Friday 11 August 2023

XUNG QUANH LỆNH "KHÁM XÉT" TÀI KHOẢN TWITTER CỦA TRUMP (Lê Tây Sơn / Saigon Nhỏ)

 



Xung quanh lệnh “khám xét” tài khoản Twitter của Trump

Lê Tây Sơn  -  Saigon Nhỏ

10 tháng 8, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/xung-quanh-lenh-kham-xet-tai-khoan-twitter-cua-trump/

 

Theo các tài liệu tòa án mới tiết lộ, cố vấn đặc biệt Jack Smith đã nhận được lệnh “khám xét” tài khoản Twitter của cựu Tổng thống Donald Trump vào Tháng Một qua và ông yêu cầu Twitter không tiết lộ thông tin này cho Trump.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/08/hh-1-1024x576.jpg

 

Một bí mật mới được tiết lộ

 

Vào ngày 17 Tháng Một, 2023, cố vấn đặc biệt Jack Smith đã nộp đơn yêu cầu và nhận được lệnh buộc Twitter, công ty hiện được gọi là X, phải cung cấp dữ liệu và hồ sơ liên quan đến tài khoản @realDonaldTrump trong mạng xã hội này. Tài liệu từ Tòa phúc thẩm liên bang Khu vực DC (U.S. Court of Appeals for District of Columbia Circuit) tiết lộ – theo hãng tin NPR.

 

Lệnh này gắn liền với cuộc điều tra của cố vấn đặc biệt về Trump và sự liên quan của cựu tổng thống trong nỗ lực lật ngược cuộc bầu cử năm 2020. Do Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland chỉ định để điều tra nỗ lực của Trump nhằm lật ngược kết quả thất bại trong cuộc bầu cử và việc Trump xử lý sai các tài liệu mật, cố vấn Smith đã đưa ra các hai cáo buộc hình sự chống lại Trump ở Florida và Washington, D.C. Cựu tổng thống đã không nhận tội trong cả hai trường hợp.

 

Trump bị Twitter đình chỉ vĩnh viễn chỉ vài ngày sau cuộc bạo động 6 Tháng Một 2021 tại Điện Capitol, trụ sở Quốc hội Mỹ. Tài khoản của ông đã được Elon Musk, chủ mới Twitter khôi phục vào Tháng Mười Một 2022 nhưng ông không sử dụng mà vẫn sử dụng nền tảng Truth Social của mình.

 

Lệnh xét tài khoản Twitter của Trump được tống đạt cùng với lệnh cấm Twitter thông báo cho bất kỳ ai về sự tồn tại hoặc nội dung của lệnh khám xét. Các công tố viên nêu lý do với tòa án là nếu Trump biết về lệnh khám xét, ông ta có thể “gây hại cho cuộc điều tra bằng cách tiêu hủy bằng chứng, có hành vi không tốt hoặc huy động các đồng minh”.

 

Twitter khiếu kiện Bộ Tư pháp lên toà án về lệnh khám xét cũng như lệnh yêu cầu không tiết lộ thông tin nhưng cuối cùng Twitter cũng tuân thủ. Tuy nhiên, do cung cấp thông tin trễ hạn ba ngày theo lệnh toà nên công ty bị toà phạt $350,000. Sau khi lệnh khám được tiết lộ, Trump viết trên tài khoản Truth Social: “Tôi vừa phát hiện ra DOJ của Joe Biden đã bí mật tấn công tài khoản Twitter của tôi và các quyền công dân của tôi”.

 

 

Lệnh xét trên mạng xã hội không phải hiếm

 

“Rất phổ biến – Mary Graw Leary, cựu công tố viên liên bang hiện là phó hiệu trưởng phụ trách học thuật tại Đại học Công giáo Hoa Kỳ nói – Mạng xã hội đã trở thành cuộc sống của nhiều người và có thể xem như ‘nhật ký công cộng’, vì vậy nhiều cuộc điều tra tội phạm đã có trát cung cấp tài khoản của đối tượng và sự hiện diện trên mạng của họ. Nếu nghi can có một tài khoản mạng xã hội, các nhà điều tra muốn biết những gì có trong tài khoản này. Nhưng lệnh không được tiết lộ thông tin về lệnh khám xét như vụ Trump lại ít phổ biến hơn dù không phải là không có, tuỳ vào tính chất của cuộc điều tra mà lý lẽ của phía công tố là để tránh làm tổn hại đến cuộc điều tra”.

 

Theo Leary, có vẻ như trong trường hợp Trump, các công tố viên liên bang và luật sư Twitter đã tranh cãi rất nhiều nhưng lý lẽ có vẻ thuộc về phía công tố. Về những khẳng định của Trump là quyền công dân của ông đã bị vi phạm, bà nói: “Thật khó để biết những quyền đã bị vi phạm là quyền gì”.

 

Theo quyết định của Toà án liên bang khu vực DC (DC Circuit), Tháng Một, 2023, văn phòng của Smith đã nộp đơn yêu cầu và được toà cho phép buộc Twitter phải cung cấp toàn bộ dữ liệu và hồ sơ của tài khoản Twitter @realDonaldTrump.

 

Quyết định không cho biết loại dữ liệu và hồ sơ có trong lệnh toà. Twitter thoạt đầu chống lại, nêu lý do rằng điều này vi phạm quyền của công ty ghi trong Tu chính án thứ nhất. Cuộc tranh cãi bắt đầu sau khi Elon Musk hoàn tất việc mua lại Twitter.

 

Chánh án Beryl Howell của Toà án liên bang Khu vực DC đã nghe các tranh luận kín vào Tháng Hai giữa hai bên và đứng về phía văn phòng cố vấn đặc biệt. Nhưng quá hạn chót ba ngày Twitter mới đáp ứng yêu cầu của lệnh toà. Bộ Tư pháp đề xuất hình phạt: $50,000 một ngày trễ hạn và tăng gấp đôi mỗi ngày sau đó. Ngày 9 Tháng Tám, với phán quyết nhất trí 3-0, Tòa phúc thẩm giữ nguyên phán quyết của tòa cấp dưới (Toà án liên bang Khu vực DC): Khép Twitter vào tội xem thường tòa án và phải nộp phạt $350,000.

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats