Friday 18 August 2023

PHÓ TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN TRỞ VỀ TỪ CHUYẾN THĂM HOA KỲ NHẠY CẢM (BBC News Tiếng Việt)

 



 

Phó tổng thống Đài Loan trở về từ chuyến thăm Mỹ nhạy cảm

BBC News Tiếng Việt

18 tháng 8 năm 2023   12:39 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c88yl8ge911o

 

Phó Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức (William Lai) đã trở về vào thứ Sáu sau chuyến thăm nhạy cảm tới Hoa Kỳ, theo Reuters.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/e28e/live/e9fc3290-3d88-11ee-b8a4-c5be67c01ce9.jpg

Phó Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức (William Lai)

 

Đây là một chuyến đi mà Trung Quốc đã lên án và đã có nhữngcảnh báo từ các quan chức Đài Loan rằng nó có thể gây thêm các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc gần hòn đảo.

 

“Nhờ mọi người làm việc cật lực, quyền lực của Đài Loan ngày càng mạnh hơn và cho cộng đồng quốc tế thấy rằng Đài Loan là một lực lượng tốt, rằng cộng đồng quốc tế thực sự quan tâm đến Đài Loan,” ông Lại nói sau khi trở về sân bay quốc tế chính của Đài Loan tại Đào Viên.

 

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là lãnh thổ của mình và đã tố cáo chiêu bài điểm dừng quá cảnh tại Mỹ, gọi ông Lại là phần tử ly khai và "kẻ gây rối".

 

Quan hệ Việt-Mỹ có cơ hội vượt cấp lên ngang tầm Trung Quốc?

Bắc Kinh: Phó tổng thống Đài Loan là 'kẻ gây rối' với chuyến thăm Mỹ

Phó tổng thống Đài Loan thăm Mỹ: TQ đe dọa tập trận

Liệu Trung Quốc có sáp nhập Đài Loan vào năm 2030?

 

Các quan chức Đài Loan cho biết Trung Quốc có thể sẽ tiến hành các cuộc tập trận quân sự trong tuần này gần hòn đảo, sử dụng việc dừng chân của ông Lại tại Hoa Kỳ như một cái cớ để đe dọa các cử tri trước cuộc bầu cử tổng thống vào năm tới và khiến dâng lên nỗi "sợ chiến tranh".

 

Đài Loan được cai trị một cách dân chủ và cho đến nay chưa báo cáo bất kỳ hoạt động quân sự bất thường nào của Trung Quốc gần hòn đảo này.

 

Tuy nhiên, hôm thứ Năm, chính phủ Nhật Bản đã ghi nhận 11 tàu hải quân Trung Quốc và Nga, bao gồm cả tàu khu trục, đã đi qua vùng biển giữa các đảo Okinawa và Miyako phía nam Nhật Bản, một tuyến đường thủy quan trọng để tiếp cận Thái Bình Dương và Biển Hoa Đông.

 

Các hòn đảo nằm ngay phía đông của Đài Loan và Okinawa là nơi có căn cứ quân sự lớn của Hoa Kỳ.

 

Một người thành thạo kế hoạch an ninh trong khu vực nói với Reuters rằng hạm đội Trung Quốc-Nga đã tiến hành các cuộc tấn công mô phỏng vào lực lượng Hoa Kỳ đóng quân ở Okinawa, cũng như các cuộc tập trận để chiếm giữ các địa điểm chiến lược.

 

Người này cho biết thêm, nhóm tấn công của tàu sân bay Mỹ Ronald Reagan cũng đang ở trong vùng biển cách bờ biển phía đông Đài Loan khoảng 1.500 km)vào tối thứ Năm.

 

Người phát ngôn của Văn phòng Tham mưu Liên quân Nhật Bản nói họ không biết về bất kỳ hoạt động mô phỏng nào như vậy của các hạm đội Trung Quốc và Nga.

 

"Họ không xâm phạm lãnh hải của Nhật Bản và chúng tôi chưa xác nhận bất kỳ hành vi nguy hiểm nào", phát ngôn viên nói.

 

"Chúng tôi đã đề nghị thông qua các kênh ngoại giao rằng các hành động chung lặp đi lặp lại của các lực lượng Trung Quốc và Nga trên vùng biển và không phận xung quanh Nhật Bản là một mối quan ngại nghiêm trọng từ góc độ an ninh."

 

Bộ Quốc phòng Nga thông báo hôm thứ Sáu rằng các tàu Nga và Trung Quốc "đã tiến hành các cuộc tập trận chống tàu ngầm, đẩy lùi một cuộc không kích của kẻ địch giả định, huấn luyện cho các hoạt động cứu hộ trên biển và thành thạo các kỹ năng cất cánh và hạ cánh trên boong tàu chiến".

 

Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận, và Văn phòng các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc cũng như Bộ Quốc phòng Trung Quốc cũng chưa có phản hồi.

 

VIDEO :

Liệu Trung Quốc có xâm lược Đài Loan?

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c88yl8ge911o

 

 

Ngoại giao 'điểm dừng chân'

 

Hôm thứ Sáu, hãng thông tấn chính thức của Bộ Quốc phòng Đài Loan đã đăng một đoạn video công khai được tài tình, cho thấy các máy bay chiến đấu cất cánh và tên lửa đã sẵn sàng.

 

"Không ai có thể xâm phạm chủ quyền của chúng tôi", chú thích kèm theo cho video có tiêu đề "Quân đội Trung Hoa Dân Quốc có nghĩa vụ duy trì hòa bình và ổn định khu vực", ám chỉ tên chính thức của Đài Loan.

 

Ông Lại chính thức chỉ quá cảnh ở Hoa Kỳ, đầu tiên là ở New York và sau đó là San Francisco khi ông trên đường đến và đi từ Paraguay để tham dự lễ nhậm chức của tổng thống mới tại một trong 13 quốc gia duy nhất duy trì quan hệ chính thức với Đài Bắc.

 

Đài Loan tập trận với phương án đẩy lùi 'Trung Quốc xâm lăng'

Bồ câu hay chó: Trung Quốc giữ hòa bình nhưng vẫn nhe nanh

Biển Đông: TQ vừa kêu gọi VN 'giữ vững lý tưởng cộng sản', vừa quân sự hóa đảo Tri Tôn

 

Khi ở Hoa Kỳ, ông đã có bài phát biểu trước cộng đồng Đài Loan và gặp gỡ các quan chức của Viện Hoa Kỳ tại Đài Loan (AIT), một tổ chức phi lợi nhuận do chính phủ Mỹ điều hành, chuyên xử lý các mối quan hệ không chính thức.

 

Ông Lại là ứng cử viên hàng đầu để trở thành tổng thống tiếp theo của Đài Loan trong cuộc bầu cử được ấn định vào tháng Giêng năm sau. Tổng thống Thái Anh Văn không thể tái tranh cử sau hai nhiệm kỳ.

 

Trung Quốc đặc biệt không ưa ông Lại vì những bình luận mà ông đã đưa ra trước đây về việc trở thành một "người làm việc thực tế cho nền độc lập của Đài Loan", dù ông đã cam kết trong chiến dịch tranh cử là duy trì hiện trạng và đề nghị đàm phán với Bắc Kinh.

 

Phát biểu sau khi bước xuống máy bay, ông Lại chỉ đề cập sơ qua về các điểm dừng chân ở Hoa Kỳ. Thay vào đó, ông tập trung vào Paraguay và những cam kết hỗ trợ mà ông nhận được ở đó.

 

“Cảm ơn những đóng góp của các bạn cho quốc gia và xã hội,” ông nói, “cho phép Đài Loan tiến bộ, tự tin và tôn trọng vào cộng đồng quốc tế, và giành được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế.”

 

------------------

Tin liên quan

 

·         

Quan hệ Việt-Mỹ có cơ hội vượt cấp lên ngang tầm Trung Quốc?

18 tháng 8 năm 2023

·         

TQ vừa kêu gọi VN 'giữ vững lý tưởng cộng sản', vừa gấp rút quân sự hóa đảo Tri Tôn

18 tháng 8 năm 2023

·         

Bắc Kinh: Phó tổng thống Đài Loan là 'kẻ gây rối' với chuyến thăm Mỹ

15 tháng 8 năm 2023

·         

Phó tổng thống Đài Loan thăm Mỹ: TQ đe dọa tập trận

12 tháng 8 năm 2023

·         

Đài Loan tập trận với phương án đẩy lùi 'Trung Quốc xâm lăng'

28 tháng 7 năm 2023

·         

Bồ câu hay chó: Trung Quốc giữ hòa bình nhưng vẫn nhe nanh

14 tháng 4 năm 2023





No comments:

Post a Comment

View My Stats