Sunday 6 August 2023

NẠN NHÂN TRONG VỤ "CÁC CHUYẾN BAY GIẢI CỨU" SẼ KIỆN AI, Ở ĐÂU, ĐỂ ĐÒI CÔNG LÝ? (Trương Nhân Tuấn)

 



Nạn nhân trong vụ “các chuyến bay giải cứu” sẽ kiện ai, ở đâu, để đòi công lý?

Trương Nhân Tuấn

06/08/2023

https://baotiengdan.com/2023/08/06/nan-nhan-trong-vu-cac-chuyen-bay-giai-cuu-se-kien-ai-o-dau-de-doi-cong-ly/

 

Vụ này tôi đã nói vài tuần trước. Ý kiến của tôi không thay đổi. Đó là các nạn nhân phải kiện “Nhà nước CHXHCNVN” để đòi bồi thường. Nhà nước Việt Nam có trách nhiệm “bảo hộ công dân về quyền”.

 

Đối chiếu từ các lời khai của nạn nhân trong bài phỏng vấn của VOA sáng nay, pháp nhân đứng đầu “hút máu đồng bào” không phải là các cơ sở dịch vụ du lịch, mà là các tòa đại sứ Việt Nam ở các quốc gia như Pháp, Đức, Ba Lan, Nhật, Mã Lai v.v…

 

Theo lời tường thuật của các nạn nhân (trên VOA), ta thấy các cơ sở dịch vụ du lịch không có thẩm quyền “bán vé” máy bay. Vé máy bay chỉ được “xuất” khi nạn nhân (hay người nhà nạn nhân) đã móc nối được đường dây và hoàn tất thủ tục chung chi.

 

Đường dây ở đây có tổng cộng bảy bên dính líu gồm: Văn phòng Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Bộ Y tế, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Công an, UBND TP Hà Nội và UBND tỉnh Quảng Nam. Tại Văn phòng Chính phủ dính vào, có Vụ quan hệ quốc tế, trợ lý Thủ tướng thường trực. (Tút trước tôi ghi có 5 bộ).

 

Các quan chức này đã bị tòa xử trong phiên tòa hôm 28 tháng 7 vừa qua.

 

Tất cả các cơ quan như Tòa đại sứ, các bộ thuộc chính phủ, văn phòng thủ tướng… đều là một bộ phận trong bộ máy cấu thành nhà nước CHXHCNVN. Nhà nước CHXHCNVN là “nhà nước của dân, do dân và vì dân”. Tức là lý do hiện hữu của những bộ, những cơ quan này là “bảo hộ công dân và bảo vệ người dân về quyền”.

 

Nhân sự thuộc các bộ, các cơ quan nhà nước này đã lợi dụng danh nghĩa của Bộ, của Tòa đại sứ…, nhân cơ hội dịch tể toàn cầu để “hút máu người dân”.

 

Dĩ nhiên, nạn nhân, tức những người dân bị “đường dây 7 bên” hút máu, có quyền sử dụng pháp luật quốc gia để đòi cơ quan tư pháp Việt Nam thiết lập công lý, qua hình thức “bồi thường đích đáng những thiệt hại mà 7 bên đã gây ra”.

 

Vấn đề là “7 bên” liên quan, trong lúc phạm tội, đều nhân danh “nhà nước CHXHCNVN” để phạm tội.

 

Các nạn nhân trong vụ “chuyến bay giải cứu”, những người có tư cách pháp nhân, hiển nhiên có quyền kiện “nhà nước CHXHCNVN” để đòi bồi thường.

 

.

Kiện ở đâu, tòa án nào?

 

Theo tôi, các nạn nhân nên “kiện tập thể”. Các nạn nhân có thể nhờ một văn phòng luật sư để đại diện cho quyền và lợi ích của mình. Bất kỳ một pháp đình, ở Hà Nội hay ở Sài Gòn, đều có thẩm quyền thụ lý hồ sơ kiện.

 

Đừng để vụ việc trở thành một thứ Formosa thứ hai. Vụ này tôi đã nhiều lần khuyến cáo là phải kiện “nhà nước Việt Nam”. Mọi người không tin, đâm đơn kiện qua Đài Loan. Đến nay kết quả ra sao mọi người đều biết.

 

 

6 BÌNH LUẬN   

 

______

Bài liên quan: 

 

Nạn nhân chuyến bay giải cứu: ‘bị bỏ mặc, hút máu và đối xử tệ’ (VOA).

 

Việt Nam và đại án ‘chuyến bay giải cứu’: Hành khách có được bồi thường hay không? BBC).

 

Vụ ‘Chuyến bay giải cứu’ – Các nạn nhân có thể bắt đầu đòi ‘bồi thường’! (RFA).

 

Nạn nhân “chuyến bay giải cứu” có được trả lại tiền? (KTĐT).

 

Vụ chuyến bay giải cứu: Phải đưa hối lộ vì ‘không còn lựa chọn nào khác’ (TT).

 

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats