Friday 4 August 2023

NGƯỜI VIỆT NHẬP CƯ và CÁC DI DÂN SẼ CÓ BẢO HIỂM Y TẾ KHI QUỐC HỘI HOA KỲ THÔNG QUA DỰ LUẬT HEAL (Người Việt)

 



Người Việt nhập cư và các di dân sẽ có bảo hiểm y tế khi Quốc Hội Mỹ thông qua Dự Luật HEAL

Người Việt

August 2, 2023

https://www.nguoi-viet.com/little-saigon/nguoi-viet-nhap-cu-va-cac-di-dan-se-co-bao-hiem-y-te-khi-quoc-hoi-my-thong-qua-du-luat-heal/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Dân Biểu Pramila Jayapal (Dân Chủ-Washington), Dân Biểu Nanette Barragan (Dân Chủ-California), và Thượng Nghị Sĩ Cory Booker (Dân Chủ-New Jersey) đã giới thiệu Dự Luật Tiếp Cận và Công Bằng Y Tế (Health Equity and Access under the Law – HEAL) để bảo đảm nhiều người hơn được tiếp cận với các phương tiện để phát triển, trong đó có bảo hiểm y tế toàn diện, bất kể người nhập cư đã ở Hoa Kỳ bao lâu hoặc tình trạng mà họ đã được cấp.

 

Nếu được thông qua, dự luật này sẽ giúp hàng chục ngàn người Việt Nam mới nhập cư vào Hoa Kỳ được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/07/DP-HEAL-cham-soc-suc-khoe-1536x1022.jpg

Những người không có bảo hiểm y tế được chăm sóc sức khỏe miễn phí tại Los Angeles, California. (Hình minh họa: Robyn Beck/AFP/Getty Images)

 

Buổi giới thiệu Dự Luật HEAL 2023 hôm 27 Tháng Bảy diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 58 năm Medicaid và Medicare, đồng thời đứng trước nguy cơ liên tục và việc gia tăng các cuộc tấn công chính trị nhắm vào người nhập cư và khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho họ trên toàn quốc.

 

Điều này bao gồm luật chống nhập cư khắc nghiệt nhất trong nước và các lệnh cấm phá thai đang diễn ra ảnh hưởng rất nhiều đến phụ nữ và cộng đồng da màu.

 

Các chính sách hiện tại của Hoa Kỳ hạn chế khả năng tiếp cận bảo hiểm y tế quan trọng đối với những người mới nhập cư vào Hoa Kỳ.

 

Nhiều người nhập cư phải đợi năm năm hoặc lâu hơn kể từ khi có tư cách pháp nhân rồi mới có thể ghi danh tham gia Medicaid hoặc chương trình Bảo Hiểm Sức Khỏe Trẻ Em (CHIP).

Những người nhập cư không có giấy tờ hoàn toàn bị cấm tham gia các chương trình này cũng như mua bảo hiểm trên thị trường.

 

Dự Luật HEAL đề nghị:

 

-Loại bỏ thời gian chờ đợi năm năm để người nhập cư và trẻ em đủ điều kiện được xin Medicaid/CHIP ngay.

 

-Mở ra thị trường ACA để mọi người lựa chọn bảo hiểm chăm sóc sức khỏe của riêng họ.

 

-Mở rộng khả năng tiếp cận với Medicare để những người nhập cư lớn tuổi có thể tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe hợp túi tiền mà họ cần.

 

Tính đến Tháng Ba, chỉ có khoảng 40 người nhận DACA từ Việt Nam.

 

Trong số 11 triệu người nhập cư không có giấy tờ tại Hoa Kỳ, khoảng 1% hay 58,000 là người Việt Nam. Có hàng ngàn người Việt Nam mới nhập cư hiện đang phải tuân thủ thời hạn năm năm để được hưởng Medicaid và chương trình Bảo Hiểm Sức Khỏe Trẻ Em (CHIP).

Viện Công Lý Sinh Sản Quốc Gia Latina (National Latina Institute for Reproductive Justice) và Diễn Đàn Phụ Nữ Gốc Á Thái Bình Dương Quốc Gia (NAPAWF) được ít nhất 130 tổ chức ủng hộ và kêu gọi Quốc Hội thông qua Dự Luật HEAL.

 

Là người di cư đến Mỹ năm 16 tuổi, Dân Biểu Pramila Jayapal hiểu sự khó khăn của những người mới nhập cư. Bà nói: “Chúng ta phải bảo đảm việc chăm sóc sức khỏe cho mọi người như một nhân quyền, bất kể tình trạng nhập cư, thu nhập, việc làm hay bất kỳ điều gì khác.”

 

Dân Biểu Nanette Barragan nói: “Chúng ta phải loại bỏ những rào cản không cần thiết để các gia đình nhập cư nhận được dịch vụ chăm sóc y tế mà họ cần để sống và phát triển. Dự Luật HEAL sẽ giảm bớt sự bất bình đẳng về sức khỏe giữa các chủng tộc và bảo đảm mọi người đều được tiếp cận với dịch vụ chăm sóc sức khỏe phẩm chất trong cộng đồng của họ.”

 

Thượng Nghị Sĩ Cory Booker cho hay: “Bằng cách tạo ra một hệ thống chăm sóc sức khỏe công bằng hơn, chúng ta có thể tạo ra những cộng đồng khỏe mạnh hơn và một nền kinh tế vững mạnh hơn, bền bỉ hơn.” (ĐG) [qd]

 

===================================

XEM THÊM

 

Hỏi đáp về Medicare và Medicaid

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats