Sunday 1 July 2012

NHẬT BÁO BA SÀM : TIN CHỦ NHẬT 1-7-2012




NHẬT BÁO BA SÀM 
Posted by basamnews on 01/07/2012

Bài viết mới

Tin Chủ Nhật, 01-07-2012

4h30′ Tin từ Hà Nội, xung quanh thông tin có hay không cuộc Biểu tình-”Tuần hành ôn hòa” ủng hộ
Lúc 6h30’, dạo quanh một vòng. Vường hoa Lenin, khuôn viên gần Sứ quán Trung Quôc có khoảng 5 xe tải mui kín chuyên chở cảnh sát cơ động. Quanh Hồ Gươm vắng lặng hơn, chỉ có 1 xe tải nhỏ của công an phường, vài xe CSGT.
7h20’ - Trời mưa tầm tã, không dứt. Tin từ CTV cho biết ở Văn Giang mưa cũng rất to, bà con nông dân cho biết không lên được như đã hẹn. Như vậy gần như chắc chắn không có biểu tình ở Hà Nội.
8h10′ - Tin của CTV từ Sài Gòn cho biết: lúc 8h quanh Lãnh sự quán Trung Quốc vẫn im ắng. Công an chốt khắp các ngã ba ngã tư xung quanh.
8h15′ - CTV cho biết đã bắt đầu có nhiều người tập trung quanh Bờ Hồ, khu vực Tượng Lý Thái Tổ, trong đó có cụ Lê Hiền Đức.

8h30′ - Tại Sài Gòn, ông André Hồ Cương Quyết đang một mình cầm biểu ngữ đi giữa công viên 30/4.
8h45′ - Sài Gòn “nổ” rồi!!! Bắt đầu từ đường Võ Văn Tần qua Hai Bà Trưng, lực lương công an đang tìm cách ngăn chặn.
Từ Sài Gòn, tin của một CTV cho biết GS Tương Lai cùng một số trí thức đang dẫn đầu đoàn biểu tình tiến về Lãnh sự quán Trung Quốc. Nghe tin nhiều blogger từ Hà Nội đã vào Sài Gòn tham gia cùng bà con trong đó. Nghe chừng chỉ chặn không cho tới gần tòa Lãnh sự Trung Quốc.
9h15′ – Hà Nội: Trời hết mưa, bắt đầu hửng nắng. Đường Hai Bà Trưng (SG) đã hết chặn xe.

LS Lê Hiếu Đằng kêu gọi mọi người kết thúc tại đây, do dân phòng bao vây không cho đi tiếp.

—-
BTV: Sau 5 ngày “trưng cầu dân mạng” về lời kêu gọi “tuần hành ôn hòa” nhằm phản đối Trung Quốc, cũng như để ủng hộ Luật Biển mà Quốc hội mới thông qua, đã có gần 2.200 độc giả tham gia, với gần 97% ý kiến ủng hộ, 1,4% ý kiến phản đối, còn lại là “ý kiến khác”.
Địa chỉ trang phụ của TTXVH: basamnews.com , basam.usbasam.info

CHÍNH TRỊ-PHÁP LUẬT
- Trước giờ “G” (Phương Bích). - Trước giờ “G” (DLB). - HÃY ĐỂ ANH ĐI(Nguyễn Tường Thụy). “Nay anh không về, đừng lo nhé nghe em/ Hãy cứ coi như anh đi làm trả nợ/ Trả nợ Vua Hùng, trả nợ nần tiên tổ/ Đã để lại cho mình Nước Việt hôm nay…” – 01.07.2012: Dậy mà đi!(DLB). – HÀO KHÍ ĐÔNG A(Sơn Thi Thư). - Thông tư của Viện Hóa Đạo về địa điểm biểu tình ngày chủ nhật 1.7.2012(DLB). - CA phong tỏa Thanh Minh Thiền viện và chùa Giác Hoa ở Sài Gòn (DLB).
- Phỏng vấn blogger Lê Dũng: Việt Nam: Các mạng xã hội kêu gọi biểu tình phản đối Trung Quốc(RFI). “…có nhiều thông tin về việc các lực lượng công an, an ninh địa phương gọi điện, gây khó dễ, gây phiền hà cho những anh chị xem từng xuống đường năm ngoái, cả ở Hà Nội lẫn Sài Gòn”. – Công an khủng bố tinh thần gia đình người biểu tình chống Trung Quốc (TTXVA). – Không chấp nhận tình trạng ngăn chận, tước đoạt lòng yêu nước(DLB).
- Hai đánh một không chột cũng què (Người Buôn Gió). “Khó khăn như thế này, dân sao gánh nổi. Chắc phải để cho Đảng gánh vác, lo toan thế nào thôi. Bảo sao các anh an ninh vẫn nó với dân biểu tình rằng: Mọi việc đã có Đảng và Nhà Nước lo, giờ phải cân nhắc nhiều mặt, không thể manh động mà mất hết những gì đang có. Chủ quyền ơi ! Bao giờ mới đứng độc lập một mình”.
- Từ Anh Tú: TÔI SẼ ĐI BIỂU TÌNH VÀO NGÀY 1.7.2012 (TTXVA). “Nhưng ngày mai bất kể có thể sẽ bị đàn áp và đánh đập (tôi hi vọng sẽ không có chuyện đó) tôi vẫn sẽ mang đến cuộc biểu tình những bó hoa và những nụ cười trên môi bởi một ly do rất đơn giản: Tất cả những người an ninh và những người biểu tình ngày mai đều là đồng bào của tôi!!!” - Báo chí của cánh tả, công an, an ninh của cánh hữu… - (Xuân VN). - PHẢI LÊN TIẾNG - (Xuân VN).
- HIỆN TƯỢNG VÀ BẢN CHẤT QUA ẢNH(Hồ Hải). Bàn về quan hệ VN-TQ, về biểu tình, với những khẳng định có vẻ dễ dãi, những ám chỉ không rõ ràng, nếu không muốn dùng những đánh giá nặng hơn là chúng ỡm ờ, lắt léo, hiểm độc, và dối trá. Ví như: “Nhưng ở Sài Gòn chỉ diễn ra được 3 lần thì dân Sài Gòn tự hiểu bản chất của vấn đề và ngưng biểu tình.” - Trần Minh Khôi – Tư duy Tàu chống Tàu - (DL).
- Facebooker lâm bệnh… Tổ Quốc lâm nguy??? (TTXVA). Thế nhưng: BÌNH YÊN! – (Hồ Như Hiển). “Các bác vẫn chân thành, sôi nổi, nhiệt huyết, đầy tính chiến đấu nhưng không thấy bác nào đề cập đến tình hình đất nước. Không có Luật Biển mà Quốc hội vừa thông qua, chẳng thấy việc Trung Quốc cho mời thầu 9 lô dầu khí tại thềm lục địa của ta… Cảm giác bình yên quá. Bình yên đến rợn người”. BTV: Chắc các bác ấy nghĩ đã có đảng và nhà nước lo rồi, việc gì phải lo? – Từ chuyện “tường lửa”: Giảo hoạt(Đông A). “Mỗi lần uốn khúc tránh đi là một lần mất đi một chút tính người. Nhiều lần uốn khúc tránh đi liệu còn giữ nổi tính người? Giấc mơ nào đáng sợ nhất cho người Việt? Đó là một sáng thức dậy thấy mình hóa thân thành con bọ”.
- 22 nước tập trận hải quân ở Hawaii (PLTP). “BBC cho biết Việt Nam đã cử sáu sĩ quan đến quan sát diễn tập về quân y.”
- Về cuộc gặp, tranh luận của ông Bùi Tín tại Mỹ: CHUYỆN CHÍNH TRỊ (Nguyễn Trọng Tạo). Nhiều điều đáng bàn về chủ đề này và về bài viết, nhưng chỉ xin tạm trích một đoạn không ổn: “Nghe ông trả lời phỏng vấn trên BBC hay RFI gì đó kể tội đảng của ông, kể tội bạn bè, thấy xấu hổ thay.” Khi viết, đánh giá về một con người, nhất lại là chuyện quan trọng, mà không xác thực thông tin, chỉ là “gì đó”, thì làm sao có thể đoan chắc, để mà có được cảm giác “xấu hổ thay”? Cũng vậy, không xác thực thông tin từ đâu, không dẫn ra bài viết, trích ra lời lẽ trong đó, thì làm sao có thể đưa ra những khẳng định chết người, rằng đó là “kể tội đảng của ông”, “kể tội bạn bè”?
- “Tình trạng 30%” và câu chuyện xứ Thanh(Đào Tuấn). “Vì sao lương không đủ sống nhưng ai cũng muốn làm cán bộ? Câu trả lời có khi đơn giản đến không ngờ. Bởi không có cán bộ nào sống bằng lương, dù ai cũng lĩnh lương. Bởi ‘trong lương có lậu’.”
- Đúng là “nú”: Tham nhũng, đâu cũng có, song phải khách quan… (Tầm nhìn). Đây, “khách quan” đây ông nhìn coi, tức là các “quan” chỉ là “khách” trong những phiên tòa kiểu này: Vĩnh Phúc: Xét xử vụ án “nuốt đất” 25ha, đối tượng chính Nguyễn Anh Quân không có mặt (Tầm nhìn). Đem ra xử mà không chờ đối tượng chính, nắm cực nhiều thông tin ghê gớm trong vụ án. Sao lại như vội vã xét xử một vụ án mà thông tin cả công khai lẫn không công khai từ lâu là sẽ cho thấy dính líu tới nhiều quan chức, lớn tới khó ngờ? - Đại gia và…quan chức (VNN).
- Nguyễn Văn Khải-Ông già Ôzôn: TỔ CÔNG TÁC LIÊN BỘ CÒN NỢ DÂN - (Mai Xuân Dũng).

- Ngọn đuốc sống (phần 1) (Der Spiegel/ Phan Ba). Jamphel Yeshi đang tự thiêu. Ảnh: Manish Swarup/ DAPD. =>
14h15′:
- Sự cô độc của người biểu tình (Hiệu Minh). - ƯỚC(Văn Công Hùng). ”Ước biến thành thùng nước đá/ Để bên ngã tư/ Ai khát dừng lại uống/ Ai không khát thì… Nhìn”.
- Chính là quan liêu (Petrotimes).
20h50′:
- Báo mạng Sina của Trung Quốc đưa tin: Việt Nam tổ chức biểu tình phản đối Trung Quốc mời thầu quốc tế ở Nam Hải. Trong khi đó thì, báo Hà Nội mới đưa tin: Kiên trì tuyên truyền, thuyết phục người dân không tham gia tụ họp, tuần hành…. Khá khen cho một thái độ nhũn nhặn, có văn hóa khác hẳn tất cả những bài viết trước đây về biểu tình của người dân yêu nước vì chủ quyền biển đảo. Mong rằng đám “đầy tớ” này từ nay sẽ được vậy, không còn hỗn láo với các ông bà chủ nữa.
- GS Tương Lai:“CUỘC CHIẾN ĐẤU KHỔNG LỒ” (Người Lót Gạch).

KINH TẾ

14h15′:
20h50′:

VĂN HÓA-THỂ THAO

- Gửi gió trời Nam – GT tập thơ — (Bùi Văn Bồng).
- Giả đạo phạt Quắc (Văn chương Việt).
- GỬI ÔNG HỮU THỈNH! (Võ Ngọc Thơ).
- YÊN TRANG LI TI VÀNG (Nguyễn Trọng Tạo).
14h15′:
- Phỏng vấn nhà thơ Đỗ Trung Quân: Chuyện “gã khờ ngọng nghịu mãi… thành câm” (TVN).
- Khóc mưa hạ! (Nghĩa Nhân).
20h50′:

GIÁO DỤC-KHOA HỌC

- Phỏng vấn ông Nguyễn Hiệp Thống, Phó giám đốc, đồng thời là người phát ngôn của Sở GD&ĐT Hà Nội: Phải làm sao cho học sinh “không muốn, không dám và không thể” tiêu cực (Petrotimes). – Không chỉ là chuyện của Đồi Ngô (QĐND).
- Phỏng vấn GS Nguyễn Lân Dũng: Cần một nền giáo dục thực học và thực nghề (QĐND).
14h15′:
20h50′:

XÃ HỘI-MÔI TRƯỜNG

14h15′:
20h50′:

QUỐC TẾ

14h15′:
20h50′:

* RFA: + Sáng 30-06-2012





No comments:

Post a Comment

View My Stats