Sunday 6 August 2023

BẦU CỬ 2024 : LÁ PHIẾU NÀO SẼ BỊ "ĐÁNH CẮP"? (Lê Tây Sơn / Saigon Nhỏ)

 



Bầu cử 2024: Lá phiếu bên nào sẽ bị “đánh cắp”?

Lê Tây Sơn  -  Saigon Nhỏ

5 tháng 8, 2023

https://saigonnhonews.com/thoi-su/hoa-ky/bau-cu-2024-la-phieu-ben-nao-se-bi-danh-cap/

 

Cuộc bầu cử năm 2020 đã châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng dân chủ. Cử tri lo sợ sẽ lặp lại lần nữa vào năm 2024. Nhiều đảng viên Cộng hòa (GOP) đã ngớ ngẩn tự mâu thuẫn khi khẳng định rằng Trump 2024 chắc chắn đánh bại Biden nhưng cùng lúc lại tin rằng cuộc bầu cử tiếp theo vẫn bị “đánh cắp” – điều đó chẳng khác gì nói rằng chiến thắng của Trump 2024… là kết quả của một cuộc đánh cắp.

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/08/GettyImages-1575084963.jpg

Một biểu ngữ trước pháp đình E. Barrett Prettyman United States Court House, Washington DC, nơi cựu Tổng thống Donald Trump không thừa nhận có tội trong việc âm mưu lật đổ kết quả bầu cử 2020 (ảnh: Aaron Schwartz/Xinhua via Getty Images)

 

https://saigonnhonews.com/wp-content/uploads/2023/08/GettyImages-1575085052.jpg

Những người chống Trump tập trung trước pháp đình E. Barrett Prettyman United States Court House, Washington DC ngày 3 Tháng Tám 2023 (ảnh: Probal Rashid/LightRocket via Getty Images)

 

 

Hai đảng hai niềm tin khác nhau về bầu cử

 

Người Mỹ lo lắng sẽ có một cuộc khủng hoảng bầu cử khác vào năm 2024 vì hậu quả của năm 2020 chưa hết ám ảnh nền chính trị của quốc gia. Nhiều đảng viên GOP không công nhận chiến thắng năm 2020 của Tổng thống Joe Biden cho biết họ đã mất niềm tin vào hệ thống bầu cử và nghi ngờ người chiến thắng năm 2024 là kết quả của tiến trình bầu cử hợp pháp, trong khi đảng Dân chủ lo rằng GOP sẽ phản đối kết quả nếu ứng cử viên của họ thất bại.

 

Theo một cuộc thăm dò, gần 70% đảng viên GOP tin rằng Biden không thắng cử hợp pháp, bất chấp các cuộc điều tra của liên bang và tiểu bang, cũng như phán quyết của tòa án, đều không tìm thấy bằng chứng gian lận nào. Bản cáo trạng “âm mưu phá hoại kết quả bầu cử” của Trump giống như lời nhắc nhở là sự phân hoá chính trị trong năm 2020 vẫn là trọng tâm của cuộc tranh cử tổng thống 2024. Trump bị buộc tội vi phạm luật khi hợp tác với những người khác để tổ chức gian lận danh sách đại cử tri đoàn ở một số bang và cản trở công việc của Quốc hội trong việc xác nhận phiếu bầu. Ngày 3 Tháng Tám, Trump đã không nhận tội đối với bốn cáo buộc trong phiên điều trần tại tòa án liên bang ở Washington DC.

 

Sharon Erickson, một đảng viên GOP 69 tuổi sống tại thành phố Willmar, miền Trung tiểu bang Minnesota, nói: “Tôi chuẩn bị sẵn sàng đón nhận một cuộc bầu cử không trung thực vào năm 2024”. Như nhiều đảng viên GOP, bà khẳng định đảng Dân chủ đã thay đổi máy bỏ phiếu theo hướng có lợi cho họ, dù không có bằng chứng nào củng cố thuyết âm mưu nhảm nhí đó. “Khoảng 2 giờ sáng, tất cả kết quả bị thay đổi theo hướng có lợi cho đảng Dân chủ, và tôi không nghĩ đó là sự trùng hợp ngẫu nhiên – Erickson nhớ lại về đêm bầu cử – Nó đã được lên kế hoạch tốt, và tôi vẫn cảm thấy bị lừa dối với tư cách một cử tri Mỹ”.

 

Lý do thật sự là các lá phiếu gửi qua đường bưu điện được tính muộn trong quá trình kiểm phiếu đa phần nghiêng về phía đảng Dân chủ, nên đảng này thường đảo ngược kết quả trong chỉ vài giờ ngắn ngủi của đêm bầu cử sau khi bị GOP dẫn trước. Paul Brener, người ủng hộ Trump ở Fort Lee, New Jersey tin rằng các công tố đang cố gắng hình sự hóa các yêu cầu hợp pháp mà tổng thống khi đó đưa ra về việc liệu các lá phiếu có được đếm chính xác không.

 

Không có bằng chứng nào về “sai sót có hệ thống” trong việc đếm phiếu gửi qua thư được một số tiểu bang áp dụng trên diện rộng vì đại dịch Covid-19. Trong một cuộc thăm dò của CNN vào Tháng Bảy, một nửa số người được hỏi, với tỷ lệ gần bằng nhau của mỗi đảng, cho biết trong tương lai họ nghĩ rất có khả năng người của đảng kia sẽ lật đổ thành công cuộc bầu cử mà họ không giành chiến thắng.

 

Trong khi các cử tri nói chung, gồm cả cử tri độc lập, trả lời cuộc thăm dò rằng cuộc bầu cử năm 2020 đã diễn ra một cách công bằng, thì các đảng viên GOP lại phản đối dữ dội. Khoảng 69% đảng viên GOP trong cuộc thăm dò CNN vào tháng trước tin rằng Biden không giành chiến thắng một cách hợp pháp, gần bằng 68% trong cuộc thăm dò của Đại học Monmouth vào tháng Năm qua.

 

Wall Street Journal cho biết, trong khi tính chung cho người Mỹ, nhiều cuộc thăm dò cho thấy khoảng 60% nói Biden đã thắng một cách công bằng. Về cuộc bầu cử năm 2024, cuộc thăm dò của AP-NORC vào Tháng Sáu qua cho thấy chỉ có 44% người Mỹ tin tưởng kết quả sẽ được kiểm đếm chính xác.

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats