Friday 2 February 2024

CƠ QUAN TỊ NẠN PALESTINE CỦA LIÊN HIỆP QUỐC CÓ THỂ NGỪNG HOẠT ĐỘNG VÀO CUỐI THÁNG 2 NẾU VẪN BỊ CẮT TÀI TRỢ (Reuters)

 



Cơ quan tị nạn Palestine của LHQ có thể ngừng hoạt động cuối tháng 2 nếu vẫn bị cắt tài trợ

Reuters

01/02/2024

https://www.voatiengviet.com/a/7466669.html

 

Cơ quan tị nạn Palestine của Liên Hiệp Quốc (UNRWA) hôm thứ Năm cho biết rất có thể họ sẽ buộc phải ngừng hoạt động ở Trung Đông, bao gồm cả ở Gaza, vào cuối tháng nếu không có nguồn tài trợ tiếp tục.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0a00-0242-6bc4-08dc22011dde_cx0_cy10_cw0_w1023_r1_s.jpg

Chiếc xe tải mang logo của UNRWA tại cửa khẩu biên giới Rafah giữa Ai Cập và Dải Gaza, trong thời gian ngừng bắn tạm thời giữa Hamas và Israel, ngày 27 tháng 11 , 2023.

 

 Một loạt quốc gia bao gồm Hoa Kỳ, Đức và Anh đã tạm dừng tài trợ cho cơ quan viện trợ sau khi có cáo buộc rằng một số nhân viên UNRWA có liên quan đến các cuộc tấn công ngày 7/10 của Hamas ở miền nam Israel.

 

Tổng ủy viên UNRWA Philippe Lazzarini nói: “Cơ quan này vẫn là tổ chức viện trợ lớn nhất tại một trong những cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng và phức tạp nhất trên thế giới”.

 

“Nếu nguồn tài trợ vẫn bị đình chỉ, rất có thể chúng tôi sẽ buộc phải ngừng hoạt động vào cuối tháng 2, không chỉ ở Gaza mà còn trên toàn khu vực”, ông Lazzarini nói thêm.

 

Cuộc tấn công của Israel được phát động sau khi Hamas thực hiện các cuộc tấn công vào miền nam Israel khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng và 253 người bị bắt làm con tin. Cuộc chiến đã khiến phần lớn dân số Gaza phải di dời, khiến nhiều nhà cửa và cơ sở hạ tầng dân sự bị đổ nát, đồng thời gây ra tình trạng thiếu lương thực, nước uống và thuốc men trầm trọng.

 

Các nhóm viện trợ và các cơ quan khác của Liên Hiệp Quốc kêu gọi các nhà tài trợ tiếp tục hỗ trợ UNRWA, trong khi người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo hôm thứ Tư rằng việc cắt tài trợ sẽ gây ra “hậu quả thảm khốc” cho người dân Gaza.

 

Chính quyền Israel từ lâu đã kêu gọi giải tán cơ quan này, cho rằng nhiệm vụ của cơ quan này đã lỗi thời và nuôi dưỡng tình cảm chống Israel, điều mà UNRWA kịch liệt phủ nhận.

 

Hôm thứ Tư, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nhắc lại lời kêu gọi chấm dứt nhiệm vụ của UNRWA và thay thế nó bằng các tổ chức khác của Liên Hiệp Quốc hoặc không thuộc LHQ.

 

UNRWA, tên chính thức là Cơ quan Cứu trợ và Việc làm của Liên Hiệp Quốc dành cho Người tị nạn Palestine ở Cận Đông, được Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc thành lập năm 1949 sau cuộc chiến xung quanh việc thành lập Israel với tư cách là một nhà nước Do Thái, khi 700.000 người Palestine chạy trốn hoặc bị đuổi khỏi nhà của họ.

 

Cơ quan này tuyển dụng 30.000 người Palestine để phục vụ cho nhu cầu dân sự và nhân đạo của 5,9 triệu con cháu của những người tị nạn đó ở Dải Gaza, Bờ Tây và trong các trại rộng lớn ở các nước Ả Rập láng giềng.

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats