Sunday 27 August 2023

LÝ HIỂN LONG THĂM VIỆT NAM, KHÔNG BỊ 'GIÀNH THẢM ĐỎ' Ở NỘI BÀI (Người Việt)

 



Lý Hiển Long thăm Việt Nam, không bị ‘giành thảm đỏ’ ở Nội Bài

Người Việt

August 27, 2023

https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/ly-hien-long-tham-viet-nam-khong-bi-gianh-tham-do-o-noi-bai/

 

HÀ NỘI, Việt Nam (NV) – Ông Lý Hiển Long, thủ tướng Singapore, bắt đầu chuyến thăm Việt Nam lần thứ năm vào hôm 27 Tháng Tám.

 

Theo hình chụp do báo Quân Đội Nhân Dân đăng tải, dường như Việt Nam đã rút kinh nghiệm cử ông Đào Ngọc Dung, bộ trưởng Lao Động-Thương Binh và Xã Hội Việt Nam, ra đón ông Lý thay vì ông Nguyễn Văn Hùng, bộ trưởng Văn Hóa, Thể Thao và Du Lịch.


https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/VN-Thu-tuong-Singapore-tham-Viet-Nam-1.jpg

Ông Lý Hiển Long, thủ tướng Singapore, bước trên thảm đỏ ở phi trường Nội Bài hôm 27 Tháng Tám. (Hình: Quân Đội Nhân Dân)

 

Có lẽ vì lý do này mà ông Lý bước đường hoàng giữa thảm đỏ trải ở phi trường Nội Bài, trong lúc ông Dung “khiêm nhường” bước bên mép thảm đỏ, đi sau thượng khách một bước.

 

Theo công luận, cảnh tượng này hoàn toàn trái ngược với việc ông Nguyễn Văn Hùng “sỗ sàng” giành bước trên thảm đỏ tại buổi đón ông Anwar Ibrahim, thủ tướng Malaysia, ở phi trường Nội Bài, Hà Nội, hồi trung tuần tháng trước.

 

Tờ Tuổi Trẻ cho biết, chuyến thăm của ông Lý diễn ra trong bối cảnh Việt-Singapore đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm đối tác chiến lược.

 

Trước chuyến thăm lần này, ông Lý Hiển Long từng thăm Việt Nam vào các năm 2004, 2010, 2013 và 2017.

 

Singapore được ghi nhận là đối tác kinh tế quan trọng hàng đầu của Việt Nam trong khối ASEAN. Cả hai nước luôn nằm trong nhóm 15 đối tác thương mại lớn nhất của nhau.

 

Cụ thể, Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 12 của Singapore, trong lúc đảo quốc sư tử đứng thứ 15 trong số các đối tác thương mại lớn của Việt Nam.

 

 

Kim ngạch thương mại hai chiều đạt $9.15 tỷ vào năm ngoái, riêng sáu tháng đầu năm nay đạt $4.5 tỷ. Bên cạnh đó, Singapore là nước đứng đầu trong ASEAN và thứ hai trong 143 quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.

 

Các khu công nghiệp Việt Nam-Singapore (VSIP) được xem là biểu tượng hợp tác kinh tế giữa hai nước.

 

Đến nay, 14 khu VSIP đã được xây dựng tại 10 tỉnh, thành ở Việt Nam, đóng góp cho sự phát triển của của cả hai nước.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/VN-Thu-tuong-Singapore-tham-Viet-Nam-2.jpg

Ông Đào Ngọc Dung, bộ trưởng Lao Động-Thương Binh và Xã Hội Việt Nam ra đón ông Lý Hiển Long. (Hình: Nguyễn Khánh/Tuổi Trẻ)

 

Tờ Tuổi Trẻ cho biết thêm dự kiến trong chuyến thăm lần này, Thủ Tướng Lý Hiển Long cùng Thủ Tướng Phạm Minh Chính sẽ dự lễ động thổ trực tuyến của một số VSIP, cũng như trao giấy phép đầu tư cho các VSIP mới.

 

Ngoài ông Phạm Minh Chính, ông Lý Hiển Long cũng dự trù gặp ba người còn lại trong “tứ trụ” là Nguyễn Phú Trọng, Võ Văn Thưởng và Vương Đình Huệ. (N.H.K) [kn]

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats