Thursday 17 August 2023

CÁC NGÂN HÀNG TRUNG QUỐC TÍCH CỰC BÁN USD ĐỂ CỨU NỘI TỆ (VnExpress)

 



Các ngân hàng Trung Quốc tích cực bán USD để cứu nội tệ

VnExpress

Thứ năm, 17/8/2023, 18:39 (GMT+7)

https://vnexpress.net/cac-ngan-hang-trung-quoc-tich-cuc-ban-usd-de-cuu-noi-te-4642962.html

 

Reuters cho biết các ngân hàng quốc doanh Trung Quốc đang tích cực bán đôla Mỹ để mua nhân dân tệ trên cả thị trường nội địa và quốc tế.

 

"Việc các ngân hàng quốc doanh bán USD đã trở thành điều bình thường để làm chậm lại đà giảm của nhân dân tệ", một nhân viên giao dịch tại Thượng Hải cho biết trên Reuters.

 

Dù bán USD cho khách hàng hay cho chính mình, các ngân hàng quốc doanh thường làm việc này theo chỉ đạo của ngân hàng trung ương mỗi khi nhân dân tệ chịu sức ép.

 

Chi nhánh tại nước ngoài của họ cũng đang bán USD. Việc này nhằm hạn chế đà giảm của nhân dân tệ trên thị trường quốc tế, đồng thời ngăn giá đồng tiền này không quá chênh với giá trong nước.

 

Tháng này, nhân dân tệ đã giảm 2,4% so với USD. Từ đầu năm, mức giảm là 6%. Chiều nay, giá nhân dân tệ tại Trung Quốc là 7,31 CNY một USD. Giá trên thị trường quốc tế là 7,34 CNY một USD.

 

Nhân dân tệ đi xuống do chính sách tiền tệ tại Trung Quốc ngược với Mỹ, nhà đầu tư lo ngại tăng trưởng tại Trung Quốc yếu và rủi ro vỡ nợ trong lĩnh vực bất động sản. Việc giới chức nước này chậm kích thích kinh tế khiến nhà đầu tư thất vọng. Ngân hàng Trung ương Trung Quốc hôm 15/8 thông báo giảm lãi suất lần thứ hai trong ba tháng, càng gây sức ép lên nhân dân tệ.

 

Vài tuần gần đây, giới quan sát cho biết giới chức Trung Quốc đã tìm cách ngăn nhân dân tệ giảm sâu. PBOC thiết lập tỷ giá tham chiếu ngày để giúp nhân dân tệ mạnh lên. Các ngân hàng quốc doanh cũng liên tục bán USD.

 

Tháng trước, PBOC điều chỉnh một quy định, cho phép các doanh nghiệp vay nhiều hơn ở nước ngoài. Nhờ đó, họ có thể mang về thêm ngoại tệ để quy đổi sang nhân dân tệ trong nước. Tuy nhiên, việc lãi vay ở nước ngoài cao khiến các doanh nghiệp ngần ngại. Vì thế, chính sách này không mấy hiệu quả.

 

Theo các nhân viên giao dịch, một cách khác khả thi hơn là các ngân hàng quốc doanh giảm cho vay nhân dân tệ tại thị trường Hong Kong. Việc siết thanh khoản tại đây có thể giúp chặn lại đà giảm của nhân dân tệ tuần này.

 

Hà Thu (theo Reuters)

 

=======================================

 

Trung Quốc bất ngờ hạ lãi suất

VnExpress

Thứ ba, 15/8/2023, 11:36 (GMT+7)

https://vnexpress.net/trung-quoc-bat-ngo-ha-lai-suat-4641870.html

 

Ngân hàng Trung ương Trung Quốc (PBOC) vừa thông báo giảm lãi suất lần thứ hai trong 3 tháng, nhằm tăng tốc đà phục hồi kinh tế.

 

PBOC hôm 15/8 hạ lãi suất với công cụ cho vay trung hạn (MLF) từ 2,65% xuống 2,5%. MLF là khoản vay mà PBOC cấp cho một số tổ chức tín dụng đáp ứng tiêu chuẩn của cơ quan này. Việc hạ lãi suất sẽ giúp "duy trì thanh khoản dồi dào trong hệ thống ngân hàng", thông báo của PBOC cho biết.

 

Giới phân tích đánh giá động thái này là bất ngờ và sẽ mở đường cho việc giảm lãi suất cho vay cơ bản (LPR) tuần tới. "Động thái này sẽ củng cố tín dụng tại Trung Quốc. PBOC có thể hỗ trợ thêm cho thị trường tín dụng trung hạn và mở đường cho việc giảm LPR, đặc biệt là với kỳ hạn 5 năm, để hỗ trợ ngành bất động sản đang lao đao", Ken Cheung – chiến lược gia ngoại hối tại Mizuho Bank nhận định.

 

https://vcdn-kinhdoanh.vnecdn.net/2023/08/15/china-pboc-reuters-5561-1692071673.jpg?w=1020&h=0&q=100&dpr=1&fit=crop&s=GYALXjAfQeQ0yNZlpsX8hQ

Bên ngoài trụ sở PBOC tại Bắc Kinh (Trung Quốc). Ảnh: Reuters

 

Tăng trưởng tín dụng của Trung Quốc gần đây lao dốc. Việc nền kinh tế lớn nhì thế giới rơi vào giảm phát trong tháng 7 đòi hỏi giới chức nới lỏng tiền tệ hơn nữa để chặn lại đà xuống dốc. Rủi ro vỡ nợ của một số hãng bất động sản cũng đang làm lung lay niềm tin trên thị trường tài chính.

 

"Tất cả những việc này khiến giới chức phải khẩn trương hành động trước khi niềm tin của người tiêu dùng và doanh nghiệp giảm mạnh hơn nữa", Tommy Wu – nhà kinh tế học tại Commerzbank nhận định.

 

Hồi tháng 6, PBOC cũng đã giảm hàng loạt lãi suất tham chiếu, trong đó có MLF. Đây được coi là tham chiếu cho LPR. Nhà đầu tư thường nhìn vào MLF để dự báo thay đổi trong LPR. Lần điều chỉnh LPR kế tiếp sẽ là thứ Hai tuần tới.

 

PBOC hôm nay cũng bơm thêm 204 tỷ nhân dân tệ vào thị trường thông qua các hợp đồng reverse repo (hợp đồng mua lại đảo ngược). Lãi suất của công cụ này cũng được giảm từ 1,9% xuống 1,8%.

 

Trung Quốc đang đi ngược với nhiều ngân hàng trung ương toàn cầu. Họ hạ lãi suất để kích thích kinh tế trong bối cảnh các nước khác tăng lãi để ghìm lạm phát.

 

Việc giảm lãi suất hôm nay vì thế sẽ tăng thêm sức ép lên đồng nhân dân tệ, làm dấy lên rủi ro dòng vốn rời Trung Quốc. Năm nay, nhân dân tệ đã mất 5% so với USD và là một trong những đồng tiền có diễn biến tệ nhất châu Á.

 

Hà Thu (theo Reuters)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats