Thursday 8 February 2024

NHẬT BẢN BẮT GIAM BỐN NGƯỜI VIỆT VÌ TRỘM QUẦN ÁO Ở CỬA HÀNG UNIGLO (VOA Tiếng Việt)

 



Nhật Bản bắt giam 4 người Việt vì trộm quần áo ở cửa hàng Uniqlo

VOA Tiếng Việt

08/02/2024

https://www.voatiengviet.com/a/nhat-ban-bat-giam-4-nguoi-viet-vi-trom-quan-ao-o-cua-hang-uniqlo/7478989.html

 

Bốn công dân Việt Nam bị bắt và bị giải đến cơ quan công tố ở Nhật Bản do thực hiện hành vi trộm cắp kéo dài tại cửa hiệu UNIQLO và các cửa hàng quần áo khác trên khắp nước Nhật, truyền thông nước này dẫn nguồn từ cảnh sát tỉnh Fukuoka cho biết hôm 6/2.

 

https://gdb.voanews.com/E435C5D8-AB3D-45FE-A318-1405F064043B_w650_r1_s.jpg

Một cửa hàng Uniqlo ở Tokyo, Nhật.

 

Bốn nghi phạm người Việt khai với cảnh sát rằng họ đến Nhật để trộm quần áo rồi đem về nước bán thông qua một ứng dụng trên mạng xã hội.

 

Trang Asahi Shimbun tường thuật rằng nhóm này do một phụ nữ ở độ tuổi 40 chỉ đạo, và nữ nghi phạm này - hiện vẫn còn ở Việt Nam - bị cáo buộc là đóng vai trò chỉ huy một đường dây trộm cắp và tuồn hàng về nước.

 

Nhóm 4 người nêu trên, gồm 2 người đàn ông và 2 phụ nữ, ở độ tuổi 30 và 40, bị truy tố tội trộm cắp, đã nhập cảnh vào Nhật từ ngày 21 đến 23/9 năm ngoái với tư cách là nhân viên của một công ty do người phụ nữ nói trên làm chủ, theo trang Kyodo News.

 

Cảnh sát xác định nhóm này đã thực hiện tổng cộng 66 vụ trộm tương tự trong 5 năm kể từ tháng 12/2018 tại 8 quận trải dài ở Fukuoka, Tokyo và vùng Kansai.

 

Tổng cộng có 5.237 món đồ với tổng trị giá 19,7 triệu yen (khoảng 135.000 USD) được cho là đã bị đánh cắp. Trong số 66 vụ, cảnh sát đã chuyển 3 vụ cho cơ quan công tố, theo trang Asahi Shimbun.

 

Bốn nghi phạm được cho là đã thuê căn hộ “minpaku” (một dạng AirBnB) khi lưu trú tại Nhật, di chuyển từ thành phố này sang thành phố khác để trộm cắp tại nhiều địa điểm cửa hàng Uniqlo khác nhau.

 

Cảnh sát tỉnh Fukuoka, nơi bắt giữ 4 đối tượng, cũng đã có lệnh bắt giữ người phụ nữ ở độ tuổi 40 sống ở Việt Nam vì nghi ngờ rằng người này chỉ đạo cho 4 nghi phạm thực hiện hành vi trộm cắp.

 

Bộ Ngoại giao Việt Nam chưa phản hồi ngay khi VOA đề nghị họ bình luận về vụ 4 công dân Việt Nam bị bắt này.

 

Như VOA đã đưa tin, vào tháng 12/2018, một nhóm gồm 4 người mang quốc tịch Việt Nam bị bắt và phạt tù về tội ăn cắp quần áo thời trang Uniqlo từ nhiều cửa hàng tại nhiều trung tâm mua sắm ở Singapore, giá trị ước lượng lên tới 45.000 đô la Singapore, tương đương với 32.000 USD.

 

Khi đó, tòa án Singapore nói rằng những người Việt này đã lên kế hoạch tới Singapore để đánh cắp hàng hiệu bởi vì họ không cần thị thực để đi du lịch ở đây.

 

Hiện tượng người Việt ăn cắp hàng hiệu ở nước ngoài, đặc biệt ở Nhật Bản, Singapore, phổ biến trong thời gian qua, dẫn đến nhiều bình luận trong cộng đồng mạng rằng họ thấy vừa phẫn nộ vừa xấu hổ.

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats