Thursday 8 February 2024

TƯNG BỪNG CUỘC THI 'GÓI BÁNH CHƯNG, BÁNH TÉT , BÀY MÂM NGŨ QUẢ' MỪNG TẾT GIÁP THÌN (Văn Lan / Người Việt)

 



Tưng bừng cuộc thi ‘Gói Bánh Chưng Bánh Tét, Bày Mâm Ngũ Quả’ mừng Tết Giáp Thìn

Văn Lan/Người Việt

February 5, 2024

https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/tung-bung-cuoc-thi-goi-banh-chung-banh-tet-bay-mam-ngu-qua-mung-tet-giap-thin/

 

WESTMINSTER, California (NV)Cuộc thi “Gói Bánh Chưng Bánh Tét và Bày Mâm Ngũ Quả” cùng trình diễn Áo Dài Fashion Show mừng Tết Giáp Thìn sắp đến, do Little Saigon TV tổ chức, tưng bừng diễn ra tại thương xá Phước Lộc Thọ, Westminster, hôm Chủ Nhật, 4 Tháng Hai, với đông người tham dự.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/02/thi-banh-chung-banh-tet-1-1536x1057.jpg

Nha Sĩ Olivia Lan Hương (bên phải) trao Giải Nhất cuộc thi cho Đội Cali Ẩm Thực Việt. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

 

Chương trình được phát hình trên băng tần 56.10 Nam California; 16.11 Bắc California; 27.5 Houston, Texas; hoặc littlesaigontv.com; facebook/youtube Little Saigon TV Official.

 

Đa số người tham dự là phụ huynh đưa con em đi thi, ngoài chủ đề chính là thi “Gói Bánh Chưng Bánh Tét, Bày Mâm Ngũ Quả Ngày Tết,” còn có trình diễn thời trang áo dài Việt Nam, khiến không gian tràn ngập những tà áo dài nhiều sắc màu tươi thắm, từ ban giám khảo cuộc thi, các thí sinh, và cả phụ huynh.

 

Khởi động chương trình, trên sân khấu diễn ra màn lắc bầu cua cá cọp, trò chơi ngày Tết Việt truyền thống, được tham gia nhiệt tình của các em nhỏ và người lớn, với tiền thắng cuộc được các nhà tài trợ trao tiền lì xì và quà Tết trong không khí hào hứng sôi nổi.

 

Đoàn lân Thiên Ân tiến vào sân khấu, cuồng nhiệt nhảy múa trong tiếng trống rộn ràng nổi lên chào mừng mọi người khiến không khí càng thêm náo nhiệt. Và mở đầu chương trình với màn múa “Thương Quá Việt Nam” sáng tác Phạm Thế Mỹ, do vũ đoàn Việt Cầm trình diễn được nhiệt liệt tán thưởng.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/02/thi-banh-chung-banh-tet-2-1536x642.jpg

Toàn thể thí sinh thuộc sáu đội dự thi “Gói Bánh Chưng Bánh Tét, Bày Mâm Ngũ Quả.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

 

Các đội tham dự cuộc thi gói bánh chưng bánh tét năm nay đã trải qua các vòng loại ba tháng trước đó, gồm Vòng 1 – Thi nấu ăn; Vòng 2 – Trò chơi dân gian, với bảy trò chơi hào hứng, sôi động bao gồm kéo co, nhảy bao bố, lựa đậu, lật nón lá tìm hình, chuyền chanh, gánh nước, thi ăn bánh chưng và trái cây.

 

Ban Giám Khảo gồm cô Kelly Nguyễn (PhamD); Nha Sĩ Olivia Nguyễn Lan Hương (Family Fun Dental) và cô Thảo Nguyễn (Chợ Đông Ba & Tiệm 7 Bolsa). Ngoài ra còn có thêm ba vị giám khảo ngẫu nhiên được mời trong khách tham dự.

 

Năm nay có sáu đội tham gia cuộc thi “Gói Bánh Chưng Bánh Tét, Bày Mâm Ngũ Quả,” gồm các đội Hương Quê, Eggs Benedict, Thảo Ly-Ly On Top, Cali Ẩm Thực Việt, Starlux Airlines, và Green Soy Troll. Mỗi đội sẽ gói một bánh chưng khuôn 6 inch và một bánh tét dài 10 inch. Yêu cầu chiếc bánh phải chặt, đẹp và đều.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/02/thi-banh-chung-banh-tet-3-1536x893.jpg

“Bầu Cua Cá Cọp” là môn thú vị ngày Tết, với đủ mọi lứa tuổi tham dự. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

 

Ban tổ chức sẽ trừ điểm nấu bánh không đúng qui định. Điểm của mỗi đội sẽ được tính dựa theo thời gian hoàn thành hai chiếc bánh trong vòng 10 phút. Hai người MC, Đỗ Tân Khoa và Sophie, mỗi MC sẽ bấm giờ cho một đội.

 

Nhìn chiếc bánh chưng bánh tét được bày lên bàn thờ cúng tổ tiên ông bà trong ngày Tết thật trang trọng và đẹp mắt, có thể ít ai biết được công phu như thế nào, khi từ lúc lựa và nấu đậu làm nhân bánh, rồi lựa nếp và phải nấu như thế nào, thịt phải chọn thịt ba rọi ngon nhất ra sao làm nhân bánh.

 

Khó nhất là làm bánh tét, vì không có khuôn bánh, phải chật vật lắm mới có thể làm một đòn bánh tét đẹp để khi nấu lên, bánh nếp nở ra chặt chẽ, nếp phải mềm dẻo thơm. Trong khi đó bánh chưng vì có sẵn khuôn bằng gỗ, chỉ việc xếp lá vuông vức, tuần tự cho nếp, đậu, nhân thịt, cuối cùng một lớp nếp bên trên, xong cứ việc gấp lá lại, nén chặt khuôn bánh, cột lại là có thể nấu được rồi.

 

Công thức chung để làm bánh chưng hoặc bánh tét là như vậy, nhưng cách nấu bánh ở ba miền đất nước Việt Nam cũng có thể khác, có nơi thì hấp nếp chín trước rồi mới nén vào khuôn, có nơi để nguyên nếp và đậu còn sống để gói bánh.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/02/thi-banh-chung-banh-tet-4-1536x878.jpg

Đội lân Thiên Ân chúc mừng năm mới đến mọi người. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

 

Điều đó khiến khán thính giả không thể nhịn cười được khi có đội đã gói chiếc bánh chưng hoàn thành xong rồi, nhưng khi lấy bánh ra khỏi khuôn, bánh bị rách vỏ lá bên ngoài, hoặc có đội khi đưa chiếc bánh chưng lên giới thiệu, có thể vì nén không chặt nên nó phồng lên khiến mọi người lại liên tưởng đến chiếc gối ôm, hoặc đòn bánh tét mềm. Nhưng có đội trình bày sản phẩm của mình rất đẹp khi gói bánh rất thẳng, cột dây rất chặt, nhận được tràng pháo tay tán thưởng vang dội.

 

Sau khi chấm dứt quy trình gói bánh chưng bánh tét là đến cuộc thi “Bày Mâm Ngũ Quả Đẹp” và giải thích ý nghĩa của mâm ngũ quả. Các đội thi tuần tự trình bày ý nghĩa của mâm ngũ quả do mình trưng bày.

 

Đội nào cũng có cách nấu bánh và trưng bày mâm ngũ quả thật đẹp, khiến ban giám khảo phải cân nhắc thật kỹ khi chấm điểm, với kết quả như sau.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/02/thi-banh-chung-banh-tet-5-1536x952.jpg

Giới thiệu một chiếc bánh tét vừa gói xong, để ban giám khảo đặt câu hỏi. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

 

Giải Nhất: Đội Cali Ẩm Thực Việt ($1,000). Giải Nhì: Đội Sarlux Airlines ($500). Giải Ba: Đội Hương Quê ($300). Giải Khuyến Khích cho ba đội còn lại, $100 cho mỗi đội.

 

Ngoài ra, giám khảo People’s Choice bình chọn đội Cali Ẩm Thực Việt trưng bày mâm ngũ quả đẹp nhất, với tiền thưởng $200.

 

Ông Quang Trần, đến từ Dallas, Texas, người thắng cuộc với hai con cua trong trò chơi lắc “bầu cua cá cọp,” cho hay: “Tôi đến Little Saigon chiều hôm qua, sáng nay được cháu đưa đến xem cuộc thi, quá vui khi rất đông người tham gia. Ở bên tôi cũng có tổ chức hội Tết nhưng không phong phú và đa dạng như ở đây. Tôi hết sức hoan nghênh cộng đồng mình ở đây đã cố gắng gìn giữ nét văn hóa truyền thống Việt bao năm nay nơi xứ người, để thế hệ trẻ sinh ra và lớn lên ở Mỹ còn biết đến mà duy trì và bảo tồn văn hóa nước nhà.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/02/thi-banh-chung-banh-tet-6-1536x971.jpg

Các thành viên ban giám khảo đặt câu hỏi. (Hình: Văn Lan/Người Việt)

 

Nha Sĩ Lan Hương Olivia, thành viên ban giám khảo, nói: “Không thể ngờ cuộc thi hôm nay thật tuyệt vời, chắc rằng các em đã tìm hiểu học hỏi rất nhiều để cho ra những sản phẩm đẹp trình bày như hôm nay. Tất cả thí sinh đều cố gắng, trong việc gói bánh chưng bánh tét, và trưng bày mâm ngũ quả ngày Tết. Tuy ba miền đất nước khác nhau nhưng các em đều có chung một ý thức bảo tồn văn hóa của mình, thật đáng khen.”

 

Cô Thụy Khánh, đội dự thi Hương Quê và cô cũng là thành viên CLB Tình Nghệ Sĩ, lần đầu tiên tham dự cuộc thi, chia sẻ: “Chúng em dự thi trước hết là vì thấy hào hứng trong không khí ngày Tết và cũng để góp sức bảo vệ truyền thống văn hóa nước nhà. Tuy chưa biết gói và nấu bánh chưng bánh tét bao giờ, nên chúng em phải đi học khắp nơi để dự thi hôm nay. Thắng thua không quan trọng, chỉ biết mình còn giữ được phong tục tập quán nước nhà nơi xứ người là vui rồi.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/02/thi-banh-chung-banh-tet-7-1536x964.jpg

Các em thiếu nhi CLB Tình Nghệ Sĩ trong điệu múa “Vui Xuân Trên Phố Bolsa.” (Hình: Văn Lan/Người Việt)

 

Ông Tommy Lee, thành viên giám khảo, tuy không có câu hỏi đến với các đội thi, nhưng ông có lời khuyên các em trẻ gốc Việt, tuy sinh ra và lớn lên ở Mỹ cũng nên cố gắng tìm tòi học hỏi về lịch sử nước nhà, để giữ gìn những truyền thống văn hóa tốt đẹp ông bà tổ tiên để lại, qua những cuộc thi ngày Tết như hôm nay. Xin chúc mừng cộng đồng Việt hải ngoại có được giới trẻ Việt biết tìm về cội nguồn dân tộc, rất đáng khuyến khích.

 

Chia sẻ với nhật báo Người Việt, ông Tommy nói thêm: “Năm nào cũng vậy, trong gia đình tôi luôn cố gắng tạo điều kiện cho con cháu hiểu biết về truyền thống văn hóa nước nhà, nếu không thì hết đời mình rồi thì con cháu cũng chấm dứt sự tiếp nối ấy luôn. Cố gắng duy trì để lưu truyền ý thức duy trì, bảo tồn và phát huy tinh thần văn hóa của người Việt.”

 

Cuộc thi kéo dài đến 5 giờ chiều với nhiều hồi hộp lẫn vui tươi sống động, kéo dài với chương trình thời trang áo dài fashion show và văn nghệ mừng Xuân, mọi người cùng hân hoan với những ước mong một năm mới an lành hạnh phúc đến với khắp mọi người. [kn]

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats