Wednesday 9 August 2023

TRANH CÃI VỀ TÀU CHIẾN GIỮA TRUNG QUỐC và PHILIPPINES NÓNG LÊN (BBC News Tiếng Việt)

 



Tranh cãi về tàu chiến giữa Trung Quốc và Philippines nóng lên

BBC News Tiếng Việt

9 tháng 8, 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/world-66447171

 

Trung Quốc lại một lần nữa yêu cầu Philippines kéo một tàu chiến - một tàu thủy từ thời thế chiến thứ hai hiện được sử dụng làm một tiền đồn quân sự - từ một bãi cạn tranh chấp, vào thứ Ba, sau khi Minila từ chối yêu cầu trước đó của Bắc Kinh, theo Reuters.

 

Hình : https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/8A79/production/_130694453_untitled.png

 

Căng thẳng dâng cao giữa hai nước láng giềng về các vấn đề trên Biển Đông dưới thời tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr, khi Manila xoay trục về phía Mỹ - nước ủng hộ quốc gia Đông Nam Á này trong các tranh chấp hàng hải với Trung Quốc.

 

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chỉ trích Washington về việc nhóm họp các đồng minh để tiếp tục thổi phồng các vấn đề về Biển Đông và vụ việc con tàu chiến.

 

Vương Nghị đầy kinh nghiệm nhưng chưa là 'nhà ngoại giao cao nhất'

Mỹ nêu quan ngại về nỗ lực phản gián của Trung Quốc

'Như đang đùa với tử thần': Các nữ quân nhân Ukraine ở tiền tuyến

Hai thủy thủ Hải quân Mỹ bị buộc tội làm gián điệp cho Trung Quốc

 

"Biển Đông không phải là một 'vườn thú' cho các nước bên ngoài khu vực đùa nghịch và reo rắc bất hòa," đại sứ quán Mỹ cho hay trong một tuyên bố hôm thứ Ba.

 

Bãi cạn Thomas thứ hai, nằm giữa vùng đặc quyền kinh tế Philippines, là nơi sinh sống của một số ít quân nhân trên tàu chiến cũ Sierra Madre. Manila chủ ý neo đậu tàu này năm 1999 để củng cố tuyên bố chủ quyền của mình.

 

Manila liên tục cáo buộc cảnh sát biển Trung Quốc chặn đường các tàu tiếp tế cho quân đội của mình tại đây, như vào hôm 5/8 khi tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào một tàu của Philippines.

 

Trung Quốc kiên quyết rằng việc Philippine chiếm bãi cạn là bất hợp pháp.

 

Quân đội Philippines mô tả các hành động của cảnh sát biển Trung Quốc hôm thứ Bảy là 'quá đáng và xúc phạm'. Trung Quốc nói rằng vụ việc này là một 'lời cảnh báo' và rằng họ luôn thực hiện 'sự kiềm chế hợp lý'.

 

Bộ Quốc phòng Trung Quốc hôm thứ Bảy đã thúc giục Manila dừng lại mọi hành động 'khiêu khích', và thề sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền và quyền hàng hải.

 

 

Kiểm soát

 

Cac chuyên gia về quốc phòng nói rằng các hành động của Trung Quốc xung quanh rặng san hô cho thấy một điều - Bắc Kinh muốn kiểm soát Bãi cạn Thomas thứ hai, hay còn được biết đến ở Trung Quốc dưới cái tên Renai Reef, hay Ayungin ở Manila.

 

"Chúng ta cần tái thiết lập kiểm soát vùng biển quanh bãi cạn bởi vì nếu chúng ta không kiểm soát nó, tàu tiếp tế của chúng ta rất dễ bị tổn thương trước các chiến thuật cưỡng ép của họ," Rommel Ong, một chuyên gia về hàng hải và phó chỉ huy đã nghỉ hưu của Hải quân Philippines, nói.

 

Trung Quốc khẳng định chủ quyền hầu hết Biển Đông, chồng lấn với các vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia, Việt Nam, Brunei, Đài Loan và Philippines.

 

Cả ông Ong và Collin Koh, một nhà nghiên cứu an ninh tại Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam tại Singapore tin rằng Trung Quốc sẽ cân nhắc cẩn thận về việc sử dụng vũ lực hoàn toàn để chiếm bãi cạn vì sợ rằng nó sẽ kích hoạt hiệp ước phòng thủ chung giữa Mỹ và Philippines năm 1951.

 

"Có thể không có câu hỏi nào về việc liệu Trung Quốc có đủ phương tiện để nâng cao vị thế ở đây hay không, nhưng sẽ có những câu hỏi về sự sẵn sàng của họ đối với các nguy cơ chính trị này," ông Koh nói.

 

Jonathan Malaya, trợ lý tổng giám đốc của Hội đồng An ninh Quốc gia Philippines, thúc giục Trung Quốc 'không leo thang vấn đề' và đặt tính mạng con người và nguy hiểm.

 

Pháp và Nhật, thông qua đại sứ quán của họ ở Manila, bày tỏ quan ngại về các hành động gần đây của Trung Quốc và nhắc lại sự ủng hộ của họ đối với phán quyết của tòa trọng tài năm 2016 phủ nhận các yêu sách bành trương của Trung Quốc.

 

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã trao đổi với Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Gilbert Teodoro hôm thứ Ba, bàn về liên minh giữa hai nước, theo Lầu Năm Góc.

 

------------------

TIN LIÊN QUAN

 

  •  

Ông Vương Nghị nắm Bộ Ngoại giao TQ để thực hiện 'Tư tưởng Tập Cận Bình'?

27 tháng 7 năm 2023

  •  

Mỹ nêu quan ngại về nỗ lực phản gián của Trung Quốc

3 tháng 8 năm 2023

  •  

'Như đang đùa với tử thần': Các nữ quân nhân Ukraine ở tiền tuyến

2 tháng 8 năm 2023

  •  

Hai thủy thủ Hải quân Mỹ bị buộc tội làm gián điệp cho Trung Quốc

4 tháng 8 năm 2023

 

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats