Wednesday 21 June 2023

UKRAINE TÁI CHIẾM 8 NGÔI LÀNG, TIÊU DIỆT NGA Ở MẶT TRẬN MIỀN ĐÔNG và NAM (Người Việt)

 




Ukraine tái chiếm 8 ngôi làng, tiêu diệt Nga ở mặt trận miền Đông và Nam

Người Việt

June 20, 2023

https://www.nguoi-viet.com/the-gioi/zelensky-ukraine-tai-chiem-8-ngoi-lang-tieu-diet-doi-phuong-o-mat-tran-mien-dong-va-nam/

 

KIEV, Ukraine (NV) – Ông Volodymya Zelensky, tổng thống Ukraine, hôm Thứ Ba, 20 Tháng Sáu, tuyên bố quân nhà tiêu diệt lực lượng Nga ở hai mặt trận miền Đông và miền Nam, đồng thời tái chiếm lại tám ngôi làng, theo Reuters. 

 

“Tự vệ chống lại sự khủng bố đồng nghĩa với việc tiêu diệt những kẻ khủng bố. Điều đó bảo đảm rằng ‘quốc gia chúa quỷ’ sẽ không bao giờ có thể đem quỷ sứ vào Ukraine,” tổng thống Ukraine lên tiếng.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/06/TS-zelensky-frontline-1-1536x1025.jpeg

Ông Volodymyr Zelensky (giữa), tổng thống Ukraine, thị sát một thị trấn sau khi tái chiếm từ tay quân Nga hồi Tháng Tư, 2022. (Hình minh họa: Ronaldo Schemidt/AFP via Getty Images)

 

Trong bài phát biểu hằng đêm qua video, Tổng Thống Volodymyr Zelensky cho biết quân đội Kiev đang đạt được tiến triển tại một số khu vực và đang phòng thủ trước những cuộc tấn công tăng cường ở các khu vực khác. Mặc dù vậy Ukraine vẫn đang có ưu thế.

 

Trên Facebook, Bộ Tổng Tham Mưu Quân Đội Ukraine tuyên bố các đơn vị phòng không của họ bắn hạ bốn hỏa tiễn hành trình và bốn máy bay không người lái do Iran sản xuất trong 24 tiếng đồng hồ qua.

 

Ukraine tuyên bố đánh bật lực lượng Nga ra khỏi ngôi làng thứ tám trong cuộc phản công kéo dài hai tuần vừa qua, đồng thời một viên chức quốc phòng cho biết Kiev đang chuẩn bị “đòn tấn công lớn nhất” bất chấp sự kháng cự quyết liệt từ quân đội Moscow.

 

Bà Hanna Maliar, thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Ukraine, cho biết quân lực nước này chiếm lại được Piatykhatky, một khu định cư trên khu vực tiền tuyến được phòng thủ nghiêm ngặt và nằm gần tuyến đường trực tiếp nhất đến bờ biển Azov Sea.

 

Việc chiếm lại các ngôi làng cho thấy Ukraine đang đạt được nhiều lợi thế dọc theo chiến tuyến mà Moscow từng dành nhiều tháng để củng cố. Piatykhatky là một khu vực rất quan trọng, vì nơi này cách bờ biển chỉ khoảng 90 km.

 

https://www.nguoi-viet.com/wp-content/uploads/2023/06/TS-zelensky-frontline-2-1536x1024.jpeg

Xe tăng Ukraine tại chiến trường Bakhmut. (Hình: Carl Court/Getty Images)

 

Thành quả này là một phần trong quá trình Kiev tiến thêm được 4.3 dặm (7 km) về phía phòng tuyến Nga trong hai tuần qua, chiếm lại được 44 dặm vuông (113 km vuông).

 

Trên trương mục Telegram, bà Maliar cho biết Ukraine nên chuẩn bị cho một cuộc chiến cam go, nhưng đồng thời khẳng định quân đội nước bà vẫn chưa đưa ra đòn mạnh nhất. Theo bà, giao tranh ác liệt nhất ở phía Đông và phía Nam. Ngoài ra, quân đội Ukraine đang ngăn chặn bước tiến của Nga ở phía Đông.

 

Ông Zelensky cho biết ông sẽ tiếp tục đàm phán với các đồng minh Tây phương để lấy thêm vũ khí và đạn dược càng sớm càng tốt.

 

Ukraine thừa nhận khởi động phản công dọc theo chiến tuyến 1,000 km là để lấy lại 18% phần lãnh thổ bị Nga kiểm soát. Ngoài thông tin này, họ không biết lộ thêm chi tiết gì vì lý do an ninh. Các nhà phân tích cho rằng cuộc phản công vẫn chưa đi vào giai đoạn chính.

 

Cả hai đều chịu tổn thất nặng nề trong những cuộc giao tranh gần đây, đồng thời tuyên bố đối thủ mới là bên chịu tổn thất nặng nề hơn.

 

Trong một diễn biến riêng biệt, hôm Thứ Hai, 19 Tháng Sáu, ông Sergiy Boyev, thứ trưởng Bộ Công Nghiệp Chiến Lược Ukraine, cho biết Ukraine đang đàm phán với các nhà sản xuất Tây phương để tăng sản lượng vũ khí, bao gồm cả máy bay không người lái.

 

Cuộc chiến Nga-Ukraine khiến hàng ngàn dân thường thiệt mạng, phá hủy nhiều thị trấn và thành phố, hàng triệu người rời bỏ nhà cửa, đồng thời làm trầm trọng thêm tình trạng lạm phát toàn cầu và thay đổi các thỏa thuận an ninh. 

 

Các viên chức từ Anh và Estonia cho biết Moscow đang triển khai lại lực lượng ở những nơi họ dự đoán rằng Ukraine sẽ tấn công. Nga cũng di chuyển một số lực lượng về phía Đông, dọc theo chiến tuyến từ phía Nam sông Dnipro, nơi đang chìm trong ngập lụt vì vụ vỡ đập Kakhovka ngày 6 Tháng Sáu. (MPL) [qd]

 

=================================================

 

VIDEO :

Nga tấn công Kyiv và các thành phố khác của Ukraine trong đêm | VOA

21/06/2023

https://www.voatiengviet.com/a/7145480.html

 

Nga tấn công Kyiv và các thành phố khác của Ukraine trong những vụ không kích qua đêm; Tổng thống Biden: 'Thật sự’ có nguy cơ ông Putin sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật; Mỹ kêu gọi Trung Quốc đối thoại quân sự; Tàu lặn du lịch chở 5 người đang mất tích 3 ngày nay khi đi xem xác tàu Titanic.

 

XEM >>>>>    

 





No comments:

Post a Comment

View My Stats