Wednesday 18 July 2012

NGHỊ SĨ ĐẢNG CỘNG HÒA MỸ chận đường PHÊ CHUẨN CÔNG ƯỚC LHQ VỀ LUẬT BIỂN (Thụy My - RFI)




Thy My   -   RFI
Thứ tư 18 Tháng Bẩy 2012

Bt chp mong mun ca Phòng Thương mi và Hi quân Hoa K, mt nhóm 34 thượng ngh sĩ M trước mt đã ngăn chn được n lc ca chính quyn Obama mun Thượng vin sm phê chun Công ước Liên Hip Quc v Lut Bin. Hôm 16/07/2012, các thượng ngh sĩ M chng đi li Hip ước cho biết 34 thượng ngh sĩ đã cam kết s b phiếu chng nếu vn đ được đem ra biu quyết.

Như vy, cho dù có s ng h ca các đi biu đng Dân ch và mt s đi biu ôn hòa ca đng Cng hòa, vn s không đ túc s 2/3 cn thiết đ thông qua Công ước.

Thượng ngh sĩ James Inhofe ca bang Oklahoma phn khi tuyên b : « Đây là ngày chiến thng ca quyn ti thượng Hoa K ti Thượng vin. Vi 34 thượng ngh sĩ chng đi, cuc tho lun liên quan đến Công ước Liên Hip Quc v Lut Bin đã khép li ».

Tuy nhiên ch tch y ban Đi ngoi Thượng vin, John Kerry cho rng có th đưa vn đ này ra mt ln na, sau cuc bu c tng thng tháng 11 ti. Phe ng h Công ước tin rng nhiu đi biu phe Cng hòa có th thay đi quan đim sau khi cuc chy đua vào Nhà Trng chm dt.

Là kết qu ca 15 năm tri thương lượng, Công ước Liên Hip Quc v Lut Bin đã được 161 quc gia và Liên hip châu Âu phê chun. Nhiu chính ph liên tiếp ca Hoa K, c Dân ch ln Cng hòa, đã tham gia thương tho. Nhưng đến khi Công ước hoàn tt năm 1982, Tng thng Ronald Reagan thi đó dưới áp lc ca các tp đoàn khai thác m và năng lượng đã bác vic phê chun Công ước. Sau khi ông Barack Obama đc c Tng thng năm 2009, chính quyn ca ông đã đưa Công ước Liên Hip Quc v Lut Bin vào danh sách ưu tiên cn phê chun.

Điu đáng chú ý là trong phe ng h Công ước ln này có c Phòng Thương mi Hoa K và các tp đoàn năng lượng, qung m. Theo Ch tch Phòng Thương mi, vic kinh doanh ca M t hàng hi, vin thông cho đến khai thác năng lượng ngoài khơi s gp khó khăn nếu Công ước không được thông qua. Mt bt ng na là Hi quân Hoa K vn rt bo th, nay kêu gi phê chun Công ước Liên Hip Quc v Lut Bin. Đó là do căng thng đang tăng lên gia Trung Quc và các nước láng ging ti Bin Đông và Hoa Đông, cũng như li ích tim tàng Bc cc.






No comments:

Post a Comment

View My Stats