Tuesday 8 August 2023

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 07/08/2023 (VOA Tiếng Việt)

 



KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 07/08/2023  

VOA Tiếng Việt

Thứ Ba 8 tháng 8, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/4025

 

08 THÁNG 8, 2023

Trung Quốc nói với Nga sẽ duy trì lập trường ‘không thiên vị’ đối với Ukraine

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói với người đồng cấp Nga Sergei Lavrov trong một cuộc điện đàm hôm 7/8 rằng Trung Quốc sẽ duy trì lập trường độc lập và không thiên vị đối với Ukraine khi nước này cố gắng tìm kiếm một giải pháp chính trị cho vấn đề này.

 

·       

 

 

08 THÁNG 8, 2023

Philippines yêu cầu Trung Quốc chấm dứt hoạt động ‘phi pháp’ ở Biển Đông

Philippines ngày 7/8 nói với Trung Quốc rằng Manila quyết không từ bỏ một bãi cạn đang tranh chấp ở Biển Đông sau khi Philippines tố cáo lực lượng Tuần duyên Trung Quốc sử dụng vòi rồng và các động thái “nguy hiểm” ngăn cản Manila tiếp tế cho các binh sĩ của Philippines đang chiếm đóng tại đây.

 

·       

 

 

08 THÁNG 8, 2023

Ukraine: Hệ thống phòng không Mỹ, Đức cung cấp ‘rất hiệu quả’

Ukraine đang trông thấy “kết quả đáng kể” từ các hệ thống phòng không của Mỹ và Đức, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy tuyên bố ngày 6/8, bất chấp làn sóng không kích của Nga mà Kyiv nói là nhắm vào thường dân và các tòa nhà dân cư.

 

·       

 

 

07 THÁNG 8, 2023

Ukraine nói 3 người thiệt mạng trong vụ pháo kích của Nga vào vùng Kherson, Kharkiv

Một phụ nữ đã thiệt mạng vào sáng sớm thứ Hai khi lực lượng Nga nã pháo vào thành phố Kherson, miền nam Ukraine, trong khi hai người khác thiệt mạng trong vụ pháo kích của Nga vào các khu vực biên giới của vùng Kharkiv ở đông bắc Ukraine, các quan chức Ukraine cho biết.

 

·       

 

 

07 THÁNG 8, 2023

Ukraine nói trung tâm truyền máu bị Nga tấn công; Cầu Crimea trúng tên lửa

Ukraine cho biết rằng Nga đã đánh bom một trung tâm truyền máu gần tiền tuyến trong một làn sóng không kích vào ban đêm trong khi Moscow thông báo rằng họ đã bắn hạ một máy bay không người lái đang hướng tới thủ đô hôm 6/8 trong cuộc tấn công thứ ba như vậy trong một tuần.

 

·       

 

 

06 THÁNG 8, 2023

Thị trưởng Moscow: Hệ thống phòng không bắn hạ máy bay không người lái

Thị trưởng Moscow Sergei Sobyanin cho biết rằng một máy bay không người lái thù địch đã bị lực lượng phòng không bắn hạ khi nó tiếp cận thành phố hôm 6/8.

 

·       

 

 

06 THÁNG 8, 2023

Nga nói sẽ trả đũa sau khi Ukraine thực hiện vụ tấn công thứ hai trên biển

Moscow ngày thứ Bảy tuyên bố sẽ trả đũa sau khi drone biển của Ukraine tấn công một tàu chở dầu của Nga trên Biển Đen gần bán đảo Crimea vào cuối ngày thứ Sáu. Đó là vụ tấn công trên biển thứ hai liên quan đến thiết bị tự hành trong vòng một ngày.

 

·       

 

 

05 THÁNG 8, 2023

Ukraine tấn công tàu chở dầu Nga bằng drone biển gần cầu Crimea

Một drone biển của Ukraine chở đầy chất nổ đã tấn công một tàu chở nhiên liệu của Nga trong đêm gần một cây cầu nối lãnh thổ Nga với bán đảo Crimea. Đây là vụ tấn công thứ hai trong vòng 24 giờ, cả hai bên cho biết hôm thứ Bảy.

 

·       

 

 

05 THÁNG 8, 2023

Tàu chiến Nga hư hại sau khi Ukraine tấn công căn cứ hải quân

Nga ngày 4/8 tố cáo hai máy bay không người lái của hải quân Ukraine đã tìm cách mở cuộc tấn công trong đêm tại căn cứ hải quân của Nga ở Biển Đen, hai nguồn tin cho Reuters hay một tàu chiến Nga đã bị hư hại trầm trọng.

 

·       

 

 

05 THÁNG 8, 2023

Mỹ: Bộ trưởng Quốc phòng Nga thúc Triều Tiên tăng cường vũ khí cho Moscow

Tòa Bạch Ốc hôm 3/8 cho hay các giới chức tình báo Hoa Kỳ đã xác định rằng Bộ Trưởng Quốc Phòng Nga Sergei Shoigu tuần trước đã nói chuyện với các giới chức Triều Tiên trong chuyến viếng thăm Bình Nhưỡng về việc tăng cường bán vũ khí cho Moscow trong cuộc chiến ở Ukraine.

 

·       

 

 

05 THÁNG 8, 2023

Ứng cử viên Christie, đối thủ của ông Trump, đi thăm Ukraine và gặp TT Zelenskyy

Ứng cử viên tổng thống của đảng Cộng hòa Chris Christie hôm thứ Sáu đã đến thăm Ukraine và gặp Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, nhấn mạnh sự ủng hộ mạnh mẽ của Hoa Kỳ đối với cuộc chiến chống quân Nga xâm lược của Kiev.

 

.

                                                        TẢI THÊM

 

.

====================================================

.

 

 

 

TIN TƯỞNG, NHƯNG KHÔNG LẠC QUAN TẾU. TINH THẦN DŨNG CẢM VÀ SỰ HY SINH CỦA NGƯỜI UKRAINE LÀ ĐÁNG ĐỂ THẾ GIỚI NỂ PHỤC  

JB Nguyễn Hữu Vinh

8-8-2023  12:33    

https://www.facebook.com/groups/tintucukraina.thegioi/posts/3340646316078992

 

'Đây là thời điểm khó khăn nhất của cuộc chiến' (CNN)

 

Bốn tuần sau cuộc phản công rất được mong đợi của Ukraine, các quan chức phương Tây mô tả những đánh giá ngày càng "nghiêm túc" về khả năng chiếm lại lãnh thổ quan trọng của các lực lượng Ukraine , bốn quan chức cấp cao của Mỹ và phương Tây đã tóm tắt thông tin tình báo mới nhất nói với CNN.

 

“Họ vẫn sẽ xem, trong vài tuần tới, nếu có cơ hội đạt được một số tiến bộ. Nhưng để họ thực sự đạt được tiến bộ có thể thay đổi cán cân của cuộc xung đột này, tôi nghĩ, điều đó cực kỳ khó xảy ra”, một nhà ngoại giao cấp cao của phương Tây nói với CNN.

 

“Các cuộc họp giao ban của chúng tôi rất tỉnh táo. Chúng tôi được nhắc nhở về những thách thức mà họ phải đối mặt,” Hạ nghị sĩ Mike Quigley, một đảng viên Đảng Dân chủ bang Illinois, người vừa trở về từ các cuộc họp ở châu Âu với các chỉ huy Hoa Kỳ đang huấn luyện lực lượng thiết giáp Ukraine, cho biết. “Đây là thời điểm khó khăn nhất của cuộc chiến.”

 

Thách thức chính đối với các lực lượng Ukraine là khó xuyên thủng các tuyến phòng thủ nhiều lớp của Nga ở phía đông và phía nam của đất nước , nơi được đánh dấu bằng hàng chục nghìn quả mìn và mạng lưới chiến hào rộng lớn. Các lực lượng Ukraine đã phải gánh chịu những tổn thất đáng kinh ngạc ở đó, khiến các chỉ huy Ukraine phải giữ lại một số đơn vị để tập hợp lại và giảm thương vong.

 

“Người Nga có một số tuyến phòng thủ và họ [lực lượng Ukraine] chưa thực sự đi qua tuyến đầu tiên,” một nhà ngoại giao cấp cao của phương Tây cho biết. “Ngay cả khi họ tiếp tục chiến đấu trong vài tuần tới, nếu họ không thể tạo ra nhiều bước đột phá hơn trong suốt bảy, tám tuần qua, thì khả năng họ sẽ bất ngờ, với lực lượng đã cạn kiệt hơn, tạo ra chúng là gì? Bởi vì điều kiện quá khó khăn.”

 

Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết Mỹ thừa nhận những khó khăn mà lực lượng Ukraine đang phải đối mặt, mặc dù vẫn giữ hy vọng về những tiến bộ mới.

 

“Tất cả chúng tôi đều nhận ra rằng điều này đang diễn ra khó khăn và chậm chạp hơn bất kỳ ai mong muốn – kể cả người Ukraine – nhưng chúng tôi vẫn tin rằng vẫn còn thời gian và không gian để họ có thể đạt được tiến bộ,” quan chức này nói.

 

Nhiều quan chức cho biết mùa thu đang đến gần, khi điều kiện thời tiết và giao tranh dự kiến ​​sẽ trở nên tồi tệ hơn, khiến các lực lượng Ukraine có một khoảng thời gian hạn chế để tiến lên.

 

Ngoài ra, các quan chức phương Tây cho rằng tiến độ chậm chạp đã bộc lộ khó khăn trong việc chuyển đổi lực lượng Ukraine thành các đơn vị chiến đấu cơ giới hóa kết hợp, đôi khi chỉ với 8 tuần huấn luyện về xe tăng do phương Tây cung cấp và các hệ thống vũ khí mới khác. Một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ cho biết, việc thiếu tiến triển trên thực địa là một lý do khiến các lực lượng Ukraine tấn công thường xuyên hơn bên trong lãnh thổ Nga “để cố gắng thể hiện sự dễ bị tổn thương của Nga”.

Tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Valerii Zaluzhnyi, nói với Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley rằng các lực lượng Ukraine đang từng bước tạo điều kiện để tiến lên. Zaluzhnyi nói thêm rằng ông đã nói với Milley rằng hệ thống phòng thủ của Ukraine rất kiên định.

 

“Những người lính của chúng tôi đang cố gắng hết sức. Kẻ thù đang tiến hành các hành động tấn công tích cực theo một số hướng, nhưng không thành công,” Zaluzhnyi nói với Milley, theo một thông báo do chính phủ Ukraine đưa ra.

 

Nói về tình hình ở phía nam, nơi các lực lượng Ukraine đã phải vật lộn để giành được mặt bằng, Zaluzhnyi cho biết, “Giao tranh ác liệt vẫn tiếp diễn, quân đội Ukraine từng bước tiếp tục tạo điều kiện để tiến lên. Sáng kiến ​​​​là về phía chúng tôi.

 

Những đánh giá mới nhất này thể hiện một sự thay đổi rõ rệt so với sự lạc quan khi bắt đầu cuộc phản công. Các quan chức này nói rằng những kỳ vọng đó là “không thực tế” và hiện đang góp phần gây áp lực lên Ukraine từ một số nước phương Tây để bắt đầu đàm phán hòa bình, bao gồm cả việc xem xét khả năng nhượng bộ lãnh thổ.

 

“Putin đang chờ đợi điều này. Anh ấy có thể hy sinh thân xác và câu giờ,” Quigley nói.

 

Một số quan chức lo ngại khoảng cách ngày càng lớn giữa kỳ vọng và kết quả sẽ châm ngòi cho một “trò chơi đổ lỗi” giữa các quan chức Ukraine và những người ủng hộ phương Tây của họ, điều này có thể tạo ra sự chia rẽ trong liên minh vốn hầu như vẫn còn nguyên vẹn sau gần hai năm tham chiến.

 

“Tất nhiên, vấn đề ở đây là triển vọng của trò chơi đổ lỗi mà người Ukraine sau đó sẽ đổ lỗi cho chúng tôi,” một nhà ngoại giao cấp cao của phương Tây cho biết.

 

Tháng trước tại Diễn đàn An ninh Aspen, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã chỉ ra rằng việc các hệ thống vũ khí tiên tiến hơn từ phương Tây đến chậm là lý do khiến lực lượng Ukraine tiến bộ chậm chạp cho đến nay.

 

“Chúng tôi đã lên kế hoạch bắt đầu [cuộc phản công] vào mùa xuân, nhưng chúng tôi đã không thực hiện,” Zelensky nói. “Thành thật mà nói, chúng tôi không có đủ đạn dược, vũ khí và không có đủ các lữ đoàn được đào tạo bài bản. Ý tôi là đã được huấn luyện bài bản về những vũ khí này.”


(Google dịch)

Nguồn:

https://www.cnn.com/.../ukraine.../index.html

CNN.COM

Western allies receive increasingly 'sobering' updates on Ukraine's counteroffensive: 'This is the most difficult time of the war' | CNN Politics

.

 

===================================================

 

 

CHÍNH QUYỀN BIDEN ĐÃ VIỆN TRỢ CHO UKRAINE MẠNH MẼ NHẤT TRONG LỊCH SỬ THẾ GIỚI TỪ TRƯỚC ĐẾN NAY   

Trd Xuan

8-8-2023 03:59   

https://www.facebook.com/trdxuan.39395/posts/pfbid08faKWXLH9EhNBTVe3L3GHwi3wWFCu8fq9cCpbr7sg3g6RU8tuCAeFSB7Sw8qKXCgl

 

Hoa Kỳ đã viện trợ quân sự, kinh tế chỉ mới hơn một năm đã vào khoảng 100 tỷ USD cho Ukraine, kể từ khi cuộc xung đột Nga – Ukraine bùng nổ vào tháng 2/2022.

 

Theo tờ Washington Post, một phân tích gần đây cho thấy các gói viện trợ khác nhau của Mỹ dành cho Kiev bao gồm khoản viện trợ quân sự trực tiếp trị giá 43 tỷ USD, đã biến Ukraine trở thành quốc gia nhận được khoản tài chính lớn nhất của Mỹ kể từ Thế chiến thứ Hai.

 

“Đây là những con số nằm ngoài bảng xếp hạng”, ông Michael O’Hanlon tại tổ chức tư vấn Brookings Institution nói với Washington Post.

 

Theo ông O’Hanlon, sự hỗ trợ tài chính của Mỹ dành cho Ukraine có thể được so sánh về mặt lịch sử với Kế hoạch Marshall, gói viện trợ mà Washington dành cho Tây Âu sau khi Thế chiến thứ Hai kết thúc. Nếu tính theo lạm phát, Kế hoạch Marshall đã tài trợ cho các nỗ lực phục hồi sau chiến tranh với số tiền khoảng 150 tỷ USD trong hơn 3 năm.

 

Washington Post nhấn mạnh thêm, khoản hỗ trợ tài chính của Washington dành cho Ukraine vượt xa một số đối tác nước ngoài truyền thống của Mỹ. Cụ thể, trong năm 2022 và 2023 giai đoạn này, Mỹ chuyển 8,6 tỷ USD cho Israel, 3,3 tỷ USD cho Ai Cập và 2,9 tỷ USD cho Jordan.

 

Tuy nhiên khi cuộc xung đột Nga - Ukraine đã bước sang tháng thứ 18, một số dấu hiệu cho thấy sự ủng hộ của công chúng Mỹ đối với việc tiếp tục hỗ trợ quân sự cho Kiev có phần nào suy yếu. Do tình hình nội tại nước Mỹ, cuộc phản công của Ukraine chưa được như mong đợi, tham nhũng tại Ukraine cũng là yếu tố ảnh hưởng đến nguồn viện trợ. Tuy nhiên, ông O’Hanlon cho rằng, Mỹ có thể tiếp tục tài trợ cho Ukraine vô thời hạn. Ngoài nhiều gói viện trợ thiết bị quân sự to lớn cho Ukraine, Mỹ còn viện trợ giúp đỡ cơ sở hạ tầng "Chiến lược của chúng tôi là giúp Ukraine tự vệ trước các cuộc tấn công có chủ ý, nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng dân sự vì đây có thể là một thảm họa nhân đạo", một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết.

 

Một quan chức khác của Mỹ cũng cho hay đợt thiết bị đầu tiên đã được xuất đi từ một căn cứ quân sự của Hoa Kỳ. Đây là một phần của khoản viện trợ trị giá hàng tỷ USD được Mỹ công bố sau khi Ukraine cho biết họ cần thêm máy biến áp, máy phát điện, cũng như hệ thống phòng không...

 

Giới chức Nga đã nhiều lần cảnh báo việc chuyển giao các vũ khí hạng nặng, và hỗ trợ quân sự cho Ukraine đã biến các nước thành viên NATO trở thành bên tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột giữa Nga – Ukraine. Theo Moscow, sự ủng hộ của phương Tây cho Kiev sẽ không thể làm thay đổi kết quả của cuộc xung đột.

 

 

HÌNH :

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=6517870248259697&set=pcb.6517878711592184

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=6517871368259585&set=pcb.6517878711592184  

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=6517874848259237&set=pcb.6517878711592184

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=6517876194925769&set=pcb.6517878711592184 

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=6517878168258905&set=pcb.6517878711592184






No comments:

Post a Comment

View My Stats