Chống lãng phí: Có chống
được không? (Kỳ 8)
24/11/2024
https://baotiengdan.com/2024/11/24/chong-lang-phi-co-chong-duoc-khong-ky-8/
Trên
báo Tin tức của TTXVN hôm 13.1.2019, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trả lời phỏng vấn, nhấn mạnh
rằng: “Những “ông quan” nói một đằng, làm một nẻo, kêu gọi người khác
tiết kiệm trong khi bản thân xa hoa, lãng phí, chi dùng bằng tài sản, công quỹ
nhà nước, bằng tiền thuế của dân, cờ bạc, tiệc tùng vô độ… thì chẳng những
không làm gương được, mà còn làm mất uy tín của Đảng, mất niềm tin trong nhân
dân” (trích nguyên văn).
Ông
Trọng nói có đúng không? Đúng quá đi chứ, nếu xét về mặt lý luận. Một ông trùm
lý luận chả nhẽ lại sai về… lý luận.
Về
mặt thực tiễn, chính ổng thực hiện thế nào, người nói mất rồi, tôi
không nhắc nữa cũng bởi quan niệm “nghĩa tử là nghĩa tận”, thôi,
người ta đã chết, vặn vẹo làm gì. Tôi chỉ đề nghị các bề tôi của ổng nêu
gương bằng hành động cụ thể.
Không
cần gợi ý xa xôi, chỉ xin các ông chống lãng phí trong việc dùng xe công.
Thanh lý hóa giá hết những cái xe đắt tiền vài tỉ, thậm chí chục tỉ đi, dùng xe
năm bảy trăm triệu đồng cũng ổn quá rồi. Tất cả những xe tỉ tỉ ấy đều là xe
công, mua bằng tiền thuế của dân, quá xa hoa lãng phí. Ngự trên chiếc xe trị
giá hàng trăm, thậm chí nghìn con trâu ấy, các ông không thể làm gương cho ai
cả.
Mất
uy tín của đảng bao nhiêu, tôi không quan tâm, nhưng vụ xe cộ làm mất niềm
tin trong dân thì quá nhiều rồi đấy, có khi nó (niềm tin) chỉ còn vài lạng.
Hãy
bắt chước những người cầm đầu ở nước ngoài, ví dụ Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, họ
nêu gương chỉ xài hàng nội, đi xe do nội địa sản xuất, tuyệt đối không dùng
hàng Đức, Mỹ, Pháp, Thụy Điển, Anh… dù xe của mấy nước này tốt hàng đầu thế giới
(chỉ xe Nhật mới đọ được). Đội ngũ trong bộ máy cai trị Việt Nam, từ tứ
trụ, trung ương trở xuống cấp tỉnh thành hãy xài xe Trường Hải, Vinfast của
nước Việt đi, vừa tiết kiệm, vừa gương mẫu dùng hàng nội, “người Việt dùng
hàng Việt” (nói nhỏ, hai tập đoàn sản xuất xe hơi này, nếu đề xuất của tôi
được thực hiện, phải trả công gợi ý của tôi đấy nhé).
Nếu
các ông to cho rằng xe nội không bảo đảm, không an toàn thì hãy công
bố thế nào mới là an toàn, đảm bảo. Không gương mẫu dùng hàng nội,
thì hãy dẹp ngay chương trình và khẩu hiệu “Người Việt Nam dùng hàng
Việt Nam” đi, bởi người lãnh đạo nói một đằng làm một nẻo, ai tin.
Nhiều
người chắc chưa quên quốc hội xứ này từng ồn lên bàn chuyện công xa.
Một nước nghèo, luôn phải phát động phong trào “xóa đói giảm nghèo”,
trong nghị quyết của đảng và nhà nước còn có hẳn cụm từ “nghèo
bền vững” (quái lạ đứa nào nghĩ ra từ điên khùng này) nhưng quan
chức thì coi… đảng bằng vung, xài ngân sách như ném tiền qua cửa sổ.
Ngựa ngựa xe xe, vênh vênh váo váo chưa đủ, cứ phải hơn người mới
thỏa lòng tham, thói sĩ.
Ấy
là vụ đô trưởng (Chủ tịch ủy ban Hà Nội) Hoàng Văn Nghiên năm 2004
khiến thiên hạ ồn lên khi xài chiếc xe Lexus xịn trị giá 3.000 (ba
nghìn) con trâu. Chỉ thị của đảng khi ấy quy định cỡ Nghiên chỉ được
dùng xe giá tối đa 400 triệu đồng nhưng xe Nghiên hơn 4 tỉ đồng. Ba
nghìn con trâu, chứ 30 nghìn con, tao cứ cưỡi đấy, làm gì được tao.
Đảng cũng chả là quái gì. Báo chí cả quốc doanh lẫn dân doanh được
phen cười thoải mái.
Nhân
nhắc tới Nghiên, lại nhớ vụ nhà công tại 12 Nguyễn Chế Nghĩa (quận
Hoàn Kiếm). Y lúc đương chức được giao nhà này ở, nhưng khi mất chức,
về hưu rồi vẫn cứ ở, lại còn đòi hóa giá, nhà nước đòi mãi không
trả. Tới khi dư luận làm rát quá (chứ nhà nước chỉ rụt rè đòi)
thì Nghiên kiếm chỗ khác nhưng cứ khóa cửa 12 Nguyễn Chế Nghĩa bỏ
không đấy. Tao không trả, làm gì được tao. Đúng là lòng tham có gien,
cứ phải tham đến hơi thở cuối cùng. Tới khi biệt thự hoang tàn “xiên
ngang mặt đất rêu từng đám”, “nền cũ lâu đài bóng tịch dương” thì
nhà nước mới nhận về cục bê tông tàn tạ. Sự lãng phí rành rành
trước mắt nhưng người chống lãng phí lờ đi không thấy.
Ngược
với Nghiên và rất nhiều quan chức cai trị xứ này, vẫn có những
người “tuy là cán bộ, là đảng viên nhưng mà… tốt”. Tôi từng kể ông
bác ruột của chị dâu tôi, cụ Lê Quang Ngoạn, đại tá, Cục phó Cục
Cảnh vệ thời thập niên 80. Cụ có tiêu chuẩn xe ô tô đưa rước nhưng dứt
khoát từ chối, bảo rằng xe cộ xăng dầu để dùng vào những việc cần
thiết hơn, cứ hằng ngày đạp xe đạp tới cơ quan. Trong sạch như vậy cho
tới lúc chết.
Chắc
mọi người còn nhớ chuyện ông Phó chủ nhiệm thường trực Văn phòng
Quốc hội Trần Quốc Thuận (ông là chồng người đàn bà lừng danh Võ
Thị Thắng). Cũng như bác Ngoạn tôi, ông Thuận dứt khoát từ chối việc
được tiêu chuẩn xe công, gồm: xe Camry xịn giá cỡ 2,5 tỉ đồng, tài xế
riêng, xăng dầu thoải mái. Ông đề nghị nhà nước thực hiện chế độ
khoán xe đối với cán bộ, cấp cho cục tiền, cứ thế mà dùng vào
việc đi lại công tác. Tất nhiên nhà nước cấp trên không làm theo ý ông
Thuận bởi họ tham hơn ông, thích phải “ngoài đường thì ngựa ngựa xe
xe, về nhà thì vênh vênh váo váo”, tiền thuế dân đóng góp tội gì
không xài. Ông Thuận kêu xe ôm hoặc gọi taxi chở đi làm. Người ta cười
ông, cho là dại, làm màu, ảnh hưởng tới quyền lợi của người khác,
v.v.., chỉ có bà Võ Thị Thắng hiền thê ủng hộ chồng. Ông chấp nhận
là con quạ trắng giữa bầy quạ đen. Trong đám cởi truồng thì anh mặc
quần bị biến thành trò cười. Nếu viết biên niên sử quốc hội, thì
có lẽ đây là điểm sáng nhất. Con người viết hoa Trần Quốc Thuận,
một mình chống lại mafia lãng phí.
Và
cũng nói thêm, thưa các ngài lãnh đạo cao cấp. Các ông hãy cứ đi loại xe
“thường” giá dăm bảy tỉ đồng, đừng chống đạn chống điếc, bọc thép bọc thiếc
làm gì. Chả ai thèm lấy mạng các ông đâu. Dân ta vốn hiền lành, không thích bị
coi là thế lực thù địch, các ông cứ yên tâm. Chỉ ngại các ông với nhau thôi.
(Còn
tiếp)
-------------------
THEO
DÒNG THỜI SỰ
Chống lãng phí: Có chống
được không? (Kỳ 1)
.
Chống lãng phí: Có chống
được không? (Kỳ 2)
.
Chống lãng phí: Có chống
được không? (Kỳ 3)
.
Chống lãng phí: Có chống được không?
(Kỳ 4)
.
Chống lãng phí: Có chống
được không? (Kỳ 5)
.
Chống lãng phí: Có chống
được không? (Kỳ 6)
.
Chống lãng phí: Có chống được không?
(Kỳ 7)
.
Chống
lãng phí: Có chống được không? (Kỳ 8)
No comments:
Post a Comment