Sunday 20 August 2023

TRUNG QUỐC TỔ CHỨC TẬP TRẬN "CẢNH CÁO NGHIÊM KHẮC" ĐÀI LOAN (Anh Vũ / RFI)

 



Trung Quốc tổ chức tập trận « cảnh cáo nghiêm khắc » Đài Loan

Anh Vũ  -  RFI

Đăng ngày: 19/08/2023 - 13:15

https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20230819-trung-qu%E1%BB%91c-t%E1%BB%95-ch%E1%BB%A9c-t%E1%BA%ADp-tr%E1%BA%ADn-c%E1%BA%A3nh-c%C3%A1o-nghi%C3%AAm-kh%E1%BA%AFc-%C4%91%C3%A0i-loan

 

Hôm nay 19/08/2023, Trung Quốc lại tiến hành một loạt các cuộc tập trận xung quanh đảo Đài Loan, được coi như là một « cảnh cáo nghiêm khắc », theo truyền thông chính thức tại Bắc Kinh. Phản ứng quen thuộc này nhằm đáp trả việc phó tổng thống Đài Loan ghé qua Hoa Kỳ tuần qua và thượng đỉnh ba bên Nhật-Mỹ-Hàn tại Trại Davis, Mỹ, nêu vấn đề Đài Loan.

 

https://s.rfi.fr/media/display/c1aa111a-d88c-11ed-a8d2-005056bf30b7/w:980/p:16x9/drill_06.webp

(Ảnh minh họa của Tân Hoa Xã - 09/04/2023) - Một phi công Trung Quốc thuộc Bộ tư lệnh Chiến khu Miền Đông tham gia cuộc tập trận xung quanh Đài Loan. AP - Mei Shaoquan

 

Thông tín viên Stéphane Lagarde tại Bắc Kinh tường trình:

 

Sáng nay, trên khắp các tài khoản mạng xã hội của truyền thông Nhà nước đều xuất hiện tin nhắn báo động : « Bộ chỉ huy chiến khu miền Đông của Giải Phóng Quân Nhân Dân ngày thứ Bảy này tổ chức các cuộc tập trận sẵn sàng chiến đấu xung quanh Đài Loan ».

 

Vẫn theo truyền thông chính thức, đó là « một cảnh cáo nghiêm khắc đối với hành vi thông đồng và khiêu khích của các thế lực ly khai và cường quốc bên ngoài ».

 

Tân Hoa Xã cho biết rõ là các cuộc tập trận này nhằm thử nghiệm « hoạt phối hợp các tàu chiến và máy bay » để « kiểm soát không và hải phận ».

 

Hành động thị uy sức mạnh này diễn ra vào thời điểm Trung Quốc và Đài Loan đang là chủ đề thảo luận trọng tâm của thượng đỉnh ba bên Mỹ-Nhật-Hàn tại Trại David. Trung Quốc coi đó là một liên minh kiểu « NATO Châu Á ». Cuộc diễn tập được mở ra sau chuyến ghé qua Hoa Kỳ 2 ngày của phó tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức, chuyến đi đã bị Bắc Kinh lên án gay gắt vì Trung Quốc vẫn luôn phản đối mọi cuộc tiếp xúc của chính quyền Đài Loan với các chính phủ nước ngoài.

 

Các cuộc tập trận mang tính chất cảnh cáo hay trả đũa như thế này giờ vẫn diễn ra thường xuyên xung quanh Đài Loan. Tháng Tư vừa qua, quân đội Trung Quốc đã tổ chức một cuộc diễn tập bao vây phong tỏa toàn bộ hòn đảo.

 

.

Phản ứng của Đài Bắc

 

Bộ Quốc Phòng Đài Loan hôm nay thông báo đã phát hiện 42 chiến đầu cơ và 8 tàu chiến Trung Quốc tham gia cuộc tập trận nói trên. Đồng thời, Đài bắc đã cho triển khai các chiến hạm và máy bay sẵn sàng ứng phó. Thông cáo của bộ cho biết chi tiết, 26 máy bay Trung Quốc đã vượt qua đường trung tuyến éo biển Đài Loan, cách đảo khoảng 100 km. Từ nhiều thập kỷ nay, đường trung tuyến vẫn được dùng như là giới hạn không chính thức cho quân đội hai bên.

 

Trong một động thái khác liên quan, đảng Dân Tiến cầm quyền tại Đài Loan đã lên tiếng tố cáo Trung Quốc sử dụng tập trận để gây áp lực với cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 01/2024. Văn phòng phủ tổng thống Đài Loan tuyên bố Bắc Kinh sẽ phải « thực thi nghĩa vụ quốc tế trong vấn đề an ninh và ổn định khu vực ».

 

Bộ Quốc Phòng Đài Loan hôm nay cũng đăng tải một video ngắn, không đề ngày, cho thấy quân đội Đài Loan đang tập trận trên biển và bên trong đảo.

 

----------------------------

Các nội dung liên quan

Tướng Mỹ : Washington và đồng minh cần tăng tốc giao vũ khí cho Đài Loan

 

Phó tổng thống Đài Loan quá cảnh ở Mỹ, Trung Quốc dọa đáp trả "cứng rắn"

 

Đài Loan tăng cường hoạt động phản gián nhằm chống xâm nhập từ phía Trung Quốc

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats