Tuesday 2 July 2024

PHILIPPINES 'SẴN SÀNG ĐỐI THOẠI VỚI VIỆT NAM' VỀ BIỂN ĐÔNG (BBC News Tiếng Việt)

 



Philippines 'sẵn sàng đối thoại với Việt Nam' về Biển Đông

BBC News Tiếng Việt

1 tháng 7 năm 2024

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cxx2ndrze43o

 

Philippines hoan nghênh việc Việt Nam công nhận hồ sơ Manila gửi lên Liên Hợp Quốc để bảo đảm quyền của nước này về thềm lục địa mở rộng (ECS) ở Biển Đông, Bộ Ngoại giao Philippines cho biết, đồng thời nói rằng họ sẵn sàng đối thoại với Hà Nội để giải quyết bất kỳ vấn đề nào liên quan.

 

"Chúng tôi sẵn sàng hợp tác với Việt Nam để tìm ra những phương thức giúp hai bên đạt được lợi ích chung trong các vấn đề tại Biển Đông,” Bộ Ngoại giao Philippines cho biết trong một tuyên bố ngày 1/7.

 

Hôm 15/6, Philippines đã trình lên Liên Hiệp Quốc yêu sách về thềm lục địa mở rộng, nhằm mục đích khẳng định chủ quyền ngoài vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) 200 hải lý (khoảng 370 km) của nước này ở Biển Đông.

 

"Hôm nay, chúng tôi bảo đảm tương lai của mình bằng cách tuyên bố quyền độc quyền việc thăm dò và khai thác tài nguyên thiên nhiên trong phạm vi ECS của chúng tôi," Reuters dẫn lời tuyên bố của ông Marshall Louis Alferez - Trợ lý Ngoại trưởng Philippines.

 

Bộ Ngoại giao nước này cho biết việc đệ trình đã được Tổng thống Ferdinand Marcos Jr chấp thuận và dựa trên nghiên cứu kỹ thuật và khoa học toàn diện về thềm lục địa ở Biển Tây Philippines - cách gọi của Philippines đối với một phần Biển Đông nằm trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của nước này.

 

Theo Công ước Liên Hợp Quốc về Luật biển, các quốc gia ven biển được phép thiết lập thềm lục địa bên ngoài (bao gồm đáy biển và tầng dưới đáy biển) bên ngoài EEZ, nhưng không vượt quá 350 hải lý (khoảng 648 km) tính từ lãnh thổ quốc gia.

 

Việt Nam cho biết sẵn sàng đối thoại với Manila khi Hà Nội đang tìm kiếm các biện pháp phù hợp với lợi ích của cả hai nước.

 

Bộ Ngoại giao Trung Quốc vào tháng trước cho biết nước này phản đối việc Philippines đơn phương nộp hồ sơ, cho rằng điều này vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Bắc Kinh.

 

Theo bài viết ngày 1/7 trên South China Morning Post (SCMP), cộng đồng ngư dân Philippines ở Masinlo, tỉnh Zambales cho biết họ phát hiện sự gia tăng đáng kể các hoạt động tuần tra trên biển của Trung Quốc sau ngày 15/6 - thời điểm quy định mới của Trung Quốc trên Biển Đông cho phép lực lượng cảnh sát biển bắt và giam giữ người nước ngoài bắt đầu có hiệu lực.

 

 

·        Đối phó Trung Quốc trên Biển Đông: Việt Nam cần 'rõ ràng, sòng phẳng' như Philippines?

27 tháng 6 năm 2024

·        Biển Đông: Va chạm tàu Trung Quốc ở Bãi Cỏ Mây, vì sao tổng thống Philippines ‘chậm trễ’ lên tiếng?

24 tháng 6 năm 2024

·        Biển Đông căng thẳng, Việt Nam muốn nói chuyện với Philippines

23 tháng 6 năm 2024

 

 

Việt Nam học được gì từ cách phản ứng của Philippines?

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/e42a/live/36de94b0-379b-11ef-bbe0-29f79e992ddd.png.webp

Tàu hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu hải quân Philippines vào ngày 4/5 khi con tàu này thực hiện nhiệm vụ tiếp tế cho binh lính đồn trú tại Bãi Cỏ Mây

 

Trong các nước ở Đông Nam Á, Philippines được cho là quốc gia có lập trường cứng rắn nhất đối với Trung Quốc liên quan đến những vấn đề Biển Đông trong bối cảnh họ đang thắt chặt quan hệ đồng minh với Mỹ.

 

Gần đây, Philippines có thể đang điều chỉnh lại cách phản ứng liên quan tới các vấn đề trên Biển Đông sau vụ va chạm với Trung Quốc hôm 17/6.

 

Giới nhà quan sát nhận thấy Bộ trưởng Quốc phòng Philippines đang có lập trường cứng rắn hơn chính quyền của Tổng thống Ferdinand Marcos Jr, theo South China Morning Post (SCMP).

 

Theo đó, các nhà quan sát cho rằng Philippines cần thể hiện sự thống nhất giữa lãnh đạo quốc phòng và lãnh đạo chính trị để có thể chống lại sự hung hăng của Trung Quốc trên Biển Đông một cách hiệu quả.

 

Những lời đánh giá này xuất hiện sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilberto Teodoro bác bỏ kế hoạch đối thoại với Bắc Kinh, nhấn mạnh rằng vụ va chạm tại Bãi Cỏ Mây là hành động bạo lực và phi pháp của Trung Quốc.

 

Hôm 24/6, Reuters dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilberto Teodoro rằng Philippines sẽ tiếp tục các nhiệm vụ tiếp tế cho quân đội tại Bãi Cỏ Mây, bất chấp việc cảnh sát biển Trung Quốc gây khó dễ cho công tác này vào tuần trước.

 

"Đây không phải là sự hiểu lầm hay tai nạn," ông Teodoro nói trong một cuộc họp báo tại phủ tổng thống.

 

"Chúng tôi không coi nhẹ sự cố này. Đó là một hành động sử dụng vũ lực một cách hung hăng và bất hợp pháp," ông nói thêm.

 

Chỉ trước đó hai ngày, hôm 22/6, Thư ký điều hành Lucas Bersamin, người đại diện của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos, nói hoàn toàn trái ngược.

 

Ông Lucas Bersamin nói rằng vụ va chạm này nhiều khả năng là "hiểu nhầm hoặc sự cố".

Chủ nhật ngày 23/6, tức gần một tuần sau khi vụ xô xát xảy ra, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr nói rằng Philippines không có ý định gây chiến và luôn mong muốn giải quyết tranh chấp một cách hòa bình.

 

Phản ứng này của Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr. được cho là "chậm trễ" và thế hiện “lập trường thận trọng” của Philippines.

 

"Những tuyên bố lưỡng lự và có vẻ bối rối của quan chức Philippines phản ánh sự lo ngại về leo thang không mong muốn [giữa Philippines và Trung Quốc] và, quan trọng hơn, là sự nghi ngờ về mức độ cam kết của Mỹ trong việc hỗ trợ Philippines," một bài bình luận ngày 29/6 trên SCMP viết.

 

VIDEO :  "Trung Quốc va chạm Philippines ở Bãi Cỏ Mây: Hà Nội - Bắc Kinh - Washington nói gì?"

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cxx2ndrze43o

 

Vào đầu tháng 5/2024, tờ Inquirer của Philippines tường thuật nhận định của các học giả tại một viện nghiên cứu thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ cho rằng Philippines và Việt Nam nên củng cố hợp tác nhằm bảo vệ lợi ích chung trước những "hoạt động cưỡng ép" của Trung Quốc ở Biển Đông.

 

Tiến sĩ Lori Forman từ Trung tâm Nghiên cứu An ninh châu Á-Thái Bình Dương Daniel K. Inouye (DKI APCSS, Mỹ) khẳng định sự hợp tác giữa Philippines và Việt Nam cần được đẩy mạnh hơn nữa, đồng thời nhấn mạnh "hai quốc gia có chung những lợi ích cốt lõi, tạo nền tảng vững chắc cho sự hợp tác".

 

Hôm 16/5, trả lời BBC News Tiếng Việt việc liệu Việt Nam có thể làm cứng rắn như Philippines trong vấn đề Biển Đông hay không, nhà nghiên cứu Song Phan từ Úc nhận định rằng:

 

"Có lẽ không chỉ Việt Nam mà các bên liên quan đồng lòng đối phó với Trung Quốc theo kiểu Philippines sẽ là điều rất tốt.

 

Tuy nhiên, do điều kiện và tính toán riêng của mỗi nước nên khó làm được như vậy. Việt Nam phụ thuộc nặng về kinh tế, nhất là về chính trị, lại tiếp giáp với Trung Quốc trên đất liền. Malaysia thì chính quyền hiện nay đang 've vuốt' Trung Quốc, Indonesia chỉ có tranh chấp một phần về vùng đặc quyền kinh tế, không có tranh chấp đảo/đá..."

 

Nói lời BBC vào ngày 25/6, Tiến sĩ Collin Koh, chuyên gia nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu Quốc phòng và Chiến lược, trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam, Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore), đánh giá:

 

"Với việc đặt trọng tâm hiện tại là giải quyết Philippines trên Biển Đông, tôi cho rằng Trung Quốc không muốn gây xích mích không cần thiết trong mối quan hệ với các quốc gia Đông Nam Á khác, ít nhất là với Indonesia, Malaysia và Việt Nam."

 

"Hơn nữa, Trung Quốc muốn bêu tên Philippines như là một kẻ dị biệt, cùng lúc đó, họ tăng cường luận điệu rằng họ đã kiểm soát tranh chấp và không để xảy ra xung đột nào với các nước khác trong Đông Nam Á," Tiến sĩ Collin Koh đánh giá.

 

Hôm 26/6, trong khuôn khổ chuyến công tác tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) Đại Liên 2024 và làm việc tại Trung Quốc, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã hội kiến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

 

Tại đây, Việt Nam và Trung Quốc đã trao đổi về các vấn đề quốc tế, khu vực cùng quan tâm, nhất trí cùng kiểm soát và xử lý thỏa đáng bất đồng, duy trì hòa bình, ổn định ở trên biển.

 

-----------------

Tin liên quan

·         

Biển Đông: Trung Quốc có thể cân bằng sức mạnh quân sự với Mỹ?

18 tháng 6 năm 2024

·         

Người Philippines ủng hộ dùng biện pháp quân sự chống Trung Quốc trên Biển Đông

11 tháng 6 năm 2024

·         

Biển Đông: Tiết lộ của đại sứ Mỹ tại Bắc Kinh về căng thẳng Mỹ - Trung Quốc

21 tháng 6 năm 2024

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats