Thursday 26 July 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 26-7-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 26/07/2012

Bài viết mới

Tin thứ Năm, 26-07-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Trung Quốc “làm luật” trên Biển Đông và thái độ của Việt Nam – (Hữu Nguyên). - “GÂY PHƯƠNG HẠI ĐẾN HÒA BÌNH, QUỐC PHÒNG, AN NINH CỦA VIỆT NAM” (Mai Thanh Hải). - TRUNG CỘNG HUNG HĂNG, LÃNH ĐẠO TA RÚM RÓ – (Huỳnh Ngọc Chênh). BTV: Bài này có đăng lại bài của GS Vũ Cao Đàm dịch từ báo “Trung quốc Binh khí Đại toàn”, đã đăng trên các trang mạng cách nay hơn 1 năm, bà con chuyền tới chuyền lui đã làm mất tên của dịch giả rồi. – AI CÒN TIN TRUNG QUỐC LÀ BẠN, GIƠ TAY LÊN? – (Nguyễn Văn Thiện). – Thái Sinh: Láng giềng tốt (Trần Nhương). “Ba Khựa! Tao đã nhìn thấu tim gan mày rồi. Vậy mà mày đã lừa dối tao: ‘Cháu xin làm láng giềng tốt của bác’. Láng giềng tốt gì cái mặt mày! Hả? Hả?”.
- ÔNG TIẾN SĨ NHẠO BÁNG “LÒNG YÊU NƯỚC” TRÊN BÁO NHÂN DÂN (Nguyễn Trọng Tạo). “Chả lẽ ‘Diên Hồng’, ‘Sát thát’ cũng là ‘lợi dụng yêu nước’ sao? Vậy ông là cái gì, ông là người sợ thể hiện lòng yêu nước, nên phê phán ‘Diên Hồng’, ‘Sát thát’ để thể hiện lòng yêu nước của riêng mình? Hà hà, nếu đảng nói biểu tình là yêu nước thì ông tiến sĩ sẽ nói sao? Hay là ông sẽ vẫn nói biểu tình là lợi dụng yêu nước?TS Nguyễn Minh Phong, như trong hình của bài, năm 2009 đã từng cùng Nhà kinh tế Phạm Chi Lan trao đổi về hàng hóa Trung Quốc trong một chương trình của VNN. Nội dung cuộc trao đổi đã làm cho sứ quán TQ tại VN rất tức tối, đã phản ứng chính thức với phía VN (mời xem: Thể diện quốc gia?-RFA). Vậy không biết đây có phải là cú “sám hối” của ông? Xin xem tiếp: theo một độc giả thân thiết, TS kinh tế, cho biết, ông NMP từ vị trí Trưởng Phòng nghiên cứu kinh tế Viện Nghiên cứu phát triển KT – XH Hà Nội đã “đầu quân” cho báo Nhân dân, làm Vụ phó-Phó ban tuyên truyền của báo. Ổng có nhiều bài viết liên quan kinh tế trên báo này. Dù sao, thông tin trên cũng cần được kiểm chứng, vì theo báo GDVN cách đây 4 tháng, ông NMP vẫn là “Trưởng phòng Nghiên cứu kinh tế, Viện nghiên cứu phát triển KT-XH Hà Nội”. Bổ sung, hồi 16h20′, bài mới đăng trên Ba Sàm: 1163. “Lòng yêu nước” của TS Nguyễn Minh Phong bị báo Nhân dân “lạm dụng”? và bài mới trên blog Nguyễn Trọng Tạo: TS NGUYỄN MINH PHONG NÓI BÀI GÔC CỦA ÔNG ĐÃ BỊ BÁO NHÂN DÂN CĂT BỎ VÀ VIẾT THÊM.
- Đại Vệ Chí Dị- Trong cái hoạ có cái phúc – (Người Buôn Gió). “Lập tức hôm sau, nhà Sản cho người đi lu loa khắp phố phường những kẻ phản đối Tề xâm lược Lam Phu chỉ là mưu đồ nhằm lật đổ triều đình nhà Sản, những kẻ này sẽ bị trừng trị thích đáng”. - Nhờ HTV mà chúng tôi được giải oan (Nguyễn Tường Thụy). – NỖI TỨC TƯỞI CỦA LÒNG YÊU NƯỚC ngày 17/7 (TTXVA). “Không dưới 3 người thay nhau thẩm vấn tôi , họ bảo ai xúi dục đi biểu tình , ai cho tiền … bao nhiêu ? Tôi cười khẩy vào mặt họ … tôi coi thường những người có ý nghĩ là những người như tôi bị lợi dụng!” – Nhiệm vụ cứt và mắm tôm – (Bùi Hằng). – ĐÓN TIẾP TRẠI VIÊN ĐẶC BIỆT (tiếp theo) – (Bùi Hằng).
- ĐỪNG COI THƯỜNG TRÌNH ĐỘ NHÂN DÂN (Trần Kỳ Trung). Bài viết khen ngợi tinh thần của các chiến sĩ cảnh sát biển VN khi đối đáp với phía TQ trên tàu Hải giám qua đoạn video mấy ngày trước. Không phủ nhận tinh thần đó giữa lúc trên bờ, những cái đầu Việt gian đang lấp ló chực ngóc lên, không biết có phải chúng đang hy vọng quan thầy sẽ sớm động binh mừng đội quân Bát Nhất tròn 85 tuổi?
Có điều, cần thêm chút tỉnh táo khi theo dõi đoạn video đó. Phía giặc Tàu ô rõ ràng đã chuẩn bị dư luận rất công phu, bài bản. Chúng đã nhiều lần đưa phóng viên truyền hình đi theo tàu Hải giám, sắp đặt tình huống để trưng ra trước công luận TQ rằng phía VN đã hành xử thô lỗ, hiếu chiến. Trong khi chúng thì lịch sự, biết kiềm chế, có cả nhân viên biết tiếng Việt để nhắc nhở, đối đáp (nếu như thực sự đó không phải là màn ngụy tạo). Các nhà chức trách VN rất nên xem đoạn video này để tự vấn mình, một khi yếu kém về mọi mặt thì phải biết dựa vào người dân, khích lệ, thay vì bóp nghẹt tinh thần và trí tuệ của người dân.
Hay là các vị vẫn còn mê mẩn với sức mạnh “vô địch” một thời, nên khỏi cần NHÂN DÂN nữa, thì mời coi đây luôn, hình ảnh mới nhất quân ta “diễn tập” bị tiết lộ (xin miễn bình luận): Vietnamese navy showing off muscles by firing live ammo in South China Sea (LiveLeak.com):
.
Một độc giả nước ngoài bình luận, tạm dịch: “Chúa ơi, không có ý xúc phạm nhưng họ phải trang bị tốt hơn, đây không phải những năm 70′. Sẽ là trận đấu bất cân sức, nhưng sẽ là chuyện nhỏ khi cả thế giới ủng hộ Việt Nam. Tôi cá họ sẽ được các nước đồng minh trang bị, nâng cấp sớm thôi.” Chẳng hiểu “các nước đồng minh” của VN giờ là nước nào, chắc có nước … Lào? Hề hề!
- Thôi rồi… còn chi đâu em ơi… chỉ còn lại đây Tam Sa thôi… (DLB). – Huỳnh Văn Úc: Hãy dậy mà đi! (Nguyễn Tường Thụy). “Giặc không còn ở đâu xa/ Mà đã đến thềm nhà ta đó,/ Nghênh ngang hùng hổ/ Uốn lưỡi cú diều./ Ôi! Đất nước mà ta mến yêu/ Một lần nữa lại đương đầu thử thách,/ Tổ tiên dặn phải giữ từng thước đất/ Trong tâm can con cháu vẫn ghi./ Dậy mà đi! Dậy mà đi!” - Hiến bản đồ Trung Quốc cho Bảo tàng Lịch sử (TN).
- Viết rất ngắn – (Nguyễn Thông). BTV: “Tiên trách kỷ – Hậu trách nhân”. Chung quy cũng tại mình bác Thông à. Đã nhiều lần Mỹ nói bóng gió, trực tiếp, gián tiếp, rằng Mỹ có thể làm đối tác chiến lược với VN, nhưng với điều kiện, chính phủ VN phải nới lỏng các quyền tự do cho người dân, thả những người bất đồng chính kiến… Được biết, phía Mỹ cũng đã gửi nhiều thông điệp cho VN thông qua các kênh ngoại giao, trước chuyến đi của Bộ trưởng QP Mỹ Leon Panetta và của bà Clinton, nhưng đáp lại từ phía VN vẫn trước sau như một, rằng “nhân quyền Việt Nam khác với nhân quyền của Mỹ”, rằng “Việt Nam không có tù chính trị”.
Chuyện gì sẽ xảy ra nếu TQ nói với Mỹ rằng: Tôi sẽ để cho các ông có được tự do hàng hải, tự do đi lại ở biển Đông, nhưng hãy để Việt Nam cho tôi xử? Liệu kịch bản sẽ lặp lại như năm 1979, sau khi bình thường hóa quan hệ với Mỹ vào tháng 1-1979, Đặng Tiểu Bình bay qua Mỹ, tuyên bố với Jimmy Carter là “dạy cho VN một bài học”, để rồi hơn 1 tháng sau xua quân tràn qua biên giới VN? Hy vọng lãnh đạo VN học được bài học quá khứ, sáng suốt trong việc chọn bạn mà chơi, giúp dân tránh cảnh binh đao, nhưng không phải mất quá nhiều đất đai, biển đảo của tiền nhân để lại.Thái Hiền – Bước rẽ định mệnh (Dân Luận).
- Ngoại trưởng Mỹ khuyến khích các cộng đồng lưu vong giúp đỡ quê nhà (VOA). Ngoại trưởng Clinton phát biểu tại Diễn đàn toàn Thế giới các Cộng đồng nước ngoài tại Bộ Ngoại giao ở Washington, 25/7/2012 = >
- Bài của TS Tô Văn Trường đã điểm trưa hôm qua ở blog NLG, bài hay, mời bà con chưa đọc: Biển khóc – (Nguyễn Vĩnh).
<- Thêm 3 dân biểu ủng hộ lời kêu gọi cách chức đại sứ Mỹ tại Việt Nam (VOA) “vì cho rằng ông Shear đã thất bại trong việc thúc đẩy Việt Nam cải thiện nhân quyền.”
- “Có lẽ, Bộ Văn hóa, Thể Thao & Du lịch nên đổi slogan cho ngành du lịch Việt Nam thành” Đất nước ma thuật (Bansac) “thay cho slogan đang dùng là “Vẻ đẹp bất tận” thì hợp lý hơn. Ở chỗ, dù đã gào lên ầm ĩ (chắc chắn không chỉ bằng nước bọt) nhưng đến nay, chả mấy ai nhớ slogan của Bộ. Thêm vào đó, “đất nước ma thuật” nghe ấn tượng hơn, hấp dẫn hơn và cơ bản, “slogan” này phản ánh chân thực những giá trị cơ bản mà Việt Nam đang sở hữu.”
- Kết quả điều tra vụ 2 phóng viên VOV bị hành hung (TTXVN). – Vụ nhà báo bị hành hung ở Văn Giang: 2 công an, 3 dân phòng tham gia (NLĐ). Cố tình lờ đi không đề cập tới tội danh “chống người đang thi hành công vụ”. Tội đó đâu cần phải “giám định thương tích”. Còn cho tới bữa nay, chính “nạn nhân”-VOV mà vẫn chưa đưa tin này, cũng đủ thấy cái gì đằng sau. Mời xem bài mới sáng nay của Nhà báo Võ Văn Tạo: 1162. Giương mắt nhìn Hưng Yên “ngồi xổm” trên pháp luật?. - Hai công an tham gia vụ hành hung nhà báo tại Văn Giang (GDVN).
- Vụ đem xác người “quậy” UBND huyện: Khởi tố bốn bị can đánh chết Dương Tấn Thường (PLTP). – Đạo đức công an và nhân phẩm người dân? – (RFA). – Phạm Xuân Trường: Tại sao bố lại làm nhân dân (Trần Nhương). “Thật đau lòng đến xúc phạm tủi thân/ Chắc họ nghĩ dân nghèo toàn là đồ ăn cắp/ Dẫu ăn cắp cũng chỉ là ăn cắp vặt/ Đâu có phải là bạo chúa ngày xưa ăn cắp máu xương dân/ Đâu có phải công hầu ăn cắp lòng tin/ Rồi vung tay tầm nhìn tương lai định hướng/ Quyền lợi nhóm trùm lên quyền dân tộc…” – Tinh tế làm dân – (Người Buôn Gió).
- Vì sao Bộ trưởng Đinh La Thăng chọn giải pháp “im lặng”? (Infonet). Vì cái này? Từ nhiều tháng nay, nhất là sau sự việc ở Vinalines và việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng, Bộ trưởng Đinh La Thăng ít xuất hiện trên báo chí. = >
Nếu anh Thăng “ít xuất hiện” để tập trung lo đi tìm … Dương Chí Dũng nhằm đái công chuộc tội thì xin méc anh một nguồn tin chưa rõ thực hư, mong anh kiểm chứng, rằng DCD đã nhập cảnh Hoa Kỳ, TP Dallas, trước khi có lệnh truy nã quốc tế, nhưng bị giữ lại 1 ngày để thẩm vấn, sau đó buộc xuất cảnh. Dũng lộn về Singapore. Giờ không rõ ra sao.
- THÁNG BẢY… (Mai Thanh Hải). – CÓ NHỮNG NGHĨA TRANG Ở NGOÀI NGHĨA TRANG (Võ Ngọc Thọ). – NGHĨA TRANG LIỆT SĨ KHÔNG PHẢI… SÀN DIỄN THỜI TRANG (Mai Thanh Hải). Có vẻ tác giả hơi khắt khe, mới chỉ để ý tới cái hình thức, cái ngọn. Thực tình việc coi (thậm chí lợi dụng) chuyện nghĩa cử như thứ làm “đẹp”, làm “giàu” cho bản thân phải kể đến các “gia”, từ “chính trị gia” cho tới “đại gia”. Không lồ lộ như những cặp đùi kia, mà nghiêm cẩn, kính cẩn, cẩn trọng và long trọng. - Câu chuyện anh hùng – Bài 1: “Tôi muốn biết lý do” (PLTP). BTV: Không biết ông Ba Náo này có phải là người nói câu “Hoàng Sa, Trường Sa là bãi hoang chim ỉa”, trong cuộc họp chi bộ kiểm điểm nhà báo Tống Văn Công?
- Nhà văn Nguyễn Quang Lập nhắn độc giả: “Mời bà con vào Quê choa hãy vào Quechoa.vn, đừng vào quechoa.infoquechoablog.wordpress.com. Chỉ có quechoa.vn mới luôn luôn cập nhật bài mới. Trường hợp bị chặn, bà con vượt tường lửa bằng link: proxyweb.com.es hoặc german-proxy.de.” Thế nhưng thử mạng VNPT thì cả mấy địa chỉ đều không thể vào được, kể cả dùng proxy. Riêng proxy này thì được. – KHÚC KHUỶU QUÊ CHOA (Văn Công Hùng).
- Chủ tịch Bắc Hàn Kim Jong-Un kết hôn – (RFA). - Kim Jong-un cưới ‘nữ đồng chí Ri Sol-ju’ – (BBC). – Người đàn bà bí ẩn chính là vợ Kim Jong Un – (RFI). – Bắc Triều Tiên xác nhận người phụ nữ bí ẩn là vợ ông Kim Jong Un (VOA). - Triều Tiên xác nhận Kim Jong-un đã kết hôn (VNE). – Kim Jong Un lấy vợ ! – (Thụy My). “Thế mà lâu nay vẫn ước chàng Un sang thăm Việt Nam, phải lòng em hoa hậu nào đó (ở Việt Nam vô khối). Rồi khi Bắc Kinh ngang nhiên khua cờ gióng trống lập chính quyền ở Hoàng Sa, đem quân qua Trường Sa tập trận bắn đạn thật ì xèo, chàng cho vay tạm một quả bom nguyên tử sang ‘nhá’ cho thiên triều thì tốt biết mấy…” - Hoa Kỳ kêu gọi Bắc Hàn cải tổ chính trị (VOA). - ICG: Triển vọng cải cách ở Triều Tiên vẫn khá u ám (TTXVN). - Ông Ri Yong-ho bị bắt vì “chỉ trích Kim Jong-un” (NLĐ). – Tướng Ri Yong Ho bị bắt khi chỉ trích Kim Jong Un (TTXVN/ GDVN). – Cuộc chuyển giao quyền lực ở Bắc Triều Tiên đã hoàn tất (VOA). – ICG : Quyền lực của Kim Jong-Un không bị đe doạ – (RFI).
14h00′:
- Lời đề nghị khẩn thiết! (Quê Choa). “Ngoài ra hãy phóng to bản đồ này lên các pano dựng ở các khách sạn, chỗ vui chơi, nơi đông người qua lại, trước cửa đại sứ quán TQ, nơi có người Tàu cư trú. Hãy in bản đồ này ở bìa 3, bìa 4 các sách giáo khoa từ lớp 1 đến đại học và tất cả các cuốn sách của các nhà xuất bản”. - Cần nhân rộng và đưa bản đồ này ra quốc tế (TP).
- Ngô Nhân Dụng: Nhục Tam Sa (Người Việt). - HOÀNG SA NGÂM KHÚC…NHỤC ! (Thăng Long). “Thuở đồng chí nổi cơn ham hố/ ‘Xây giúp mình thành phố Tam Sa’/ Dân là dân nước người ta/ Đứng nghiêm chào, hát quốc ca của người/ Còn ta, chỉ đôi lời qua lại/ Phản đối chơi, chẳng hại chi nhau/ Bởi tình cộng sản dài lâu/ Giang sơn Tổ quốc làm sao sánh bằng!
- Tài liệu bằng tiếng Việt, báo cáo của HRW về các trại cai nghiện, có nhiều hình ảnh về các trại cai nghiện ở VN: Quần đảo Cai nghiện (HRW). Các trung tâm cai nghiện ma túy tra tấn, thay vì giúp cai nghiện: Drug Detention Centers Offer Torture, Not Treatment.
- Về chuyện công an Hưng Yên tẩn 2 nhà báo VOV: CHẢ LẼ LẠI CHỬI TỤC (Văn Công Hùng). - Công an đánh hai phóng viên VOV bị cách chức (SGTT).
20h40′:

KINH TẾ

- EVN lờ giá rẻ, mua giá mắc (TN). Sông Ba trơ đáy vì thủy điện không xả nước = >
- Chủ tịch Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ, Vua Cà phê VN - Chairman Vu, Vietnam’s Coffee King (Forbes).
14h00′:
20h40′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nguyễn Chính Viễn: Người vợ kế của bố (Trần Nhương).
- Về phát hành phổ biến phim: Ngoại lấn nội, tư nhân át Nhà nước (LĐ).
14h00′:
20h40′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h00′:
- Lê Trang – Hữu Phước: CẢNH LỀU CHÕNG ĐI THI THỜI CHÚA NGUYỄN (Phạm Viết Đào).
20h40′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- Hoa Kỳ thúc giục Việt Nam xét lại việc cấm quảng cáo sữa công thức: US urged Vietnam to reconsider infant formula advertising ban (Dairy Reporter).
- Vụ đưa xác đến bệnh viện bắt đền: Biết bệnh nhân “chết dọc đường” vẫn cho đi Hà Nội? (Bee).
- Phật tử đừng làm hư người tu trẻ (Bee). Các em trẻ đẹp cũng đừng làm hư phật tử = >
- “Chuyên án” bắt bò tót: “Thẫn thờ khi bò chết!” (DT). – Cứu hộ động vật hoang dã: Cứu xong là… chết! (NLĐ). – Bảo vệ động vật hoang dã ở VN: Báo động đỏ (NLĐ). – Trăm phần trăm, chúng ta là những con bò… tót (PN Today). “…vui nhất ở đất nước của chúng ta khi hay tin con bò lăn ra chết, phải là các bác sĩ sản nhi. Những người bấy lâu nay quen thói không biết điều, cứ nhao lên phản đối các y bác sĩ tắc trách, vô trách nhiệm làm nhiều sản phụ và trẻ sơ sinh chết oan chết uổng, từ nay hẳn sẽ phải nghĩ lại mà ăn năn, mà ân hận”. – Khỏe như bò tót… (Nguyễn Thông). – VN chưa bảo vệ tốt động vật quý hiếm? – (BBC). - Bò tót vào sân bay: Cực lạ và cực tiếc (VNN).- Bò rừng quý hiếm chết với đa bệnh lý bất thường? (Thanh Tra). - Vụ bò tót chết sau khi bị bắn thuốc mê: Chưa có kết luận chính thức (LĐ). - Bò tót làm lộ lỗ hổng an ninh, an toàn sân bay (TN).
14h00′:
- Phía sau bản án tử hình – Kỳ 4: Làng… tử hình (TT).
20h40′:

QUỐC TẾ

14h00′:
20h40′:
* RFA: + Sáng 25-07-2012






No comments:

Post a Comment

View My Stats