Wednesday 4 July 2012

BLOGGER HUỲNH THỤC VY BỊ BẮT (BBC - RFA - Đàn Chim Việt)




BBC
Cập nhật: 13:43 GMT - thứ tư, 4 tháng 7, 2012


Blogger Huỳnh Thục Vy bị công an tỉnh Quảng Nam bắt ở Sài Gòn và hiện không rõ đang ở đâu, gia đình cô nói với BBC.

Cả ba chị em Huỳnh Thục Vy, Huỳnh Khánh Vy và Huỳnh Trọng Hiếu đều tham gia biểu tình chống Trung Quốc ở thành phố Hồ Chí Minh hôm 1/7 và đều bị bắt nhưng sau đó được thả ra trong cùng ngày.

Nói về vụ bắt cô Huỳnh Thục Vy hôm 4/7, ông Huỳnh Ngọc Tuấn, cha của cô Vy, nói:
"Khi mà cháu Vy đi làm việc trên đồn công an của phường Tân Quy, quận 7, Sài Gòn thì an ninh của Quảng Nam người ta vô người ta bắt ngay ở trong đồn đó.
"Sau đó người ta chuyển Vy đi đâu tôi không biết.
"Mà người ta cũng không thông báo cho mình là ai bắt. Chỉ có Lê Khánh Duy (hôn phu của Huỳnh Thục Vy) thấy mấy người đó là mấy người Quảng Nam."

Ông Tuấn cũng nói nơi ở trọ mà cô Thục Vy sống chung với em gái Khánh Vy cũng bị khám xét:
"Sau khi bắt Vy thì người ta mới về chỗ trọ của Thục Vy, anh đó là Trung tá Phạm Trung Phương, an ninh của tỉnh Quảng Nam và anh Đặng Quang Thái, đại úy, cũng là an ninh tỉnh Quảng Nam, thì vô niêm phong lấy hai cái laptop và hai cái điện thoại di động.
"Nhưng mà hai cái đó không phải là tài sản của Thục Vy nhưng mà họ nói là làm theo lệnh cưỡng chế của tỉnh Quảng Nam."
"Còn hiện nay thì Thục Vy đã đi đâu mất tích nhưng người ta cũng không báo gì cho chúng tôi biết," ông Tuấn nói.

Bất ngờ

Ông Tuấn nói gia đình ông không hề được cảnh báo về chuyện Huỳnh Thục Vy sẽ bị bắt.
"Hoàn toàn không có một tín hiệu gì hết.
"Các cháu vẫn sinh hoạt bình thường.
"Người ta đến ngay nhà trọ của Thục Vy đó. Mười mấy công an, dân phòng người ta đến người ta canh cái nhà đó.
"Mình đi đâu thì họ đi theo vậy thôi. Cũng không có dấu hiệu gì là họ sẽ bắt Thục Vy hết," ông Tuấn nói.

Một video thu lúc công an tới khám và tịch thu máy tính và điện thoại ở nhà trọ của Huỳnh Thục Vy cho thấy phía an ninh lấy đi các đồ vật trong nhà mà không cần chứng minh đó có phải là vật dụng của cá nhân cô hay không.
Trong video chỉ có tiếng, người ta có thể nghe thấy tiếng một nam giới mà ông Tuấn nói là của Đỗ Minh Đức, chồng của Huỳnh Khánh Vy, lên tiếng khi công an muốn lấy đi laptop trong nhà:
"Tôi có mỗi một cần câu cơm duy nhất các anh cầm mất của tôi.
"Tôi có chứng minh trong máy là đồ của tôi."

Tuy nhiên một nhân viên an ninh nói "trong phạm vi này vẫn sử dụng chung với nhau" và vẫn lấy máy tính đi.

Xử phạt

Gia đình ông Huỳnh Ngọc Tuấn cũng đang bị treo quyết định phạt hành chính 270 triệu đồng vì "vi phạm hành chính trong lĩnh vực công nghệ thông tin" khi viết những bài viết "chống phá Đảng" và "chống phá khối đại đoàn kết dân tộc".
Tuy nhiên ông Tuấn nói gia đình ông đã nói ông và các con chỉ thực hiện "quyền tự do của công dân" đã được nêu trong Hiến Pháp của Việt Nam và công ước quốc tế.
Theo ông Tuấn, chính quyền không nhắc gì thêm tới quyết định xử phạt mà họ đưa ra từ cuối năm ngoái.
Chính quyền Việt Nam bị chỉ trích đã tăng cường trấn áp các nhà bất đồng chính kiến kể từ sau Đại hội XI của Đảng Cộng sản hồi tháng Một năm 2011.
Hà Nội thậm chí bị tổ chức Phóng viên Không Biên giới liệt vào danh sách các nước mà họ gọi là "Kẻ thù của Internet" do các đợt trấn áp bloggers.

-----------------------------------


Nhân Khánh, thông tín viên RFA, Bangkok
2012-07-04

Sáng ngày 4 tháng 7 hôm nay, blogger Huỳnh Thục Vy đã bị công an tỉnh Quảng Nam vào tận TP. HCM bắt đi.

Blogger Huỳnh Thục Vy .  RFA file

Cho tới 5 giờ chiều trong ngày, người nhà của blogger này vẫn chưa có tin tức. Chồng của Huỳnh Thục Vy là anh Khánh Duy, cho chúng tôi biết như sau:

Tôi và Vy sáng nay cùng nhau lên công an phường Tân Quy, đồng thời có mang theo một tờ tường trình và báo cáo việc có một nhóm thanh niên theo dõi chúng tôi. Chúng tôi đi bất kỳ nơi đâu cũng bị nhóm người này bám theo. Sáng nay Vy đã lên phường làm việc với phía công an phường, sau một hồi làm việc thì chúng tôi thấy một đội an ninh có cả thường phục và sắc phục, cùng với một xe 12 chỗ mang biển số Quảng Nam đã vô đây.
Trong lúc đó thì sức khỏe của Vy rất kém. Cả tôi và Vy, hai đứa đều bầm dập vì bị trấn áp ngày 1 tháng 7 vừa qua. Tôi và Vy xin phép ra về, vì sức khỏe quá kém. Họ chặn tôi lại, đồng thời kéo hẳn Vy đi. Một đám an ninh trong đó, Vy nhận ra có mấy người ở Quảng Nam. Họ kéo thẳng lên xe, chở Vy đi đâu mất. Tôi nhảy lên theo, họ đã xúm lại chặn và kéo người tôi ra. Đồng thời đe dọa, bắt tôi im lặng không được nói gì. Họ đã lợi dụng chuyện mời Vy lên làm việc và đã trấn áp, bắt Vy lên xe một cách trái phép mà không có một thông báo nào.
Sự trấn áp của cơ quan an ninh đối với blogger Huỳnh Thục Vy lần này không dừng lại ở cấp độ bắt giữ đối tượng, mà đã thể hiện đến mức thốt ra những lời định tội nghiêm khắc. Xem ra, việc cơ quan an ninh kiêm nhiệm cả vai trò của ngành tư pháp là một nét mới trong lần bắt giữ này:

Sau đó tôi về nhà, có một đám công an lẫn an ninh mặc thường phục của tỉnh Quảng Nam vào chỗ tôi và Vy trọ. Họ đọc một cái quyết định cưỡng chế về vấn đề vi phạm công nghệ thông tin, mà trước đây họ đã xử phạt Vy 85 triệu một cách vô lý. Họ vào tịch thu các máy móc, đồ đạc ở trong nhà. Họ lấy đồ xong thì đi, đến bây giờ chúng tôi chưa có thông tin gì hết.
Tôi đang ngồi chờ trong vô vọng mà không biết họ đưa Vy đi đâu. Số an ninh mặc thường phục đã đe dọa thẳng với tôi là: chuyến này Vy không có cơ hội làm lại cuộc đời.

Hôm 1 tháng 7, 2012 cô Huỳnh Thục Vy cũng đã bị an ninh bắt một cách thô bạo khi cô ôn hoà tham gia cuộc biểu tình chống TQ. TTCCT/danlambao

Cũng xin nhắc một chút về sự việc này. Vào ngày 1/7 vừa qua, Huỳnh Thục Vy đã cùng với các em là Huỳnh Khánh Vy và Huỳnh Trọng Hiếu ở Quảng Nam vào Sài Gòn, để cùng nhiều người khác tiến hành biểu tình ôn hòa chống Trung Quốc xâm chiếm lãnh thổ Việt Nam và ủng hộ Luật Biển của Quốc hội vừa ban hành. Ngay trong ngày 1/7, Huỳnh Thục Vy đã bị công an bắt và hành hung. Em của Vy là Huỳnh Trọng Hiếu bị đem về đồn công an phường Cầu Kho. Chúng tôi đang tiếp tục theo dõi sự việc này và sẽ tường trình những diễn biến mới nhất về tình trạng Huỳnh Thục Vy bị giam giữ.

Thông tín viên Nhân Khánh tường trình từ Bangkok, Thái Lan.


Copyright © 1998-2011 Radio Free Asia. All rights reserved.

------------------------------------------------

06:39:am 04/07/12

Chồng của Thục Vy
Lê Khánh Duy





No comments:

Post a Comment

View My Stats