Thursday 15 November 2012

CHIẾN LƯỢC CHÂU Á-THÁI BÌNH DƯƠNG, MỘT NĂM SAU NGÀY ĐƯỢC MỸ CÔNG BỐ (Lưu Tường Quang / Tú Anh - RFI)




Thứ năm 15 Tháng Mười Một 2012

Mt năm trước đây, Hoa K thông báo chính sách tái đnh v ti châu Á Thái Bình Dương, gián tiếp xem Bc Kinh là mi đe da trong tương lai. Mt năm sau, tình hình có nhiu du hiu thun li cho Hoa K : Tng thng Obama tái đc c v vang, Miến Đin tìm cách thoát gng km Trung Quc vào lúc Bc kinh không còn che giu tham vng bá quyn trước công lun quc tế qua tranh chp vi Nht Bn và kế hoch làm « cường quc bin ».

Cách nay đúng mt năm, ti Quc hi Liên bang Úc, Tng thng M Barack Obama thông báo vi công lun thế gii là « vi tư cách là mt quc gia Thái Bình Dương, Hoa K s làm nhim v lâu dài xây dng tương lai cho khu vc ».

Hai tháng sau, chiến lược châu Á Thái Bình Dương được chính thc loan báo : tăng cường Thy Quân Lc Chiến, hi quân, không quân. Vào năm 2020, 60% lc lượng hi quân M s được b trí ti Thái Bình Dương và còn 40% ti Đi Tây Dương.

V nguyên tc, M s gia tăng tp trn vi đng minh khu vc, tht cht quan h hp tác quc phòng và quan tâm nhiu hơn đến châu Á.

Mt năm sau, kế hoch tái đnh lc lượng v châu Á đã được thc hin vi nhiu bước c th. Theo báo New York Times, mt đi đi Thy Quân Lc Chiến đu tiên đã đến Úc t tháng tư năm nay. Mùa xuân ti, các hm đi cn chiến duyên hi s đến Singapore đ theo dõi hot đng hi quân Trung Quc. Quan h quc phòng ca các nước đng minh trong khu vc t hp tác song phương vi M hay gia các quc gia trong vùng vi nhau như Úc vi Indonesia, gia Nht Bn vi Philippines, gia Philippines vi Úc đã được tăng cường. Vòng đai án ng Trung Quc s được m rng lên tn n Đ dương theo như ch đ tho lun trong hi ngh cp b trưởng ngoi giao và quc phòng M-Úc ti Perth ngày hôm qua 14/11/2012.

V chính tr, chiến lược tái đnh v ca Washington cũng ghi du nhiu thun li : Tng thng M Obama ngi li ti Nhà Trng thêm 4 năm trong lúc Bc Kinh, vi mt ban lãnh đo mi thuc loi bo th, có kh năng b mt mt đng minh ti Đông Nam Á là Miến Đin.

Lc lượng tác chiến vi 320.000 quân hin nay mà nòng ct là Thy Quân Lc Chiến cũng s được tăng cường. Vi kế hoch gim quân ti Afghanistan, Hoa K có tha lc lượng tr b .

Tuy không mt lãnh đo Hoa K và đng minh châu Á nào công khai xem Trung Quc là đi th, nhưng đã có rt nhiu nhng cuc tp trn chung trong khu vc, k c chiến dch thao dt hàng năm Rim-Pac, Vành đai Thái Bình Dương, vi vic Nga được tham d nhưng Trung Quc không được mi. Đ xoa du phn ng ca Bc Kinh, Hoa Kỳ mi Trung Quc tham gia vào năm ti.

Trong trung tun tháng 11 này, sinh hot ngoi giao ca Hoa K rt nhn nhp : Ngoi trưởng, B trưởng Quc phòng M, Tng tham mưu trưởng Liên quân, Tư lnh Lc lượng Thái Bình Dương đến Úc, Tng thng Obama đến Cam Bt , Thái Lan và ln đu tiên t na thế k qua, mt v tng thng M đến Miến Đin.

Theo nhà phân tích đa lý chiến lược M Benjamin Shobert, Giám đc vin nghiên cu chiến lược Rubicon Strategy Group, trong cuc đ sc vi Trung Quc, Hoa K đang chiếm thế thượng phong. Nếu tht s vì quyn li quc gia, Bc Kinh s phi đi theo con đường tây phương vch ra : càng ngày càng phi ci m hơn, phi ci cách sâu rng hơn.

Mt năm sau khi loan báo chiến lược tái đnh v, t nguyên tc đến thc tế, Hoa Kỳ và đng minh châu Á đã làm được gì và nhng bước kế hoch ti ra sao ? RFI đt câu hi vi nhà phân tích Lưu Tường Quang t Sydney.

Nghe (12:34)  :  Nhà báo Lưu Tường Quang từ Sydney    15/11/2012

« Nhng sinh hot chính tr, bang giao quc tế , ngoi giao, an ninh quc phòng trong tun l này tht s rt quan trng vì din ra sau khi Tng thng Obama tái đc c thêm nhim k bn năm và đúng vào thi đim mà Bc Kinh cũng có thay đi lãnh đo vi ông Tp Cn Bình làm tng bí thư đng Cng sn Trung Quc cùng vi mt ban thường v b chính tr gm 7 người mi.

Cách nay đúng một năm, Tổng thốg Obama đọc diễn văn tại quốc hội Úc tại Canberra để công bố bản « Tuyên bố Thái Bình dương » và sau đó vào tháng giêng năm 2012 thì tổng thống Obama và bộ trưởng quốc phòng Leon Panetta công bố chính sách « định vị mới » tăng cường hiện diện quân sự Hoa K tại châu Á Thái Bình Dương, chuyển quân số hải quân từ châu Âu Bắc Đại Tây Dương sang châu Á Thái Bình Dương từ tỷ lệ 50-50 sang 40-60.
Từ nguyên tắc đến thực tế thì chúng ta thấy Thủy Quân Lục Chiến Mỹ đã đến căn cứ Darwin để tập huấn từ tháng 4/2012 và sẽ được thay quân vào tháng 4/2013. Sự kiện cụ thế này đã gây quan ngại cho Trung Quốc

Các dữ kiện khác cho thấy Hoa K nhứt tâm thực hiện chính sách định vị mới diễn ra nhân hội nghị Ausmin giữa ngoại trưởng, bộ trưởng quốc phòng Mỹ-Úc tại thành phố Perth ngày 14/11/2012 : vấn đđịnh vị Thái Bình dương mở rộng sang Ấn Độ Dương. Thứ nhất, Hoa K khuyến khích Ấn Độ theo đuổi chính sách hướng về phương Đông và khuyến khích Úc thực hiện chính sách hướng về phía Tây, về Ấn Độ Dương. Hoa K khuyến khích Úc và Ấn Độ tập trận chung về hải quân.

Về không gian mà ông Leon Panetta gọi là « biên giới mới » thì với sự đồng ý của Úc, Hoa K sẽ thiết lập một giàn ra-đa cực mạnh với tầm phủ sóng rộng lớn để có thể theo dõi hỏa tiễn của Trung Quốc... Căn cứ hải quân và không quân ở bắc và tây bắc Úc sẽ được canh tân đđón tiếp trang thiết bị, phi cơ tối tân của Mỹ.

Cũng trong chính sách tái định vị này, có một biến chuyển rõ rệt nhất mà cách nay một năm người ta không dự trù được đó là tiến trình dân chủ hóa tại Miến Điện. sự cải cách mà Tổng thống Thein Sein nói là không thể đảo ngược...

-------------------------------------------








No comments:

Post a Comment

View My Stats