Tuesday 15 August 2023

BẮC KINH : PHÓ TỔNG THỐNG ĐÀI LOAN LÀ 'KẺ GÂY RỐI' VỚI CHUYẾN THĂM HOA KỲ (Derek Cai và Rupert Wingfield-Hayes / BBC News)

 



Bắc Kinh: Phó tổng thống Đài Loan là 'kẻ gây rối' với chuyến thăm Mỹ

Derek Cai và Rupert Wingfield-Hayes

BBC News

Singapore và Taipei

15 tháng 8 2023, 11:43 +07

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/c1wveln267xo

 

Trung Quốc đã gọi phó Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức (William Lai) là "kẻ gây rối" với chuyến thăm Mỹ đang diễn ra của ông.

 

Ông Lại, ứng cử viên hàng đầu trong cuộc bầu cử tổng thống sắp tới của Đài Loan, đã đến thăm Mỹ trên đường đến Paraguay.

 

Bắc Kinh, vốn coi Đài Loan là một tỉnh ly khai, ngày càng lên tiếng phản đối các cuộc gặp giữa các nhà lập pháp Mỹ với Đài Loan.

 

Trung Quốc hôm 13/8 cáo buộc Washington lôi kéo Đài Loan vào các hoạt động chính trị dưới chiêu bài điểm dừng chân.

 

Ông Lại, ứng cử viên của đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) cầm quyền, đã có mặt ở New York vào cuối tuần qua.

 

Ông đã có bài phát biểu tại một buổi họp mặt không chính thức, cam kết bảo vệ chủ quyền của Đài Loan trước "chủ nghĩa độc tài". Ông dự kiến ​​cũng sẽ dừng chân ở San Francisco trên đường trở về Đài Loan vào cuối tuần này.

 

Chuyến thăm của cựu bác sĩ 63 tuổi, người trước đây tự gọi mình là "người lao động thực dụng cho nền độc lập của Đài Loan", diễn ra vào thời điểm quan hệ Mỹ-Trung đang xuống dốc. Đài Loan đã nổi lên như một điểm nóng lớn nhất giữa hai cường quốc.

 

Đài Bắc cho biết Bắc Kinh rất có thể sẽ tiến hành các cuộc tập trận quân sự gần hòn đảo trong tuần này.

 

David Gitter từ National Bureau of Asian Research, cho biết điều này "rất có khả năng" xảy ra trong vòng vài ngày sau khi ông Lại về nước.

 

Phó tổng thống Đài Loan thăm Mỹ: TQ đe dọa tập trận

Đài Loan tập trận với phương án đẩy lùi 'Trung Quốc xâm lăng'

Bồ câu hay chó: Trung Quốc giữ hòa bình nhưng vẫn nhe nanh

 

Ông nói rằng đó là "một ranh giới mà Bắc Kinh từng hiếm khi vượt qua nhưng đã làm như vậy với tần suất ngày càng nhiều kể từ chuyến đi của [Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ khi đó là Nancy] Pelosi vào năm ngoái".

 

Chuyến thăm của bà Pelosi vào tháng 8/2022 đã chứng kiến việc ​​Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận quân sự lớn nhất từ ​​trước đến nay ở vùng biển quanh Đài Loan.

 

Sau đó vào tháng 4 năm nay, Bắc Kinh một lần nữa đáp trả bằng cuộc tập trận trước cuộc gặp giữa Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn và Chủ tịch Hạ viện Hoa Kỳ Kevin McCarthy ở California.

 

Các chuyến thăm Mỹ trước đó của bà Thái Anh Văn - vào năm 2015 và 2020, cả hai đều diễn ra vài tháng trước khi bà được bầu làm tổng thống - cũng dẫn đến việc Bắc Kinh phô trương sức mạnh quân sự.

 

Lý do ngoài mặt cho chuyến thăm của ông Lại là ông đại diện cho Tổng thống Thái Anh Văn tại lễ tuyên thệ nhậm chức của tổng thống mới đắc cử của Paraguay, ông Santiago Peña. Paraguay là một trong 13 quốc gia duy nhất tiếp tục duy trì quan hệ chính thức với Đài Loan.

 

Nhưng đó cũng là thời điểm ông Lại bước ra trường quốc tế, trước một cuộc bầu cử quan trọng.

 

Trung Quốc, vốn coi ông Lại là người ủng hộ nền độc lập của Đài Loan, có lẽ không muốn ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử vào năm tới.

 

Tuy nhiên, nhiều người tin rằng các chiến thuật cứng rắn của Bắc Kinh chống lại Tổng thống Thái Anh Văn trước cuộc bầu cử năm 2020 đã phản tác dụng, ngược lại giúp bà tái đắc cử.

 

Lần này Trung Quốc bước đi trên một con đường khó khăn hơn. Mặc dù họ muốn thể hiện sự không ưng thuận của mình, nhưng họ muốn thực hiện điều đó mà không đẩy mạnh hình ảnh và thông điệp của ông Lại.

 

Thay vào đó, các nhà phân tích nói, nó có thể làm gia tăng tần suất xâm nhập quân sự xung quanh Đài Loan.

 

Nhưng số lần xâm nhập bình quân mỗi tuần đã cao hơn so với năm ngoái. Và tần suất đó đang được duy trì bởi Bắc Kinh, với cái gọi là "chiến tranh vùng xám" - việc sử dụng các chiến thuật không tới mức là xung đột vũ trang - biến thành điều bình thường mới, làm suy yếu hệ thống phòng thủ của Đài Loan, làm kiệt quệ nhân lực và hao mòn các tàu bay của họ.

 

Một số nhà phân tích cảnh báo rằng phát biểu của ông Lại có thể làm leo thang căng thẳng giữa Washington và Đài Bắc.

 

Cựu thủ tướng Anh Liz Truss thăm Đài Loan, kêu gọi chống Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc thăm Nga và Belarus để tìm hiểu gì?

Đài Loan phải hủy một phần cuộc tập trận Hán Quang vì siêu bão Doksuri

 

Ông Lai nói rằng chỉ người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ và Đài Loan và Trung Quốc "không phụ thuộc vào nhau".

 

Ông cũng nhấn mạnh rằng ông "rất sẵn lòng" đối thoại với Trung Quốc để tìm kiếm hòa bình và ổn định - một diễn ngôn thường thấy trong thời gian chuẩn bị cho cuộc bầu cử, khi các ứng cử viên tìm cách thu hút sự ủng hộ mà không chọc giận Bắc Kinh.

 

Mặc dù Hoa Kỳ đã cắt đứt quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan vào năm 1979, nhưng họ vẫn là một đồng minh thân cận, bán vũ khí trị giá hàng tỷ USD theo Đạo luật Quan hệ Đài Loan - vốn quy định rằng Hoa Kỳ phải cung cấp cho hòn đảo này các phương tiện để tự vệ.

 

Đài Loan tự coi mình khác biệt với Trung Quốc đại lục, có luật riêng và chính phủ được bầu cử dân chủ. Nhưng Bắc Kinh, đặc biệt là dưới thời Tập Cận Bình, đã thề sẽ chiếm hòn đảo bằng vũ lực nếu cần thiết.






No comments:

Post a Comment

View My Stats