Wednesday 28 June 2023

KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 27/06/2023 (VOA Tiếng Việt)

 



KHỦNG HOẢNG UKRAINE, NGÀY 27/06/2023   

VOA Tiếng Việt

Thứ Tư 28 tháng 6, 2023

https://www.voatiengviet.com/z/4025

 

28 THÁNG 6, 2023

Lãnh đạo Belarus 'ghi điểm' sau khi hòa giải cuộc binh biến tại Nga

Nhà lãnh đạo Belarus, Alexander Lukashenko, lâu nay luôn là người hàm ơn Tổng thống Nga Vladimir Putin hoặc luôn là người nhờ vả ông ấy giúp đỡ - từ một khoản vay, khí đốt giá rẻ, hỗ trợ vượt qua các cuộc biểu tình cho tới vũ khí hạt nhân chiến thuật. Lần này, thì ngược lại.

 

 

28 THÁNG 6, 2023

Nga nói vị thế Putin ‘không lung lay’ bởi cuộc binh biến

Điện Kremlin ngày 27/6 nói họ không đồng ý với cái mà họ gọi là ý kiến của “các chuyên gia giả hiệu” rằng một cuộc binh biến vũ trang bị hủy bỏ bởi lính đánh thuê Wagner vào cuối tuần đã làm lung lay vị thế của Tổng thống Vladimir Putin.

 

 

27 THÁNG 6, 2023

Nga hủy bỏ cáo buộc đối với ông Prigozhin và những người tham gia binh biến

Các nhà chức trách Nga hôm 27/6 cho biết họ đã khép lại một cuộc điều tra hình sự về cuộc nổi dậy vũ trang do viên chỉ huy lính đánh thuê Yevgeny Prigozhin cầm đầu, không có cáo buộc nào đối với ông hoặc bất kỳ người tham gia nào khác.

 

 

27 THÁNG 6, 2023

Máy bay có liên quan đến chỉ huy lính đánh thuê Prigozhin bay từ Nga tới Belarus

Một máy bay phản lực thương mại có liên quan đến chỉ huy lính đánh thuê Nga Yevgeny Prigozhin bay từ Nga tới Belarus hôm 27/6 sau một cuộc binh biến đã giáng đòn mạnh nhất vào chính quyền của Tổng thống Vladimir Putin kể từ khi ông lên nắm quyền hơn 23 năm trước.

 

 

27 THÁNG 6, 2023

Binh biến khiến cuộc chiến của Nga ở Ukraine trở nên rệu rã?

Binh lính mất tinh thần, chỉ huy chia rẽ, nội bộ lục đục, lực lượng suy yếu là những hậu quả mà đội quân xâm lược của Nga ở Ukraine sẽ gánh chịu sau hành vi tạo phản bất thành của lực lượng lính đánh thuê Wagner do ông Yevgeny Prizoghin đứng đầu, các nhà quan sát nhận định.

 

 

27 THÁNG 6, 2023

Tổng thống Biden: Mỹ, NATO không dính líu tới cuộc nổi dậy của nhóm Wagner ở Nga

Tổng thống Joe Biden ngày 26/6 tuyên bố Hoa Kỳ và NATO không dính líu tới cuộc nổi dậy chóng vánh của nhóm lính đánh thuê Wagner ở Nga, gọi cuộc nổi dậy và những thách thức đặt ra cho quyền lực của Tổng thống Vladimir Putin là “một cuộc đấu tranh trong hệ thống Nga”.

 

 

27 THÁNG 6, 2023

Cảnh giác với Nga, Đức sẵn sàng đóng quân lâu dài ở Lithuania

Berlin sẵn sàng đồn trú lâu dài một lữ đoàn gồm 4.000 quân ở Lithuania để phối hợp với kế hoạch phòng thủ của NATO sau cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine, Bộ trưởng Quốc phòng Đức tuyên bố hôm 26/6.

 

 

27 THÁNG 6, 2023

Tù binh Ukraine kể về ngày tháng đen tối bị Nga giam cầm

Khi biết cách lực lượng Nga đối xử với tù binh Ukraine như thế nào, người ta thực sự bị sốc, theo Arseniy Fedosiuk, cựu tù binh và là một binh sĩ của lữ đoàn “Azov” của Ukraine. Hiện anh và vợ đang ở Mỹ, và anh kể lại cuộc sống của tù binh dưới ách quân Nga.

 

 

27 THÁNG 6, 2023

Thủ lĩnh Wagner nói không có ý định lật đổ nhà nước Nga

Thủ lĩnh nhóm lính đánh thuê Wagner của Nga ngày 26/6 phá vỡ sự im lặng, hai ngày sau khi ông lãnh đạo một cuộc binh biến bị hủy bỏ, nói rằng ông ta chưa bao giờ có ý định lật đổ chính phủ trong khi đưa ra một số manh mối về số phận của ông hoặc về thỏa thuận rút lui mà ông ta đã thực hiện

 

 

27 THÁNG 6, 2023

NATO: Binh biến cho thấy ‘sai lầm chiến lược lớn’ của Nga khi xâm lược Ukraine

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg ngày 26/6 tuyên bố cuộc binh biến bị hủy bỏ bởi tập đoàn lính đánh thuê Wagner của Nga vào cuối tuần qua cho thấy quy mô sai lầm chiến lược của Điện Kremlin trong việc tiến hành chiến tranh với Ukraine.

 

 

25 THÁNG 6, 2023

Ukraine: Rối loạn ở Nga có lợi cho chúng tôi

Tình trạng rối loạn ở Nga có lợi cho Kyiv, các quan chức Ukraine nói hôm thứ Bảy 24/6, nhưng vẫn cần chờ xem liệu Tổng thống Volodymyr Zelenskyy và quân đội của ông có thể tận dụng được hay không sự hỗn loạn xảy ra vào cuối tuần này khi đội quân đánh thuê Wagner hành quân về phía Moscow.

 

 

25 THÁNG 6, 2023

Kremlin: Thoả thuận với Prigozhin là để 'tránh đổ máu và đối đầu nội bộ'

Quyết định để cho Prigozhin và tuỳ tùng được tự do ra đi, theo Peskov, là “mục tiêu cao nhất” của Putin nhằm “tránh đổ máu và đối đầu nội bộ mà kết quả là không thể tiên đoán được.”

 

 

                                                    TẢI THÊM  





No comments:

Post a Comment

View My Stats