Monday 21 August 2023

UKRAINA : NGA OANH KÍCH VÀO TRUNG TÂM THÀNH PHỐ TCHERNIHIV LÀM 7 NGƯỜI CHẾT (Thùy Dương / RFI)

 



Ukraina : Nga oanh kích vào trung tâm thành phố Tchernihiv làm 7 người chết

Thùy Dương  -  RFI

Đăng ngày: 20/08/2023 - 11:42

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230820-ukraina-nga-oanh-k%C3%ADch-th%C3%A0nh-ph%E1%BB%91-tchernihiv-l%C3%A0m-7-ng%C6%B0%E1%BB%9Di-ch%E1%BA%BFt

 

Trưa thứ Bảy, 19/08/2023, quân Nga đã oanh kích vào giữa khu vực trung tâm thành phố Tchernihiv, miền bắc Ukraina, cách biên giới với Nga khoảng 100 km, khiến ít nhất 7 người chết và 148 người bị thương, theo số liệu được cập nhập vào hôm nay 20/08. Liên Hiệp Quốc hôm qua lên án vụ tấn công tàn ác của Nga.

 

https://s.rfi.fr/media/display/e86a1580-3f3d-11ee-beb2-005056a90321/w:980/p:16x9/AP23231449494369.webp

Nhà hát ở trung tâm thành phố Tchernihiv, Ukraina bị trúng tên lửa Nga ngày 19/08/2023. AP - Efrem Lukatsky

 

Vào đầu cuộc chiến nổ ra hồi tháng 02/2022, thành phố Tchernihiv đã bị bao vây nhưng chỉ trong một thời gian rất ngắn. Những tháng qua, thành phố Tchernihiv cũng đã may mắn thoát được các vụ tấn công quy mô lớn của Nga.

 

Đang công du Thụy Điển khi vụ oanh kích xảy ra, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky lên án Nga đã biến một ngày thứ Bảy bình thường thành một ngày đau đớn và mất mát cho Ukraina. Hôm nay, thống đốc vùng Tchernihiv cho biết vẫn còn 41 nạn nhân đang phải nằm viện.

 

Điều phối viên các hoạt động nhân đạo của Liên Hiệp Quốc tại Ukraina, Denise Brown, nhấn mạnh : « Thật là tàn ác khi tấn công vào quảng trường chính của một thành phố lớn vào buổi sáng khi mọi người đang đi dạo, một số người đến nhà thờ ». Đại diện Liên Hiệp Quốc yêu cầu chuyện tương tự không được lặp lại. Trong khi đó, ngành ngoại giao Pháp nhận định : « Theo luật quốc tế, việc cố ý nhắm vào các mục tiêu dân sự cấu thành nên tội ác chiến tranh » và xem vụ tấn công này là một « minh họa mới cho sự hèn nhát và vô đạo đức của Nga ».

 

Theo AFP, vụ tấn công gây thương vong nặng nề xảy ra chỉ ít giờ sau cuộc gặp của tổng thống NgaVladimir Poutine với các tướng lĩnh nước này tại Rostov-sur-le-Don, cách không xa biên giới với Ukraina.

 

Đặc phái viên Emmanuelle Chaze đã đến Tchernihiv và gửi về bài tường trình :

 

« Hơn 140 người bị thương ngày hôm qua ở Tchernihiv sau một cuộc tấn công, dường như là do tên lửa đạn đạo đã rớt xuống khu vực trung tâm thành phố. Như hôm qua chúng tôi đã thấy, tên lửa đã nhắm trúng quảng trường trung tâm, Học viện bách khoa và một nhà hát. Mái của tất cả các tòa nhà xung quanh nơi này đã cháy và bị phá hủy hoàn toàn. Ít nhất có 7 người chết, người ta đã trông thấy những thi thể nằm đó.

 

Hôm nay chúng tôi đến đây, một ngày quốc tang ở thành phố và vùng Tchernihiv. Người dân vô cùng bàng hoàng, mọi người bắt đầu một ngày cuối tuần mọi khi, rồi đến giữa ngày thì vụ oanh kích xảy ra. Bộ trưởng Nội Vụ Igor Klimenko đã đến Tchernihiv và nói rằng một cuộc điều tra đã được tiến hành ở khắp khu vực trung tâm thành phố đã bị tên lửa nhắm bắn.

 

Về phần mình, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky cũng nói đến cuộc tấn công mới nhắm vào dân thường ở Tchernihiv này. Ông giải thích rằng hơn 140 nhân viên cứu hộ đã làm việc trong suốt nhiều giờ để tìm cách cứu sống tất cả những ai họ có thể cứu.

 

Chúng tôi cũng đã có thêm một chút thông tin về bối cảnh ở thành phố. Báo Kiev Independent xác nhận là đã có một cuộc triển lãm của các nhà chế tạo drone ở thành phố Tchernihiv. Đó có thể là lý do cho cuộc tập kích này của Nga ».

 

-----------------------------

Các nội dung liên quan

Nga ồ ạt huy động tên lửa siêu thanh, hành trình và drone oanh kích Ukraina

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats