Friday 25 August 2023

TIN THẾ GIỚI, NGÀY 24/08/2023 (VOA Tiếng Việt)

 



TIN THẾ GIỚI, NGÀY 24/08/2023  

VOA Tiếng Việt

Thứ Sáu 25 tháng 8, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/1788

 

25 THÁNG 8, 2023

Ba Lan: Nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga sẽ nguy hiểm hơn dưới sự kiểm soát của Putin

Nhà chức trách Nga loan báo thủ lĩnh nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga, ông Yevgeny Prigozhin, nằm trong danh sách hành khách trên chiếc máy bay tư nhân bị rớt tối 23/8 khiến tất cả những người trên máy bay thiệt mạng.

 

·       

 

 

25 THÁNG 8, 2023

Úc sẽ nâng cấp quan hệ với Việt Nam lên ‘chiến lược toàn diện’

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Penny Wong nói Australia sẽ nâng cấp mối quan hệ chính thức với Việt Nam vì những lợi ích chung của hai nước “trong một trật tự toàn cầu” nhằm bảo vệ các quốc gia “bất kể quy mô hay quyền lực.”

 

·       

 

 

25 THÁNG 8, 2023

Putin gửi lời chia buồn về vụ tai nạn, ca ngợi Prigozhin là ‘doanh nhân tài năng’

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 24/8 ca ngợi chỉ huy lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin là một doanh nhân tài năng và nói rằng ông muốn bày tỏ lời chia buồn chân thành tới gia đình của những người thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay xảy ra một ngày trước đó.

 

·       

 

 

24 THÁNG 8, 2023

Các nhà điều tra khám xét địa điểm vụ tai nạn máy bay nghi giết chết ông chủ Wagner

Các nhà điều tra vụ tai nạn hôm 24/8 đã tìm hiểu những mảnh vỡ của chiếc máy bay phản lực, được cho là chở thủ lĩnh nhóm lính đánh thuê người Nga Yevgeny Prigozhin, mới bị rơi mà không có người sống sót, hai tháng sau khi ông lãnh đạo một cuộc binh biến chống lại lãnh đạo quân đội.

 

·       

 

 

24 THÁNG 8, 2023

Ukraine tuyên bố tiến hành ‘chiến dịch đặc biệt’ ở Crimea mà Nga chiếm đóng

Tình báo quân đội và hải quân Ukraine đã thực hiện một “chiến dịch đặc biệt” trong đêm, trong đó các đơn vị đổ bộ lên Crimea nơi Nga chiếm đóng, Tổng cục Tình báo (HUR) của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết hôm 24/8.

 

·       

 

 

24 THÁNG 8, 2023

Triều Tiên tố Mỹ đẩy khủng hoảng Ukraine tới thảm họa hạt nhân

Triều Tiên hôm thứ Năm cáo buộc Hoa Kỳ đẩy cuộc khủng hoảng Ukraine tới một thảm họa hạt nhân toàn cầu bằng cách cung cấp chiến đấu cơ F-16 cho Kiev, đồng thời nói rằng Washington không có quyền chỉ trích việc hợp tác quân sự của Bình Nhưỡng với Nga.

 

·       

 

 

24 THÁNG 8, 2023

Penny Wong: Úc sẽ nâng cấp quan hệ với Việt Nam lên chiến lược toàn diện

“Không ai trong chúng ta là siêu cường,” Ngoại trưởng Úc Penny Wong nói và cho biết rằng Việt Nam và Úc muốn thịnh vượng và phát triển mà “không bị lấn chiếm hay không thể làm được điều đó vì một cường quốc lớn hơn.”

 

·       

 

 

24 THÁNG 8, 2023

Thủ tướng Thái nói ‘sẽ mất thời gian’ để khắc phục rạn nứt với cựu tướng đảo chính

Thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin hôm 24/8 thảo luận về việc khắc phục sự chia rẽ chính trị với người tiền nhiệm, người đã lật đổ chính phủ cuối cùng của đảng ông, khi ông chuẩn bị lựa chọn nội các từ liên minh 11 đảng.

 

·       

 

 

24 THÁNG 8, 2023

Nhà máy Fukushima bắt đầu xả nước thải ra biển, Trung Quốc cấm toàn bộ hải sản Nhật

Nhật Bản bắt đầu xả nước phóng xạ đã qua xử lý từ nhà máy điện hạt nhân Fukushima bị hư hại vào Thái Bình Dương hôm 24/8, một động thái tranh cãi khiến Trung Quốc ra lệnh cấm ngay lập tức đối với tất cả thủy sản từ Nhật Bản.

 

·       

 

 

24 THÁNG 8, 2023

Na Uy tặng tên lửa, đồ phá mìn cho Ukraine; Thụy Điển được kêu gọi hãy tặng chiến đấu cơ

Thủ tướng Na Uy Jonas Gahr Stoere thông báo hôm thứ Năm khi đang thăm Kyiv hôm 24/8 rằng Na Uy sẽ viện trợ tên lửa phòng không và thiết bị phá mìn cho Ukraine và giúp quốc gia bị chiến tranh tàn phá này bảo vệ nguồn cung cấp khí đốt và điện.

 

·       

 

 

24 THÁNG 8, 2023

BRICS mời Ả rập Xê út, Iran và 4 nước khác tham gia khối của thế giới đang phát triển

Các nhà lãnh đạo của khối những quốc gia đang phát triển BRICS mời Ả rập Xê út, Iran, Ethiopia, Ai Cập, Argentina và Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất gia nhập khối, đây là một động thái nhằm tăng cường sức mạnh của một khối đã cam kết cổ vũ cho “Phương Nam toàn cầu”.

 

·       

 

 

24 THÁNG 8, 2023

Nhật chật vật thúc đẩy công nghiệp quốc phòng nhằm đối trọng với Trung Quốc

Nhật Bản đang đầu tư hàng trăm tỷ đô la vào chương trình quốc phòng trong bốn năm tới để đối phó với hoạt động quân sự hoá ngày càng tăng của Trung Quốc ở Biển Hoa Đông.

 

                                               TẢI THÊM  

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats