Hồ
sơ nhân quyền tồi tệ Việt Nam vẫn 2 lần đắc cử Hội đồng nhân quyền LHQ - Vì
sao?
Cao Nguyên
2024.12.24
https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/viet-nam-hoi-dong-nhan-quyen-ung-cu-12242024115215.html
Hai lần Việt
Nam đắc cử vào Hội đồng nhân quyền LHQ không phải do thành tích nhân quyền cải
thiện, mà bởi nước này đã tận dụng triệt để “kẽ hở” của cơ chế ứng cử và bầu cử
để giành được một ghế trong hội đồng này.
Quang
cảnh bên trong một cuộc họp của Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, tháng 2 năm
2024.
(REUTERS)
Việt
Nam tái ứng cử Hội đồng nhân quyền LHQ
Ngày
12/12/2024, phái đoàn Việt Nam tại Liên hiệp quốc đã công bố quyết định tái ứng cử vào HĐNQ LHQ nhiệm kỳ
2026-2028. Đây là lần thứ ba Việt Nam tham gia ứng cử, sau hai nhiệm kỳ đã đắc
cử, bao gồm các năm 2014-2016 và 2023-2025.
Tiến sỹ Nguyễn Đình Thắng, giám đốc tổ chức
BPSOS, một tổ chức chuyên vận động cho nhân quyền Việt Nam, cho biết Hà Nội tái
ứng cử với mục đích chứng tỏ với người dân trong nước rằng Việt Nam có uy tín
trên trường quốc tế:
“Thứ
hai là họ có một cái diễn đàn thường trực tại Hội đồng nhân quyền LHQ để phản
biện lại những lời chỉ trích, lên án của các chính quyền, của các định chế nhân
quyền LHQ cũng như của những người đấu tranh cho nhân quyền.”
Nhà hoạt động
Nguyễn Tiến Trung
cho rằng nhân quyền xưa nay vẫn luôn là trở ngại của Việt Nam khi muốn thúc đẩy
mối quan hệ song phương Mỹ hay các nước dân chủ khác. Nếu một lần nữa giành được
một chiếc ghế trong cơ quan nhân quyền cao nhất LHQ, Việt Nam có thể xóa bỏ rào
cản về nhân quyền để tăng cường quan hệ hợp tác với các quốc gia khác.
Việc
có mặt trong Hội đồng nhân quyền, theo ông Thắng, không hẳn hoàn toàn có lợi
cho nhà nước Việt Nam. Bởi, khi ngồi vào ghế trong hội đồng, Việt Nam buộc phải
lắng nghe và giải trình toàn bộ những báo cáo về tình trạng vi phạm nhân quyền
do các báo viên đặc biệt thực hiện. Ngoài ra, những người hoạt động nhân quyền
có thể vận động quốc tế tạo áp lực để Việt Nam buộc phải tuân thủ những điều mà
mình đã cam kết về nhân quyền khi họ tự ứng cử.
Trách
nhiệm của thành viên Hội đồng nhân quyền LHQ
Là
thành viên Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc, Việt Nam phải tuân thủ các trách
nhiệm được quy định trong Nghị quyết 60/251.
Nghị
quyết này yêu cầu các thành viên duy trì các tiêu chuẩn cao nhất trong việc
thúc đẩy và bảo vệ nhân quyền, cả trong nước lẫn quốc tế. Trong quá trình ứng cử
và suốt nhiệm kỳ, các thành viên phải đưa ra và thực hiện các cam kết cải thiện
tình hình nhân quyền tại quốc gia mình.
Đồng
thời, các thành viên có trách nhiệm hợp tác đầy đủ với Hội đồng Nhân quyền, bao
gồm việc phối hợp với các thủ tục đặc biệt, trả lời các yêu cầu điều tra, và
cung cấp thông tin cần thiết.
Ngoài
ra, họ phải tham gia Chu kỳ Rà soát Định kỳ Phổ quát (UPR) với tư cách là đối
tượng được đánh giá và cam kết thực hiện đầy đủ các khuyến nghị từ cơ chế này.
---------------------------
Việt Nam thông báo ứng cử vào Hội đồng nhân quyền của Liên Hiệp
Quốc nhiệm kỳ tiếp theo
Nhiều tổ chức nhân quyền phản đối Việt Nam tái ứng cử vào Hội đồng
Nhân quyền LHQ
Lực lượng dân chủ trong và ngoài nước kêu gọi Việt Nam cải cách
thể chế
---------------------------
Hồ
sơ nhân quyền "tệ hại"
Tuy
nhiên, Việt Nam đã không làm trong bổn phận bảo vệ và thúc đẩy nhân quyền của
mình trong tư cách là thành viên của Hội đồng nhân quyền LHQ.
Vào
tháng 9/2024, trong bài phát biểu của tại Phiên thông qua kết quả Đợt Kiểm định
Phổ quát của Hội đồng nhân quyền, Tổ chức Theo dõi Nhân quyền - Human Rights
Watch đã chỉ trích các cam kết cải thiện nhân quyền của Việt Nam vẫn là lời hứa
suông.
Tổ
chức này bày tỏ sự thất vọng khi Việt Nam bác bỏ 49 khuyến nghị của các nước
sau Kiểm điểm định kỳ phổ quát (UPR) lần thứ 4. Trong đó có các khuyến nghị kêu
gọi phóng thích các nhà bảo vệ nhân quyền đang bị giam giữ; bảo vệ quyền tự do
ngôn luận và chấm dứt việc kiểm duyệt bằng Luật An ninh mạng; Dừng đàn áp các
nhóm tôn giáo độc lập không được nhà nước công nhận; Yêu cầu sửa đổi các quy định
pháp luật mơ hồ liên quan đến “an ninh quốc gia”; Nới lỏng kiểm soát đối với
các tổ chức xã hội dân sự và cho phép họ hoạt động độc lập; điều tra các cáo buộc
tra tấn, đối xử vô nhân đạo đối với người bị giam giữ và các trường hợp chết
trong khi giam giữ…
Nhìn
lại tình hình nhân quyền từ đầu năm 2023 - khi vừa trúng cử vào hội đồng nhân
quyền cho đến nay, Việt Nam luôn bị xếp cuối các bảng xếp hạng về nhân quyền của
các tổ chức nhân quyền quốc tế.
Ví
dụ, Freedom House liên tục xếp Việt Nam trong nhóm "Không có tự do" với
chỉ số tự do Internet chỉ đạt 22/100 điểm trong 5 năm gần đây. Theo tổ chức
CIVICUS, Việt Nam thuộc nhóm có "không gian dân sự đóng" khi nhiều
nhà hoạt động xã hội và các quan chức cải cách bị đàn áp. Về tự do tôn giáo, Việt
Nam vẫn nằm trong danh sách Theo Dõi Đặc Biệt (SWL) của Bộ Ngoại giao Mỹ.
Vì
sao vẫn đắc cử?
Bất
chấp thành tích nhân quyền tồi tệ, hồi tháng 10/2022, Việt Nam vẫn trúng cử vào Hội đồng nhân quyền LHQ với
145 trong số 189 phiếu, bắt đầu nhiệm kỳ 3 năm từ ngày 1/1/2023.
Không
chỉ có Việt Nam, mà còn nhiều quốc gia đàn áp nhân quyền trầm trọng khác cũng
được bầu vào Hội đồng nhân quyền. Trung
Quốc, Cuba đang là thành viên của hội đồng này và sẽ cùng hết nhiệm kỳ
vào năm 2026. Nga cũng từng là thành viên Hội đồng nhân quyền LHQ nhưng đã bị
đình chỉ tư cách thành viên vào tháng 4/2022 vì tấn công xâm lược Ukraine. Nga,
sau đó cũng tự rút tên ra khỏi Hội đồng nhân quyền LHQ.
Một
câu hỏi đặt ra là tại sao một quốc gia có thành tích nhân quyền gây tranh cãi
như Việt Nam vẫn có thể đắc cử vào Hội đồng nhân quyền.
Theo
những chuyên gia nhân quyền mà RFA phỏng vấn, vấn đề nằm ở cơ chế bầu cử vào hội
đồng này. Thành tích nhân quyền không phải là một điều kiện bắt buộc khi các quốc
khi tự ứng cử.
Thứ
nhất, cơ chế bầu cử dựa trên phân bổ theo địa lý. Có 47 ghế trong hội đồng sẽ
được chia cho 5 khu vực, bao gồm: châu Phi: 13 ghế, Mỹ Latinh và Caribe: 8 ghế;
Tây Âu: 7 ghế, Đông Âu: 6 ghế, khu vực châu Á - Thái Bình Dương: 13 ghế.
Việc
phân chia ghế theo nhóm theo địa lý được giải thích là nhằm mục đích ngăn chặn
sự tập trung không cân xứng vào một số ít khu vực và quốc gia, đồng thời đảm bảo
rằng mọi quốc gia đều có cơ hội được xem xét công bằng. Tuy nhiên, đây cũng được
coi là kẽ hở để các quốc gia có thành tích nhân quyền yếu kém tận dụng để được
trúng cử vào hội đồng nhân quyền Liên Hiệp Quốc.
Ông
Nguyễn Đình Thắng chỉ ra rằng nếu trong một khu vực có rất ít ứng viên, cơ hội
đắc cử của các quốc gia này gần như được đảm bảo.
Ví
dụ, khi Hội đồng nhân quyền LHQ bầu lại 14 ghế vào tháng 11/2022 thì
khu vực Châu Á - Thái Bình Dương có 4 ghế trống với 6 ứng viên. Tuy nhiên, ở
khu vực Đông Nam Á chỉ có một mình Việt Nam tự ứng cử. Do đó, tỷ lệ cạnh tranh
là không quá cao.
Thứ
hai, hình thức bỏ phiếu kín giúp các quốc gia độc tài dễ dàng ủng hộ lẫn nhau
mà không sợ áp lực từ các tổ chức nhân quyền hoặc cộng đồng quốc tế. Nguyễn
Nguyễn Tiến Trung nhận định:
“Các
nước châu Á thì là đa số các nước vẫn là độc tài. Những chế độ độc tài thì họ
hay bầu cho nhau. Cho nên đó lý do mà tại sao là dù có thành tích nhân quyền
kém cỏi, có thể nói là đứng hạng chót trên thế giới ở hầu hết các lĩnh vực về
nhân quyền nhưng mà Đảng cộng sản Việt Nam vẫn luôn thắng cử trong hội đồng
nhân quyền.”
Ông Nguyễn
Đình Thắng cho
rằng Việt Nam đã và sẽ tận dụng triệt để các cơ chế bầu cử này cho lần ứng cử
nhiệm kỳ 2026-2028. Nhà nước Việt Nam không cần phải để ý cải thiện nhân quyền
mà chỉ cần thỏa hiệp với các quốc gia thân thiện với Việt Nam trong khu vực để
họ bầu cho mình là đủ:
“Nếu
muốn đắc cử vào Hội đồng nhân quyền LHQ nhiệm kỳ tới thì Việt Nam chẳng cần phải
làm gì nhiều. Họ chỉ cần phải đi điều đình với các quốc gia khác, kêu gọi họ bỏ
phiếu cho Việt Nam.”
--------------------------
Tin,
bài liên quan
Thời
Sự
Quốc
hội trì hoãn luật biểu tình, lập hội: quyền cơ bản của công dân có suy giảm?
Việt
Nam đưa quyền con người vào cơ sở giáo dục quốc dân sau hơn năm năm trễ hẹn
Việt
Nam sẽ có trách nhiệm khi lọt vào Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc 2023-2025?
Việt
Nam “làm đủ trò” trước phiên bỏ phiếu của Hội đồng Nhân quyền LHQ
Vì
sao không bỏ phiếu cho Việt Nam vào Hội đồng nhân quyền Liên Hiệp quốc?
No comments:
Post a Comment