Tuesday 10 July 2012

DIỄN BIẾN MỚI VỤ ĐỖ XUÂN CANG (Đàn Chim Việt)





Trong một diễn biến mới nhất, Lãnh sự quán Việt Nam tại Praha, cộng hòa Séc đã gửi thư mời ông Cang tới để hoàn tất thủ tục cho cuốn hộ chiếu. Thông báo khá ngắn gọn, không rõ những thủ tục mà cơ quan ngoại giao này yêu cầu là gì và vì lý do gì, cơ quan ‘hành dân là chính’ này lại bỗng nhiên có ý muốn đối thoại.



Được biết, ông Cang đã từng nộp đầy đủ các loại giấy tờ theo yêu cầu của cơ quan lãnh sự, nhưng cuốn hộ chiếu không được cấp ra vì ông không chịu cam kết từ bỏ các hoạt động cỗ vũ cho dân chủ mà ông đã nhiều năm theo đuổi.

Như đã từng thuật nhiều lần, Sau khi bị từ chối (không có văn bản) ông Cang đã ít nhất 2 lần biểu tình trước cửa lãnh sự quán, kèm theo phát tờ rơi, dùng loa đọc lời phản đối hướng vào tòa lãnh sự.

Vài ngày trước khi cuốn hộ chiếu của ông Cang hết hạn, cơ quan lãnh sự ở đây đã gửi văn thư ngoại giao (không ký tên) tới sở di trú của nước bạn nhằm cản trở việc cư trú của công dân Việt Nam này. Hành động bị nhiều người lên án, cho là đê tiện, cố ý hãm hại công dân, triệt tiêu mọi đường sống.

Gần đây, ông đã cùng nhóm bạn làm các thăm dò dư luận liên quan tới hoạt động lạm thu của cơ quan ngoại giao Việt Nam tại Séc. Việc này đã diễn ra từ nhiều năm, không riêng tại Séc mà ở nhiều nước khác, đặc biệt là Đông Âu. Lợi dụng tâm lý muốn nhanh chóng được việc và không thích kiện cáo phiền nhiễu, các Đại sứ quán đã thu mức phí gấp nhiều lần quy định của bộ Ngoại Giao Việt Nam.

Một số tờ báo Việt ngữ hải ngoại, trong đó có Đàn Chim Việt đã đưa tin về vụ việc này. Đặc biệt, gần đây, đài truyền hình Séc đã làm phóng sự, phỏng vấn ông Cang và một vài người liên quan.

© Đàn Chim Việt



THEO DÒNG SỰ KIỆN:








No comments:

Post a Comment

View My Stats