Wednesday 2 August 2023

NỔ BOM TỰ TỬ TẠI PAKISTAN : 54 CHẾT, GẦN 200 BỊ THƯƠNG (Người Việt)

 



Nổ bom tự tử tại Pakistan: 54 chết, gần 200 bị thương

Người Việt

July 31, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/no-bom-tu-tu-tai-pakistan-54-chet-gan-200-bi-thuong/

 

KHAR, Pakistan (NV) – Một tay nổ bom tự sát đã làm thiệt mạng ít nhất 54 người và gây thương tích cho gần 200 người khác tại một cuộc tụ tập chính trị ở một cứ địa cũ của quân quá khích tại miền Tây-Bắc Pakistan, gần biên giới Afghanistan, vào hôm Chủ Nhật, 30 Tháng Bảy. Một giới chức cao cấp Pakistan cho rằng cuộc tấn công này là nhằm làm suy yếu nhóm Thánh Chiến Hồi Giáo Pakistan.

 

Cho tới Thứ Hai, chưa ai nhận trách nhiệm cho vụ nổ bom này. Cảnh sát bắt đầu lấy lời khai từ các nhân. Đám tang theo nghi thức Hồi Giáo diễn ra trong tiếng khóc ai oán của thân nhân và con cái những người tử nạn.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/GettyImages-1566022888-768x512.jpg

Quang cảnh khu vực có bom nổ tự sát tại Bajur, Pakistan, hôm 30 Tháng Bảy, 2023 (Hình: ABDUL MAJEED/AFP/Getty Images)

 

Quận Bajur từng là cứ điểm của nhóm Taliban ở Pakistan, đồng minh thân cận của chính quyền Taliban tại Afghanistan, trước khi quân đội chính phủ Pakistan đẩy lùi quân quá khích ra khỏi vùng này. Vào lúc diễn ra cuộc tụ họp chính trị, những phần tử ủng hộ giới giáo sĩ diều hâu Pakistan và thủ lãnh Maulana Fazlur Rehman của phe Thánh Chiến Hồi Giáo đang có mặt tại một sảnh đường gần một ngôi chợ ở Bajur, mặc dù lãnh tụ Rehman không hiện diện vào lúc đó.

 

Khi quả bom phát nổ trên người tay liều chết, các giới chức đang chuẩn bị đón tiếp một lãnh tụ khác nữa của phe Hồi Giáo quá khích, là Jamiat Ulema. Theo lời của Adam Khan, 45 tuổi, kẻ bị hơi bom quật ngã xuống đất, “khói và bụi bốc lên tứ tung và tôi bị một số người mang thương tích nằm đè lên trong lúc hỗn loạn xảy ra và tay chân bị đứt lìa văng khắp nơi.”

 

Phe Taliban tại Pakistan cho thông tấn xã AP biết rằng vụ đánh bom là nhằm khiến cho quân Thánh Chiến Hồi Giáo thù hận lẫn nhau. Một phát ngôn viên của Taliban ở Afghanistan tuyên bố trên trang mạng xã hội rằng “những tội ác như thế này không thể nào biện minh và tha thứ được.”

 

Quân Taliban ở Afghanistan, lên nắm quyền tại đất nước này từ hồi giữa Tháng Tám năm 2021, cũng là nhờ có sự giúp đỡ của phe Taliban tại Pakistan. Phe Taliban tại Afghanistan đã đơn phương chấm dứt thỏa thuận ngưng cuộc xung đột với phe Taliban ở Pakistan vào hồi Tháng Mười Một năm rồi, và từ đó bạo động giữa hai bên cứ thế mà diễn ra. (TTHN)

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats