Wednesday 7 February 2024

CHIẾN TRANH ISRAEL - GAZA : SỐ PHÂN CHƯA XÁC ĐỊNH CỦA BÉ GÁI 6 TUỔI GIỮA LÀN BOM ĐẠN (BBC News)

 



Chiến tranh Israel – Gaza : Số phận chưa xác định của bé gái 6 tuổi giữa làn bom đạn

BBC News

6 tháng 2 năm 2024   18:33 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cjmdwzz9pl9o

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/60a8/live/08155170-c4df-11ee-ace0-c35c1b4f6d82.jpg

Hình ảnh cô bé Hind do gia đình cung cấp

 

Tiếng ở đầu dây bên kia rất nhỏ và yếu ớt; đó là giọng nói của một cô bé 6 tuổi qua một chiếc điện thoại di động gọi từ Gaza.

 

“Xe tăng ở ngay bên cạnh cháu. Nó đang di chuyển”.

 

Ngồi trong tổng đài khẩn cấp của Tổ chức Lưỡi liềm Đỏ Palestine, Rana cố giữ giọng bình tĩnh.

 

“Nó có gần lắm không?”

 

“Rất, rất gần,” giọng nói lí nhí trả lời. “Cô có đến đón cháu không ạ? Cháu sợ lắm.”

 

Nhưng Rana không thể giúp gì khác ngoài việc tiếp tục nói chuyện.

 

Cô bé Hind Rajab, 6 tuổi, bị kẹt lại giữa làn bom đạn ở thành phố Gaza, đang cầu xin sự giúp đỡ khi trốn trong chiếc ô tô của người chú, xung quanh em là thi thể người thân.

 

Giọng nói của Rana là mối liên kết mong manh duy nhất mà Hind còn có được với thế giới mà em quen thuộc.

 

Trước đó cùng ngày, Hind đã rời nhà ở thành phố Gaza với cô chú và năm anh chị em họ.

 

Hôm đó là ngày 29/1. Sáng cùng ngày, quân đội Israel đã yêu cầu người dân sơ tán khỏi các khu vực phía tây thành phố và di chuyển về phía nam theo đường ven biển.

 

Bà Wissam, mẹ của Hind, nhớ lại có những đợt pháo kích lớn ở khu vực của họ. "Chúng tôi rất sợ và muốn thoát thân," bà nói. "Chúng tôi đang phải chạy hết nơi này đến nơi khác để tránh các trận không kích."

 

Gia đình bà quyết định sẽ đến Bệnh viện Ahli ở phía đông thành phố, với hy vọng có được nơi trú ẩn an toàn hơn.

 

 

Bà Wissam cùng đứa con lớn bắt đầu đi bộ tới đó; còn Hind lên chiếc Kia Piccanto màu đen của người chú.

 

"Trời mưa và rất lạnh," bà Wissam kể. "Tôi bảo Hind đi xe vì không muốn con bé phải dầm mưa.”

 

Bà kể đã nghe thấy tiếng súng lớn phát ra từ hướng chiếc xe ngay khi nó vừa rời đi.

 

Khi tiến về phía trường đại học nổi tiếng Al-Azhar, có lẽ chiếc xe của chú Hind đã vô tình đối mặt với xe tăng Israel. Đoàn người trú tạm vào một trạm xăng gần đó, nhưng dường như họ đã bị tấn công.

 

Bên trong xe, mọi người gọi điện cho người thân cầu cứu. Một trong số họ đã gọi đến tổng đài khẩn cấp của Tổ chức Lưỡi liềm Đỏ Palestine, đặt tại Bờ Tây, cách đó 80km.

 

Lúc ấy là khoảng 14 giờ 30 (19:30 giờ Việt Nam). Nhân viên trực tổng đài Lưỡi liềm Đỏ tại Ramallah gọi tới số di động của chú Hind, nhưng người bắt máy lại là Layan, cô con gái 15 tuổi của ông.

 

Theo bản ghi âm cuộc gọi, Layan nói với nhân viên Lưỡi liềm Đỏ rằng cha, mẹ cùng anh chị em của mình đã bị giết, và một chiếc xe tăng đang ở ngay cạnh xe ô tô của em.

 

"Họ đang bắn vào chúng cháu," cô bé nói, trước khi cuộc gọi kết thúc trong tiếng súng và tiếng hét thất thanh.

 

Khi đội Lưỡi liềm Đỏ gọi lại, Hind là người nghe máy, tiếng của cô bé gần như không thể nghe được, nó nghẹn đi trong sợ hãi.

 

Em là người sống sót duy nhất còn lại trong chiếc xe vẫn đang mắc kẹt dưới làn đạn.

“Trốn dưới ghế và đừng để ai thấy cháu,” họ nói với cô bé.

 

Tổng đài viên Rana Faqih giữ máy với Hind trong nhiều giờ, trong lúc Lưỡi liềm Đỏ yêu cầu quân đội Israel cho phép xe cứu thương của họ tiếp cận địa điểm.

 

"Cô bé buồn, run rẩy và cầu xin giúp đỡ," Rana hồi tưởng. "Em nói với chúng tôi rằng [người thân của em] đã chết. Nhưng sau đó bé mô tả trông họ như ‘đang ngủ. Chúng tôi bảo bé hãy 'để họ ngủ, đừng làm phiền họ'."

 

Hind liên tục xin, hết lần này đến lần khác, để ai đó đến đón em.

 

"Có lúc, cô bé bảo tôi trời tối rồi," Rana kể với BBC. "Bé sợ, hỏi nhà tôi cách đó bao xa. Tôi cảm thấy tê dại và bất lực."

 

Ba tiếng sau khi cuộc gọi bắt đầu, một xe cứu thương đã được điều đến cứu Hind.

 

Cùng lúc đó, nhóm Lưỡi liềm Đỏ đã liên lạc được với bà Wissam, mẹ của Hind, và nối máy cho bà với bé.

 

Em khóc dữ dội hơn khi nghe thấy tiếng mẹ, Rana nhớ lại.

 

"Con bé năn nỉ tôi đừng cúp máy," bà Wissam kể với BBC.

 

"Tôi hỏi con bị đau ở đâu, tôi đọc kinh Quran để vỗ về con, rồi hai mẹ con cùng cầu nguyện. Con bé nhắc lại từng chữ tôi đọc”.

 

https://ichef.bbci.co.uk/ace/ws/800/cpsprodpb/aff5/live/98c364b0-c4de-11ee-ace0-c35c1b4f6d82.jpg

Ông Bahaa Hamada, ông của Hind, kể lại rằng Hind nói đã nhìn thấy xe cứu thương ở phía xa.

 

Trời đã tối mịt khi Yousef và Ahmad, thành viên đội cứu thương, báo về với tổng đài rằng họ đang ở gần hiện trường và sắp được quân Israel kiểm tra trước khi tiếp cận nạn nhân.

 

Đó là lần cuối tổng đài viên nghe được từ đồng nghiệp của họ và từ Hind. Cuộc gọi tới hai nhân viên cứu thương lẫn bé gái 6 tuổi đang tuyệt vọng đã mất kết nối.

 

Ông Bahaa Hamada, ông của Hind, nói với BBC rằng cuộc gọi của cô bé với mẹ kéo dài thêm một chút, âm thanh cuối cùng bà Wissam nghe thấy là tiếng mở cửa xe và lời Hind nói rằng đã nhìn thấy xe cứu thương ở đằng xa.

 

"Mỗi giây trôi qua, lòng tôi như lửa đốt," bà Wissam than thở với BBC. "Mỗi lần nghe tiếng xe cứu thương, tôi lại nghĩ, 'có khi là con bé về’. Từng âm thanh, từng tiếng súng, từng quả tên lửa lao xuống, từng quả bom rơi - tôi đều tự hỏi liệu chúng có đang nhắm vào con gái tôi không, liệu con bé có bị bắn trúng không."

 

Cả nhóm Lưỡi liềm Đỏ ở Gaza lẫn gia đình Hind đều không thể tới được hiện trường do nó vẫn nằm trong vùng chiến sự do quân đội Israel kiểm soát.

 

Tổng đài viên Rana kể: “Buổi đêm là thời điểm khó khăn nhất, khi tôi choàng tỉnh và nghe tiếng cô bé khẩn nài bên tai ‘đến cứu cháu với’”.

 

BBC đã yêu cầu quân đội Israel cung cấp thông tin về hoạt động của họ trong khu vực này ngày hôm đó, cũng như việc biến mất của Hind và chiếc xe cứu thương tới đón bé. BBC lần nữa gửi lại yêu cầu sau đó 24 giờ, phía Israel cho biết vẫn đang kiểm tra.

 

"Tòa án quốc tế đâu rồi? Tại sao các ông tổng thống vẫn ngồi im mà không làm gì?" Bà Wissam, mẹ Hind, bức xúc.

 

Một tuần kể từ khi con gái mất tích, bà Wissam vẫn ngồi đợi ở bệnh viện Ahli mỗi ngày, lấp đầy sự trống trải bằng niềm hy vọng không nguôi rằng cô bé Hind sẽ sống sót trở về.

 

"Tôi đã mang đồ của con bé đến và đợi nó ở đây," bà nói. “Từng giây từng phút tôi vẫn đợi con về. Tôi cầu xin, từ con tim tan vỡ của một người mẹ, để câu chuyện này không bao giờ bị quên lãng”.

 

-------------

TIN LIÊN QUAN

 

Cuộc sống ở Gaza: 'Chiến tranh khiến chúng tôi tụt hậu 100 năm'

18 tháng 11 năm 2023

 

Chiến tranh Israel-Hamas: Vì sao mọi người đang nhắc đến Iran?

14 tháng 11 năm 2023

 

Phóng viên BBC ở Gaza: ‘Cuộc sống của tôi đang khép lại’

8 tháng 12 năm 2023

 

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats