Sunday 25 June 2023

YEVGENY PRIGOZHIN : ÔNG CHỦ WAGNER và 24 GIỜ NỔI LOẠN VŨ TRANG TẠI NGA (BBC News Tiếng Việt)

 



NỘI DUNG :

 

Yevgeny Prigozhin: Ông chủ Wagner và 24 giờ nổi loạn vũ trang tại Nga

BBC News Tiếng Việt

.

Prigozhin 'ngừng nổi loạn', Lukashenko 'giúp dàn xếp'

BBC News Tiếng Việt

.

Prigozhin đem quân Wagner về Nga đòi “lật đổ” Bộ Quốc phòng

BBC News Tiếng Việt

.

“Nuôi ong tay áo” là vậy!   

Lâm Bình Duy Nhiên

 

====================================================

.

.

Yevgeny Prigozhin: Ông chủ Wagner và 24 giờ nổi loạn vũ trang tại Nga

BBC News Tiếng Việt

25 tháng 6 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cnlkwqx981po

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/6ee3/live/4326f730-1307-11ee-816c-eb33efffe2a0.png

Ông chủ Wagner, Yevgeny Prigozhin trên đường rời thành phố Rostov-on-Don của Nga vào ngày 24/06

 

 

Trong trọn một ngày dài của tháng Sáu, thủ lĩnh tập đoàn lính đánh thuê khét tiếng của Nga, Yevgeny Prigozhin công khai nổi loạn, phát động một đoàn xe bọc thép tiến về Moscow và chất vấn quyền lực của Tổng thống Nga Putin.

 

Tổng thống Nga thậm chí cáo buộc cựu đồng minh là tạo phản, tiến hành nổi loạn có vũ trang và "đâm sau lưng quốc gia của chúng ta".

 

Nhưng đến cuối ngày thứ Bảy 24/06, ông chủ của Wagner, Prigozhin đã dừng cuộc nổi loạn và ra lệnh các chiến binh rút về căn cứ.

 

"Trong 24 giờ qua, chúng ta đã tiến được 200 km về phía Moscow. Trong thời gian này, chúng ta đã không phải đổ một giọt máu nào của binh sĩ," ông tuyên bố.

 

24 giờ hỗn loạn, và vẫn còn nhiều điều chúng ta chưa biết đến.

 

Prigozhin 'ngừng nổi loạn', Lukashenko 'giúp dàn xếp'

 

Ông chủ Wagner lên kế hoạch đảo chính?

 

Prigozhin khẳng định đây là "một cuộc diễu hành vì công lý", không phải là một cuộc đảo chính. Dù là gì thì cuộc nổi loạn này đã kết thúc rất nhanh chóng.

 

Trong hàng tháng qua, ông Prigozhin đã đóng một vai trò rất quan trọng trong chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, tuyển hàng ngàn chiến binh cho tập đoàn lính đánh thuê Wagner của mình, chủ yếu từ các nhà tù của Nga.

 

Ông ta đã từ lâu có công khai bày tỏ sự giận dữ với những thủ lĩnh quân sự Nga trong cuộc chiến tranh Ukraine, nhưng lại chuyển sang nổi dậy công khai khi phía Nga muốn lực lượng của Prigozhin phải nằm dưới sự lãnh đạo của họ trước ngày 01/07.

 

Yevgeny Prigozhin: Ông chủ Wagner 'được hứa hẹn đạn dược' sau khi dọa rút lui

 

.

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/33d7/live/a2f729f0-1307-11ee-816c-eb33efffe2a0.png

Ảnh tư liệu Yevgeny Prigozhin với lính đánh thuê tại Ukraine

 

Các chiến binh của Wagner đã vượt từ những khu vực bị Nga chiếm ở miền đông Ukraine sang thành phố rộng lớn Rostov-on-Don của Nga ở miền nam, sau đó di chuyển lên tuyến đường chính thông qua Voronezh, hướng đến Moscow.

 

Có cảm giác như đây là khoảnh khắc định hình cuộc xâm lược kéo dài 16 tháng qua của Nga nhằm vào Ukraine. Thế nhưng khi đoàn xe của Wagner hướng về phía bắc, thì xuất hiện tin tức về một thỏa thuận, lạ kỳ là do Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko làm trung gian.

 

Ít người tin rằng câu chuyện lại có thể đơn giản như vậy, thế nhưng nếu Điện Kremlin là đúng thì đây có thể là sự kết thúc vai trò của Prigozhin trong cuộc chiến tranh này và cả tại chính nước Nga.

 

Ông ta đã hướng về phía Belarus và sẽ không bị đối mặt với cáo buộc hình sự, Điện Kremlin cho biết. Các chiến binh của Wagner đã được hứa hẹn về một lệnh ân xá. Nhưng cuộc nổi loạn này hoàn toàn không đổ máu? Không rõ về thông tin có ít nhất một trực thăng quân sự đã bị bắn hạ.

 

Và điều này đã khiến Vladimir Putin phải đối mặt một vấn đề mới.

 

Yevgeny Prigozhin: Chủ tịch tập đoàn lính đánh thuê Wagner là ai?

 

 

Wagner và các tướng lĩnh quân sự của Nga

 

Prigozhin đã giận dữ và lên tiếng chửi rủa trong hàng tháng qua nhằm vào Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và thủ lĩnh lực lượng quân sự Valery Gerasimov về việc đã không cung cấp đủ trang thiết bị và đạn dược cho các chiến binh đánh thuê của ông ta.

 

Khi Tổng thống Putin ủng hộ thời hạn chót của họ về việc đưa tất cả các nhóm binh sĩ đánh thuê tại Ukraine ký các hợp đồng với bộ quốc phòng, Prigozhin đã bác bỏ, xem đây là sự thách thức nhằm vào tầm ảnh hưởng của ông ta.

 

Trong một phát biểu đả kích dài vào ngày 23/06, ông ta nói với Nga rằng toàn bộ sự biện minh cho cuộc chiến tranh tại Ukraine là dối trá và thuần túy chỉ là sự biện minh cho "một nhóm nhỏ những kẻ đê hèn" để tự nâng bệ cho chính mình, đánh lừa công chúng và tổng thống.

 

Khi đó là một sự leo thang đáng kể trong tranh cãi của đôi bên.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/c342/live/b71a7f90-1307-11ee-816c-eb33efffe2a0.png

Prigozhin đã lên tiếng chửi rủa công khai nhằm vào giới lãnh đạo quân sự Nga

 

Prigozhin đã cáo buộc quân đội Nga tiến hành một cuộc tấn công chết chóc nhằm vào binh sĩ của ông tại Ukraine. Quân đội Nga đã bác bỏ việc tiến hành tấn công và video mà ông ấy trưng ra làm bằng chứng thì không hé lộ được điều gì.

 

Vào cuối ngày thứ Sáu 23/06, ông ta tuyên bố một "cuộc diễu hành vì công lý" đang diễn ra.

 

"Có 25.000 chiến binh của chúng tôi và chúng tôi sẽ tìm ra lý do tại sao có sự hỗn loạn như vậy tại quốc gia này," Prigozhin tuyên bố. "Mọi người ai muốn, hãy cùng tham gia với chúng tôi."

 

Tướng Sergei Surovikin, Phó Tổng tư lệnh Nga lực lượng tại Ukraine đã kêu gọi Prigozhin lùi bước và tuân theo sự lãnh đạo của Tổng thống Nga Putin.

 

Đem lực lực lượng xuyên biên giới đến thành phố Rostov-on-Don trong đêm, ông ta tuyên bố đã kiểm soát được đầu não quân sự trong cuộc chiến tranh Ukraine, và những video cho thấy những chiến binh của Wagner xuất hiện ở trung tâm thành phố, rõ ràng không gặp sự kháng cự nào.

 

Trước buổi sáng ngày thứ Bảy 24/06, ông ta tuyên bố: "Chúng ta đã bên trong tổng hành dinh [quân sự]." Thành phố này, ông ta tuyên bố sau đó, đã bị chiếm "mà không tốn một phát súng".

 

Cơ quan an ninh Nga, FSB sau đó đã mở một vụ án hình sự. Toàn bộ thủ đô Moscow bị đặt trong tình trạng báo động theo "một chế độ hoạt động chống khủng bố" nghiêm ngặt, cũng như tại thành phố Voronezh, nằm ở nửa đường trên tuyến M4 hướng từ thành phố Rostov.

 

 

Bài phát biểu trên truyền hình của Putin

 

Vào sáng ngày thứ Bảy 24/06, trong phong thái cứng rắn và cương quyết, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã có bài phát biểu năm phút trên truyền hình nhà nước và kêu gọi đoàn kết.

"Điều chúng ta đang đối mặt chính xác là một sự bội phản," ông nói với toàn thể quốc gia. Không nêu tên cựu đồng minh, Putin nói những kẻ đứng đằng sau cuộc nổi loạn đã phản bội nước Nga và sẽ phải có câu trả lời cho điều này.

 

Prigozhin nhanh chóng phản bác đã phản bộ quốc gia, và sau đó tiếp tục chỉ trích tổng thống Nga là "sai lầm sâu sắc".

 

Cho đến thời điểm này, Prigozhin chưa bao giờ bày tỏ sự giận dữ trực tiếp nhằm vào Putin.

Nhưng sự so sánh mỉa mai của ông ta đến "người ông vui vẻ" được nhiều người xem là sự chỉ trích gián tiếp. Hồi tháng rồi, ông ta đã đặt câu hỏi là làm sao Nga có thể chiến thắng nếu hóa ra "người ông này hoàn toàn là một kẻ đê tiện".

 

Những hàng xe bọc thép của tập đoàn Wagner nhanh chóng xuất hiện hướng trên đường qua vùng Voronezh và hướng xa hơn về phía bắc đến Lipetsk.

 

Một kho xăg đã bị đốt cháy từ "một cuộc không kích ở Voronezh", mặc dù chưa rõ lý do vì sao.

 

Prigozhin đem quân Wagner về Nga đòi “lật đổ” Bộ Quốc phòng

 

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/e907/live/ded1bc10-1307-11ee-816c-eb33efffe2a0.png

 

BẢN ĐỒ : Lộ trình Rostov-on-Don  -  Moscow

https://ichef.bbci.co.uk/news/800/cpsprodpb/e907/live/ded1bc10-1307-11ee-816c-eb33efffe2a0.png

 

 

Sự thống trị của Putin bị thách thức?

 

Prigozhin rõ ràng nói ông ta không thách thức cuộc chiến tranh của Nga nhằm vào Ukraine, khi chỉ có "những tên hề" đang chịu trách nhiệm.

 

Ông ta cũng duy trì lập trường là không thách thức sự lãnh đạo của Tổng thống Nga, mặc dù ông ta đe dọa hướng về Moscow nếu các yêu cầu quân sự của mình không được đáp ứng.

Trong một vài giờ, Vladimir Putin trông có vẻ như một nhà lãnh đạo bị mất kiểm soát trong một tình huống diễn biến quá nhanh.

 

Sau đó, vào tối ngày thứ Bảy 24/06, xuất hiện tuyên bố từ Tổng thống Belarus, Alexander Lukashenko, một đồng minh thân cận khác của Putin, về một thỏa thuận.

 

Prigozhin sẽ rời đi và đến Belarus và không bị cáo buộc hình sự. Ông ta sau đó được thấy rời khỏi Rostov trong xe ô tô.

 

Các chiến binh Wagner của ông ta sẽ không bị truy tố và những người nào muốn có thể ký hợp đồng với Bộ quốc phòng Nga.

 

 

Chuyện này đưa Putin đến đâu?

 

Nhìn bên ngoài, thì Putin trông có vẻ bị suy yếu, bị Prigozhin lấn lướt và vị tổng thống một quốc gia bị xảy ra nổi loạn trong 24 giờ.

 

Dựa vào cứu cánh từ một lãnh đạo từ Belarus cũng là điều không mấy hay ho. Chính nước Nga đã hậu thuẫn ông Lukashenko khi ông ta vấp phải làn sóng biểu tình phản đối lớn khiến quốc gia rơi vào tê liệt vào năm 2020, sau cuộc bầu cử được cho là gian lận.

 

Cố vấn Tổng thống Ukraine nói Putin đã bị làm cho bẽ mặt.

 

Nhưng cũng có quan điểm khác, người Nga hiện nay nhìn thấy sự thay thế Putin trong vai trò tổng thống và trong một vài giờ, nước Nga như rơi vào tình trạng vô chính phủ.

 

Quân đội Nga đã tìm cách đưa lực lượng gồm 25.000 lính đánh thuê Wagner, vốn có nguy cơ nổi loạn này, vào tầm kiểm soát.

 

Nếu tình hình vẫn diễn tiến như vậy, thì nhà lãnh đạo gây rối, Yevgeny Prigozhin sẽ bị gạt qua bên rìa.

 

Prigozhin đem quân Wagner về Nga đòi “lật đổ” Bộ Quốc phòng

Prigozhin 'ngừng nổi loạn', Lukashenko 'giúp dàn xếp'

 

 

VIDEO : Yevgeny Prigozhin, chủ tịch tập đoàn lính đánh thuê Wagner là ai?

               https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cnlkwqx981po

 

 

========================================================

.

.

Prigozhin 'ngừng nổi loạn', Lukashenko 'giúp dàn xếp'

BBC News Tiếng Việt

24 tháng 6 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/world-66008004

 

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov vào cuối hôm 24/6 nói một thỏa thuận đã đạt được với Yevgeny Prigozhin, ông chủ của nhóm lính đánh thuê Wagner.

 

Ông Peskov nói thêm rằng các chiến binh Wagner sẽ không bị luật pháp Nga trừng phạt sau hành động nổi loạn đầu ngày.

 

Ông nói rằng Điện Kremlin "luôn tôn trọng những hành động anh hùng của họ" trên tiền tuyến ở Ukraine.

 

Truyền thông nhà nước Nga cũng đưa tin Yevgeny Prigozhin lên đường sang Belarus, nhưng chưa rõ mục đích của việc này.

 

Cùng ngày, nhà lãnh đạo Belarus Alexander Lukashenko tuyên bố rằng ông đã nói chuyện suốt cả ngày với Yevgeny Prigozhin và thuyết phục ông ta hòa đàm.

 

"Kết quả là, họ đã đi đến thỏa thuận về việc không thể tiến hành một cuộc thảm sát đẫm máu trên lãnh thổ Nga," thông điệp từ văn phòng của Lukashenko viết.

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Bảy 24/6 đã tuyên bố trên tivi rằng tập đoàn quân sự tư nhân Wagner, Yevgeny Prigozhin, đã phản bội quốc gia.

 

"Những gì chúng ta đã phải đối mặt có thể được gọi chính xác là sự phản bội," ông Putin nói.

Một cuộc nội chiến sẽ không được phép lặp lại trong nước, Putin nhấn mạnh.

 

Ông Prigozhin tuyên bố lực lượng Wagner đã kiểm soát các cơ sở quân sự và sân bay ở Rostov-on-Don.

 

Prigozhin tuyên bố có 25.000 lính chiến đấu dưới sự chỉ huy của ông. Hầu hết trong số họ đã tham gia vào cuộc chiến khốc liệt ở miền đông Ukraine.

 

Cả chính quyền Nga và người đứng đầu nhóm lính đánh thuê Wagner Yevgeny Prigozhin đều không sẵn sàng lùi bước.

 

Prigozhin đã nhiều lần đổ lỗi cho Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vì những thất bại trên chiến trường Ukraine.

 

Mới nhất, là tuyên bố của Prizoghin rằng một căn cứ Wagner ở Ukraine đã bị quân đội Nga tấn công vào đầu tuần này. Chính phủ Nga phủ nhận điều này.

 

Tập đoàn Wagner (chính thức được gọi là PMC Wagner) tự mô tả là một "công ty quân sự tư nhân".

 

Bộ Quốc phòng Anh cho biết Wagner bắt đầu tuyển dụng với số lượng lớn vào năm 2022 vì Nga gặp khó khăn trong việc tìm kiếm người cho quân đội chính quy.

 

==============================================

.
.

Prigozhin đem quân Wagner về Nga đòi “lật đổ” Bộ Quốc phòng

BBC News Tiếng Việt

24 tháng 6 năm 2023

https://www.bbc.com/vietnamese/articles/cjk82dd26jxo

 

Người đứng đầu nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga tuyên bố sẽ "làm mọi cách" để lật đổ giới lãnh đạo quân sự của Nga, vài giờ sau khi Điện Kremlin cáo buộc ông ta "nổi loạn vũ trang".

 

Yevgeny Prigozhin cho biết các chiến binh Wagner của ông đã vượt biên giới từ Ukraine vào Nga, tiến vào thành phố Rostov-on-Don.

 

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/624/cpsprodpb/dfec/live/ea5e62d0-1272-11ee-866d-d1cc1bc6f1d4.png

Các chiến binh Wagner ở thành phố Rostov-on-Don, miền nam nước Nga

 

 

Ông Prigozhin cho biết người của ông sẽ tiêu diệt bất cứ ai cản đường họ.

 

Thống đốc địa phương kêu gọi người dân ở đó giữ bình tĩnh và ở trong nhà.

 

Ông Prigozhin tuyên bố rằng Wagner đã bắn hạ một trực thăng quân sự Nga đã "nổ súng vào một đoàn xe dân sự".

 

Yevgeny Prigozhin: Chủ tịch tập đoàn lính đánh thuê Wagner là ai?

Ông chủ Wagner 'được hứa hẹn đạn dược' sau khi dọa rút lui

Lãnh đạo nhóm đánh thuê Wagner ‘tuyển mộ tù nhân để đánh trận ở Ukraine’

 

Thủ lĩnh Wagner không đưa ra địa điểm cụ thể và tuyên bố này chưa thể được xác minh ngay lập tức.

 

Tập đoàn Wagner là một đội quân đánh thuê tư nhân đã chiến đấu bên cạnh quân đội chính quy của Nga ở Ukraine.

 

Căng thẳng gia tăng giữa hai bên về cách thức chiến tranh diễn ra, với việc ông Prigozhin đưa ra những lời chỉ trích mạnh mẽ đối với giới lãnh đạo quân sự của Nga trong những tháng gần đây.

 

Hôm 23/6, ông Prigozhin, 62 tuổi cáo buộc quân đội Nga đã tiến hành một cuộc tấn công bằng tên lửa chết chóc vào quân Wagner và thề sẽ trừng phạt họ. Ông không cung cấp bằng chứng cho cáo buộc này.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/624/cpsprodpb/8731/live/063ec4e0-1273-11ee-816c-eb33efffe2a0.png

Các chiến binh Wagner ở thành phố Rostov-on-Don, miền nam nước Nga

 

Các nhà chức trách Nga đã phủ nhận cuộc tấn công và yêu cầu ông Prigozhin dừng "hành động bất hợp pháp" của mình.

 

Ông Prigozhin nói "ác quỷ" trong giới lãnh đạo quân sự Nga phải bị ngăn chặn và thề sẽ "tuần hành vì công lý".

 

"Những kẻ đã giết hại các binh lính của chúng tôi và hàng chục ngàn sinh mạng của binh lính Nga [trong cuộc chiến ở Ukraine] sẽ bị trừng phạt", ông Prigozhin nói trong một đọan ghi âm được đăng trên nền tảng truyền thông xã hội Telegram.

 

"Tôi yêu cầu các người không được kháng cự. Bất kỳ ai làm vậy sẽ bị coi là mối đe dọa và bị tiêu diệt. Điều đó áp dụng cho bất kỳ trạm kiểm soát và không phận nào trên đường của chúng tôi.

 

“Quyền lực tổng thống, chính phủ, cảnh sát và lực lượng quân đội Nga sẽ hoạt động như bình thường”.

 

"Đây không phải là một cuộc đảo chính quân sự, mà là một cuộc tuần hành của công lý. Hành động của chúng tôi không can thiệp vào quân đội dưới bất kỳ hình thức nào."

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/624/cpsprodpb/2c29/live/fc686040-1270-11ee-866d-d1cc1bc6f1d4.png

Các chiến binh Wagner ở thành phố Rostov-on-Don, miền nam nước Nga

 

Tổng thống Nga Vladimir Putin đang nhận được thông tin cập nhật 24/24 về tình hình, theo người phát ngôn của ông Putin.

 

Hãng thông tấn nhà nước TASS của Nga cho biết, an ninh ở Moscow đã được tăng cường vào tối 23/6 tại các địa điểm trọng yếu ở Moscow, bao gồm các tòa nhà chính phủ và cơ sở giao thông.

 

Thống đốc vùng Lipetsk của Nga cũng yêu cầu cư dân không đi về phía nam.

 

Lipetsk cách biên giới Ukraine gần nhất khoảng 280 km về phía đông bắc và cách Rostov hơn 500 km về phía bắc.

 

Viết trên Telegram, Thống đốc vùng Lipetsk, Igor Artamonov cho biết các biện pháp an ninh trong khu vực đang được thắt chặt, đặc biệt tập trung vào việc bảo vệ các cơ sở hạ tầng quan trọng.

 

Trong một bài đăng trên Twitter vào cuối ngày 23/6, Bộ Quốc phòng Ukraine nói đơn giản: "Chúng tôi đang theo dõi."

 

Nhà Trắng cho biết họ đang theo dõi tình hình và sẽ tham khảo ý kiến của các đồng minh của Mỹ.

 

https://ichef.bbci.co.uk/news/624/cpsprodpb/73c5/live/0a9cf840-125a-11ee-816c-eb33efffe2a0.png

Yevgeny Prigozhin (trái) phục vụ Vladimir Putin (giữa) tại một bữa tối năm 2011

 

Tướng Sergei Surovikin, phó chỉ huy lực lượng Nga ở Ukraine, người mà ông Prigozhin từng khen ngợi về khả năng lãnh đạo, đã kêu gọi ông "ngăn các đoàn xe và đưa họ trở về căn cứ".

 

"Chúng ta có chung một dòng máu, chúng ta là những chiến binh", ông Surovikin nói trong một video.

 

"Bạn không được trở thành cánh tay của tay kẻ thù vào thời điểm khó khăn của đất nước chúng ta."

 

Một chỉ huy cấp cao khác, Trung tướng Vladimir Alekseyev, mô tả hành động của thủ lĩnh Wagner là "đâm sau lưng đất nước và tổng thống".

 

Truyền thông nhà nước Nga đưa tin FSB, cơ quan an ninh của Nga, đã mở một vụ án hình sự chống lại ông Prigozhin, cáo buộc ông này "kêu gọi nổi loạn vũ trang" và âm mưu kích động xung đột vũ trang dân sự ở Nga.

 

Điện Kremlin đã ra lệnh bắt giữ Prigozhin, và ông này đang bị điều tra về tội kích động binh biến.

 

============================================

.

.

“Nuôi ong tay áo” là vậy!   

Lâm Bình Duy Nhiên

24-6-2023  08:33     

https://www.facebook.com/duynhienlambinh/posts/pfbid0DfHTRKuRaHi5pLHFtsETfEXc2Nr58vGbzFWpZBYwiDFw78ybXPKSoKJVom1bTB6kl

 

Putin nuôi nấng, dung dưỡng và tạo điều kiện cho một tên tội phạm, du côn trở thành một thứ mafia, oligarch của nước Nga “dân chủ độc tài kiểu Putin”. Prigozhin giàu có khét tiếng với quyền lực được bảo kê và che chở một cách không chính thức bởi ông chủ Điện Kremlin. Đến độ thành lập ra đội quân đánh thuê khát máu Wagner, thay mặt quân đội Nga và Putin ra tay thảm sát dân thường tại Syria, Trung Đông và Châu Phi ( Mali) nhằm thiết lập sức mạnh và sự ảnh hưởng của nước Nga tại các mảnh đất này.

 

Wagner và bọn lính đánh thuê của Prigozhin cũng đã phạm những tội ác chiến tranh đối với người dân Ukraina trong cuộc xâm lược quốc gia này. Putin luôn tỏ ra nhập nhằng và mơ hồ khi nói về Wagner và Prigozhin. Nhưng rõ ràng ông ta sử dụng Prigozhin như một công cụ để tiến hành gián tiếp chiến tranh và phạm những tội ác chống lại loài người tại Ukraina.

 

Nhưng Putin quên rằng Prigozhin cũng là một tên du côn khét tiếng và mang nhiều tham vọng, không thua kém gì một cựu nhân viên KGB như ông ta.

 

Sau những chỉ trích xa gần về quân đội chính thống cũng như Bộ trưởng Quốc phòng và các tướng lĩnh Nga, giờ đây Prigozhin đã trực diện lên án và đe doạ Putin.

 

Đơn giản chỉ là đe doạ hay muốn đối đầu quân sự với Putin? Prigozhin hăm he đem quân về Moscou, điều chưa từng xảy ra trong lịch sử cận đại nước này, ngoại trừ lần duy nhất vào năm 1941.

 

Putin gọi Prigozhin là “kẻ phản bội” và hứa sẽ trừng trị đích đáng những kẻ phản bội trên.

 

Lẽ ra phải đồng lòng gây chiến với Ukraina, nay mối đe doạ nội chiến lại là một kịch bản hoàn toàn có thể xảy ra!

 

Putin hay Prigozhin đều là những kẻ mang nhiều tham vọng quyền lực ngông cuồng. Cả hai đều mang lại những định mệnh đen tối cho nước Nga đương đại. Giờ chỉ có một và duy nhất một có thể tồn tại để tiếp tục gây tội ác chiến tranh.

 

Nước Nga của Putin đã tự làm cho mình suy yếu và cô lập khi xâm lược Ukraina. Giờ họ lại còn tự thiêu huỷ họ, tự đào mồ chôn cho chính họ khi gây chiến lẫn nhau.

 

Đã có những thông tin, cần được kiểm chứng, cho rằng có những máy bay của Liên bang Nga đã cất cánh rời Moscou để về Saint-Pétersbourg.

 

Hàng trăm chiến xạ của Wagner đang tiến về Moscou.

 

Liệu đó có phải là những dấu hiệu về những biến cố quân sự quan trọng sẽ diễn ra trong vòng 48 giờ tới trong bộ sậu cầm quyền của Putin?

 

Nếu đúng, đó có lẽ là một kịch bản không ai lường trước về bối cảnh chính trị và quân sự của một nước Nga hung tàn nhưng rệu rã trong một cuộc xâm lược phi nhân.

 

“Nuôi ong tay áo” là thế! Dung dưỡng tội ác thì một ngày sẽ phải trả giá khi chính mình cũng tàn bạo không kém. Độc tài đội lốt dân chủ như Putin có ngày phải trả giá cho chính những sai lầm và tội ác của chính mình.

 

Nước Nga sẽ ra sao trong 48 giờ nữa khi người Nga đang gây chiến với nước Nga? Ai còn, ai mất? Putin hay Prigozhin ?

 

Bất luận kết cục ra sao, bàn cờ cuộc chiến Ukraina và nội tình nước Nga dứt khoát sẽ phải thay đổi nhiều, rất nhiều và theo một chiều hướng không mấy lạc quan cho chính nước Nga!

 

 




No comments:

Post a Comment

View My Stats