Friday 2 February 2024

CÁC LÃNH ĐẠO LIÊN HIỆP CHÂU ÂU ĐẠT THỎA THUẬN VỀ KHOẢN VIỆN TRỢ 50 TỶ EURO CHO UKRAINE (Phan Minh / RFI)

 



Các lãnh đạo Liên Âu đạt thỏa thuận về khoản viện trợ 50 tỷ euro cho Ukraina

Phan Minh  -  RFI

Đăng ngày: 01/02/2024 - 11:45

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20240201-li%C3%AAn-%C3%A2u-h%E1%BB%8Dp-th%C6%B0%E1%BB%A3ng-%C4%91%E1%BB%89nh-v%E1%BB%81-g%C3%B3i-vi%E1%BB%87n-tr%E1%BB%A3-50-t%E1%BB%B7-euro-cho-ukraina

 

Họp thượng đỉnh tại Bruxelles hôm nay, 01/02/2024, các lãnh đạo Liên Hiệp châu Âu (EU) đã đạt được thỏa thuận về khoản viện trợ 50 tỷ euro dành cho Kiev, sau khi Hungary không còn phủ quyết khoản viện trợ này, theo thông báo của chủ tịch Hội Đồng châu Âu Charles Michel trên mạng X (Twitter cũ).

 

https://s.rfi.fr/media/display/dd3be476-c0e4-11ee-821e-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/2024-01-18T130037Z_1971654881_RC2YW4AX6JXE_RTRMADP_3_UKRAINE-CRISIS-EU-AID.webp

Thủ tướng Hungary Viktor Orban (T) dự cuộc họp thượng đỉnh của Liên Hiệp châu Âu tại Bruxelles, Bỉ, ngày 14/12/2023. REUTERS - YVES HERMAN

 

Ông Michel khẳng định : "Thỏa thuận này bảo đảm một nguồn tài trợ ổn định, có thể dự báo được và lâu dài cho Ukraina."

 

Ngay lập tức, cũng trên mạng X, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã có phản ứng, cho rằng thỏa thuận vừa đạt được "một lần nữa chứng tỏ sự đoàn kết mạnh mẽ của Liên Hiệp châu Âu". Thủ tướng Ukraina Denys Chmygal cũng đã hoan nghênh thỏa thuận giữa các lãnh đạo Liên Âu, xem khoản viện trợ nói trên là một "đóng góp" vào "chiến thắng chung" trước nước Nga.

 

Thủ tướng Hungary Viktor Orban, vốn thân thiết với Matxcơva, vào tháng 12/2023, đã khiến các đối tác châu Âu hết sức giận dữ sau khi ông chặn khoản viện trợ mới cho Ukraina. Ông Viktor Orban đã muốn sự hỗ trợ này phải được thông qua hàng năm và phải được biểu quyết nhất trí. Nhưng các nước thành viên khác sợ là làm như vậy, Hungary sẽ lại có cơ hội bắt chẹt để nhận được những khoản tài trợ mới của khối.

 

Khoản viện trợ 50 tỷ euro dành cho Ukraina nằm trong khuôn khổ ngân sách bổ sung của Liên Hiệp châu Âu đến năm 2027. Kiev đang rất cần khoản viện trợ này để duy trì hoạt động của nền kinh tế Ukraina, vào lúc mà viện trợ của Washington vẫn bị chặn lại ở Quốc Hội Mỹ.

 

------------------------------

Các nội dung liên quan

 

HUNGARY - UKRAINA - CHÂU ÂU

Thượng đỉnh EU : Hungary đặt điều kiện để thông qua hỗ trợ cho Ukraina

 

UKRAINA - LIÊN ÂU

Tránh phủ quyết của Hungary, Liên Âu tìm ra phương án hỗ trợ Ukraina

 

UKRAINA - HUNGARY

Ukraina tìm cách thuyết phục Hungary không chặn viện trợ của Liên Âu

 

===================================================

.

.

EU nhất trí gói viện trợ 54 tỉ đô cho Ukraine

VOA Express

02/02/2024

https://www.voatiengviet.com/a/eu-nhat-tri-goi-vien-tro-54-ti-do-cho-ukraine/7467226.html

 

Sau nhiều tuần giằng co, các lãnh đạo EU hôm 1/2 đồng ý một gói viện trợ 54 tỉ đô la dành cho Ukraine. Thỏa thuận này được đưa ra sau nhiều tuần tranh cãi với Thủ tướng Hungary Viktor Orban, người đã phủ quyết gói viện trợ vào tháng 12 năm ngoái. 👉 Xem tin liên quan: https://bit.ly/3us173H   

 

Tin tức đáng chú ý khác:

 

Israel kêu gọi đóng cửa cơ quan viện trợ UNRWA, cư dân Gaza lo lắng;

 

Israel đặt đường ống làm ngập hệ thống đường hầm của Hamas ở Gaza;

 

Thành phố Khan Younis điêu tàn sau cuộc tấn công của Israel;

 

Tổng thống Biden cầu nguyện cho hòa bình.

 

=================================================

.

.

27 nước Liên Âu đồng thuận viện trợ 50 tỷ euro cho Ukraine

Người Việt

February 1, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/27-nuoc-lien-au-dong-thuan-vien-tro-50-ty-euro-cho-ukraine/

 

KYIV, Ukraine (NV) – Toàn bộ 27 nhà lãnh đạo Liên Âu đồng thuận cung cấp viện trợ trị giá 50 tỷ euro cho Ukraine, Đài BBC loan tin hôm Thứ Năm, 1 Tháng Hai.

 

Tổng Thống Ukraine Volodymyr Zelensky hoan nghênh khoản tài trợ mới, nói rằng nó sẽ tăng cường sự ổn định kinh tế và tài chánh của Ukraine.

 

Bộ kinh tế Ukraine cho biết họ dự trù sẽ nhận được đợt tài trợ đầu tiên vào Tháng Ba.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/02/GettyImages-1969245664-1536x1024.jpg
Thủ Tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis (giữa) và Thủ Tướng Latvia Evika Silia (phải trên) nói chuyện với truyền thông trước cuộc họp Ủy Ban Âu Châu ở Brussels, Bỉ Quốc hôm 1 Tháng Hai, 2024 (Hình: LUDOVIC MARIN/AFP/Getty Images)

Từng có lo ngại rằng Thủ Tướng Hungary sẽ tiếp tục ngăn chặn gói viện trợ như ông đã làm tại hội nghị thượng đỉnh Âu Châu vào Tháng Mười Hai năm ngoái.

 

Viktor Orban, đồng minh thân cận nhất của Tổng Thống Nga Vladimir Putin tại Liên Âu, cho biết ông muốn buộc Liên Âu phải cân nhắc về chính sách dành cho Ukraine và chất vấn về ý tưởng cam kết tài trợ cho Kiev trong bốn năm tới.

 

Khoản viện trợ sẽ giúp trả lương hưu, tiền lương và các chi phí khác trong bốn năm tới. Khoản viện trợ hiện diện trong bối cảnh viện trợ quân sự của Hoa Kỳ cho Ukraine – nhà tài trợ quân sự lớn nhất cho Kiev – đang bị Quốc Hội Hoa Kỳ chặn đứng.

 

Nhiều quốc gia Âu Châu cũng cung cấp viện trợ quân sự cho Ukraine.

 

Tin tức về thỏa thuận viện trợ được công bố chưa đầy hai giờ sau khi hội nghị thượng đỉnh khởi sự, làm cho nhiều nhà quan sát ngỡ ngàng, vốn mong đợi các cuộc đàm phán sẽ kéo dài hơn nhiều do bất đồng dai dẳng giữa Thủ Tướng Orban và các nhà lãnh đạo Liên Âu khác.

 

Việc đồng ý tung ra khoản viện trợ mới cho Ukraine cần có sự thống nhất của tất cả 27 quốc gia thành viên Liên Âu, nghĩa là mãi cho tới bây giờ mới vượt qua chuyện Hungary từng phủ quyết thỏa thuận.

 

Các nguồn tin ngoại giao nói với Reuters rằng thỏa thuận mới gồm có cuộc thảo luận hàng năm về khoản viện trợ và việc duyệt xét lại khoản viện trợ trong hai năm, “nếu cần thiết.”

 

Thủ Tướng Orban hối thúc một cuộc bỏ phiếu hàng năm về khoản viện trợ, nhưng điều này có thể làm cho thỏa thuận này đứng trước mối đe dọa bị Hungary phủ quyết hàng năm.

“Quả là một ngày đẹp trời cho Âu Châu,” Ursula von der Leyen, chủ tịch Ủy Ban Âu Châu, nói trên X, từng là Twitter.

 

Tổng Thống Zelensky cho biết ông “biết ơn” các nhà lãnh đạo Liên Âu, nhấn mạnh rằng quyết định này được tất cả 27 nguyên thủ quốc gia đưa ra nhằm bày tỏ sự ủng hộ thống nhất dành cho Ukraine, quốc gia bị Nga xâm lược gần hai năm trước. Ông Zelensky cũng cho biết khoản viện trợ sẽ “tăng cường ổn định kinh tế và tài chánh lâu dài” của Ukraine.

Ngoại Trưởng Ukraine Dmytro Kuleba nhấn mạnh rằng vấn đề cốt lõi là Âu Châu đầu tư cho an ninh khu vực. Ông nói rõ rằng Ukraine đang chống lại Nga vì mệnh hệ toàn cầu – ngăn cản nỗ lực của ông Putin nhằm thách thức trật tự thế giới bằng võ lực.

 

Liên Âu giữ lại 20 tỷ euro tiền tài trợ cho Hungary vì lo ngại về nhân quyền và tham nhũng tại quốc gia này.

 

Thông báo trong hôm nay về khoản viện trợ mới được đưa ra sau khi các nhà lãnh đạo Âu Châu đồng thuận tiến hành các cuộc đàm phán về tư cách thành viên Liên Âu với Ukraine vào Tháng Mười Hai – quyết định vào thời điểm đó được tán tụng là “một chiến thắng” cho đất nước của Zelensky. (TTHN)





No comments:

Post a Comment

View My Stats