Saturday 21 July 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BẢY 21-7-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 21/07/2012

Bài viết mới

Tin thứ Bảy, 21-07-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT

- Lên mạng khẳng định chủ quyền (TP). “Chủ quyền biển đảo đang là đề tài nóng của giới trẻ Việt trên hầu hết trang mạng với việc ra đời hàng ngàn hội nhóm, diễn đàn“. BTV: Coi chừng bị ghép tội “kích động, bạo loạn, gây bất ổn…” Xem đây: Phóng viên Không biên giới: Chính quyền VN hành xử như côn đồ đối với các blogger (VOA). – Bắt bớ, giám sát và đe dọa đã được chính quyền sử dụng để ngăn chặn bất ổn: Arrests, surveillance and intimidation used to prevent destabilization (RSF).
- Vài lời với lãnh đạo công an Sài Gòn trước lời kêu gọi tổng biểu tình ngày 22/7/2012(ĐHLV). “Nếu lãnh đạo công an Sài Gòn quyết tâm đàn áp, khủng bố những người biểu tình yêu nước thì quả thật rất bất nhân, bất nghĩa và hết sức phản động. Lúc này giặc Tàu đã vào cửa ngõ biển Việt Nam rồi chứ không còn lớn tiếng nạt nộ, khiêu khích như những lần trước đây. Lúc này chúng ta cần đoàn kết thực lòng, yêu thương chân thành, bỏ qua những dị biệt giữa nhóm người này với người kia về mặt chính trị/lịch sử/tôn giáo trước một kẻ thù truyền kiếp đầy dã tâm và nham hiểm.”
- Bùa trị “Mắm tôm tặc” – (Phương Bích). “Có lẽ lần sau dân đi biểu tình không nên đem cờ Tổ quốc làm gì. Kể cả dân oan mất đất cũng đừng kêu cứu chính phủ hay quốc hội, hay đảng mà làm gì. Cứ cầm ảnh các vị lãnh đạo ấy xem, bố bảo kẻ nào to gan dám giằng xé ảnh các vị ấy đấy, có mà tù rục xương nhá”. Bổ sung, 11h – Độc giả phản hồi: “Bùa hết linh rồi bác ui! Chúng nó xé tan mặt lãnh đạo rồi.BH phải bảo vệ các bác sau song sắt cho an toàn”: CHUYỆN XẢY RA SAU 0 GIỜ NGÀY 20 THÁNG 7 (Bùi Hằng). Phải bảo vệ các bác sau song sắt cho an toàn = >
- Nguyễn Quang Thân: Độc tố vô đạo (DV).
- Không hiểu TTXVN tưởng tượng đâu ra hành Phản đối quân đội TQ đồn trú ở “thành phố Tam Sa” ? Trong bài chỉ có lãnh đạo 2 tỉnh của VN “phản đối” TQ thành lập thành phố Tam Sa, từ 24/6. - Trung Quốc lập cái gọi là ‘Khu cảnh bị Tam Sa’ (TP). - Dùng hải đội vơ vét nguồn lợi hải sản (ĐĐK). – TRUNG QUỐC VẪN LÀ BẠN TA- LỜI CỦA BÁO CÁO VIÊN TỔNG CỤC CHÍNH TRỊ … – (Phạm Viết Đào). “Theo báo cáo viên này thì: cán bộ, đảng viên, nhân dân không nên quá lo lắng về quan hệ Biển Đông nói riêng và Việt-Trung nói chung; về cơ bản, toàn cục, quan hệ hai nước vẫn là hảo, hảo, tốt đẹp thôi; tất nhiên, theo báo cáo viên này thì quan hệ 2 nước vẫn giữ 16 chữ nhưng thôi không vàng…” – Luật sư Lê Đức Tiết: Con ngựa thành Tơ-roa (ĐĐK).
- Nguyễn Thượng Long: Không xứng với biển xanh (DLB).
- Thế tiến thoái lưỡng nan của VN tại biển Đông (Trương Nhân Tuấn). “Trước thái độ ‘xâm lăng’, nếu không là ‘ăn cướp’ trắng trợn của TQ, VN sẽ không có giải pháp nào khác ngoài việc đưa nội vụ tranh chấp ra một tòa án hay một trọng tài quốc tế. VN không thể nổ súng trước, việc này sẽ tạo cho TQ cơ hội để chiếm trọn biển Đông. Lãnh đạo VN đã chọn thái độ ngồi yên, chờ bão tố trôi qua. Nhưng ngồi yên thế nào trong khi TQ đang rêu rao bán lúa trên ruộng của mình?” – TRÁCH NHIỆM CHÍNH TRỊ VÀ LUẬT BIỂN – (Bùi Văn Bồng).
- Baidu ra mắt mạng xã hội ở VN (BBC). Liệu có không trò mèo của Tàu gây chia rẽ nội bộ, lại có thêm BBC phát hiện rất tài: “… người ta không thể đụng đến hai nhà lãnh đạo “Nguyễn Phú Trọng” và “Trương Tấn Sang” – cùng nhận dòng thông báo “vi phạm quy định pháp luật”. Nhưng nếu ai muốn lập chủ đề về Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, hay đánh tên một vài nhân vật khác, thì vẫn có thể được.” Thế rồi blog Anh Ba Dũng đăng lại và giật cái tít mới: Nguyễn Phú Trọng, Trương Tấn Sang, Trường Sa, Hoàng Sa bị cấm trên Baidu.
- Ái dà dà! Lưu ý nha: Chủ tịch nước Trương Tấn Sang sắp thăm chính thức LB Nga (ND). Tại sao phải nhắc vậy? Bởi vì nhớ lại mới tháng 10 năm ngoái, ông CT đã thăm kẻ cừu địch với Trung Quốc ngay trong lúc với bác tổng nhà ta đang vui vẻ với “bạn vàng”, rồi tháng sau, gặp tay Đào chủ tịch TQ ở Mỹ, ổng nhận lời mời qua thăm. Vậy mà cho tới giờ, 8 tháng rồi chưa nghe chuyện thăm nom gì, ổng lại bày đặt qua Nga, kẻ mới đó chặn bắt ngư dân TQ dữ quá. Nghe chừng “bạn vàng” khó chịu đây!
- Philippines cần phản ứng như Nga (TP). - Chuyện gì đang xảy ra ở biển Đông? What Happens Now in the South China Sea? (CFR). – Philippines phát hiện tàu đổ bộ Trung Quốc gần đảo Thị Tứ ở Trường Sa – (RFI). – Tàu đổ bộ Trung Quốc áp sát đảo Philippines (VTC). – Hình ảnh tầu đổ bộ Trung Quốc xuất hiện tại Trường Sa (PNTD). – 30 tàu Trung Quốc ở bãi cạn Scarborough: 30 Chinese vessels sighted at Scarborough Shoal (Inquirer). – Không ai có thể ngăn Trung Quốc ở Trường Sa, ngoại trừ Trung Quốc hay là ý kiến của các cường quốc trên thế giới: No one can stop China in Spratlys but China or the power of world opinion (Inquirer).
- Nhật Nam: Ecopark không dành cho người lương thiện – (Bà Đầm Xòe). “Mặc dù mai đây Ecopark có trờ thành thành phố ‘xanh tươi, cuộc đời trọn vẹn’ đến đâu thì hình ảnh những người nông dân mất đất bị đánh đập, xua đuổi, truy sát dã man, những mồ mả bị xới tung, những toán người mất đất thất nghiệp già còm cõi, trẻ nheo nhóc…sẽ không thể phai mờ”.
- Về vụ Phạm Chí Dũng bị bắt: Liên quan đến vụ án Lê Công Định: Một cán bộ nhà nước vừa bị bắt - (DLB). Cách đưa thông tin của Tuổi trẻ không ổn (BS đã bình bữa qua), như cố tình gán ghép 2 vụ việc với nhau, không biết có phải vì vậy mà đã gỡ bỏ trên mạng. - Một tin buồn cuối tuần (Lê Thiếu Nhơn). Tính để qua tuần mới bàn tới vụ này, nhưng thôi thì …
Chợt nghĩ ở Liên hiệp quốc, có Hội đồng bảo an, vừa qua tranh cãi hoài, rồi bỏ phiếu cho số phận của chàng al-Assad. Chàng chỉ được 2 phiếu ủng hộ, 2 phiếu trắng, nhưng vẫn thắng. Còn tại một xứ xa lắc, có cái “Hội đồng bảo … nhau”, mới đây nghe tin cũng vừa bàn thảo sôi nổi suốt mấy ngày cho một “al-Assad” khác. Thể lệ hội đồng này không giống Hội đồng bảo an, nó đòi hỏi phải quá bán mới “thắng”. Mới bàn thảo thôi, thì chàng “al-Assad” xứ này được 1/3 ý kiến ủng hộ, 1/3 chống, còn 1/3 “trắng”. Chủ tọa tuyên bố “nghỉ giải lao!” Các bên tranh thủ tìm luận cứ, chứng cứ … để bảo vệ quan điểm của mình, qua hiệp hai, thậm chí hiệp ba, mới bỏ những lá phiếu sinh tử.
Thế rồi đột nhiên nghe tin ông Phạm Chí Dũng (cùng lúc cả vụ tạm đình bản trang Tầm nhìn, bữa qua đã điểm). Móc nối vô đây bởi nghe nói ổng từng một thời làm thơ ký cho nhân vật đứng đầu nhóm thứ hai nói trên, mà đám thúi miệng biểu là kình địch số 1 với chàng “al-Assad”, bởi cả thông tin khó tin từ “nội bộ”, rằng ổng liên quan một blog đình đám đang chống chàng “al-Assad” dữ dội. Một cú vỗ mặt, ra oai, tung hỏa mù ư? Hì hì … Xem hồi sau sẽ rõ! Bổ sung, 10h50′ - Tiếp tục điều tra vụ Phạm Chí Dũng “về hành vi câu kết với một số tổ chức phản động lưu vong ở Mỹ, biên soạn nhiều tài liệu có nội dung bịa đặt, xuyên tạc, phá hoại nội bộ nhằm lật đổ chính quyền nhân dân” (TT).
- XÃ HỘI ĐEN-LÃNH ĐẠO ĐEN ! – (Sơn Thi Thư). “Bẩm, bệ hạ còn nhớ lũ Đà điểu ở châu Phi không ? Năm ngoái có con đã phải rúc cống mà cũng không tránh khỏi cái chết đấy và nhiều con hiện nay cũng không quyết định được số phận của mình …” Chắc là con chim sơn ca này hót hay quá nên bị cấm hót bằng quyết định số 1252/QĐ-BTTTT: Thông báo (Tầm Nhìn). - NHÀ CÁCH MẠNG NỔI TIẾNG PHAN ĐĂNG LƯU: TỰ DO BÁO CHÍ KHÔNG BAO GIỜ CÓ HẠI CHO NHÀ CẦM QUYỀN – (Phạm Viết Đào).
- Vụ công nhân ở Moscow diễn biến ra sao? – (BBC). – Sứ quán VN ở Nga ‘không làm gì được’ – (BBC). “Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Việt Nam ở Moscow, ông Nguyễn Hùng Anh, nói những công nhân Việt Nam vi phạm luật ở Nga sẽ do phía Nga giải quyết chứ ‘Sứ quán không làm gì được’.” BTV: Dân phí tiền để nuôi mấy thằng “đầy tớ” loại này!
- Liên quan hai cha con ông cựu thống đốc ngân hàng VN, bữa qua BBC đưa, giờ thì SGGP: Một bị cáo trong vụ Securency nhận tội.
- Bài đã điểm tối qua: Tờ Người Việt sợ biểu tình? - (BBC). Xin tiếp nối bình luận bữa kia 18/7. = >
Trong vụ này có một điều không bình thường, đó là từ một bài viết mấy năm trước, của một cây viết có tiếng, nay bỗng nhiên được đưa ra, để rồi có ngay một độc giả “ẩn” danh nhao vào chỉ trích nặng lời, chỉ là dưới dạng “phản hồi” nhưng được đăng tải như một bài.
Thế nhưng tác giả Bùi Văn Phú dường như đã nhầm lẫn giữa quan niệm “tự do báo chí” nói chung với thuật làm báo và cái quyền riêng của một tờ báo. Quyền này gắn liền với nhu cầu độc giả và sự sống còn thuần túy mang tính kinh doanh của tờ báo đó.
Nói đơn giản là, chúng tôi (báo Người Việt) tuy sống trong thế giới tự do đấy, nhưng lại ngay giữa lòng xã hội người Việt vừa thù ghét cộng sản, lại vừa ít nhiều mắc chính căn bệnh của kẻ mình thù ghét; nơi đây quyết định sự sống còn của tờ báo, nên chúng tôi phải chấp nhận thực tại đó, để mà tồn tại. Có cố gắng thay đổi dần nó, nhưng không thể vội vã nhắm mắt làm liều.
- Hôm nay là đúng 58 năm, kỷ niệm ngày chia đôi đất nước 20-7-1954 (Trần Hoàng). Dường như đã có những toan tính hòa giải, tránh cảnh nồi da xáo thịt, nhưng đã không đi tới kết cục, và tệ thêm là cho tới nay vẫn không được làm rõ: - 143. Ông Cao Xuân Vỹ kể việc ông Ngô Đình Nhu bí mật gặp ông Phạm Hùng ở khu rừng Tánh Linh, Bình Tuy (Việt thức/Việt sử ký). - Quảng Trị mùa hè 1972 (I) – (Vương Trí Nhàn).
- Ông Dương Trung Quốc là Người đầu tiên công khai đòi công lý cho bà Nguyễn Thị Năm (Cát Hanh Long) người “bị cuộc cải cách ruộng đất long trời lở đất quy là địa chủ phản động, bị chính quyền kháng chiến lôi ra xử tử hình năm 1953″ (Nguyễn Thông).
14h00′:
- Phản đối quân đội TQ đồn trú ở “thành phố Tam Sa” (TTXVN). Chỉ có lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa và thành phố Đà Nẵng “lên tiếng phản đối quyết định của phía Trung Quốc về việc thành lập thành phố Tam Sa” thôi à? - Ruột Đau Chín Khúc – (Dainamax). - Trung Quốc ngang ngược lập bộ chỉ huy quân đồn trú ở “thành phố Tam Sa” (TN). - Trung Quốc lập kế hoạch đưa quân đến đảo của Việt Nam? (VnMedia). - Tên lửa Việt Nam khai hỏa diệt mục tiêu (PNTD). - Tàu đổ bộ Trung Quốc xuất hiện tại Trường Sa (TN).
- Nguyễn Hưng Quốc: “Bí mật quốc gia” (VOA).
- Nguyễn Quang Thân: Bẫy lang băm (báo Phụ Nữ).
- Tưởng Năng Tiến: Sinh Nhật Lê Trí Tuệ (RFA’s blog).
- LOẠN CHÓ CHẾT ! – (Sơn Thi Thư). “Quan chức chó chết chính là bọn ‘cẩu quan’ tham ăn, sa đọa, trước kẻ cướp thì hèn hạ ngậm miệng đến thảm hại, không dám sủa lên một tiếng, còn với nòi giống thì lại hành hạ, cắn xé !
- Quy hoạch 930ha khu trung tâm TP.HCM: Hiện thực hoá ý tưởng không dễ (SGTT).
16h- Độc đáo! Tường thuật cho cuộc biểu tình ngày mai (Nguyễn Tường Thụy). “8h30, tôi có mặt ở Nhà hát Lớn Thành phố. Trời ơi, nghìn nghịt những người tôi không thể ước lượng được là bao nhiêu. Ngoài những gương mặt biểu tình quen thuộc, tôi thấy rất nhiều người mới đi lần đầu.”
21h00′:

KINH TẾ

14h00′:
21h00′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Đỗ Kim Cuông: VĂN XUÔI TRỊ THIÊN HUẾ CÒN MẮC NỢ CHIẾN TRANH (Nguyễn Trọng Tạo).
- CHIỀU BẠN (Văn Công Hùng).
14h00′:
- NHÀ VĂN THANH CHÂU NÓI VỀ T.T.KH. (Nguyễn Trọng Tạo).
- TAY CỦA CÁC BẠN ĐÂU? (Văn Công Hùng).
- Canhco: Đàn ông…và gì nữa? (RFA’s blog).
21h00′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Quy chế, hiểu sao cũng được (TN). - XÉT TUYỂN THÍ SINH NGHÈO VÀO ĐẠI HỌC: “Vào” không dễ, “ra” đi đâu? (LĐ).
- Cá trê, chữa suy giảm tình dục (NNVN). Coi chừng tuyệt chủng!
14h00′:
21h00′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h00′:
21h00′:

QUỐC TẾ

14h00′:
21h00′:
* RFA: + Sáng 20-07-2012





No comments:

Post a Comment

View My Stats