Thursday 10 August 2023

HỎA HOẠN Ở MAUI (HAWAII) : ÍT NHẤT 36 NGƯỜI CHẾT, NGUYÊN THỊ TRẤN BỊ THIÊU RỤI (Người Việt)

 



Maui cháy: Ít nhất 36 người chết, nguyên thị trấn bị thiêu rụi

Người Việt

August 10, 2023

https://www.nguoi-viet.com/tin-hot/maui-chay-36-nguoi-chet-lahaina-thieu-rui/

 

MAUI, Hawaii (NV) – Tính đến sáng Thứ Năm, 10 Tháng Tám, đã có ít nhất 36 người thiệt mạng, hàng chục người bị phỏng và bị thương nặng, hàng ngàn người phải di tản, trong vụ cháy rừng ở đảo Maui lan ra thị trấn cổ Lahaina, phát ngôn viên của Maui cho biết.

 

Toàn bộ 36 người chết đều ở Lahaina.

 

Ít nhất 20 người bị phỏng, có 3 người trong tình trạng nguy kịch đã được di chuyển bằng trực thăng tới bệnh viện chuyên khoa phỏng ở Oahu.

 

Có ít nhất 3 đám cháy lớn trên đảo Maui vẫn còn đang bùng lên dữ dội và chưa kiểm soát được trong 24 giờ qua, Hawaii News Now cập nhật tình hình. Lực lượng cứu hộ vẫn chưa vào được tận nơi để lượng định toàn bộ tổn thất.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/CountyofMaui-fire-768x403.jpg

Lửa và khói ngùn ngụt bao phủ bầu trời Maui, Hawaii, hôm 8 Tháng Tám, 2023, tại góc đường Hokiokio Place và Lahaina Bypass (Hình do chính quyền Quận Maui cung cấp)

 

Trực thăng chính phủ khảo sát tình hình từ không trung cho biết toàn bộ thị trấn Lahaina đã bị tàn phá. Đã có ít nhất 271 kiến trúc cháy rụi tại đây.

 

Lahaina, khu phố cổ từng là kinh đô Vương Quốc Hawaii từ 1820 tới 1845, có hàng ngàn năm lịch sử, bị lửa làm tan hoang. Hình ảnh cho thấy những con phố bị thiêu rụi, xe cô bị cháy trên đường còn trơ khung sắt.

 

Có hơn 100 lính cứu hỏa đang giúp chữa cháy. Gió đã dịu bớt nên trực thăng đã có thể cất cánh vào ngày Thứ Tư.

 

Hơn 2,100 người đã được di tản tới bốn nơi tạm cư trên hòn đảo.

 

Ít nhất có 14 người được vớt ngoài khơi Lahaina đêm Thứ Ba sau khi họ phải nhảy xuống biển để thoát khỏi cơn bão lửa. Trong số đó có hai trẻ em đã được đưa về đoàn tụ với gia đình.

 

Thống Đốc Josh Green nói, ước tính thiệt hại có thể lên tới hàng tỷ đô la.

 

11,000 du khách từ đảo Maui đã bay về Oahu hôm Thứ Tư. Chính phủ Hawaii thu xếp cho họ tạm trú tại trung tâm hội nghị Hawaii Convention Center. Thêm 1,500 du khách sẽ đáp chuyến bay từ Maui đi Oahu sáng Thứ Năm.

 

Hơn 30 cột điện và hạ tầng cơ sở cung cấp điện bị gió mạnh đánh sập, làm cho hàng chục ngàn người khắp Maui không có điện. Dịch vụ điện thoại vô tuyến viễn thông cũng ngưng hoạt động, trừ những chiếc điện thoại dùng sóng phủ từ vệ tinh.

 

Tổng Thống Joe Biden tuyên bố ông đã ra lệnh dốc toàn lực liên bang để giúp Hawaii qua cơn hoạn nạn này, trong một bản thông cáo tối Thứ Tư. Ông Biden nói Lực Lượng Tuần Duyên và Hải Quân Mỹ đang hỗ trợ những nỗ lực giải cứu, trong khi Thủy Quân Lục Chiến đang đưa trực thăng Black Hawk đến giúp chữa lửa.

 

Hawaii yêu cầu Tổng Thống Biden ban bố tình trạng thảm họa thiên tai.

 

Tổng Thống Biden cũng đã gửi lời chia buồn đến những gia đình vừa mất thân nhân trong cơn hỏa hoạn.

 

Trước những diễn tiến ở Hawaii, cựu Tổng Thống Barack Obama, sinh quán ở tiểu bang này, viết trên mạng xã hội: “Michelle và tôi đang hướng tới tất cả những người vừa mất người thân, hoặc cuộc sống đang bị đảo lộn.”

 

Ai cần tìm tin tức thân nhân, có thể vào trang mạng của Hội Hồng Thập Tự: 

www.redcross.org/get-help/disaster-relief-and-recovery-services/contact-and-locate-loved-ones.html(TTHN)

 

 

 


No comments:

Post a Comment

View My Stats