Tuesday 17 July 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN THỨ BA 17-7-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 17/07/2012

Bài viết mới

Tin thứ Ba, 17-07-2012

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT


- Quanh thái độ của đảng CSVN và chính quyền trước tình hình Biển Đông, một độc giả thân thiết gửi emai bình luận: 1. Tàu cá TQ ra Trường Sa, ta có biện pháp gì không hay chỉ ra tuyên bố phản đối thôi. Nếu không làm gì thì TQ mặc nhiên coi đó là tiền lệ, coi đó là vùng biển của họ mà VN không có biện pháp gì cả. Như vậy là thực tế đầu hàng TQ rồi. Được keo này TQ sẽ leo thang thêm nữa, VN có dám làm gì không? Có ai chịu trách nhiệm hay lại phải xem xét ‘khách quan’, ‘biện chứng’? 2. Chủ tịch nước chưa ký Luật Biển và trong số luật công bố sáng nay chưa có Luật Biển. Có phải đây lại là dấu hiệu ‘nhượng bộ’ nữa không? A, đây rồi: Công bố Luật Biển Việt Nam và 12 luật quan trọng (NLĐ). – Công bố 13 luật (NLĐ). – Luật Biển của VN, một thông điệp quan trọng cần phải bảo vệ – (RFA).
Giờ thì chiêu “người phát ngôn” và “gửi công hàm” (đem tới sứ quán TQ?) đến những nhân vật mặt mo nhất cũng thấy ngao ngán rồi. Chắc các vị đang chụm đầu vào bàn coi có “triệu đại sứ” nó tới để … than vãn không?
Dù sao cũng xin được nhắc lại ý bữa trước gợi ra cho các vị, là kỳ “chỉnh đốn” này, ngoài việc phải tìm ra cho được ít nhất một, hai “con sâu” để chứng tỏ với dân là cũng có làm, thì việc thậm chí còn quan trọng hơn là phải tìm ra cả vài … “con gián” (điệp), nó nằm ngay trong nội bộ đó. Đám “gián” này thường là lớn tiếng la lối “thế lực thù địch”, “diễn biến hòa bình” (thường dùng công cụ báo Quân đội), nhưng ngày càng lộ rõ đó là chiêu đánh lạc hướng dư luận, lạc hướng dân và quân đội ta, để lơ là cảnh giác với kẻ thù truyền kiếp, dễ bề cho chúng lấn lướt như ngày hôm nay. Đám “gián” này còn chuyên vu vạ người dân yêu nước đi biểu tình, là “bị thế lực thù địch” lợi dụng, nhằm dập tắt ý chí, tinh thần yêu nước của Dân tộc; lớn giọng “có đảng, nhà nước lo” nhưng cho tới bữa nay thì đúng là họ đang “lo“ thật rồi, đó là LO SỢ!
- GIẶC TRONG GIẶC NGOÀI – (Văn Công Hùng). “Ấy là giặc ngoài, nó đến sát… biển rồi, cửa biển ấy. Ngồi đấy mà hữu hảo nhé. Còn trong, đất nước dân chủ vạn lần hơn bọn đành đạch giẫy chết mà côn đồ tấn công dân ở Văn Giang giữa ban ngày, công an phải khởi tố ngay chắc là nóng lắm rồi, bởi trước đấy có mấy vụ có thấy động tĩnh gì đâu”. – GAME OVER? NO, BE CONTINUE… (Phọt Phẹt).
- GỬI ÔNG NGUYỄN THẾ THẢO (Thái Bá Tân). “Cho nên, xin nói thật,/ Là ông còn hồ đồ./ Ông đâu phải con nít./ Hay giả vờ ngây ngô?/ Tôi và những người khác/ Tham gia đi biểu tình/ Chống thằng Tàu xâm lược,/ Thực hiện quyền của mình./ Khi nhà ông bị cướp./ Vợ con ông kêu lên,/ Mà ông ngồi im lặng/ Thì ông là thằng hèn…”
- TỔNG HÒA PLUS ! – (Lê Quốc Quân). “Phần bổ sung của màn ‘Tổng hòa’ là cảnh đấu tố cổ điển. Nó dối trá, tệ bạc và vô duyên, nhưng vì là trò kinh điển, nên vẫn được ưa dùng. Có phần Plus là vì đài báo lên án tôi; nhà tôi bị rao bán trên mạng; xe ôtô bị cài giấy chửi và điện thoại thì bị quấy nhiễu”. – Lời hay ý đẹp: Tại sao bảo tôi gây rối – (Nguyễn Thông). – QUAN HỆ HỮU NGHỊ – (Sơn Thi Thư). – BÙI HẰNG MỞ QUÁN MỚI, TRUNG QUÂN ĐÓNG ZIỀU ĐỎ – (Huỳnh Ngọc Chênh).
- Học tập HCM thì có học bài này không? (Người Buôn Gió). “Lũ không yêu trẻ, kính già/ Lũ cướp đất, lũ đốt nhà xôn xao/ Lũ đòi sưu nặng thuế cao/ Lũ đi chém giết đồng bào Việt Nam/ Bắn được chúng chết cũng cam/ Vì mình dù chết, nước Nam vẫn còn…” BTV: Lái Gió chọn bài này của ông cụ dành cho những người đang cầm súng, độc quá! - Huỳnh Văn Úc: MÃI MÃI KHÔNG NGUÔI (Nguyễn Tường Thụy).
- Thấy gì qua Hội nghị Ngoại trưởng ASEAN 45 (Trần Kinh Nghị). – Vấn đề biển Đông chia rẽ ASEAN: South China Sea issue divides Asean (Financial Times). Có lẽ “vấn đề Campuchia bị TQ mua chuộc” chia rẽ ASEAN thì đúng hơn. – Minxin Pei: Bắc Kinh chơi trò “chia để chiếm” ở biển Đông: Beijing plays divide and conquer to win in South China Sea (The Nation). - Không để một “cú nấc” nhỏ khiến ASEAN bị vây hãm giữa sa mạc thời gian (QĐND). - Bất đồng AMM45 hay xung đột “tôi” và “chúng ta” trong ASEAN (ND). - Đường đi khó của COC từ “vết rạn” ASEAN (PLTP). - Trung Quốc quân sự hóa biển Đông (TT). - Âm mưu của Trung Quốc trên biển Đông là bất biến (LĐ).
- Quân sự Trung Quốc mạnh cỡ nào? (The Diplomat/TVN). Mời xem bản dịch ngày 16-07 tại TTXVH: Quân đội “Nhân dân” Trung Quốc có sức mạnh như thế nào? (The Diplomat/Ba Sàm).
- ‘Phnom Penh hễ ai mạnh thì theo’ – (BBC). “Họ chỉ ngả theo ai giàu mạnh thôi. Trong khi Việt Nam giờ đây vẫn còn nghèo so với Thái Lan cho nên Việt Nam khó mà lôi kéo Campuchia trở lại lắm…Kết quả hội nghị Asean vừa rồi cho thấy Phnom Penh rõ ràng chọn đi với Bắc Kinh chứ không đi với Hà Nội”. - ÔNG HUN SEN PHẢI SỚM CẢNH TỈNH, ĐỪNG U MÊ VÌ THỰC DỤNG – (Bùi Văn Bồng). - Chủ tịch Quốc hội Campuchia sắp đến Hà Nội – (BBC).
- Ba nhà hoạt động bảo vệ quyền lợi nông dân bị kết án tù – (RFI). Đó là ba người, ông Nguyễn Kim Nhàn 5 năm rưỡi, ông Đỗ Văn Hoa và Đinh Văn Nhượng 4 năm tù. “Theo tổ chức bảo vệ nhân quyền Human Rights Watch, ba nhà hoạt động nói trên đã mở một chiến dịch ôn hòa nhằm tố cáo nạn tham nhũng của chính quyền địa phương đối với các nông dân Bắc Giang”. – Ba người ở Bắc Giang bị kết tội theo điều 88 BLHS – (RFA). – Việt Nam bỏ tù ba nhà hoạt động – (BBC). – Việt Nam tuyên án 3 nhà hoạt động về tội ‘tuyên truyền chống nhà nước’ (VOA). – Vietnam Jails Three Land Rights Campaigners (Jakarta Globe). Còn đây là báo nhà nước: Gần 14 năm tù cho 3 kẻ tuyên truyền chống Nhà nước (TTXVN).
- Bài này có nhiều đoạn rất “giống” với bài Khó phát triển nếu không minh bạch của TS Nguyễn Quang A trên Lao động: Không minh bạch – Nguyên nhân chính của mọi thất bại (Tầm nhìn). “Nợ xấu là bao nhiêu? Không ai biết. Lúc thì nói chỉ hơn 3%, rồi 6%, lúc lại bảo 10%, nhưng rồi có lẽ sợ “nhạy cảm” lại không thấy ai chính thức nói đến con số 10% ấy nữa. Gần đây lại có con số 8,6 % và một số tiền đến 202 tỷ đồng, con số tài chính mà cứ nhảy múa kiểu “bọ gậy” gặp trời mưa như vậy thì căn cứ vào đâu để lập công ty xử lý nợ xấu AMC.” - Thống đốc Ngân hàng sẽ giải trình về nợ xấu (VNE). - Thường vụ muốn chất vấn Thống đốc về nợ xấu (VNN). Liệu có là bước chuẩn bị cho sự ra đi của một … “con tốt”?
- Năm ngoái BS đã điểm 2 bài viết vào tháng 7tháng 12 của một anh chàng người mẫu, ca sĩ kiêm doanh nhân Hàn ca ngợi thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng là “nhân vật có ảnh hưởng nhất trong năm 2011”, tuồng như “đi tắt đón … đường” cho “Năm hữu nghị VN-HQ 2012”, 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao. Mấy báo nhà nước cũng kịp thời nhào vô dịch đăng sau lời khuyên của BS, lại còn có sáng kiến biến bài viết có tính cá nhân thành của một tờ báo lớn. Năm nay, đến hẹn lại lên, anh chàng này lại mần một bài nữa ,nhưng nghe chừng bớt nổ như năm ngoái: Việt Nam mở ra một thời kỳ mới của sự phục hồi: Vietnam ushers in new phase of recovery (Korea Herald). Trích một số đoạn:
“Để hỗ trợ nền Kinh Tế, Thủ tướng đã thực hiện một loạt quyết định được các nhà kinh tế khen ngợi… Vai trò của Thủ tướng trong việc tạo ra các tín hiệu tích cực cho nền kinh tế đã được thừa nhận bởi các chuyên gia quốc tế… Nguyễn Tấn Dũng được giới đầu tư và chuyên gia kinh tế nước ngoài công nhận là chính trị gia hiện đại đầu tiên của Việt Nam. Ông tiếp bước Lý Quang Diệu, người đã hiện đại hóa Singapore, và dự kiến sẽ làm điều tương tự cho Việt Nam.”
- Tuyên bố của Công dân chống tham nhũng! (Công dân chống tham nhũng). “ĐẾN HẾT NGÀY 31/7/2012 MÀ VẪN CHƯA CÓ ĐỘNG THÁI HAY THÔNG TIN MỚI NÀO CỦA CHÍNH QUYỀN VỀ CÁC VỤ ÁN LIÊN QUAN ĐẾN VỤ VIỆC ĐOÀN VĂN VƯƠN THÌ TÔI SẼ KHÔNG TẾ NHỊ TRONG PHÁT NGÔN NỮATÔI ĐÃ LẬP TRANG TIN MANG TÊN CHỐNG THAM NHŨNG THÌ SẼ SẴN SÀNG HÀNH ĐỘNG ĐÚNG NGHĨA, CHO DÙ PHẢI TRẢ GIÁ, KỂ CẢ BẰNG TÍNH MẠNG. KHÔNG PHẢI CHỈ LÀ THÓI NÓI SUÔNG NHƯ CÁC VỊ ĐÂU. TÔI THÁCH THỨC SỰ CỐ TÌNH IM LẶNG CỦA CÁC VỊ!” - Thư gửi chú Nguyễn Bá Thanh – Bí thư thành ủy Đà Nẵng. “Nếu có ai hỏi cháu: Chú có tham nhũng không? Chú có nói dối dân không? Cháu xin lỗi Chú vì Cháu sẽ không ngần ngại hay chần chừ mà sẽ trả lời ngay là có mà không cần chứng cứ.” - Bàn với ông Thanh hai chuyện thú vị (Ngọc Trâm).
- Điểm sáng thứ 2 (TN). Hai chữ “điểm sáng” trên tựa bài lẽ ra nên cho nằm trong dấu móc kép cho ăn nhập với nội dung: “Thành tích thu thuế đã góp thêm một “điểm sáng” thứ 2 trong bức tranh toàn cảnh của nền kinh tế sau ngành ngân hàng. Còn nhớ thời điểm cuối quý 1 rồi 4 tháng – 5 tháng đầu năm, “điểm sáng” duy nhất trong bức tranh ảm đạm của nền kinh tế là lợi nhuận “khủng” của các nhà băng.” - Ngành Thuế tăng cường chống thất thu và nợ đọng thuế (Thanh Tra).
- Bốn “tư lệnh” trả lời chất vấn (NLĐ). Xin các vị nhà báo bỏ cho cái danh hiệu lố lăng “tư lệnh” này đi! Người dân chỉ thấy toàn “tư … lợi” thôi.
- Tại sao không thu hút được trí thức Việt kiều? (Nguyễn Văn Tuấn). - NHÂN TÀI (Thái Bá Tân). “Không nói, ai cũng biết/ Đã qua rồi cái thời/ Vào đảng vì lý tưởng,/ Vì xã hội, con người./ Giờ người ta vào đảng/ Để kiếm lợi, cầu tài./ Nôm na là cơ hội./ Cơ hội vì bất tài”. - Lại thơ thế sự – TỰ NHIÊN BUỒN. - Thơ Phạm Thành: Nỗi đau kêu đến Vua Hùng – (Bà Đầm Xòe).
- Sẽ tổng kết, nhân rộng mô hình thừa phát lại (PLTP). Thừa phát lại tiến hành lập vi bằng ghi nhận hiện trạng một công trình xây dựng. = >
- Hộ tống, áp giải kiểu Việt Nam: CSGT đẩy xe bằng chân ‘nghênh ngang’ giữa đường (VTC).
- Vẫn rẻ dù với bất cứ giá nào (Foreign Policy/ BoxitVN). “Với một tỷ đôla một năm, đó là một giá quá rẻ để Trung Quốc chống đỡ một chế độ côn đồ bên cạnh”. – Hàn Quốc đòi Bắc Triều Tiên trả nợ – (RFI).
- Khi đang bàn tính trước cách ướp xác ra sao, thì khai quật chuyện cũ này nghe cũng vui vui: Mưu sát Fidel Castro trong nhà Hemingway (Triệu Xuân).
11h40′:
- Tường trình phiên toà phúc thẩm xử công an giết người Nguyễn Văn Ninh (DLB). “Tòa án sơ thẩm đã không triệu tập những người làm chứng khách quan là người dân xung quanh nơi xảy ra sự việc tham gia phiên tòa. Khi vắng mặt người làm chứng, luật sư và gia đình đề nghị hoãn phiên Tòa để triệu tập người làm chứng nhưng Tòa án vẫn cố tiến hành xét xử bất chấp sự vắng mặt của nhân chứng”. Ảnh: Những người bạn đồng hành trên hành trình công lý. =>
14h00′:
- Làm gì với 30 tàu cá xâm phạm bờ cõi? – (Cu Làng Cát). “Dĩ nhiên, trong lúc này cần đến hai chữ ‘khôn khéo’, nhưng khôn khéo thế nào để không thẹn với tiền nhân, tiên tổ, khôn khéo thế nào để đừng mất mặt với khu vực, với láng giềng, với thế giới, khôn khéo thế nào để không hèn với gia tài biển cả cha ông là vấn đề. Không thể vì khôn khéo để được lòng nước đi xâm phạm, bởi ở đó muôn đời không tìm ra hình hài toàn vẹn lãnh thổ”. - Ngôn từ (Người Buôn Gió).
- TIẾNG GỌI NON SÔNG (Thái Bá Tân). “Giờ là lúc thử lửa,/ Thử lương tâm mọi người./ Hèn nhát, hay đứng thẳng,/ Kiêu hãnh với đất trời?/ Không nhường một tấc đất,/ Không mất một bờ khe./ Trần Nhân Tông dạy thế,/ Ta, con cháu, phải nghe”.
- Hà Nội dùng phong bì đánh Lê Hiền Đức và Lê Quốc Quân (Cầu Nhật Tân). “Vụ ném đá này to và có cả truyền hình về quay nên cần ‘hoành tráng’. Quận Cầu Giấy quyết định trích ngân sách tăng tiền phong bì lên 50.000 đồng. Không hiểu do lạm phát tháng này cao bất thường hay do muốn bồi dưỡng để các đại biểu đủ sức khỏe giữ được 16 chữ vàng, 4 tốt mà Quận có nhã ý hào phóng ‘bo’ thêm 50.000 nữa”. - Quán độc đáo và trò trả thù đê tiện cũ rích (Nguyễn Tường Thụy).
20h30′:

KINH TẾ

- Phỏng vấn ông Raphael Cecchni, trưởng nhóm chuyên gia kinh tế của hãng phân tích rủi ro đầu tư Châu Á đóng tại Bỉ: ‘Cảnh giác trước thống kê nhà nước’ – (BBC). - iPad, nợ xấu và bán lén (Đào Tuấn). “Giảm lãi suất đối với nợ cũ là… trách nhiệm xã hội. Cái này nghe quen quen. Giống như là : Làm đường sắt cao tốc bằng quyết tâm chính trị, hay gần nhất : Đóng phí là yêu nước”. - Đề xuất 10 giải pháp xử lý nợ xấu (HNM). - Công ty mua bán nợ xấu: Chỉ cần 10-20 ngàn tỷ (VEF). - Cần, nhưng bao nhiêu cho đủ? (Thanh Tra).
- Thời của VNĐ (TBNH/CafeF).
<- TS Nguyễn Minh Phong: “EVN thiếu trách nhiệm xã hội!” (Khám phá).
14h00′:
20h30′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Nơi cầu duyên nổi tiếng linh thiêng ở đất Hà thành (Bee). Không biết có cầu xin được như Mỹ Châu, lấy được một chàng thầy thuốc Trung Quốc, như ở phòng khám Maria, hay một chú công nhân Tàu quậy phá? = >
- Đào Thắng: Nước mắt (tiểu thuyết) chương 1 – 4 (Trần Nhương).
- Trần Trọng Thức: KIM YẾN trải nghiệm với những giá trị sống (Lê Thiếu Nhơn).
- Thừa thắng xốc tới sau bức tranh dài “kỷ lục” Con đường gốm sứ trên đê Sông Hồng, HN (giờ có lẽ đã lập tiếp kỷ lục về một sản phẩm quá tốn kém mà mau bị lãng quên), rồi cờ tổ quốc ở Trường Sa, họa sĩ Thu Thủy lại sáng kiến ra Bức tranh gốm Việt trên đất Pháp (TN). Tiếc là cô không nghĩ ra một bức tranh gốm đưa lên vệ tinh Vinasat vừa phóng lên “để khẳng định chủ quyền” trên trời. Hì hì! Đúng là “trời ơi đất hỡi!”
14h00′:
- NGUYỄN TRÃI (1380 – 1442) (Thái Bá Tân).
- Duy Phi: GIỮA NẠN ĐẠO VĂN CÓ MỘT NGƯỜI TỬ TẾ (Ngôi đền thơ/ Nguyễn Trọng Tạo).
- TRONG MÙA MẶT RỤNG (Nguyễn Ngọc Tư/ Mai Thanh Hải).
20h30′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

<- Hai chị em cùng đoạt huy chương Olympic quốc tế (TP). - Xếp thứ 9 trong một kỳ thi quốc tế là tuyên bố luôn Toán học Việt Nam lọt top 10 thế giới (NĐT).
14h00′:
20h30′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h00′:
20h30′:
- Cáo buộc bộ đội tàn nhẫn với thú vật(BBC). - Loạt ảnh giết khỉ gây phẫn nộ (VNE).

QUỐC TẾ

14h00′:
20h30′:
* RFA: + Sáng 16-07-2012








No comments:

Post a Comment

View My Stats