Thursday 10 August 2023

TỔNG THỐNG UKRAINA THỪA NHẬN CUỘC PHẢN CÔNG CHỐNG NGA RẤT "KHÓ KHĂN" (Chi Phương / RFI)

 



Tổng thống Ukraina thừa nhận cuộc phản công chống Nga rất « khó khăn »

Chi Phương  -  RFI

Đăng ngày: 09/08/2023 - 12:18

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230809-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-ukraina-th%E1%BB%ABa-nh%E1%BA%ADn-cu%E1%BB%99c-ph%E1%BA%A3n-c%C3%B4ng-ch%E1%BB%91ng-nga-r%E1%BA%A5t-kh%C3%B3-kh%C4%83n

 

Trong bối cảnh Nga liên tục tấn công vào vùng Donestk, trên Telegram, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hôm qua, 08/08/2023, đã xác nhận cuộc phản công « rất khó khăn » và tiến độ chậm hơn mong muốn.  

 

https://s.rfi.fr/media/display/24a80020-3697-11ee-9a78-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/2023-07-29T112748Z_922290975_RC2ZC2AK8CZR_RTRMADP_3_UKRAINE-CRISIS-ZELENSKIY-BAKHMUT.webp

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskiy (G) thăm một vị trí đóng quân của lực lượng đặc nhiệm Ukraina, gần chiến tuyến ở thành phố Bakhmut, vùng Donetsk, Ukraina, ngày 29/07/2023. via REUTERS - UKRAINIAN PRESIDENTIAL PRESS SER

 

Trên kênh Telegram của mình, tổng thống UkrainaVolodymyr Zelensky chia sẻ một số nội dung cuộc phỏng vấn mà ông dành cho một phương tiện truyền thông Mỹ La Tinh. Nguyên thủ Ukraina khẳng định, « phản công tức là quân đội Ukraina không lùi bước », nhưng lực lượng Ukraina « rất khó có thể chiến đấu lâu dài », thiếu nguồn lực và vũ khí.  

 

Cũng trong ngày hôm qua, theo CNN, các quan chức cấp cao phương Tây nhất là từ Hoa Kỳ, đã tỏ ra « ngày càng bi quan về khả năng chiến đấu của lực lượng Ukraina », khó có thể giành lại những vùng lãnh thổ đã bị Nga chiếm đóng. 

 

Tại Zaporijjia, khu vực mà Nga đã chiếm đóng, vốn được kiểm soát nghiêm ngặt, thông tín viên RFI Annissa El Jabri đã xin được giấy phép tác nghiệp hiếm hoi từ chính quyền mà Nga dựng lên tại khu vực này, gửi về bài phóng sự : 

 

« Kính mờ hai cửa sau xe ô tô và căng thẳng bắt đầu tại một trong những rào chắn dựng lên trên đường. Trong vùng này, hầu như xe nào cũng lắp loại kính mờ không cho nhìn thấy hành khách, nhưng vô ích. Điều này càng dễ bị quân đội kiểm tra và phải bấm hạ kính xuống.

 

Các lan can hai bên đường đôi khi được chăng dây thép gai, lệnh giới nghiêm từ 22 giờ, các con phố đã vắng tăng từ 20 giờ, ngay khi mặt trời bắt đầu lặn. 

 

Tất cả những điều này nhắc nhở mọi người rằng không thể di chuyển trong khu vực này mà không hề hấn gì. Từ hơn hai tháng qua, đây là tâm điểm của cuộc phản công của Ukraina. Cánh báo chí đến đây bị kiểm soát rất chặt chẽ và bị hạn chế ra vào. 

 

Các cuộc giao tranh vẫn đang diễn ra ở phía bắc Mélitopol, hiện vẫn không thể tiếp cận. Tuy nhiên, ủy ban bầu cử trung ương ở Matxcơva đã thông báo từ ngày 15/06 : Các cuộc bầu cử địa phương sẽ bắt đầu vào tháng 9. Đây sẽ là cuộc bầu cử cuối cùng, trước khi cuộc bầu cử tổng thống diễn ra vào tháng Tư năm 2024 mà người dân tại các vùng mà Nga sáp nhập cách nay 11 tháng cũng có thể đi bầu. Chính quyền địa phương xác nhận rằng danh sách tất cả các ứng viên sẽ được công bố trong vòng 8 ngày nữa. Chương trình tranh cử chóng vánh, người dân đi bầu trực tiếp, đã được loan báo trong các thành phố, các ngôi làng ngay trên chiến tuyến, dưới khói lửa của bom đạn. Nga dần dần bắt đầu thể hiện một dạng tự tin trên thực địa ». 

 

Về phía Nga, lực lượng phòng không nước này thông báo hôm nay, đã bắn chặn hai drone được cho là của Ukraina, tấn công về hướng thủ đô Nga. AFP nhắc lại rằng các vụ tấn công bằng drone được cho là do Ukraina tiến hành, đã gia tăng trong thời gian gần đây. Hồi đầu tuần, hôm 07/08, Nga cũng xác nhận đã hạ 1 drone của Ukraina ở Kalouga, cách Matxcơva 200 km. 

 

Vụ tấn công drone này xảy ra hai ngày sau khi hai tên lửa Nga tấn công vào vùng Pokrovsk, Donestk ở Ukraina, khiến 9 người thiệt mạng. Hôm qua, quân đội Nga cũng xác nhận đã tấn công vào một căn cứ chỉ huy ở Pokrovsk của lực lượng Ukraina. 

   

 ---------------------------

Các nội dung liên quan

CHIẾN TRANH UKRAINA

Bom mìn của Nga làm chậm đà phản công của Ukraina

 

CHIẾN TRANH UKRAINA - PHẢN CÔNG

Ukraina dồn dập phản công tại miền nam và miền đông

 

CHIẾN TRANH UKRAINA

Ukraina thừa nhận đà tiến rất chậm của chiến dịch phản công

 

 

 

 

 



No comments:

Post a Comment

View My Stats