Tuesday 8 August 2023

UKRAINE NÓI HỆ THỐNG PHI ĐẠN PHÒNG KHÔNG CỦA MỸ & ĐỨC ‘CÓ HIỆU QUẢ CAO’ (BBC News Tiếng Việt)

 



Ukraine nói hệ thống tên lửa phòng không của Mỹ và Đức 'có hiệu quả cao'

BBC News Tiếng Việt

7 tháng 8 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c1d7yxdl5dvo

 

Ngày Chủ nhật, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine đang thu được "kết quả đáng kể" từ các hệ thống tên lửa phòng không của Mỹ và Đức, mặc dù phải đối mặt với các đợt không kích từ Nga mà Kyiv nói là nhằm vào dân thường và các tòa nhà dân cư.

 

Nga thông báo rằng họ đã bắn hạ một chiếc drone đang hướng về Moscow trong vụ tấn công thứ ba trong vòng một tuần qua, trong khi các quan chức hai bên cho biết Ukraine đã tấn công hai cây cầu nối liền bán đảo Crimea với đất liền.

 

Cả hai nước đã gia tăng các cuộc tấn công nhằm vào lực lượng, vũ khí và cơ sở hạ tầng chiến tranh của đôi bên, giữa lúc Ukraine đang cố gắng đẩy lùi các lực lượng Nga vốn đã bám trụ ở miền nam và đông nam Ukraine kể từ cuộc xâm lược nổ ra hồi năm ngoái.

 

Người đứng đầu Crimea do Moscow bổ nhiệm cho biết cây cầu Chonhar nối với bán đảo, vùng lãnh thổ bị Nga sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014, đã bị hư hỏng do một vụ tấn công bằng tên lửa.

 

Một tuyến đường khác gần thị trấn Henichesk, nằm trong ba tuyến đường bộ nối giữa Crimea và các khu vực đất liền Ukraine bị Nga chiếm đóng, đã bị pháo kích và một tài xế bị thương, theo một quan chức do Moscow bổ nhiệm.

 

Nga tăng độ tuổi nhập ngũ: Nhiều người sống trong lo sợ

Hai tháng sau khi Ukraine tiến hành phản công: Liệu còn có thể thành công?

Thủ lĩnh Wagner tuyên bố tập trung vào châu Phi và Belarus, tạm ngưng tuyển mộ tân binh

 

Trong thông điệp video vào tối Chủ nhật, ông Zelensky nói rằng các hệ thống tên lửa phòng không hiện đại, bao gồm Patriot của Mỹ và IRIS-T của Đức, đang phát huy “hiệu quả cao” và đã “đạt được kết quả đáng kể”.

 

Ông Zelensky nói rằng Ukraine đã bắn hạ một phần đáng kể hỏa lực từ các cuộc tấn công của Nga trong tuần qua, bao gồm 65 tên lửa các loại và 178 drone tấn công, trong đó có 87 thiết bị bay Shahed.

 

Lực lượng quân sự Ukraine sau đó nói rằng Nga đã phóng 30 tên lửa và tiến hành 48 cuộc không kích.

 

“Rất tiếc, đã có thương vong trong dân thường. Các tòa nhà dân cư và cơ sở hạ tầng dân sự khác đã bị phá hủy,” phía quân đội nêu trong một thông cáo.

 

Các cuộc tấn công diễn ra sau sự kiện mà ông Zelensky mô tả là một vụ ném bom vào cuối ngày thứ Bảy nhằm vào một trung tâm truyền máu ở thị trấn Kupiansk, cách chiến trường vùng Kharkiv phía đông khoảng 16 km. Ông mô tả vụ tấn công này là một tội ác chiến tranh. Reuters chưa thể xác minh thông tin trên.

 

Nga phủ nhận việc cố ý nhằm vào mục tiêu dân thường hoặc bệnh viện quân sự trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, vốn đã làm hàng ngàn người thiệt mạng, hàng triệu người phải di tản và các thành phố bị phá hủy.

 

Nga tăng độ tuổi nhập ngũ: Nhiều người sống trong lo sợ

 

 

Thương vong rất lớn

 

Tại Nga, sân bay Vnukovo của Moscow đã tạm ngừng các chuyến bay vào hôm Chủ nhật, viện dẫn các lý do không xác định nằm ngoài tầm kiểm soát của họ. Thị trưởng Moscow là Sergei Sobyanin nói rằng một drone đã bị bắn hạ ở phía nam thủ đô.

 

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã tiến hành các cuộc tấn công thành công vào các căn cứ không quân của Ukraine ở vùng Rivne và Khmelnytskyi ở miền tây cũng như vùng Zaporizhzhia ở miền nam. Bộ Quốc phòng cho biết quân đội của họ đã tiến hành một cuộc tấn công bằng cách sử dụng vũ khí chính xác có tầm bắn xa được phóng từ biển và tất cả các mục tiêu đã bị tiêu diệt.

 

Phó thống đốc vùng Khmelnytskyi, Serhiy Tiurin, nói rằng một sân bay quân sự ở Starokostiantyniv nằm trong số các mục tiêu bị tấn công. Ông cho biết hầu hết các tên lửa đã bị bắn hạ, nhưng các vụ nổ đã làm hư hại một số ngôi nhà, một cơ sở văn hóa và trạm xe buýt, và một đám cháy đã bùng lên tại một kho chứa ngũ cốc.

 

Đã hai tháng trôi qua kể từ khi Ukraine tiến hành cuộc phản công khốc liệt với nỗ lực đẩy lùi quân Nga chiếm đóng gần một phần năm diện tích lãnh thổ nước này.

 

Trợ lý của ông Zelensky là Mykhailo Podoliak nói rằng các cuộc tấn công tên lửa của Nga vào cuối tuần qua là phản ứng đối với các nỗ lực của Ukraine trong việc tiếp cận các quốc gia khu vực Nam bán cầu (Global South), những quốc gia đã chần chừ không chọn phe trong cuộc xung đột đã gây tổn hại cho nền kinh tế toàn cầu.

 

Các quan chức cấp cao từ khoảng 40 quốc gia, bao gồm Mỹ, Trung Quốc và Ấn Độ, đã nhóm họp tại Saudi Arabia vào thứ Bảy và Chủ nhật để thảo luận về xung đột Ukraine, nhưng các cuộc hội đàm đã kết thúc mà không có hành động cụ thể nào ngoài cam kết tiếp tục thảo luận.

 

Cuộc họp này là một phần trong các nỗ lực ngoại giao của Ukraine nhằm thiết lập sự ủng hộ vượt ra ngoài phạm vi các quốc gia hậu thuẫn chính của họ ở Phương Tây. Chánh văn phòng của ông Zelensk, Andriy Yermak nói các cuộc thảo luận rất hiệu quả, nhưng không cung cấp thông tin chi tiết.

 

Nga không tham gia sự kiện lần này. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói rằng các cuộc họp cho thấy “các nỗ lực thất bại” của Phương Tây nhằm lôi kéo các quốc gia đang phát triển đứng về phía Zelensky.

 

Trung Quốc đang thay đổi kế hoạch hòa bình cho Ukraine trước tình hình mới?

 

---------------------------

TIN LIÊN QUAN

 

·         

Thủ lĩnh Wagner tuyên bố tập trung vào châu Phi và Belarus, tạm ngưng tuyển mộ tân binh

31 tháng 7 năm 2023

·         

Hai tháng sau khi Ukraine tiến hành phản công: Liệu còn có thể thành công?

5 tháng 8 năm 2023

·         

Nga tăng độ tuổi nhập ngũ: Nhiều người sống trong lo sợ

6 tháng 8 năm 2023

·         

Trung Quốc đang thay đổi kế hoạch hòa bình cho Ukraine trước tình hình mới?

6 tháng 8 năm 2023





No comments:

Post a Comment

View My Stats