Sun, 07/22/2012 - 18:45 — trandongduc
"Uneductated
Culture" Văn Hóa Vô Giáo Dục là từ ngữ của dân mạng phẫn nộ khi AFP vừa
chạy một đoạn tin tức nói về tập quán ăn sừng tê giác của Việt Nam đã đe dọa sự
sống còn của loài động vật mang tính biểu tượng Phi Châu. Thói quen ăn các loài
chim muông thú rừng đang đứng bên bờ tuyệt chủng này được xem là ngu dốt, mang
tính dã man… bị dư luận quốc tế chỉ trích và lên án.
Theo
bản tin, sừng tê giác Phi Châu ở Việt Nam cũng trở thành món hời của các đầu
nậu con buôn còn hơn là đi buôn thuốc phiện. Nếu tội phạm bị bắt thì hình phạt
cũng nhẹ hơn so với các loại hàng cấm. Mấy năm trước đây, nhân viên tòa đại sứ
Việt Nam ở Nam Phi cũng bị bắt quả tang dính vào đường dây buôn sừng tê bị
truyền thông quốc tế chỉ danh.
Bí
Thư Thứ Nhất Sứ Quán Việt Nam Vũ Mộc Anh buôn sừng tê giác bị bắt
Hình
ảnh lên mặt báo rõ ràng quá khiến đại sứ quán Việt Nam ở Nam Phi vào lúc đó
phải chính thức xác nhận bí thư thứ nhất sứ quán Vũ Mộc Anh đang buôn sừng tê
với đầu nậu ngay trước cổng tòa đại sứ.
Đại
sứ Việt Nam tại Nam Phi là Trần Duy Thi nói với báo Tuổi Trẻ là đại sứ quán đã
"nhắc nhở nhiều lần về việc này" nhưng rất tiếc sự việc vẫn xảy ra và
cho rằng hành vi này là do “hám lợi". Ông Thi cho biết trong đại sứ quán
họp khẩn cấp về vấn đề này nhưng bà bí thư thứ nhất Vũ Mộc Anh vẫn chưa chịu thừa
nhận hành vi sai phạm của mình và vẫn chưa viết bản tường trình. Giải quyết như
thế mà cũng nói được! Đáng ra phải kỷ luật, cách chức đuổi cổ (neck) về nước
ngay chứ.
Không
lạ gì, kể từ lúc tòa đại sứ Việt Nam bị truyền thông quốc tế khui ra vụ buôn
sừng tê thì giá sừng đã lên gấp năm lần và nhu cầu ăn sừng tê còn tăng mạnh.
Sừng
tê giác được giới khoa học khẳng định như là một loại chất sừng như trong móng
tay và tóc không có một chứng cớ khoa học nào để trị bá bệnh như tin đồn trong
dân gian. Có lẽ, hình ảnh loài tê giác quá hùng dũng thô bạo cho nên người liên
tưởng tới “sức mạnh như trâu” của nó rồi cho rằng loài tê giác có giá trị y
liệu, trị được bá bệnh từ say xỉn đến ung thư.
Thú vui thú tính
Người
Việt Nam cũng đang phẫn nộ về hành động một tay bộ đội công binh giết chết một
con vượn ngũ sắc, nhẫn tâm một cách "vô tư" rồi tung lên mạng
facebook. Báo chí đưa tin và các cơ quan điều tra Việt Nam đang vào cuộc nhưng
hình như Việt Nam không có luật pháp chế tài về việc hành hạ động vật.
Đương
sự này còn vui đùa trên mạng thách thức dư luận. Công an Việt Nam tuyên bố vào
cuộc và phát hiện ra là các binh sĩ trong binh đoàn này được thuê để làm thịt
con vượn chứ không phải là tự bẫy.
Cũng
có hồng vệ binh"yêu hình ảnh anh bộ đội" quá mới nhao nhao lên tiếng
biện hộ rằng do tại văn hóa thích ăn thịt rừng của Việt Nam mới sinh ra những
hành động dã man với động vật một cách vô ý thức. Làm ác mà không biết là ác
mới đem ra khoe hồn nhiên như thế. Nhưng cho dù văn minh xã hội ở trình độ thấp
con người vẫn có thể có lòng yêu thiên nhiên động vật cỏ cây.
Nếu
điều tra rõ hơn thì vào ngày 16 tháng 7 Nguyễn Văn Quang cũng khoe là mới bắn
được một con chồn bay "Hjhj.zuj r0y mơj bắn đc 1 k0n ckôn bay
ak.kaka.nkau đa". Ngay cả khi giết vượn xong, bộ đội Nguyễn Văn Quang
cũng cảm thấy con khỉ giống người quá nên không dám ăn: "Ô.ge.ge.kak'
ngươj nao en thjt khj, ckua.ak.kyn wa'" Share · 11 July at 07:44 via
Mobile. Ex.day ko en ak.thay gj0ng mjnh wa' ak.may đua en ge wa'
11 July at 07:47.
Về
mặt thể trạng cho thấy khỉ vượn vốn là loài linh trưởng gần giống với
loài người trong đà tiến hóa sinh học. Thế mà thú tính con người, thấy con vượn
giống quá mới đem ra hành hạ bắt vượn nằm kiểu người mẫu, ép hút thuốc lá xong
rồi đem nướng, đem lột da, làm thịt nấu cao... Hình ảnh con vượn bị đọa chẳng
khác nào một em bé sơ sinh trong chậu nước.
Chuyện
giết khỉ giết vượn còn chưa được giải quyết thỏa đáng vì đụng đến hình ảnh bộ
đội. Bây giờ quốc tế lan truyền dân Việt Nam thích mài sừng tê giác ăn. Thấy
người ngồi mài sừng tê cho vào rượu uống chắc là người ta chỉ còn tán thán một
câu “ngu ơi là ngu, thà ngồi cắn móng tay, xay tóc ra mà ăn nhìn còn bớt ngu
hơn ”.
Ăn
như thế là vô lương tâm, ung thư tâm hồn, thuốc nào mà chữa khỏi. Người ăn sừng
tê bị nguyền rủa thậm tệ những người Việt Nam khác bị bao đồng vào hình ảnh của
một giống dân gì mà vô tri độc ác và ngu xuẩn.
Mạc
Việt Hồng (áo đỏ) từ chối dùng sừng tê giác khi bị ung thư xem đó là thứ văn
hóa xấu. Nay cô đã lành bệnh nhờ y học Tây phương.
Nhà
báo Mạc Việt Hồng của Đàn Chim Việt ở Ba Lan có lần kể trên facebook chuyện cô
bị ung thư. Có người bạn nghe thế mới định đem sừng tê đến cho. Mạc Việt Hồng đã
từ chối món sừng tê này vì theo cô sử dụng nó coi như là hình thức tiếp tay cho
một thứ văn hóa xấu. Mạc Việt Hồng nay đã lành bệnh ung thư chữa bằng Tây y.
Lương tri như kiểu Mạc Việt Hồng chắc là do ở môi trường văn hóa tự gíác của
trời Âu tạo dựng…
Trong
lúc đó, truyền thông quốc tế còn đưa ra hình ảnh một người giàu có của Việt Nam
tên là Nguyễn Hương Giang (ảnh trên) đang ngồi mài sừng tê giác trong căn hộ
cao cấp ở Hà Nội.
Động
vật quý hiếm trên thế giới được bảo vệ như là tài nguyên thiên nhiên thuộc về
tài sản của nhân loại. Ăn như thế dù có tiền thì tư cách con người xấu hơn là
phường kẻ cắp. Hình ảnh một con tê giác hùng dũng giữa Phi Châu là di sản thiên
nhiên đang được bảo vệ. Bằng cách nào đó, "anh thu gom được thì phẩm vật
trên tay cũng giống như đồ ăn cắp, rất đáng xấu hổ!"
Kinh
tế tăng trưởng tiền bạc rơi vào tay của những người vô tri mang thứ "văn
hóa vô giáo dục" dẫn đến sự huỷ hoại sinh thái. Ăn thú rừng kiểu Việt Nam
chính là đang ăn cắp.
Loài
tê giác bản địa ở Việt Nam đã bị tuyệt chủng vào năm 2010.
Trần Đông Đức - Blog
RFA
Sun, 07/22/2012 - 05:13 — trandongduc
Thế
là gần đây Việt Nam cũng đang lấn chiếm hình ảnh của Trung Quốc vốn thường bị
Tây Phương xem là “dân tộc hạ đẳng” khi nói đến sở thích ăn những thứ côn trùng
dịch vật khiến nhiều loài động vật quý hiếm đến bên bờ tuyệt chủng qua bản tin
của AFP về người Việt Nam ăn sừng tê giác.
Trên
mạng youtube, ngoài các chương trình văn hóa ẩm thực phong phú nhìn rất là ngon
miệng ra (bí quyết tiết lộ: các món phong phú ở nước ta thường điều vị quá
liều bằng chất bột ngọt "MSG". Ở ngoài Bắc trước khi ăn phở, thực
khách có tật chơi nguyên muỗng bột ngọt vào tô phở như người Miên cho muỗng
đường vào tô bún mắm. Nhìn thấy mà sợ luôn‼!), uống máu rắn, ăn tiết canh
dơi, ăn thịt chó cũng là sở thích hướng đến tâm lý cường dương.
Người Trung Quốc tiến bộ gọi đây là văn hóa ăn đồ khiêu
gợi dâm ý.
Thực ra đó là sự nhen nhúm của thứ tâm lý cuồng dâm đâm ra thèm những thứ gì
gợi ý đến dục vọng và có sự tương tự về mặt hình thái của những cơ quan sinh
dục chẳng hạn. Dâm ý này thường dẫn đến ác ý, nảy sinh ngay những ý niệm tà độc
dẫn đến những hành động mất nhân tính một cách vô ý thức.
Gần
đây người Trung Quốc tìm cách cải thiện hình ảnh văn hóa "ăn dơ" này
bằng cách phê bình các tập quán ngàn năm ăn tạp. Đồng thời, họ cũng ra những
chương trình hướng dẫn dân chúng bớt lại những thứ đồ ăn mang tính tạp niệm
"quý hiếm" như chim bò, vú dê, các món ăn trang trí kiểu cua gà trinh
nữ, "nam hoan nữ ái" hễ khi bỏ vào miệng là nghĩ ngay đến chuyện ăn
nằm.
"Dâm Thực Văn Hóa"
Nhiều
nhà phân tích tâm lý cũng cho rằng vọng niệm ăn dâm (dâm thực) được phát khởi
ngay lúc người ta chưa bỏ những thứ đó vào miệng vì sự liên tưởng về các món ăn
đó đã được ghi nhận trong ký ức từ trước.
Nếu
nói Tây Phương có văn hóa ngàn năm khiêu dâm lãng mạn bằng hình ảnh sinh thực
của loài người thì Trung Quốc lại phải ăn phải uống những thứ máu me đó của
động vật mới tạo cơn hứng thú. Về mặt dân gian, họ còn nói oang oang, ăn uống
xồm xoàm trong nhà hàng, nơi chốn có đông người mà không ngượng với trẻ em vị
thành niên. Đông Phương vs. Tây Phương, văn hóa "tế nhị" này bên nào
nhìn vào thô bỉ hơn và về mặt ý thức cộng đồng bên nào dâm ác hơn?
Người
Trung Quốc bị nhạo báng khi ăn những thứ như "chim" cọp,
"trứng" hải cẩu, mật gấu, môi đười ươi làm ảnh hưởng không ít đến
hình ảnh của dân tộc này.
Trong
nội bộ Trung Quốc, người phương Bắc thường nhạo báng người phương Nam là thứ
dân ăn côn trùng sâu bọ và người phương Bắc thường không muốn chung chăn với
văn hóa này của phương Nam. Ở Việt Nam thì tình trạng có chút ngược lại nhưng
nhìn chung văn hóa ăn tạp càng ngày càng phổ biến.
Ngay
cả thịt chó, nhiều người Việt Nam kiên quyết cự tuyệt muốn tránh xa không muốn
bị bao đồng về mặt hình ảnh mà nhiều người ăn chó cố tình bao đồng đó là
"bản sắc văn hóa" Việt Nam. "Việt Nam không phân biệt vùng miền
mà chỉ nên phân biệt giữa người ăn thịt chó và người không ăn thịt chó".
Một dân mạng quá bức xúc phát biểu trên youtube khi thấy cảnh người ta giết chó
với ánh mắt tuyệt vọng không thể nào quên.
Ở
Trung Quốc Có nhiều thành thị cũng ra luật cấm ăn chó để bảo vệ cảnh quan du
lịch. Có nhiều vùng đất văn hóa, lễ hội ăn chó là do lịch sử để lại từ thời nhà
Minh cũng bị chính quyền địa phương hạn chế tối đa.
Đặc biệt Đài Loan, nơi bản sắc văn hóa
người Hoa tiến bộ thì đã cấm hẳn việc ăn thịt chó bằng luật pháp. Chó nó có cảm xúc
và linh tính cao độ và chó biết sủa. Có người từng nói: "ăn chó vào rồi
thì tính khí rất bồn chồn khác với người chỉ ăn động vật bò gà. Ăn heo thì tạo
nên tính cách thô lỗ bẩn bựa". Đứng về góc cạnh dâm ý mà lý luận, người
Trung Quốc đều có đặc điểm bồn chồn và bẩn bựa chắc là do tổ tiên truyền đời bị
"vọng niệm" do ăn chó ăn lợn quá nhiều, "ăn gì bổ nấy".
"Trung
Quốc trư" và "cẩu quan" đều ám chỉ những nhân cách xấu xa. Tuy
nhiên, ở góc cạnh nhân tính mà xét, hai loài vật này đều biến rên xiết khổ đau
trước lúc đoạn hồn. "Hãy nhìn dân tộc Nhật Bản ngày nay ăn uống sạch sẽ và
tinh tế quá (ngoại trừ món shushi bày ra trên thân thể người nhưng thực ra đó
là một thứ trình diễn. Thực phẩm thường được cách ly với làn da người bằng lá
chuối) cho nên nhìn vào là thấy ngay sự hòa nhã tử tế". Nhiều người Trung
Quốc bắt đầu nhận thức và so sánh văn hóa ăn uống dẫn đến tính cách dân tộc.
Tuy người Việt hay chê bai văn hóa Tàu
ăn tạp nhưng về phương diện này Việt Nam đang vượt mặt Trung Quốc. Cứ vào youtube là
biết ngay dân tộc Việt Nam ngày nay có nhiều nét "đậm đà bản sắc" như
thế nào. Các lễ hội đâm trâu chém lợn vấy máu vào nhau cũng trở thành phong tục
tập quán mang nặng mùi mê tín dị đoan.
Ngoài
ra, thêm một cái ác khác của người Việt Nam là thói quen ăn thịt rừng làm dư
luận quốc tế phẫn nộ. Trên youtube còn lưu hành một đoạn youtube của "một
phụ nữ Việt Nam khiến cả thế giới kinh ngạc", bà chủ tiệm bán thịt rừng vác
dép vừa rượt phóng viên ngoại quốc vừa chửi thề như một con thú hoang cắn xé.
Văn
hóa Việt Nam ảnh hưởng sâu đậm từ tinh hoa Trung Quốc nhưng không có thứ cặn bã
nào của Trung Quốc mà không rước về mà đôi khi còn ra mặt bảo vệ như là quốc
hồn quốc tuý. Việt Nam – Nam của phương Nam Trung Quốc cho nên mức độ ăn các
loài rắn rết thằn lằn động đậy còn cao hơn "Bắc Quốc".
Ở
bên Tàu, gần đây, mọi thứ văn hóa xấu xa thường là đổ vấy cho người miền Nam
như Quảng Đông, Quảng Tây. Đặc
biệt, ở Quảng Tây trong thời cách mạng văn hóa có nữ cán bộ chuyên ăn thịt
người để chứng tỏ màu đỏ chuyên chính như kiểu thề phải phanh thây uống máu
quân thù của Việt Nam. Hai bộ phận mụ này thích ăn nhất là lá gan và
dương vật của nạn nhân bị kết tội phản cách mạng. Theo lý luận trung y thì
những thứ này sẽ tẩm bổ những thứ mà mụ thiếu hoặc không có. Trong truyện Thuỷ
Hử cũng nói chuyện làm thịt người như là món ăn. Nối lại các chi tiết này, nói
người Trung Quốc có văn hóa ăn thịt người cũng không phải là không có cơ sở.
Cần gì phải đi tìm kiếm các bộ tộc bán khai.
Hiện
nay Việt Nam đang có nguy cơ hứng trọn mọi hình ảnh xấu xí thế mạng mà người
Trung Quốc đang cố gắng xóa bỏ.
Ăn
tạp cho lắm vào.
Món
gì đây:
No comments:
Post a Comment