Friday 2 February 2024

ẤN ĐỘ PHÓNG THÍCH CON CHIM BỒ CÂU BỊ TÌNH NGHI LÀ 'GIÁN ĐIỆP' CỦA TRUNG QUỐC (AP)

 



Ấn Độ phóng thích con chim bồ câu tình nghi là ‘gián điệp’ của Trung Quốc

AP

02/02/2024

https://www.voatiengviet.com/a/an-do-phong-thich-con-chim-bo-cau-tinh-nghi-la-gian-diep-cua-trung-quoc/7467618.html

 

Cảnh sát Ấn Độ đã thả một con chim bồ câu tình nghi là ‘gián điệp’ của Trung Quốc sau 8 tháng giam giữ và thả nó về nơi hoang dã hôm 30/1, hãng thông tấn Press Trust của Ấn Độ đưa tin.

 

https://gdb.voanews.com/b08e0063-0254-4af2-8755-ce5f4e335f2d_w650_r1_s.jpg

Con chim bồ câu tình nghi là ‘gián điệp’ của Trung Quốc được thả tại một bệnh viện thú y ở Mumbai, Ấn Độ, ngày 30/1/2024, sau khi bị giam 8 tháng.

 

Khổ nạn của con chim này bắt đầu vào tháng 5 năm ngoái khi nó bị bắt gần một cảng ở Mumbai với hai chiếc vòng buộc vào chân, mang dòng chữ trông giống tiếng Trung Quốc. Cảnh sát nghi ngờ nó có liên quan đến hoạt động gián điệp và bắt giữ nó, sau đó gửi nó đến Bệnh viện Thú y Bai Sakarbai Dinshaw Petit ở Mumbai.

 

Hóa ra con chim bồ câu này là một loài chim đua từ Đài Loan đã trốn thoát và tìm đường đến Ấn Độ. Với sự cho phép của cảnh sát, con chim đã được chuyển đến Hiệp hội Phòng chống Hành vi Tàn ác đối với Động vật ở Bombay, nơi các bác sĩ đã thả nó ra vào hôm 30/1.

 

Không thể tiếp xúc với cảnh sát Mumbai để yêu cầu bình luận.

 

Đây không phải là lần đầu tiên một con chim bị cảnh sát Ấn Độ nghi ngờ.

 

Vào năm 2020, cảnh sát ở vùng Kashmir do Ấn Độ kiểm soát đã thả một con chim bồ câu của một ngư dân Pakistan sau khi một cuộc điều tra phát hiện ra rằng con chim đã bay qua biên giới quân sự hóa chặt chẽ giữa hai nước có vũ khí hạt nhân, không phải là gián điệp.

 

Năm 2016, một con chim bồ câu khác cũng bị bắt sau khi người ta tìm thấy nó với một tin nhắn đe dọa Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.

 

=====================================

.

,

Ấn Độ trả tự do cho chim bồ câu bị nghi là gián điệp Trung Quốc

Người Việt

February 1, 2024

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/an-do-tra-tu-do-cho-chim-bo-cau-bi-nghi-la-gian-diep-trung-quoc/

 

NEW DELHI, Ấn Độ (NV) Ấn Độ thả một con chim bồ câu trở lại thiên nhiên sau tám tháng giam giữ vì nghi là gián điệp Trung Quốc, hãng tin AP dẫn thông tấn xã Press Trust of India cho hay hôm Thứ Năm, 1 Tháng Hai.

 

Con chim này chịu cảnh giam cầm từ khi bị bắt gần hải cảng ở Mumbai hồi Tháng Năm năm ngoái, chân đeo hai chiếc nhẫn khắc chữ giống chữ Trung Quốc.

 

 https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2024/02/TS-an-do-tra-tu-do-1536x1024.jpg

Chim bồ câu đậu trên cành cây ở Ajmer, Ấn Độ. (Hình minh họa: Himanshu Sharma/AFP via Getty Images)

 

Nghi con chim này làm gián điệp, cảnh sát ở đó bắt nó rồi gửi cho bệnh viện thú y ở Mumbai.

 

Cuối cùng, hóa ra đó là chim bồ câu đua ở Đài Loan bị sổng và bay sang tận Ấn Độ. Sau khi xác nhận không phải chim gián điệp, cảnh sát cho phép đưa nó tới Hội Chống Tàn Nhẫn Với Thú Vật Bombay và bác sĩ ở đó thả nó ra hôm Thứ Ba tuần này.

 

Đây không phải lần đầu tiên cảnh sát ở Ấn Độ bắt chim bồ câu khả nghi.

 

Năm 2020, cảnh sát vùng Kashmir phía Ấn Độ trả tự do cho con chim bồ câu của ngư dân Pakistan sau khi kết quả điều tra cho thấy nó không phải chim gián điệp. Trước đó, con chim này bay qua vùng biên giới được bảo vệ an ninh nghiêm ngặt giữa Ấn Độ với Pakistan.

 

Năm 2016, một con chim bồ câu khác bị bắt sau khi người ta thấy nó mang mẩu giấy có nội dung đe dọa ông Narendra Modi, thủ tướng Ấn Độ. (Th.Long) [qd]






No comments:

Post a Comment

View My Stats