Wednesday 9 August 2023

BIDEN CHỈ ĐỊNH ĐỊA ĐIỂM LỊCH SỬ MỚI QUANH VÙNG GRAND CANYON, CẤM HOẠT ĐỘNG KHAI MỎ (Người Việt)

 



Biden chỉ định địa điểm lịch sử mới quanh vùng Grand Canyon, cấm hoạt động khai mỏ

Người Việt

August 8, 2023

https://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/biden-chi-dinh-dia-diem-lich-su-moi-quanh-vung-grand-canyon-cam-hoat-dong-khai-mo/

 

THE GRAND CANYON, Arizona (NV) – Hôm Thứ Ba, 8 Tháng Tám, Tổng Thống Joe Biden chỉ định địa điểm lịch sử thứ năm trong nhiệm kỳ của ông và loan báo việc tài trợ các công viên quốc gia trong dịp đến thăm viếng khu đất chung quanh vùng Grand Canyon, một trong bảy kỳ quan thế giới,

 

Việc chỉ định địa điểm lịch sử trong vùng là nhằm không để cho con người đến đó khai thác quặng mỏ uranium, đồng thời không cho súc vật đến gặm cỏ và không cho mướn đất đai, không để cho ai đòi quyền khai thác mỏ mà chỉ hoan nghênh các nhà săn bắn và câu cá mà thôi. Vùng này bao gồm chừng 917,000 mẫu đất công, các giới chức cho biết.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/TS-Biden-den-Grand-Canyon.jpg

Tổng Thống Joe Biden (trái) đến thăm Grand Canyon, Arizona, hôm 8 Tháng Tám. (Hình: Jim Watson/AFP via Getty Images)

 

“Hôm nay, tôi hãnh diện sử dụng đặc quyền chiếu theo Đạo Luật Di Tích Cổ để bảo vệ gần 1 triệu mẫu đất chung quanh vùng Công Viên Quốc Gia Grand Canyon Park mà nay đã được chỉ định là địa điểm lịch sử – nhằm sửa lại cho đúng những sai lầm của quá khứ và bảo tồn vùng đất đó… cho tất cả các thế hệ mai sau,” Tổng Thống Biden tuyên bố.

 

Hôm nay đánh dấu một bước tiến lịch sử để bảo tồn cái hùng vĩ của chốn này, nơi đầu tiên trong các cột mốc của Mỹ quốc, đầy tính thiêng liêng đối với các quốc gia bộ tộc, và được mọi người Mỹ tôn thờ. Chốn này nói lên linh hồn của đất nước chúng ta, nhắc nhở chúng ta là ai.”

 

Việc chỉ định vùng đất lịch sử hôm nay đáp ứng đúng lời kêu gọi của các lãnh tụ bộ tộc và các nhà bảo vệ môi trường cũng như các nhà lập pháp Arizona, trong đó có Dân Biểu Raul Grijalva (Dân Chủ-Arizona) và Thượng Nghị Sĩ Kyrsten Sinema (Độc Lập-Arizona).

 

Thành tựu này cũng còn có sự góp sức vận động của Bộ Trưởng Nội An Deb Haaland, vị bộ trưởng gốc Người Mỹ Bản Xứ trong nội các chính phủ Biden. Bà Haaland đã đích thân đến thăm khu đất chung quanh Grand Canyon hồi Tháng Năm, rồi phúc trình cho tổng thống về những ưu điểm trong việc chọn lựa nơi đây làm địa điểm lịch sử của Hoa Kỳ. (TTH)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats