Friday 4 August 2023

NỖI NIỀM HOÀI HƯƠNG QUA CHIỀU NHẠC CỦA NHÓM TIẾNG XƯA TẠI LITTLE SAIGON (Lâm Hoài Thạch / Người Việt)

 



Nỗi niềm hoài hương qua chiều nhạc của Nhóm Tiếng Xưa tại Little Saigon

Lâm Hoài Thạch/Người Việt

August 3, 2023

https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/noi-niem-hoai-huong-qua-chieu-nhac-cua-nhom-tieng-xua-tai-little-saigon/

 

WESTMINSTER, California (NV) – Đông đảo đồng hương đến dự chương trình ca nhạc trong nỗi niềm hoài hương, do Nhóm Tiếng Xưa thực hiện vào chiều Chủ Nhật, 30 Tháng Bảy, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, thành phố Westminster.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/DP-Hoai-huong-Tieng-Xua-1-1536x926.jpg

Ban Tiếng Xưa đồng ca bài “Nguồn Sống Bao La.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Qua những tiếng hát Thu Vân, Ái Phương, Hồng Tước, Vương Lan, Mỵ Hoa, Thu Vàng, Chế Tùng, Ngọc Hà, Thu Hà, Anthony Trần, Bảo Thi, Minh Châu và Minh Đức. Đặc biệt với tiếng hát của nữ danh ca Kim Tước và ca sĩ Vũ Anh.

 

Thu Vân, cánh chim đầu đàn của nhóm cùng một số thân hữu với niềm yêu âm nhạc và thương nhớ quê hương, qua 28 tiết mục ca diễn, chương trình đã đưa khán giả về với những dòng nhạc đã ra đời trên 70 năm về trước, cùng những sáng tác của các nhạc sĩ hiện diện trong buổi trình diễn, như Lê Văn Khoa, Thanh Trang, Trịnh Y Thư, và Hoàng Quốc Bảo. Những khách mời đặc biệt có Giáo Sư Bác Sĩ Lê Đình Phước và nhà văn Trúc Chi Tôn Thất Kỳ.

 

Mở đầu chương trình là bài “Đón Gió Mới” của cố nhạc sĩ Ngọc Bích, do Nhóm Tiếng Xưa đồng hát. Sau đó là bài “Hình Ảnh Một Đêm Trăng” của Văn Phụng với ban tam ca Ái Phương, Hồng Tước và Vương Lan.

 

Qua hai tác phẩm này, Ái Phương tâm tình với khán giả: “Dù đã xa quê hương, nhưng chẳng ai không đau khi nhớ về cố quận với hình ảnh của những đêm trăng sáng trong tâm trí của mình. Rồi tình cảm lâng lâng trong buổi chiều tà dạt dào trải dài trên mảnh đất quê hương, cùng đoàn lữ nhạc lên đường đón gió mới qua các giai điệu ngọt ngào của những dòng nhạc xa xưa ấy, vẫn không phai nhòa trong nỗi niềm hoài hương.”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/DP-Hoai-huong-Tieng-Xua-2-1536x1482.jpg

Nữ danh ca Kim Tước hát bài “Giấc Mơ Hồi Hương.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Ca sĩ Chế Tùng, một tiếng hát thân quen của Little Saigon hát bài “Tà Áo Xanh” tức “Dang Dở” của nhạc sĩ Đoàn Chuẩn-Từ Linh. Bài nhạc này đã có nhiều ca sĩ nổi tiếng hát trước năm 1960  và cho đến bây giờ. Chế Tùng, một tiếng hát khá đặc biệt qua những giai điệu trầm buồn và cao vút, lãng mạn qua những bài tình yêu dang dở, nên vì thế anh đã hát bài này rất tốt.

 

Trong thập niên 1950, Đoàn Chuẩn là một trong những nhạc sĩ tài hoa. Những tác phẩm của ông có nhiều bài viết về sự thật trong lãnh vực tình cảm của mình, trong đó có bài “Tà Áo Xanh” là kết quả của mối tình dang dở của ông và ca sĩ Thanh Hằng đã vang danh trong hai thập niên 1950 và 1960. Bài nhạc này, nhạc sĩ Đoàn Chuẩn viết tặng cho Thanh Hằng, vì người ca sĩ này thường mặc áo dài xanh khi lên trình diễn.

 

Gần đây, trong những nhóm hát ở Little Saigon đã xuất hiện một tiếng hát mới có hình dáng đẹp cao gầy, đó là Thu Hà, cô hát nhạc phẩm “Bơ Vơ” của nhạc sĩ Nguyễn Ánh 9 trên sân khấu Tiếng Xưa.

 

Rồi Ngọc Hà rất tuyệt vời trong bài nhạc “Nhớ Em,” thơ Thanh Hằng, nhạc Lê Văn Khoa.

Danh ca Kim Tước, một trong những tiếng hát tuyệt vời của làng âm nhạc Việt Nam từ thập niên 1950, được mệnh danh là Chim Sẻ Vàng, lại xuất hiện sau một thời gian dài im vắng.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/DP-Hoai-huong-Tieng-Xua-3-1536x1031.jpg

Ban tam ca (từ trái) Ái Phương, Vương Lan và Hồng Tước với ca khúc “Hình Ảnh Một Đêm Trăng.” (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Không khí như chùng xuống khi tiếng hát Kim Tước trổi lên qua nhạc phẩm “Giấc Mơ Hồi Hương” sáng tác Vũ Thành: “Lìa xa thành đô yêu dấu/ Một sớm khi heo may về/ Lòng khách tha hương vương sầu thương/ Nhìn em mờ trong mây khói/ Bước đi nhưng chưa nỡ rời/ Lệ sầu tràn mi, đượm men cay đắng biệt ly…”

 

Nỗi niềm hoài hương chợt hiện về đã không cầm được xúc động của nhiều khán giả qua tiếng hát của người ca sĩ tuổi nghề trình diễn. Kim Tước đã rơi lệ trên sân khấu, và đâu đó trong thính phòng, có vài giọt nước mắt chảy dài, thông cảm cho mình và cho sự tuyệt vời của nữ danh ca Kim Tước.

 

Ca sĩ Vũ Anh, tuy tuổi đời đã cao, nhưng vẫn cất tiếng hát của mình qua hai nhạc phẩm: Một vừa nhẹ nhàng thắm đượm tình quê, đó là “Nương Chiều” của Phạm Duy, và thúc giục, kích động qua bài “Đoàn Lữ Nhạc” của Đỗ Nhuận.

 

Hai bài nhạc “Tháng Ngày Không Gió Xóa” của Hoàng Quốc Bảo và “Thu Mãi Quan San” của Trịnh Y Thư, qua tiếng hát Thu Vàng. Tiếng hát cao vút này đã để lại cho thính phòng âm vang dòng đời những tháng ngày đã đi qua, nhưng vẫn còn mãi trong tâm thức. Vì có lẽ mùa Thu chưa đến mà lá vàng đã bắt đầu chuyển mình: “Về đây nhé, phong tàn úa Thu mãi quan san/ Về đây nhé, vương mùi hoa lơi bóng mây ngàn/ Đừng xa nhau, đêm vừa sáng, môi còn ấm…”

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/DP-Hoai-huong-Tieng-Xua-4-1536x952.jpg

Đông đảo đồng hương đến dự. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Kế đó, “Cung Đàn Xưa” của Văn Cao qua tiếng hát trầm buồn của Vương Lan; “Ngày Tháng Hạ” của Phạm Duy qua tiếng hát nhẹ nhàng của Hồng Tước; và tiếng hát mới, nhưng rất chuyên nghề của Anthony Trần với bài “Dĩ Vãng Nhạt Nhòa,” nhạc Hoa, lời Việt Khúc Lan; “Tiếng Dương Cầm” của Văn Phụng qua tiếng hát Mỵ Hoa, người mới nhập cuộc vào gia đình Tiếng Xưa trong chương trình nhạc thính phòng này; và tiếng hát của Ái Phương qua bài “Tango Xanh” của Hoàng Quốc Bảo.

 

Có lẽ âm nhạc là nguồn cảm hứng bất tận, nên cả ba thế hệ trong gia đình cùng gắn bó với nhau. Gia đình Thu Vân và con trai Bảo Thi hát bài “Trở về Bến Mơ” của Ngọc Bích, cùng tiếng đàn dương cầm và giọng ca của hai cháu ngoại Minh Châu độc tấu dương cầm bài “Waltz,” và cùng Minh Đức guitar, song tấu bài “Something Stupid.”

 

Cũng có lẽ Thu Vân đã nhớ về một thoáng trong quá khứ, với những kỷ niệm không mấy êm đềm như bao người đã mơ ước, khi hát bài “Vọng Ngày Xanh” của cố nhạc sĩ Khánh Băng. Thu Vân đã tuyệt vời nghẹn ngào qua những ca từ: “Trời mưa gió, lá cây tơi bời khắp nơi/ Tan nát bao cánh hoa rơi bên thềm/ Gió chiều thét gào não nề/ Ôi trời mưa gió điêu tàn gieo bao đau thương…”

 

Sau cùng, bài “Nguồn Sống Bao La” của cố nhạc sĩ Xuân Tiên, do toàn ban đồng hát.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/DP-Hoai-huong-Tieng-Xua-5-1536x1004.jpg

Ban tổ chức và các ca sĩ. (Hình: Lâm Hoài Thạch/Người Việt)

 

Trong số khán giả đến dự, bà Từ Như Mai, cư dân Westminster, nói: “Đối với tôi, âm nhạc món ăn tinh thần cần thiết cho đời sống của con người, từ những khoảnh khắc buồn hay vui, vì âm nhạc đã có thể xoa dịu được niềm đau con người, và làm phấn khởi cho chúng ta trong những tin vui hay những liên hoan thành công, hoặc tràn đầy hạnh phúc.”

 

Cô Trúc Mai, từ San Diego về Little Saigon, chia sẻ: “Thật là buổi trình diễn tuyệt vời, qua những tác phẩm nổi tiếng được chọn lọc trong chương trình. Tôi là người mê nhạc tiền chiến nên khi được nghe lại những bài này thật xao xuyến trong lòng, như bài ‘Ghen’ Bảo Thi hát thật xuất sắc, và bài ‘Tango Xanh’ với tiếng hát dễ thương của Ái Phương. Nhóm Tiếng Xưa đã góp mặt trong làng âm nhạc tại Little Saigon một chương trình nhạc cuối tuần thật hay và có giá trị.”

 

Cô Thanh Tâm, cũng từ San Diego về, tâm tình: “Một chương trình độc đáo với nội dung thật sâu sắc trong nỗi niềm hoài hương. Tất cả ca sĩ đều điêu luyện, nhất là cô Kim Tước, không thể ngờ với tuổi cao như vậy mà tiếng hát vẫn như thuở nào, thật xứng danh là tiếng hát vượt thời gian.” [qd

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats