Sunday 13 August 2023

UKRAINE SA THẢI HÀNG LOẠT QUAN CHỨC QUÂN ĐỘI NHẬN HỐI LỘ (Sean Seldon / BBC News)

 



Ukraine sa thải hàng loạt quan chức quân đội nhận hối lộ

Sean Seddon

BBC News

12 tháng 8 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/world-66470474

 

Các quan chức quân đội Ukraine bị cáo buộc nhận hối lộ và buôn người ra nước ngoài đã bị sa thải trong một cuộc thanh trừng chống tham nhũng.

 

Ông Volodymyr Zelensky khẳng định hơn 30 người đối mặt với cáo buộc hình sự. Tất cả quan chức trong khu vực, phụ trãnh chương trình nghĩa vụ quân sự bắt buộc, bị sa thải.

 

Ông nói hối lộ trong thời chiến là 'phản quốc'.

 

Moscow bị tấn công bằng drone: Zelensky cảnh báo chiến tranh đang quay trở lại Nga

'Như đang đùa với tử thần': Các nữ quân nhân Ukraine ở tiền tuyến

'Như đang đùa với tử thần': Các nữ quân nhân Ukraine ở tiền tuyến

Ukraine thông báo 'hành lang cứu trợ nhân đạo' cho tàu mắc kẹt ở cảng Biển Đen

 

Động thái này diễn ra trong nỗ lực củng cố lực lượng vũ trang, khi các cuộc phản công của Ukraine tiếp tục.

 

Một tuyên bố từ văn phòng tổng thống nói rằng các cáo buộc tham nhũng "đặt ra một mối đe dọa cho an ninh quốc gia của Ukraine và xói mòi niềm tin và thể chế nhà nước".

 

Các quan chức thay thế sẽ được lựa chọn từ các ứng cử viên đã có kinh nghiệm chiến đấu và được cơ quan tình báo điều tra kỹ lưỡng.

 

Các quan chức nhận hối lộ bằng tiền mặt hoặc tiền điện tử hoặc giúp những người đủ tiêu chuẩn ra trận rời Ukraine nằm trong số những người bị cáo buộc, theo ông Zelensky, trong một video đăng trên mạng xã hội.

 

Các quy định về huy động nghĩa vụ quân sự chung của Ukraine có nghĩa mọi nam giới trên 18 tuổi đủ khả năng chiến đấu sẽ đủ tiêu chuẩn đi nghĩa vụ quân sự, và hầu hết nam giới dưới 60 tuổi bị cấm rời khỏi đất nước.

 

"Chúng tôi đã sa thải tất cả các ủy viên quân sự khu vực," ông nói.

 

"Hệ thống này sẽ được vận hành bởi những người biết chính xác chiến tranh là gì và tại sao sự hoài nghi và hối lộ vào thời chiến là phản quốc."

 

Ông nói hệ thống nghĩa vụ quân sự "không hoạt động hiệu quả," và rằng: "Cách họ đối xử với các chiến binh, cách họ đối xử với các nghĩa vụ của mình, thật bất lương."

 

Các hành vi tham nhũng được phanh phui sau một cuộc điều tra các văn phòng quân đội địa phương.

 

Ông Zelensky nói 112 bản tố tụng hình sự cho 33 nghi phạm đã được đưa ra đối với các quan chức khu vực, và rằng sự lạm dụng đã bị phát hiện trên khắp cả nước.

 

Cả Ukraine và Nga đều không tiết lộ bao nhiêu lính đã thiệt mạng kể từ đầu cuộc xâm lược tới nay, nhưng cả hai nước đều tìm cách tuyển mộ trên diện rộng khi các cuộc giao tranh tiêu hao sức người sức của vẫn tiếp diễn.

 

Chống tham nhũng là chiến dịch mới nhất mà chính quyền ông Zelensky mới công bố.

Vào tháng Giêng, 11 quan chức bị cao buộc tham nhũng đã bị sa thải và người đứng đầu Tòa án tối cao Ukraine bị tạm giam vào tháng Năm với cáo buộc hối lộ.

 

Tham nhũng trong các dịch vụ công đã là vẫn đề có từ lâu tại Ukraine và giải quyết nó là bài toán mà nước này phải giải được để có thể tham gia vào các thể chế phương Tây như Liên minh châu Âu.

 

Theo Chỉ số Tham nhũng của Tổ chức Minh bạch Quốc tế, Ukraine được xếp hạng 116 trên 180 nước, nhưng những nỗ lực trong trong những năm gần đây đã khiến nước này cải thiện được thứ hạng một cách đáng kể.

 

VIDEO :

Muốn đoạn tuyệt với Nga, Ukraine dỡ bỏ biểu tượng búa liềm từ thời Liên Xô

https://www.bbc.com/vietnamese/world-66470474

 






 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats