Friday 18 August 2023

TRUNG QUỐC ĐANG XÂY DỰNG THÊM ĐƯỜNG BĂNG TẠI QUẦN ĐẢO HOÀNG SA (Lê Thiệt / Saigon Nhỏ)

 



Trung Quốc đang xây dựng thêm đường băng tại quần đảo Hoàng Sa

Lê Thiệt  -  Saigon Nhỏ
17 tháng 8, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/viet-nam/trung-quoc-dang-xay-dung-them-duong-bang-tai-quan-dao-hoang-sa/

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/08/GettyImages-1246032083.jpg

Đường lưỡi bò phi pháp của Trung Quốc tại Biển Đông – Ảnh: Omar Zaghloul/Anadolu/Getty Images)

 

Tri Tôn là hòn đảo cực Tây trong quần đảo Hoàng Sa chiến lược của Biển Đông và việc Trung Quốc đẩy mạnh quân sự hóa thêm ở quần đảo này có thể đe dọa nhiều hơn nữa chủ quyền của Việt Nam tại Biển Đông.

 

Ngày 15 Tháng Tám, trên trang The Drive, bài viết tựa đề (tạm dịch) “Trung Quốc đang xây dựng đường băng trên hòn đảo tiền đồn gần nhất với Việt Nam” của nhà báo Thomas Newdick đưa ra một số nhận định rất đáng lưu ý.

 

Bài viết cho rằng hoạt động xây dựng đường băng dùng cho máy bay quân sự này chỉ mới bắt đầu vài tuần gần đây. Qua hình ảnh vệ tinh, dù chưa rõ kích thước của đường băng ra sao, nhưng việc Trung Quốc xây dựng loại hình công trình này tại đảo Tri Tôn, một đảo mang tính chiến lược quan trọng, nơi gần nhất trong quần đảo Hoàng Sa đang tranh chấp với Việt Nam, bản thân nó đã có ý nghĩa quan trọng.

 

Theo phân tích của tác giả trên hình ảnh vệ tinh do Planet Labs chụp được, trên đảo Tri Tôn hiện nay có một khu làm việc mới khổng lồ, bao gồm cả một nhà máy sản xuất xi măng. Đường băng ngắn (chỉ khoảng hơn 600 mét) có thể sử dụng cho các máy bay hạng nhẹ, trực thăng, và rất thích hợp cho máy bay không người lái.

 

Đường băng trên đảo Triton dù chỉ mới ở giai đoạn đầu, nhưng theo Newdick, quy mô của công trình xây dựng cho thấy có khả năng nó sẽ trở thành một tiền đồn quan trọng. Cùng với khả năng hàng không được mở rộng hơn nữa, việc bổ sung các hệ thống phòng thủ trên không và bờ biển cùng các khí tài khác cũng có thể được áp dụng, như đã được quan sát thấy trên các tiền đồn đảo khác của Trung Quốc ở Biển Đông.

 

Rõ ràng, việc Trung Quốc mở rộng quy mô và phạm vi của các hòn đảo ở Hoàng Sa là một phần trong nỗ lực lớn hơn nhiều, nhằm xây dựng khả năng xâm chiếm và sự hiện diện bao trùm của họ trên Biển Đông.

 

Sau khi bài phân tích được đăng tải trên The Drive, cả Trung Quốc và Việt Nam đều chưa lên tiếng phản hồi về vấn đề này.






No comments:

Post a Comment

View My Stats