Thursday 19 July 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ NĂM 19-7-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 19/07/2012

Bài viết mới

Tin thứ Năm, 19-07-2012

NÓNG! 10h30′ – Tin từ CTV: “Từ 9h20 sáng ngày 19-7-2012, có hơn 400 bà con VG đã có mặt tại số 10 Tôn Thất Thuyết, Cầu Giấy HN. Trụ sở bộ tài nguyên môi trường.
Đây là lần thứ 4 bà con sang yêu cầu được đối thoại trực tiếp với Bộ trưởng kể từ kết thúc kỳ họp thứ 3 của Quốc
hội vào cuối tháng 6. Bà con hy vọng là ông Bộ trưởng nói và làm theo lời hứa với cử tri cả nước.”
SỐT! 11h – Một CTV khác cho biết: “Có 30 cựu chiến binh đeo huân, huy chương đang tập trung ở cổng trụ sở Ủy ban TP Hà Nội. Công an bao quanh rất đông và căng dây thừng dồn mọi người đứng sang vườn hoa Lý Thái Tổ… Có cả xe bus chờ sẵn”.

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Cách thức Cam Bốt thao túng Hội nghị ASEAN bị tiết lộ – (RFI). “Ngoài việc ngăn chặn không cho ai đề cập đến Biển Đông, Cam Bốt còn bị cho là đã lạm dụng quyền chủ tịch để bác bỏ việc công bố bản Thông cáo chung có nhắc đến tranh chấp Biển Đông… Một nhà ngoại giao đã mô tả Cam Bốt, nước hiện giữ chức chủ tịch luân phiên ASEAN trong năm nay, là ‘chủ tịch tồi tệ nhất’, và cho biết là Trung Quốc đã thành công trong việc mua lòng trung thành của Cam Bốt và một số nước khác bằng sự hào phóng về mặt kinh tế”.
- Tiến sỹ Nguyễn Văn Huy, từ Paris: Vì sao Hun Sen đổi thái độ với VN?(BBC). Dấu hỏi rất đáng có! Bài học cũng rất đáng tham khảo từ kẻ “phản trắc”. “… chính sách đu dây hay thái độ hai mặt, nghĩa là biết ngả theo phe mạnh nhất để giữ gìn và bảo vệ sự vẹn toàn lãnh thổ.” Tiên trách kỷ, hậu trách nhân, “… Việt Nam thì còn đang dùng dằng, vì một mặt quần chúng Việt Nam vẫn còn sáng suốt nhìn thấy sự xâm thực ảnh hưởng của Trung Quốc và mặt khác các cấp lãnh đạo cộng sản Việt Nam đang phân vân chọn lựa giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc, ai là người giúp họ duy trì quyền lãnh đạo trên đất nước.” Và cái gì cũng có tính hai mặt, đây là mặt lợi: ”Cũng may, con bài Campuchia đã sớm lộ tẩy để thấy âm mưu bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông.”
- Tống Văn Công: Chủ nghĩa dân tộc lành mạnh (Viet-Studies).
- Trung Quốc xin nộp phạt chuộc ngư dân bị Nga bắt vì xâm phạm lãnh hải (GDVN). - Nga bắt giữ 36 ngư dân Trung Quốc xâm nhập vùng đặc quyền kinh tế – (RFI). – Nga bắt tiếp tàu thứ hai, Trung Quốc nóng mặt (NLĐ). – Chuẩn đúp của kẻ úp cá (Hiệu Minh). BTV: Bắt ngư dân của người ta, bây giờ ngư dân mình bị nước khác bắt thì la. Cái trò chơi hai mặt của TQ thì có ngày nhận hậu quả như thế. Tiếng Anh có câu: “Treat people the way you want to be treated“, nghĩa là: hãy đối xử với mọi người như cách mà mình muốn được đối xử. Chắc TQ chưa biết câu này?
- Dân biểu Frank Wolf: Cần có đại sứ Mỹ gốc Việt tại Việt Nam (VOA). “Đại sứ Gary Locke, một người Mỹ gốc Hoa, hiểu và cảm nhận rõ về Trung Quốc. Vì vậy mà ông ta đã có thể đưa nhà hoạt động nhân quyền Trần Quang Thành ra khỏi Trung Quốc để tới Hoa Kỳ. Còn đại sứ Mỹ tại Việt Nam, ông David Shear, thậm chí không thể đưa một công dân Mỹ ra khỏi một trại giam ở Việt Nam. Ông ta quá yếu”.
- Song Chi – Ðiếu Cày (DĐTK). “Ðiếu Cày, một con người bình thường nhưng sự kiên cường của anh thì nhiều người hoạt động chính trị cũng chưa chắc đã giữ được khi rơi vào tay nhà tù cộng sản. Có những người là đảng viên của một tổ chức chính trị thật sự, nhưng đã nhận tội, xin khoan hồng”.
- Cư sĩ Phật Giáo Hòa Hảo bị công an đàn áp – (RFA). “Công an huyện mặc đồ civil đi qua lại, trên nhà, dưới nhà, thậm chí chung xuống sàn theo dõi. Tôi không đi đâu được hết, ở trên nhà ngồi niệm Phật thôi. Họ không cho đồng đạo nào tới nhà tôi. Họ cô lập chúng tôi như vậy đó. Và hiện bây giờ, tình hình này vẫn còn”.
- Phỏng vấn nạn nhân Văn Giang bị hành hung – (RFA). – Bà mẹ anh hùng đội đơn đòi đất (PLTP). – Học cách làm dân (VHNA). – CHUYỆN CHIM – (Sơn Thi Thư). “Thế thì ra chỉ dụ cho bọn quan chức, sai nha của chúng ta có ‘ăn’, có ‘đớp’ thì cũng vừa vừa thôi, để cho bọn chim ri một con đường sống, nếu không rồi thì cái đầu cũng chẳng còn giữ được để mà ‘ăn’, mà ‘đớp’ đâu!”- Khốn khổ ngâm khúc – (Nguyễn Thông).
Liên quan việc khởi tố vụ án hành hung bà con Văn Giang, tin từ CTV M.X. rạng sáng nay vừa cho biết: “chiều qua loa xã phát tin bắt tạm giữ 21 người tình nghi. 21h đêm 17-7-2012 một xe ô tô của bộ trong đó có cán bộ cục CS điều tra của bộ đón 2 người (ở Xuân Quan?) lên xe, đến công an huyện VG để nhận dạng 6 người bị tình nghi đang bị tạm giữ tại CA huyện. Cả sáng hôm nay với sự có mặt của CS điều tra bộ cùng với CS điều tra tỉnh Hưng Yên, huyện Văn Giang làm việc với bà con tại xã Xuân Quan.”
- Người lãnh đạo Cần được nghe nói thật (TN). Biết rồi, khổ lắm, nhưng … sợ lắm!
- Xử phạt hành chính người tố bị công an đánh (TT). “Về các thương tích trên người Hậu, Công an phường Tân Thành thừa nhận là do dùng vũ lực trấn áp gây ra. Công an (ở đâu?) đã ra quyết định trưng cầu giám định nhưng gia đình Hậu từ chối.” - Bồi thường người bị bắt oan sai hơn 220 triệu đồng .
- “Chính phủ nào là chính phủ tốt nhất?”: Nghề cai trị (Der Spiegel/ Phan Ba).
- Nhìn vào bên trong một cuộc họp của Ngũ Mao đảng: An Inside Look at a 50 Cent Party Meeting (CDT).
14h05′:
- Biên tập viên Tân Hoa xã phản đối ‘thành phố Tam Sa’ (TP). “Biên tập viên Chu Phương của Tân Hoa xã thẳng thắn bày tỏ quan điểm cực lực phản đối chính sách sử dụng vũ lực ở Biển Đông, đòi xóa bỏ cái gọi là ‘thành phố Tam Sa’ của Trung Quốc”. - Gây hấn khắp nơi, Trung Quốc đang tự cô lập mình (Infonet).
- Biển Đông & quan hệ Việt-Trung (Trương Duy Nhất).
- Bàn tay lông lá chìa ra khắp nơi: TQ cam kết 20 tỷ đô la cho châu Phi (BBC).
20h45′:
- Từ 9h sáng bà con nông dân Văn Giang đã có ở trụ sở Bộ TNMT số 10 TTT, 9h30 có hơn 400 bà con và cao điểm lúc 10h là gần 600 bà con. Phía cơ quan Bộ TNMT không dám cử ai đại diện ra tiếp bà con cả.
Bà con đề nghị công an vào thông báo với cơ quan bộ cử người tiếp, phía công an vào và trở lại trả lời là không có cán bộ nào dám tiếp bà con. Clip sáng 19-7 của bà con VG

KINH TẾ

- Một độc giả méc bài này: Vụ “Sự vô cảm trong hoạt động xúc tiến thương mại?”: “Không thể tin được” (TT) và đặt dấu hỏi Bọn phản động nằm trong Cục Xúc tiến thương mại?
- Chính sách vui là chính (Đào Tuấn). “Không mấy ai, vì những thứ chung chung như ‘trách nhiệm xã hội’ mà quên đi chữ lợi. Và vì thế, một chính sách không mang lại lợi ích cho người thụ hưởng có thể gọi gì khác là một chính sách vui là chính”. Bài trên báo Dân Việt: Chính sách… “vui là chính”.
- Nợ xấu: Tự gây ra sao đòi nhà nước xử lý? (VEF). Vì (người) nhà nước đã thành “con tin” của nó rồi! - Nợ xấu trong hệ thống ngân hàng – (RFA). – “Giảm lãi đại trà thì ngân hàng chết!” (PLTP).
- Miễn, giảm thuế sẽ tác động ngay đến nền kinh tế (Đầu tư). Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung = >
14h05′:
20h45′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Phận đàn bà 1 (Quê choa).
- Vũ Bình Lục: Hàm Tử Quan, ai viết ? (Trần Nhương).
- Nghệ sĩ Việt kiều về nước biểu diễn: Nói “tháo gỡ”, làm “thắt chặt” (NLĐ).
- Tư duy văn hóa nặng yếu tố bao cấp (TT). Sẽ còn mãi cho tới khi người cộng sản còn cầm quyền tuyệt đối, vì với họ, văn hóa phải phục vụ chính trị. Thứ “chính trị” không chính danh và trái quy luật buộc phải kiếm nhiều thứ bệ đỡ và phấn son. Nói đâu xa, chỉ mới bữa qua: Khu lưu niệm Chủ tịch Tôn Đức Thắng là di tích cấp quốc gia đặc biệt (TN).
14h05′:
- MỘT CUỘC ẢNH NGUYỄN ĐÌNH TOÁN (Nguyễn Trọng Tạo).
- Trịnh Hội: Las Vegas (VOA’s blog).
20h45′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

14h05′:
- Phạm Xuân Yêm Hạt Higgs, lực cơ bản thứ năm? (Tia Sáng).
20h45′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

- NỖI ĐAU BẤT LỰC (Thái Bá Tân). “Thay cho việc đến trường,/ Phải kiếm ăn từ nhỏ,/ Những đứa trẻ đáng thương/ Lang thang trên đường phố./ Chúng đánh giày, làm thuê,/ Tìm ăn trong đống rác,/ Kiếm sống bằng đủ nghề,/ Làm mồi cho tội ác./ Đêm chúng ngủ gốc cây,/ Bên lề đường, bãi cỏ,/ Và đắp lên thân gầy/ Là bụi, mưa và gió…”
14h05′:
20h45′:

QUỐC TẾ

14h05′:
20h45′:
* RFA: + Sáng 18-07-2012







No comments:

Post a Comment

View My Stats