Công
nghệ ắc quy ô tô : Vấn đề nan giải về quyền tự chủ công nghiệp đối với Liên Âu
Thùy
Dương - RFI
Đăng
ngày: 22/11/2024 - 13:27
Các
nhà sản xuất châu Âu ngày càng phải cân nhắc để lựa chọn công nghệ bình
điện cho ô tô, một lựa chọn công nghệ quan trọng cả về tự chủ công nghiệp và
sự lệ thuộc kinh tế vào các nhà sản xuất kim loại, nhưng cũng có thể giúp
các nhà sản xuất châu Âu bán được nhiều xe ô tô chạy bằng điện hơn.
HÌNH
:
Xe
ô tô chạy bằng điện của hãng Trung Quốc BYD, tại triển lãm xe ở Bắc Kinh, ngày
25/04/2024. © Pedro Pardo / AFP
Trên
đây là nhận định của Lucas Miailhes, nghiên cứu sinh về Khoa học Chính trị/Quan
hệ Quốc tế, Học viện Công giáo Lille, Pháp trong bài viết « Công nghệ bình điện nào cho ô
tô : Vấn đề nan giải về tự chủ công nghiệp đối với Liên Âu », đăng
trên trang mạng nghiên cứu The Conversation ngày 18/11/2024.
Trước
nhu cầu ngày càng tăng về xe ô tô điện với giá cả phải chăng hơn, các nhà sản
xuất châu Âu đang ngày càng đa dạng hóa các loại ắc quy. Họ đang bắt đầu
tính đến phát triển công nghệ bình điện LFP (lithium, sắt,
phosphate), (gọi tắt là pin lithium) hiện đang thống trị trên thị trường Trung
Quốc do giá thành thấp hơn ắc quy NMC (nickel, mangan, cobalt) (gọi tắt là pin
nickel) vốn phổ biến hơn ở châu Âu.
Thế
nhưng, điều này đặt câu hỏi về tính bền vững trong đầu tư của châu Âu vào sản
xuất bình điện, đến nay chủ yếu liên quan đến bình điện nickel. Ngoài ra
là câu hỏi về sự lệ thuộc tiềm tàng vào các nhà sản xuất châu Á, với những
tác động khác nhau về các kim loại quan trọng.
Thực
trạng của ngành công nghiệp bình điện ở châu Âu
Pin
lithium-ion là tâm điểm cuộc cách mạng xe ô tô chạy bằng điện, là yếu tố chiến
lược thiết yếu, chiếm tới 40% trọng lượng xe. Việc sản xuất ắc quy điện đòi hỏi
chuyên môn cao, và những khoản đầu tư quan trọng vào nguồn vốn cố định và
sử dụng các nguyên liệu thô quý hiếm. Ngành công nghiệp ô tô đã
định hướng phần lớn quỹ đạo phát triển công nghệ pin điện, đặc biệt là cải thiện
mật độ năng lượng, khả năng nạp điện nhanh và độ an toàn sử dụng, đồng thời giảm
chi phí.
Hiện
tại, thống lĩnh thị trường là 2 công nghệ : ắc quy nickel và lithium. Sự
so sánh giữa pin lithium và pin nickel cho thấy một bài toán khó về
giá cả, khả năng tiếp cận, mức độ an toàn, hiệu suất và khả năng tự chủ.
Hồi
năm 2023, bình điện nickel chiếm gần 2/3 thị trường toàn cầu, trong khi ắc
quy lithium chiếm 27% thị phần. Tại châu Âu, 55% xe ô tô chạy bằng điện dùng ắc
quy nickel, 40% chạy bằng ắc quy NCA (nickel, cobalt, nhôm) và chỉ có 5% được
trang bị ắc quy lithium.
Trên
thực tế, các nhà sản xuất châu Âu cho đến nay vẫn ưa chuộng bình điện nickel
và NCA vì khả năng tự chủ lâu, trong khi ắc quy lithium chủ yếu được các nhà sản
xuất xe ô tô Trung Quốc sử dụng. Cho đến nay, Liên Âu đầu tư theo hướng phát
triển ắc quy điện nickel có hàm lượng nickel cao, chủ yếu để đáp ứng nhu cầu
của người tiêu dùng về khả năng tự chủ, hiệu suất và khả năng nạp điện nhanh.
Sự
đa dạng hóa hữu ích cho thị trường châu Âu
So
với ắc quy nickel, ắc quy lithium có mật độ năng lượng thấp hơn, khiến khả
năng tự chủ bị hạn chế hơn so với ắc quy nickel có trọng lượng tương
đương. Tuy nhiên, bình điện lithium lại nổi bật vì giá thành rẻ hơn,
một yếu tố thiết yếu trong bối cảnh hiện nay giá xe ô tô điện cao là trở ngại
chính cho việc mua xe. Bình điện lithium cũng an toàn hơn, có tuổi thọ lâu
hơn và chấp nhận nạp đầy tốt hơn, nên thiết thực hơn cho sử dụng hàng ngày. Các
nhà sản xuất ô tô châu Âu đã hiểu rõ điều này và mới đây đã công bố những thay
đổi đáng kể trong chiến lược.
ACC
(Automotive Cells Company), một liên doanh giữa Stellantis, Mercedes-Benz và
TotalEnergies, mới đây đã đình chỉ việc xây dựng các nhà máy quy mô lớn sản
xuất bình điện nickel tại Đức và Ý, sau khi thay đổi chiến lược tìm nguồn
cung ứng bình điện lithium. Tập đoàn xe điện Tesla của tỷ phú Mỹ Elon
Musk cũng đã quyết định trang bị ắc quy lithium cho các mẫu xe Model 3 và
Model Y từ năm 2021. Volkswagen có kế hoạch áp dụng công nghệ chế tạo bình
điện lithium để 2 năm nữa ô tô điện của hãng có giá cả phải chăng hơn.
Những
thông báo này đã làm dấy lên một số lo ngại về tính bền vững về đầu tư vào ắc
quy nickel, nhưng có thể được coi là sự đa dạng hóa của các nhà sản xuất châu
Âu, nhằm đáp ứng các nhu cầu và ràng buộc, đồng thời hạn chế các rủi ro
kinh tế. Điều này cũng sẽ cho phép các nhà sản xuất xe ô tô của châu Âu
thích ứng tốt hơn với phân khúc thị trường ắc quy : Bình điện lithium có thể
thống trị thị trường xe điện tầm trung (xe dành cho hành trình ngắn ở đô thị
hoặc dành cho các ứng dụng yêu cầu khả năng tự chủ tương đối thấp) ; ắc
quy nickel dành cho phân khúc thị trường cao cấp (hoặc các ứng dụng yêu cầu khả
năng tự chủ về điện cao hơn, chẳng hạn như xe chạy đường dài).
Vấn
đề nan giải về công nghiệp và thách thức về quyền tự chủ
Sự
đa dạng hóa này, mặc dù giúp ô tô điện có giá cả phải chăng hơn nhờ giảm chi
phí chế tạo ắc quy, nhưng không phải là không có rủi ro : nó buộc các nhà sản
xuất châu Âu phải chuyển hướng sang các nhà sản xuất châu Á. Ampere, công ty
con về điện của hãng xe Renault, đã hợp tác với LG Energy Solutions (Hàn Quốc)
và CATL (Trung Quốc) để đưa công nghệ lithium vào chiến lược phát triển ắc
quy điện của mình, tương tự như Stellantis, hãng xe đã ký thỏa thuận chiến lược
với CATL của Trung Quốc hồi tháng 11/2023.
Hiện
tại, khoảng một nửa năng lực sản xuất bình điện tại châu Âu thuộc về các
công ty Trung Quốc và Hàn Quốc và còn nhiều hơn thế đối với pin lithium.
Trên thực tế, 95% pin lithium được sản xuất tại Trung Quốc : các nhà sản
xuất như BYD và CATL làm chủ một cách hoàn hảo quy trình sản xuất.
Không
phải bản thân những quan hệ đối tác này gây vấn đề, thậm chí chúng còn có thể
là cơ hội để các hãng xe châu Âu hưởng lợi từ năng lực công nghệ của các
đối tác sản xuất pin chất lượng cao và có tính cạnh tranh về kinh tế. Vấn đề
thực sự ở đây là về sự lệ thuộc của châu Âu vào các nguyên liệu thô để
chế tạo ắc quy nickel.
Trên
thực tế, bình điện lithium được chế tạo từ lithium carbonat, còn ắc quy
nickel được làm từ lithium hydroxit. Chuỗi cung ứng lithium carbonat và
lithium hydroxit là khác nhau. Châu Âu nhập khẩu 78% lithium carbonat từ
Chilê (chứ không phải từ Trung Quốc) và cũng đã ký một thỏa thuận với Chilê.
Các dự án khai thác mới ở Pháp và châu Âu cũng sẽ cho phép tăng nguồn cung
lithium carbonat của châu Âu.
Nguy
cơ lệ thuộc liên quan chủ yếu đến lithium hydroxit được sử dụng để chế
tạo pin nickel. Để biến lithium carbonat thành lithium hydroxit, cần phải
qua quá trình tinh chế, trong khi các công ty Trung Quốc tinh chế đến 62%
lượng lithium toàn cầu. Mặc dù các dự án tinh chế lithium ở châu Âu là có
tiềm năng, nhưng các đầu tư vẫn chậm được triển khai.
Việc
sản xuất pin nickel cũng cần có nickel và cobalt, những nguyên liệu mà Ủy
Ban Châu Âu xem là quan trọng, phần nào do rủi ro địa chính trị về nguồn
cung. Cobalt chủ yếu được khai thác ở Congo và 67% được tinh chế tại Trung Quốc.
Thế nên, đối với các nhà sản xuất xe của châu Âu, việc hướng nhiều hơn đến
pin lithium cũng sẽ hạn chế rủi ro lệ thuộc vào nguồn cung cấp các kim loại
quan trọng.
Thế
nhưng, sự đa dạng hóa đầu tư vào các loại ắc quy điện của châu Âu đã tác
động đến toàn bộ chuỗi sản xuất trong lĩnh vực pin điện tại châu lục
này, từ khâu sản xuất đến tái chế.
Các
nhà sản xuất vật liệu chế tạo pin nickel như hãng Axens có thể gặp khó khăn
trong việc chuyển đổi nếu thị trường ngả nhiều sang pin lithium. Umicore, một
công ty lớn trong lĩnh vực sản xuất vật liệu chế tạo pin, đã cố ý chọn không
đầu tư vào lĩnh vực pin lithium để tập trung vào các công nghệ pin nickel
mà họ nắm vững. Nhưng chính điều này sẽ có thể ảnh hưởng đến khả năng thích ứng
nhanh chóng với nhu cầu mới về pin nickel.
Tái
chế bình điện lithium ít lợi nhuận hơn
Các
vấn đề công nghiệp cũng nảy sinh đối với việc tái chế bình điện. Tái chế
pin điện đã qua sử dụng là cần thiết để giảm lệ thuộc vào nguồn nhập khẩu,
tăng cường khả năng phục hồi của châu Âu nếu chuỗi cung ứng bị gián đoạn do
căng thẳng địa chính trị.
Tuy
nhiên, vật liệu được sử dụng quyết định mức hấp dẫn về kinh tế của việc tái chế
pin. Vì pin lithium không chứa cobalt hoặc nickel, những kim loại có giá trị nhất,
nên hiệu quả kinh tế của hoạt động tái chế pin lithium kém hấp dẫn hơn
nhiều so với tái chế pin nickel. Với khả năng hiện tại của châu Âu, pin
nickel có thể được tái chế dễ dàng hơn pin lithium, bởi hiệu quả trong việc
thu hồi nickel và cobalt cao hơn là lithium.
Nghịch
lý là sự phát triển năng lực tái chế pin điện ở châu Âu lệ thuộc vào sự lựa
chọn ổn định trong tương lai của các nhà sản xuất ô tô điện. Và sự lựa chọn
công nghệ này lại đặt ra câu hỏi về khả năng tự chủ công nghiệp.
Tóm
lại, bình điện nickel cho phép tăng khả năng tự chủ của phương tiện, nhưng đắt
đỏ hơn và thúc đẩy châu Âu lệ thuộc ngày càng nhiều vào các nước thứ ba
về các kim loại quan trọng. Nhưng việc tái chế pin nickel mang lại lợi nhuận và
châu Âu đã có ngành công nghiệp tái chế pin nickel.
Trong
khi đó, với ắc quy lithium, xe ít tự chủ hơn nhưng tuổi thọ pin lại tốt
hơn và ít xảy ra lỗi kỹ thuật hơn, cho phép hạn chế sự lệ thuộc của châu Âu
vào các kim loại quan trọng. Tuy nhiên, quyền kiểm soát chuỗi sản xuất
lại nằm trong tay các công ty Trung Quốc. Việc tái chế mang lại ít lợi nhuận
hơn cho các công ty châu Âu vì hiện giờ họ chưa làm chủ được các quy
trình cần thiết.
Trong
những điều kiện này, liệu các nhà sản xuất châu Âu có lý khi thận trọng mở cửa
phát triển ắc quy lithium ? Đây là một vấn đề nan giải về mặt công nghiệp,
chính trị và kinh tế trong suốt chuỗi sản xuất pin điện, từ khâu khai thác đến
tái chế. Nhưng có một điều chắc chắn : Đây là thời điểm thích hợp để đặt
ra câu hỏi, khi châu Âu ngày càng lo ngại về nguồn cung nguyên liệu thô quan trọng.
----------------------------
Các
nội dung liên quan
MỸ
- NHẬT - KINH TẾ
Nhật
– Mỹ ký thỏa thuận thương mại về các khoáng chất quan trọng sản xuất pin cho ô
tô điện
LIÊN
ÂU - TRUNG QUỐC - ẮC QUY ĐIỆN
Ắc-quy
lithium-ion: Châu Âu có thể thoát khỏi sự lệ thuộc vào Trung Quốc ?
No comments:
Post a Comment