Đoàn Thanh Liêm
26/07/12 12:32 PM
LTS: BBT Nữ Vương Công Lý nhận được
bài viết của Ls Đoàn Thanh Liêm về một chứng nhân Cổng Trời, nạn nhân của chế
độ Cộng sản: Ông Kiều Duy Vĩnh.
Trong những
năm tháng lao tù, nhất là tại Trại giam Cổng trời, ông may mắn được sống cùng
với một số linh mục, tu sĩ công giáo như cha Chính Vinh, tu sĩ Đỗ Bá Lung…
Những tháng năm lao khổ đã được ông viết lại trong tập “Cổng trời Cẳn Tỷ”.
Cuộc đời ông
Kiều Duy Vĩnh đã được nói đến khá nhiều. Thế nhưng, có một chi tiết khá thú vị
trong cuộc đời của ông là đến những năm tháng cuối đời, ông mới gia nhập Giáo
hội Công giáo với tên Thánh Phaolo.
Sở dĩ đến
cuối đời ông mới gia nhập đạo Công giáo là bởi như ông đã tâm sự với những
người bạn của Nữ Vương Công Lý: Từ rất lâu, với các chứng nhân của Giáo hội
Công giáo bảo vệ Đức Tin của mình, cũng như lối sống đạo của hơn 70 nạn nhân
tại Cổng Trời Cắn Tỷ và sau này, đã đánh động lương tâm của ông và ông coi đó
là một ơn gọi cho ông theo Chúa. Thế nhưng, tội ác Cộng sản đối với cá nhân
ông, với dân tộc Việt Nam và Giáo hội Công giáo là điều ông không thể quên,
không thể tha thứ. Trong khi đó, giáo lý Công giáo buộc phải yêu thương tha thứ
cho ngay chính kẻ thù của mình là điều ông cảm thấy khó khăn. Theo ông, mọi sự
có thể được ông tha thứ, trừ tội ác của cộng sản.
Rồi những
ngày cuối đời, ông đã chấp nhận Giáo lý và lãnh nhận Bí tích rửa tội.
Xin cầu
nguyện cho linh hồn Phaolo Kiều Duy Vĩnh được sớm về nước Cha trên Trời.
BBT Nữ Vương Công Lý
---------------------------
Anh Kiều Duy
Vĩnh vừa mới ra đi vào đầu tháng Bảy năm 2012 tại Hanoi sau thời gian dài bị
đau yếu vì bệnh tật. Là người có duyên được quen biết và gặp gỡ trao đổi thân
tình với anh từ nhiều năm nay - tôi xin được ghi lại ít dòng về những kỷ niệm
thật đáng nhớ với một tù nhân hiếm có vì còn sống sót được sau nhiều năm bị
giam giữ trong một trại giam được coi là khủng khiếp nhất tại miền Bắc dưới chế
độ cộng sản – nhà giam này có tên là “Trại Cổng Trời” nằm trong tỉnh Hà Giang.
Vào cuối năm
1996, anh em trong tạp chí Thế kỷ XXI ở California có đưa cho tôi xem một số
bài viết tay của một người cựu tù nhân chính trị ở Việt nam – viết về chuyện
những tù nhân là tu sĩ, linh mục và giáo dân công giáo mà bị đối xử khắc nghiệt
tàn bạo đưa đến cái chết thảm thương của cả tập thể ở trong khu kiên giam tại
Trại Cổng Trời ở miền Bắc vào thập niên 1960 – 70. Tác giả ký tên là Kiều Duy
Vĩnh đã gọi những tù nhân kiên cường này là những “Vị Thánh Tử Đạo” – và ông
còn viết là chỉ có hai người tù ở trại này mà còn sống sót được chỉ vì lý do là
họ không theo đạo công giáo – hai người đó chính là ông Nguyễn Hữu Đang nhân
vật kiệt xuất trong Nhóm Nhân Văn Giai Phẩm và bản thân ông là Kiều Duy Vĩnh
một cựu sĩ quan của Quân Đội Quốc Gia Việt Nam thời kỳ trước năm 1954.
Sau khi đọc
hết bản thảo các bài viết này, thì với kinh nghiệm của một người tù nhân chính
trị mà vừa mới ra khỏi trại giam Hàm Tân ở Việt nam được có mấy tháng vào hồi
đầu năm 1996, tôi có góp ý với Ban Biên Tập Thế Kỷ XXI đại khái như thế này : ”
Đây là những chứng từ rất có giá trị vì trung thực và chính xác, chúng ta nên
tìm cách phổ biến rộng rãi cho nhiều người có dịp hiểu biết thêm về cách đối xử
độc ác tàn bạo khủng khiếp của người cộng sản đối với các tù nhân tôn giáo tại
miền Bắc Việt nam trong thời kỳ sau năm 1954…” Và quả thật các bài báo này của
tác giả Kiều Duy Vĩnh đã được lần lượt đăng tải trên những số báo của Nguyệt
san Thế Kỷ XXI trong năm 1997.
Ít lâu sau,
vào mùa hè năm 2001, thì anh Kiều Duy Vĩnh qua nước Mỹ để thăm viếng bà con và
bạn hữu. Và tôi đã có dịp gặp anh nhiều lần trong thời gian anh Vĩnh ở tại Quận
Cam tiểu bang California. Theo lời yêu cầu của anh, tôi đã đến tòa sọan Báo Thế
Kỷ XXI và kiếm cho anh đày đủ các số báo có đăng bài viết của anh về Trại Cổng
Trời. Anh Vĩnh còn cho tôi xem bản photocopy Giấy Khai Tử của thân phụ anh là
Cụ Kiều Văn Nhạ đã bị hành quyết trong đợt Cải Cách Ruộng Đất hồi năm 1956 tại
khu vực ngọai ô thành phố Hanoi. Tài liệu có giá trị chứng từ rất vững chắc này
cũng đã được công bố trên Tạp chí Thế Kỷ XXI nữa.
Cũng trong
dịp này, tôi đã tổ chức một bữa ăn đơn giản để anh Vĩnh có thể gặp được một số thân
hữu có sự quan tâm đến chế độ lao tù khắc nghiệt do người cộng sản tạo ra tại
miền Bắc nước ta sau năm 1954 – trong số này có cả Tướng Nguyễn Bảo Trị nữa.
Gặp Tướng Trị, anh Vĩnh giơ tay chào kiểu nhà binh và còn nói bằng tiếng Pháp
nữa : “ À vos ordres, mon Général! “ (Xin tuân lệnh Trung Tướng). Dĩ nhiên là
trong mấy tháng đi thăm nước Mỹ, anh Vĩnh đã được nhiều bà con bạn hữu khác dẫn
đi khắp nơi và anh đã có dịp tiếp xúc với rất nhiều người khác nữa thuộc đủ mọi
giai tầng xã hội.
Trước khi về
lại Việt nam, anh Vĩnh đã cho tôi địa chỉ, số điện thọai của gia đình anh trong
khu Gia Lâm liền sát với Hanoi trên đường đi tới thị xã Bắc Ninh. Và tôi đã có
nhiều dịp trao đổi thư từ thăm hỏi với anh, đặc biệt trong những dịp Lễ Tết. Và
có vài lần, tôi đã nhờ người bạn thân tín nhân về thăm bà con ở Việt nam, thì
cũng tìm cách ghé thăm anh Vĩnh tại Gia Lâm nữa. Các bạn này lúc về lại Mỹ, thì
cũng đều báo tin cho tôi biết về tình hình sức khỏe của anh Vĩnh.
Gần đây, thì
tôi được biết là anh Vĩnh đã xin gia nhập theo đạo Công giáo và anh đã được một
linh mục đến tận nhà để cử hành nghi thức Rửa Tội – cũng như trao Mình Thánh
Chúa cho anh rước lễ nữa. Các hình ảnh về sinh họat tôn giáo của anh Vĩnh đã
được phổ biến rộng rãi trên internet. Tôi thiết nghĩ một trong những lý do
khiến anh Vĩnh theo đạo Công giáo, đó là vì anh cảm kích và thán phục trước sự
can trường kiên định của các tu sĩ và giáo dân công giáo mà anh gọi là những Vị
Thánh Tử Đạo – thà chịu chết trong khu kiên giam ở trại Cổng Trời, chứ nhất
quyết không bao giờ chối đạo để làm theo lệnh của cán bộ trại giam.
* * *
Nay người bạn
rất mực trung thực và ngay thẳng đó vừa mới ra đi, tôi xin bày tỏ lòng thương
tiếc và quý mến đối với anh Kiều Duy Vĩnh và xin cầu nguyện cho linh hồn Anh
được mau sớm về an nghỉ nơi Cõi Vĩnh Hằng bên Chúa Ba Ngôi. Và tôi cũng xin gửi
lời chia sẻ với chị Vĩnh cùng Gia đình trước nỗi mất mát chia ly đau đớn này.
Và nhân dịp
này, tôi cũng muốn nói lên điều mong ước là mỗi giáo xứ, mỗi giáo phận mà có
những tu sĩ và giáo dân bị sát hại trong các nhà tù cộng sản như tại Trại Cổng
Trời – thì nên thâu thập chi tiết về trường hợp của từng nạn nhân bị bách hại
như thế. Điển hình như rất nhiều giáo dân dù chỉ là thành viên trong Ban Âm
nhạc, Ca Đòan, Hội Kèn Trống của xứ đạo mà cũng bị công an đến bắt đi và giam
giữ đến nỗi phải bỏ xác ở trong tù như anh Vĩnh đã ghi chép lại trong một số
bài viết của anh mà hiện đang do báo Người Việt ở California cho đăng lại trong
lọat bài lấy nhan đề là “ Cổng Trời Cắn Tỷ” từ giữa tháng Bảy năm 2012 này.
Cũng như
trường hợp của cha Thu là thư ký của Đức Cha Phạm Năng Tĩnh tại giáo phận Bùi
chu mà bị đưa ra xử án tử hình vì đã nhận tội phá họai là đã có hành vi “ Khoan
Đê “ do chính cán bộ điều tra bày đặt ra. Vụ này đã được Đức Cha Lê Đắc Trọng
ghi lại rõ ràng nơi trang 388 trong cuốn sách “ Chứng Từ của một Giám Mục” do
tạp chí Diễn Đàn Giáo Dân xuất bản ở Mỹ năm 2009 vừa mới đây.
San Clemente California, ngày 24 tháng Bảy năm 2012
Đoàn Thanh Liêm
No comments:
Post a Comment