Saturday 12 August 2023

TỨ KẾT WORLD CUP NỮ 2023 : ÚC THẮNG PHÁP LOẠT ĐÁ LUÂN LƯU, ANH THẮNG NGƯỢC COLOMBIA (Người Việt)

 




Tứ Kết World Cup Nữ: Úc thắng Pháp loạt đá luân lưu, Anh thắng ngược Colombia

Người Việt

August 12, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-thao/tu-ket-world-cup-nu-uc-thang-phap-loat-da-luan-luu-anh-thang-nguoc-colombia/

 

AUCKLAND, New Zealand (NV) – Đội tuyển Úc, đồng chủ nhà giải World Cup Nữ 2023, thắng đội tuyển Pháp 7-6 trong loạt đá luân lưu tới 20 lần mới phân thắng bại, sau khi hai đội huề 0-0 trong 120 phút thi đấu qua một trận đấu đầy kịch tích ở Vòng Tứ Kết hôm Thứ Bảy, 12 Tháng Chín.

 

Trong cùng ngày, đội tuyển Anh thắng đội tuyển Colombia 2-1 sau khi bị dẫn trước 0-1.
Trước khi vào giải, trong bốn đội này, chỉ có Anh từng đứng hạng ba ở World Cup 2015, ba đội còn lại không có thành tích gì đáng kể.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/TT-Uc-Thang-Phap-1-1536x994.jpg

Hậu vệ Cortnee Vine (số 5) của Úc vui mừng với các đồng đội sau khi sút thành công cú sút luân lưu, giúp đội đồng chủ nhà World Cup năm nay lần đầu tiên vào bán kết. (Hình: Bradley Kanaris/Getty Images)

 

 

Úc-Pháp: 0-0 (7-6)

 

Tại Vòng Bảng, Úc chỉ được 6 điểm, mặc dù đứng đầu Bảng B, sau khi thắng Ireland 1-0, thua Nigeria 2-3, và thắng Canada 4-0.

 

Trong Vòng 16, Úc thắng Đan Mạch 2-0.

 

Pháp đứng đầu Bảng F với 7 điểm, sau khi huề Jamaica 0-0, thắng Brazil 2-1, và thắng Panama 6-3 trong Vòng Bảng.

 

Sau đó, Pháp thắng Morocco 4-0 trong Vòng 16.

 

Trong trận đấu Vòng Tứ Kết diễn ra tại sân vận động Suncorp Stadium in Brisbane, Úc, hai đội Pháp và Úc đá ngang ngửa.

 

Úc có 15 cú sút về phía đối phương trong khi Pháp có 21 cú.

 

Úc sút vào hướng khung thành Pháp bốn lần còn Pháp sút năm lần.

 

Úc kiểm soát bóng 49% thì Pháp kiểm soát 51%.

 

Úc có 425 đường chuyền, Pháp có 416.

 

Các cầu thủ Úc phạm lỗi 10 lần trong khi các cầu thủ Pháp phạm lỗi 12 lần.

 

Úc được hưởng tám lần phạt góc còn Pháp được 12 lần.

 

Phút 41, Úc xém ghi bàn mở tỉ số khi tiền vệ Emily van Egmond cướp được bóng trong vùng cấm địa của Pháp, khều ngược lên cho Mary Fowler đang đứng trước khung thành trống, tiền đạo này sút liền, nhưng hậu vệ Elisa De Almeida của Pháp chạy kịp về chặn bóng văng ra ngoài, cứu một bàn thua trông thấy, trước sự ngỡ ngàng của hàng ngàn khán giả Úc trên sân.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/TT-Uc-Thang-Phap-2-1536x1024.jpg

Thủ môn Mackenzie Arnold của Úc chặn một cú đá luân lưu của Pháp. (Hình: Bradley Kanaris/Getty Images)

 

Phút 54, Úc tung tiền đạo ngôi sao Sam Kerr đang khoác áo câu lạc bộ Chelsea của Anh vào sân, thay tiền vệ Emily van Egmond, để tăng cường hàng tấn công.

 

Phút 56, Sam Kerr từ giữa sân dẫn bóng vào sát vùng cấm địa Pháp, chuyền sang cánh phải cho Hayley Raso, tiền đạo này xoay người chỉnh bóng, và sút căng vào khung thành, buộc thủ môn Pauline Peyraud Magnin phải đẩy bóng lên ra phía sau khung thành, cứu một bàn thua trông thấy.

 

Phút 60, Fowler đang ở trong vùng cấm địa Pháp, nhận được bóng do một cầu thủ Pháp đội đầu văng đến chân. Thế là Fowler sút mạnh, thủ môn Magnin dùng đầu gối chặn lại, bóng văng ra ngoài, hậu vệ Elisa De Almeida đá bóng ra khỏi sân, tỉ số vẫn là 0-0, sau 90 phút đá chính thức, và hai đội phải giải quyết thắng bại trong hai hiệp phụ, mỗi hiệp 15 phút.

 

Phút 100, Pháp được hưởng quả phạt góc, bóng bay bổng vào trước khung thành Úc, trúng đầu hậu vệ Wendie Renard của Pháp, bóng bay vào lưới thủ môn Mackenzie Arnold, nhưng trọng tài không công nhận vì cầu thủ người Pháp trước đó đã phạm lỗi với hậu vệ Alanna Kennedy của Úc.

 

Phút 106, tiền đạo Vicki Becho của Pháp có bóng ngay mép vùng cấm địa Úc, sút mạnh vào khung thành, nhưng thủ môn Arnold đẩy được ra ngoài, cứu một bàn thua.

 

Tỉ số vẫn là 0-0 cho tới khi trọng tài thổi còi chấm dứt 120 phút thi đấu. Hai đội phải đá luân lưu để phân thắng bại.

 

Trong năm lượt đá đầu tiên, khi hai bên huề 3-3, thủ môn Arnold của Úc là người đá trái cuối cùng, nhưng bóng lại trúng cột dọc, mặc dù thủ môn Pauline Peyraud Magnin đã thúc thủ.

 

Thế là hai đội phải đá thêm, từng trái một, cho tới khi phân thắng bại.

 

Hậu vệ Grace Geyoro của Pháp đá vào, tỉ số 4-3.

 

Tiền vệ Katrina Gorry của Úc đá vào, tỉ số 4-4.

 

Hậu vệ Sakina Karchaoui của Pháp đá vào, tỉ số 5-4.

 

Tiền vệ Tameka Yallop của Úc đá vào, tỉ số 5-5.

 

Hậu vệ Maelle Lakrar của Pháp đá vào, tỉ số 6-5.

 

Hậu vệ Ellie Carpenter của Úc đá vào, tỉ số 6-6.

 

Tiền vệ Kenza Dali của Pháp đá, bị Arnold đẩy bóng ra ngoài, nhưng trọng tài bắt đá lại vì cho rằng thủ môn của Úc đã di chuyển ra khỏi lằn vôi trước đó.

 

Tuy nhiên, khi đá lại, Dali vẫn đá về phía trái của Arnold như trước đó, và thủ môn Úc một lần nữa đẩy được bóng ra, tỉ số vẫn là 6-6, nhưng lợi thế nghiêng về Úc.

 

Và số mệnh của Úc nằm trong cú sút của Clare Hunt. Nếu hậu vệ này sút thành công, loạt sút luân lưu chấm dứt, Úc thắng Pháp. Tuy nhiên, cú sút này bị thủ môn Pauline Peyraud Magnin chặn được, tỉ số vẫn là 6-6, cơ hội thắng trở lại 50/50 cho hai đội.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/TT-Uc-Thang-Phap-3-1536x1024.jpg

Thủ môn Mary Earps của Anh nhìn bóng đi vào lưới một cách tuyệt vọng. (Hình: Carl Racine – Pool/Getty Images)

 

Tiền đạo Vicki Becho sút về bên trái, thủ môn Arnold bay về bên phải, nhưng bóng trúng cột dọc dội ra, tỉ số vẫn được giữ nguyên 6-6, bất lợi cho Pháp.

 

Cortnee Vine của Úc được trao trọng trách thực hiện cú sút lịch sử này. Nếu hậu vệ này sút vào, Úc thắng Pháp.

 

Và cầu thủ đang khoác áo cho câu lạc bộ Sydney FC sút thành công, nâng tỉ số lên 7-6, mang chiến thắng lịch sử về cho Úc, và đây lần đầu tiên đội bóng xứ Cangaroo vào bán kết World Cup.

 

 

Anh-Colombia: 2-1

 

Trận đấu giữa Anh và Colombia diễn ra tại sân vận động Accor Stadium, Sydney, Úc.


Tại Vòng Bảng, Anh được 9 điểm, đứng đầu Bảng D, sau khi thắng Haiti 1-0, thắng Đan Mạch 1-0, và thắng Trung Quốc 6-1.

 

Trong Vòng 16, Anh huề Nigeria 0-0, sau đó thắng 4-2 trong loạt đá luân lưu.

 

Colombia đứng đầu Bảng H, được 6 điểm, sau khi thắng Nam Hàn 2-0, thắng Đức 2-1, và thua Morocco 0-1, trong Vòng Bảng.

 

Tại Vòng 16, Colombia thắng Jamaica 1-0.

 

Xuyên suốt trận tứ kết này, Anh chơi trên chân Colombia thấy rõ, liên tục gây sức ép khung thành thủ môn Catalina Perez, dù đội bóng Nam Mỹ mở tỉ số trước.

 

Phút 44, tiền đạo Linda Caicedo của Colombia từ ngoài vùng cấm địa Anh chuyền bóng cho đồng đội Leicy Santos, tiền đạo này dẫn bóng vào vùng cấm địa, câu bổng vào khung thành, thủ môn Mary Earps ra lố, với tay chận bóng, nhưng không tới, bóng đi vào lưới, 1-0 nghiêng về Colombia.

 

Dù bị dẫn trước, các cầu thủ Anh không nao núng, tiếp tục tấn công đối phương, nhằm san bằng tỉ số, và chuyện phải đến đã đến.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/TT-Uc-Thang-Phap-4-1536x1023.jpg

Tiền đạo Lauren Hemp (số 11) đẩy bóng vào khung thành Colombia san bằng tỉ số 1-1 cho Anh. (Hình: Lars Baron/Getty Images)

 

Phút 51, Anh tấn công vào khung thành của Colombia, thủ môn Perez nhào ra đẩy bóng, nhưng để bóng ọc ra ngay chân Lauren Hemp, tiền đạo của Anh nhẹ nhàng đẩy bóng vào khung thành trống, san bằng tỉ số 1-1.

 

Phút 63, tiền vệ Georgia Stanway của Anh nhận bóng của đồng đội, liền chuyền cho Alessia Russo, tiền đạo này đưa bóng vào vùng cấm địa, sút bóng qua chân thủ môn Perez đi vào lưới, nâng tỉ số lên 2-1. Sau đó, không đội nào ghi thêm bàn thắng cho tới khi hết trận đấu. (KV) [đ.d.]






No comments:

Post a Comment

View My Stats