Monday 14 August 2023

BÁO YOMIURI : HOA KỲ, NHẬT BẢN SẮP PHÁT TRIỂN PHI ĐẠN ĐÁNH CHẶN SIÊU THANH (Reuters)

 




Báo Yomiuri: Mỹ, Nhật sắp phát triển tên lửa đánh chặn siêu thanh

Reuters

13/08/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7223080.html

 

Nhật Bản và Mỹ sẽ nhất trí trong tuần này để cùng nhau phát triển một tên lửa đánh chặn để chống lại các đầu đạn siêu thanh do Trung Quốc, Nga và Triều Tiên phát triển, báo Yomiuri của Nhật Bản đưa tin hôm 13/8.

 

https://gdb.voanews.com/01000000-0aff-0242-e3b3-08db956d0565_w650_r1_s.jpg

Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida.

 

Thỏa thuận về các tên lửa đánh chặn nhằm vào các vũ khí được thiết kế để tránh các hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo hiện có được kỳ vọng sẽ đạt được khi Tổng thống Joe Biden gặp Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida tại Hoa Kỳ vào 18/8, bài báo cho biết, mà không đưa ra bất kỳ nguồn tin nào.

 

Reuters cho biết không thể liên lạc được với các quan chức tại Bộ Ngoại giao Nhật Bản vì ngoài giờ làm việc.

 

Không giống như các đầu đạn đạn đạo thông thường, vốn bay theo quỹ đạo có thể dự đoán được khi chúng bay từ không gian đến mục tiêu, các đầu đạn siêu thanh có thể thay đổi hướng đi, khiến chúng khó bị nhắm mục tiêu hơn.

 

Tờ Yomiuri đưa tin rằng ông Biden và ông Kishida sẽ gặp nhau bên lề hội nghị thượng đỉnh ba bên với Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol tại nơi nghỉ dưỡng của tổng thống ở Trại David, Maryland.

 

Hồi tháng 1, Mỹ và Nhật Bản đã đồng ý xem xét phát triển tên lửa đánh chặn tại cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin với những người đồng cấp Nhật Bản, Ngoại trưởng Yoshimasa Hayashi và Bộ trưởng Quốc phòng Yasukazu Hamada.

 

Một thỏa thuận sẽ là sự hợp tác thứ hai như vậy trong công nghệ phòng thủ tên lửa.

 

Washington và Tokyo từng đã phát triển một tên lửa tầm xa hơn được thiết kế để tấn công các đầu đạn trong không gian. Nhật Bản đang triển khai tên lửa này trên các tàu chiến ở vùng biển giữa Nhật Bản và bán đảo Triều Tiên để đề phòng các cuộc tấn công bằng tên lửa của Triều Tiên.

 

=============================================

 

Mỹ và Nhật sắp loan báo hiệp ước đồng sản xuất vũ khí đánh chặn hỏa tiễn siêu âm

Người Việt

August 13, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/my-va-nhat-sap-loan-bao-hiep-uoc-dong-san-xuat-vu-khi-danh-chan-hoa-tien-sieu-am/

 

WASHINGTON, DC (NV) – Hoa Kỳ và Nhật Bản dự trù sẽ công bố một thỏa thuận đồng sản xuất các võ khí đánh chặn những hỏa tiễn siêu thanh khi các nhà lãnh đạo của hai nước gặp nhau trong tuần này, tờ báo Nhật Yomiuri Shimbun tường thuật hôm Chủ Nhật, 13 Tháng Tám, viện dẫn lời các giới chức chính phủ.

 

Tổng Thống Mỹ Joe Biden sẽ tiếp đón Thủ Tướng Nhật Fumio Kishida và Tổng Thống Nam Hàn Toon Suk-yeol tại cuộc họp thượng đỉnh của họ vào ngày 18 Tháng Tám.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/08/Ba-Tong-Thong-1536x1024.jpg

Tổng Thống Joe Biden (trái), Thủ Tướng Nhật Fumio Kishida (giữa) và Tổng Thống Nam Hàn Yoon Suk Yeol gặp nhau ở hội nghị G7 hôm 21 Tháng Năm, 2023. (Hình minh họa: BRENDAN SMIALOWSKI/AFP via Getty Images)

 

Ông Biden cũng sẽ gặp riêng ông Kishida, trong đó có một đề mục quan trọng mà hai nhà lãnh đạo dự trù sẽ thỏa thuận là sự cộng tác trong việc chế tạo võ khí đánh chặn các hỏa tiễn tấn công. Hoa Kỳ và Nhật Bản sẽ đặt ra mục tiêu phát triển hệ thống võ khí đánh chặn này trong vòng 10 năm, cũng theo tin của tờ Yomiuri.

 

Cả Trung Quốc lẫn Nga đều đã có những bước tiến trong việc phát triển các võ khí siêu âm, và vào hồi Tháng Ba, Cơ Quan Tình Báo Quốc Phòng Mỹ cho biết Trung Quốc có thể đã khai triển các hỏa tiễn có khả năng đánh xuống các căn cứ Mỹ tại Thái Bình Dương.

 

Hồi đầu năm nay, Hoa Kỳ và Nhật Bản cho hay họ dự tính gia tăng việc cộng tác quốc phòng trên bộ, trên biển và trên không gian vì có mối lo ngại gia tăng về những thách thức do Trung Quốc đưa ra cùng với mối quan hệ chặt chẽ hơn giữa họ và Nga. (TTHN)

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats