Saturday 5 August 2023

TÀU NGA BỊ DRONE BIỂN UKRAINE ĐÁNH Ở CẢNG NOVOROSSIYSK, THEO CÁC NGUỒN TIN UKRAINE (BBC News Tiếng Việt)

 



Tàu Nga bị drone biển Ukraine đánh ở cảng Novorossiysk, theo các nguồn tin Ukraine   

BBC News Tiếng Việt

4 tháng 8 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/world-66405449

 

Một tàu hải quân Nga đã bị đánh phá trong một vụ tấn công bằng drone biển của Urkaine trên Biển Đen, các nguồn tin Ukraine cho hay.

 

VIDEO : Khoảnh khắc drone biển Ukraine tiếp cận tàu Nga

              https://www.bbc.com/vietnamese/world-66405449

 

Vụ tấn công được nói là đã xảy ra gần cảng Novorossiysk, nơi trung chuyển một lượng hàng xuất khẩu lớn của Nga.

 

Bộ Quốc phòng Nga nói họ đã đẩy lùi một cuộc tấn công của Ukraine bằng hai drone biển lên căn cứ quân sự nước này.

 

Nhưng một nguồn tin tình báo Ukraine nói với hãng tin Reuters rằng con tàu "bị hư hỏng nặng và hiện tại không thể thực hiện các nhiệm vụ chiến đấu."

 

Olenegorsky Gornyak là loại tàu "đổ bộ" được thiết kế để chuyên chở thiết bị và nhân sự cho các cuộc đổ bộ lên bãi biển

 

Một video mà một nguồn tin gửi cho BBC dường như quay cảnh drone tiếp cận một con tàu Nga được cho là tàu Olenegorsky Gornyak.

 

Ukraine chưa chính thức nhận trách nhiệm gây ra vụ tấn công này.

 

Cảng Novorossiysk tạm thời ngừng cho các tàu di chuyển sau vụ tấn công, theo tập đoàn Caspian Pipeline Consortium, chuyên tải dầu lên các tàu chở dầu ở cảng này.

 

Drone biển là các thuyền nhỏ, không người lái hoạt động trên hay dưới mặt nước .

 

Điều tra của BBC Vefify (bộ phận kiểm chứng của BBC) cho thấy Ukraine đã tiến hành 10 vụ tấn công bằng drone biển - nhắm vào các tàu quân sự và căn cứ hải quân của Nga ở Sevastopol, cũng như tại cảng Novorossiysk trong một vụ tấn công trước đây.

 

Điều này dựa trên thông báo của chính quyền Nga và Ukraine, và tin tức từ truyền thông địa phương. Các nguồn tin quân sự Ukraine cho CNN biết drone biển cũng đã được dùng trong vụ tấn công Cầu Kerch ở Crimea hồi tháng Bảy.

 

Novorossiysk là một trong những cảng lớn nhất ở Biển Đen. Các dịch vụ khẩn cấp ở khu vực này xác nhận có các vụ nổ và lực lượng an ninh đã được thông báo, truyền thông nhà nước Nga nói.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/4259/production/_130658961_sea_drone_annotated_image_vietnamese-nc.png

Thuyền drone Ukraine

 

Xung đột trên biển xảy ra nhiều hơn trong vài tuần qua, sau khi Nga rút khỏi một thỏa thuận với LHQ cho phép ngũ cốc được xuất khẩu từ Ukraine qua Nga bằng đường biển

 

Hồi đầu tuần, Nga tấn công các cảng Odesa và Chornomorsk trên Biển Đen, nơi giới chức cho biết 60 ngàn tấn ngũ cốc bị hủy hoại, cũng như các cảng trên sông Danube.

 

Trong một diễn biến khác hôm thứ Sáu, Nga cho biết họ đã bắn hạ 10 drone trên không trên vùng trời Crimea.

 

------------------------------

.

Drone Ukraina lần đầu tiên tấn công một căn cứ hải quân Nga hướng ra Biển Đen

Trọng Nghĩa  -  RFI

Đăng ngày: 04/08/2023 - 13:24

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20230804-drone-ukraina-l%E1%BA%A7n-%C4%91%E1%BA%A7u-ti%C3%AAn-t%E1%BA%A5n-c%C3%B4ng-m%E1%BB%99t-c%C4%83n-c%E1%BB%A9-h%E1%BA%A3i-qu%C3%A2n-nga-h%C6%B0%E1%BB%9Bng-ra-bi%E1%BB%83n-%C4%91en

 

Chính quyền Nga vào hôm nay 04/08/2023 cho biết đã đẩy lùi được các cuộc tấn công của Ukraina, dùng drone trên biển đánh vào căn cứ hải quân Nga ở Novorossiysk, trên Biển Đen, và drone trên không nhắm vào bán đảo Crimée bị sáp nhập. Tình báo Ukraina khẳng định đã phá hỏng một tàu đổ bộ Nga.

 

https://s.rfi.fr/media/display/899257b0-32aa-11ee-aac6-005056bfb2b6/w:980/p:16x9/2023-08-04T085900Z_644224442_RC2WG2AT5C2T_RTRMADP_3_UKRAINE-CRISIS-NOVOROSSIYSK-DRONE.webp

Drone biển đang tiến đến gần tàu Olenegorsky Gornyak ở cảng Novorossiysk. Ảnh qua vô tuyến do Nga cung cấp ngày 04/08/2023. via REUTERS - VIDEO OBTAINED BY REUTERS

 

Theo hãng tin Pháp AFP, trên mạng Telegram bộ Quốc Phòng Nga loan báo: “Khuya hôm qua, lực lượng vũ trang Ukraina, với sự trợ giúp của chiếc tàu không người lái, đã mưu toan tấn công căn cứ hải quân Novorossïysk”, ở phía nam nước Nga, tuy nhiên những thiết bị này “đã bị phát hiện bằng mắt thường và bị các chiến hạm Nga dùng súng tiêu diệt”.

 

Đây là cuộc tấn công đầu tiên của Ukraina vào Novorossiysk, một cảng dầu lớn và điểm đến của đường ống dẫn dầu dài khoảng 1.500 km đi từ các mỏ dầu ở phía tây Kazakhstan và các khu vực của Nga nằm ở phía bắc Biển Caspi. Hầu hết dầu xuất khẩu của Kazakhstan đều đi qua đường ống này.

 

Truyền thông Nga cho biết, tập đoàn vận hành đường ống khẳng định các cơ sở không bị thiệt hại và dầu vẫn tiếp tục được vận chuyển lên các tàu dầu ở cảng.

 

 

Một chiến hạm Nga bị “loại khỏi vòng chiến”?

 

Thông tin từ phía Kiev khẳng định là Quân Đội Ukraina đã thực hiện thành công một cuộc tấn công bằng drone nhắm vào một chiến hạm Nga tại căn cứ hải quân Novorossiysk. Một nguồn tin tình báo Ukraina tiết lộ với hãng tin Anh Reuters rằng chiếc tàu Nga mang tên Olenegorsky Gornyak đã “bị thủng nghiêm trọng và bị loại khỏi vòng chiến”. Đây là một chiếc tàu đổ bộ lớn của Hải Quân Nga, thuộc loại “Dự án 775”.

 

Đối với Reuters, tình báo Ukraina như vậy đã xác nhận một phần tuyên bố của bộ Quốc Phòng Nga trước đó cho biết là căn cứ Novorossiysk đã bị hai chiếc drone trên biển của Ukraina tấn công, nhưng khẳng định rằng các chiếc drone này đã bị vô hiệu hóa.

 

Theo AFP, từ ngày Nga khởi sự chiến dịch xâm lược Ukraina, Hạm Đội Biển Đen của Nga đã nhiều lần trở thành mục tiêu đánh phá của lực lượng Kiev, và các cuộc tấn công đã leo thang trong những tuần lễ gần đây. Hôm thứ Ba 01/08, Matxcơva tuyên bố đã ngăn chặn một cuộc tấn công của ba chiếc drone trên biển của Ukraina nhắm vào các tàu tuần tra ở Biển Đen, cách Sebastopol, căn cứ của Hạm Đội Biển Đen của Nga ở Crimée 340 km về phía tây nam. Một cuộc tấn công tương tự đã diễn ra một tuần trước đó.

 

Drone bay tiếp tục đánh vào Crimée

Bộ Quốc Phòng Nga hôm nay 04/08 cũng loan báo việc bắn hạ được 13 chiếc drone bay của Ukraina tấn công bán đảo Crimée trong đêm  hôm qua, rạng sáng hôm nay, đồng thời cho biết là không có thương vong hay thiệt hại nào được báo cáo.

 

Shoigu thị sát mặt trận  

Về phần mình, Quân Đội Nga cho biết là bộ trưởng Quốc Phòng nước này Sergei Shoigu đã đến vùng chiến sự ở Ukraina để thị sát một sở chỉ huy và gặp gỡ các quan chức quân sự cấp cao. Tuy nhiên, nguồn tin trên không nêu rõ thời điểm diễn ra chuyến thăm.

 

Zelensky thừa nhận phản công khó khăn

Riêng tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky tối hôm qua thừa nhận rằng chiến dịch phản công của Ukraina đang gặp khó khăn, với các cuộc giao tranh “rất dữ dội” ở các khu vực trọng điểm miền đông là Lyman, Bakhmout và Avdiivka, cũng như ở mặt trận phía nam.

 

Tuy nhiên, ông Zelensky tuyên bố rằng: “Bất kể kẻ thù làm gì, quân đội Ukraina mới là bên thống trị”.

 

-----------------------------

 

VIDEO :

Tàu chiến Nga hư hại sau khi Ukraine tấn công căn cứ hải quân

VOAEXPRESS

05/08/2023

https://www.voatiengviet.com/a/tau-chien-nga-hu-hai-sau-khi-ukraine-tan-cong-can-cu-hai-quan/7212378.html

 

Nga ngày 4/8 tố cáo hai máy bay không người lái của hải quân Ukraine đã tìm cách mở cuộc tấn công trong đêm tại căn cứ hải quân của Nga ở Biển Đen, hai nguồn tin cho Reuters hay một tàu chiến Nga đã bị hư hại trầm trọng. 👉 Tin tức đáng chú ý khác: Alexei Navalny, người chỉ trích ông Putin, lãnh thêm 19 năm tù. 2 thủy thủ Mỹ bị buộc tội cung cấp thông tin tình báo cho Trung Quốc. Miền Bắc và Đông Bắc Trung Quốc bị lũ lụt nhấn chìm. Bangladesh: Tử vong vì sốt xuất huyết tăng cao kỷ lục.

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats