ASEAN
dự trù tập trận chung ở Biển Đông
Tôi chưa
bao giờ đánh giá cao Hiệp hội các quốc gia Đông nam á (ASEAN). Mục tiêu ban đầu
thành lập ASEAN năm 1967 là để chống cộng sản bành trướng, (tức là để chống
CSVN). VN thống nhứt đất nước 1975, gia nhập Hiệp hội năm 1995. Mục đích Hiệp hội
là giữ ổn định trong khu vực, không để VN sụp đổ theo khối XHCN đầu thập niên
90 thế kỷ trước mà việc này (nếu xảy ra) chắc chắn sẽ gây xáo trộn các quốc gia
trong Hiệp hội.
Mục đích kết
nối của các quốc gia trong hiệp hội đơn thuần là kinh tế mà cứu cánh là giữ hòa
bình giữa các quốc gia trong khối.
ASEAN
không có cơ chế giải quyết các tranh chấp giữa các thành viên. Cũng không có cơ
chế cho phép các quốc gia can thiệp vào nội bộ một quốc gia thành viên để giải
quyết một vấn đề an ninh khu vực. Ta thấy những tranh chấp giữa các quốc gia,
như về lãnh thổ, luôn được giải quyết bằng trọng tài quốc tế, như Tòa Công lý
quốc tế (IJC). Trường hợp Miến điện, chính phủ dân cử của bà Aung San Suu Kyi bị
đảo chánh. Chính quyền quân phiệt thiết lập gây ra các vụ diệt chủng lớn lao,
các quốc gia thành viên “bó tay”, không có biện pháp nào.
Về chuyện
tập trận chung trên biển giữa lực lượng hải quân các quốc gia thuộc khối ASEAN
do Indonesia tổ chức. Đây là lần đầu tiên, dự trù vào tháng 9 sắp tới. Địa điểm
dự phóng là biển bắc đảo Natuna. Rốt cục cuộc tập trận phải dời địa điểm, về
vùng biển phía nam đảo Natuna, cách xa đường yêu sách chữ U chín đoạn của TQ.
Indonesia là quốc gia quan trọng hàng đầu, vùng biển Natuna không có tranh chấp
với TQ. Nhưng địa điểm tập trận phải dời. Việc này cho thấy các quốc gia ASEAN
có thể không có sự đồng thuận về cuộc diễn tập quân sự giữa các quốc gia hội
viên cũng như tất cả đều e dè ảnh hưởng kinh tế và thế lực quân sự của TQ.
Theo
tôi, ASEAN là một khối đầy mâu thuẩn, đồng sàng dị mộng. Ta thấy có vô số các
cuộc họp thượng đỉnh, diễn đàn quốc phòng do ASEAN tố chức từ hai thập niên trở
lại đây. Đại diện quốc phòng các quốc gia ngoài khu vực như Mỹ, TQ, Nhật, Úc,
Châu u… thường xuyên tham gia các hội nghị. Kết quả ai cũng nói “giữ được ổn định
trong khu vực”. Thực tế đều là con số không.
Còn ổn định
vì TQ chưa thể quấy động. TQ vẫn chưa thành công đẩy Hoa Kỳ ra khỏi khu vực. TQ
luôn lên án Mỹ là yếu tố bên ngoài, gây xáo trộn làm mất an ninh vùng Biển Đông.
Thực tế là
từ Thế chiến thứ II đến nay lực lượng hải quân của Mỹ luôn có mặt. Trước 1975 hải
quân Mỹ có mặt ở căn cứ Cam ranh của VNCH. Mỹ chỉ (tạm thời) rời bỏ căn cứ
Subic Bay của Phi 1991 (vì lý do núi lửa phun và hiệp ước hổ tương Mỹ-Phi hết hạn
năm 1991). Mỹ còn có Singapour như căn cứ thường trực (cộng tác với Anh). Tình
hình là Phi vừa ký lại hiệp định an ninh hổ tương với Mỹ năm nay. Tức là Mỹ có
khả năng mở lại các căn cứ hải quân ở Phi, như Subic Bay.
Cho
dầu thân TQ cách mấy, không ai có thể phản biện rằng, sự hiện diện của hải quân
Mỹ từ năm 1945 là động lực thúc đẩy các quốc gia Thái lan, Singapour, Mã lai,
Indonesia, Nam Hàn, Đài loan… phát triển. Cũng không ai có thể phản biện rằng sự
có mặt của quẩn Mỹ đã đem lại ổn định thường trực cho cả khu vực Châu Á - Thái
bình dương từ 1945 đến nay.
Sự
bất ổn chỉ đến trong khu vực Biển Đông, làm chi phối nội bộ các quốc gia Hiệp hội,
từ khi TQ khởi động chính sách “hòa bình quang phục”, tức khôi phục lại ảnh hưởng
và thế lực của đế quốc Trung hoa bằng các phương tiện hòa bình (sic!).
Điều cần
biết khu vực ảnh hưởng của đế quốc Trung hoa ngày xưa bao gồm VN, Thái lan, trọn
vùng Biển Đông. Các nước Mã lai, Indonesia… cũng bị TQ cho là thuộc vòng ảnh hưởng
của TQ ngày xưa.
Mục tiêu
hàng đầu của đảng CSTQ hiện thời là vấn đề “thống nhứt đất nước”.
Câu hỏi đặt
ra là TQ còn lãnh thổ nào hiện đứng ngoài “tổ quốc” ?
Đài loan
được các nhà quan sát quốc tế đưa lên hàng đầu. Sau đó các đảo ở Biển Đông. Theo
tôi, cần thêm vào danh sách này các lãnh thổ của TQ đã bị mất cho Nga qua các
hiệp ước (bất bình đẳng) vào thế kỷ 19. Sau đó là “các vùng ảnh hưởng của đế quốc
Trung hoa đã bị mất” từ khi đế quốc Mãn Thanh bị đại cường phân liệt (hậu bán
thế kỷ 19). Như đã nói “vùng ảnh hưởng” này bao gồm nhiều quốc gia như VN, Thái
lan, Mã lai, Indonesia…
Tức là
nhìn từ bên ngoài, ASEAN có chung đối thủ chiến lược, ngay cả Campuchia và Lào.
Đối thủ đó là TQ.
Hoa kỳ,
khác với TQ, chưa bao giờ có tham vọng về lãnh thổ.
Nếu các quốc
gia thuộc ASEAN nhìn về tương lai, thấy đâu là nguy cơ, đâu là lợi ích.
Chỉ khi đa
số các quốc gia ASEAN đứng chung với Mỹ thì “nguyên trạng - statu quo” sẽ được
giữ vững, từ Đài loan cho tới eo biển Malacca. Khu vực ổn định thì phát triển
kinh tế mới được bảo đảm.
Nếu TQ
đánh Đài loan, thì liệu khối ASEAN có “yên ổn làm ăn” nữa hay không ?
Điểm yếu của
khối ASEAN là quan điểm địa chiến lược của mỗi quốc gia mỗi khác. Cái lợi ít ỏi
trước mắt che khuất lợi ích lâu dài.
Nếu
ta nhìn VN hiện nay, rõ ràng TQ là điểm tựa, hai nước Lào và Campuchia là bạn
bè thân thiết. Vô hình trung
VN đứng về phía bên đối đầu với Mỹ.
Các quốc
gia khác, không ngoại lệ, đều liên thuộc với TQ về kinh tế. Campuchia còn thân
thiết với TQ hơn, do lịch sử và hoàn cảnh địa chính trị.
Theo tôi
thấy, về lâu dài, TQ sẽ không còn là “đầu tàu phát triển kinh tế cho thế giới”
nữa. Mỹ, Nhật, Hàn, Đài loan cũng như các quốc gia Châu Âu hiện đang có chính
sách “tái kỹ nghệ hóa - réindustrialisation” trên lãnh thổ của mình. (Nước Pháp
đã phát động từ 2017). Tức là tài phiệt các quốc gia này, những người đã giúp
TQ phát triển từ 3 thập niên nay, thay vì tiếp tục đầu tư ở TQ, nay họ hoặc là
rút về, hoặc là họ tập trung sản xuất ở nước nhà. Ta thấy các quốc gia Mỹ, Nhật,
Hàn… hiện thời đang thiếu thốn nhân công. VN và Phi là hai quốc gia hàng đầu
cung cấp lao động cho các quốc gia này.
Tức
là thời gian nhiều lắm là 10 năm nữa, TQ không còn là trọng tâm phát triển kinh
tế của thế giới nữa. Ấn độ sẽ thay thế TQ.
Cái nhìn của
tôi có thể sai, hoặc không thuận ý các chiến lược gia thuộc đảng CSVN. Nhưng đứng
trên lợi ích của nhân dân và đất nước, tôi thấy VN cần sớm thay đổi các chính
sách ngoại giao “cây tre” cũng như “quốc phòng 4 không”.
Từ 1945
đến nay đảng CSVN luôn đứng về phe “thua cuộc”. Đứng về phe XHCN, phe XHCN sụp đổ.
Núp bóng TQ từ 1990 đến nay đảng CSVN đưa VN trở thành chư hầu của TQ. Bắt chước
mô hình của TQ nhưng TQ phát triển bao nhiêu thì VN trì trệ bấy nhiêu.
Để ý, những
điều gọi là “thành công” của VN đều phát xuất, hay bắt nguồn từ các quốc gia
“thù địch” hay “giẫy chết”. Thí dụ về kinh tế, nếu không có thặng dư hàng chục
tỉ đô là với Mỹ thì cả hệ thống kinh tế VN biết dựa vào đâu để bù thâm thủng
thương mại từ TQ ?
Vì vậy
theo tôi VN cần có chính sách ngoại giao và quốc phòng mới, sao cho TQ thấy rằng
mọi hành động của TQ muốn “thay đổi hiện trạng” đều có hại cho TQ.
.
Tác giả
mời các bạn đọc bài phỏng vấn trên RFA do ký giả Quốc
Phuong thực hiện:
https://www.rfa.org/.../vietnam-pm-does-not-need-to-go-to...
RFA.ORG
Nhà quan
sát: USS Ronald Reagan đến Đà Nẵng là chuyện nội bộ của Việt Nam, không cần Thủ
tướng Chính ‘qua chầu’ Trung Quốc
.
Tác giả
tựa đề "giựt gân": "USS Ronald Reagan đến
Đà Nẵng là chuyện nội bộ của Việt Nam, không cần Thủ tướng Chính ‘qua chầu’
Trung Quốc".
No comments:
Post a Comment