Sunday 25 June 2023

SỰ QUỶ QUYỆT CỦA PUTIN QUA VỤ WAGNER (Kim Văn Chính)

 



SỰ QUỶ QUYỆT CỦA PUTIN QUA VỤ WAGNER

Kim Van Chinh

24-6-2023   18:53    

https://www.facebook.com/kimvanchinh/posts/pfbid02kQFM46SvYTk5TrDuu4XeNQcnFgYmmWSkfwpJd76uoZh2SnDaSuHQymTHBBGq32qal

 

1.

Mọi người cần nhớ, Pu-tin là một con người q-ủy quyệt ở cấp độ q-uái t-hai. Trong chiến tranh Chechnia, ông ta đã tạo ra bao sự kiện giả dối ở Moskva và SPB dù cho có gây chết người cho dân chúng, cốt để khơi dậy, lên dây cót cho tinh thần chống khủng bố của dân Nga, và để ông ta tập trung được quyền lực tiến đánh san phẳng Chechnya và những lực lượng ly khai, dựng lên 1 chính quyền thân Nga Kadyrov.

 

2.

Vụ Wagner - Prigozhin có những dấu hiệu để nghi ngờ rằng đây cũng chính là màn kịch vô tiền khoáng hậu mà Putin đạo diễn hoặc ít nhất là bật đèn xanh.

 

Tin giờ chót: Prigozhin sau khi "đàm phán" với Lukashenko, đã đồng ý thôi không tiến về Moskva thực hiện "diễu hành công lý" nữa, rút quân và có thể sang trú quân tại Belorus. Đại đa số lính wagner sẽ được ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng Nga.

 

3.

Nếu quân wagner sang đồn trú ở biên giới phía bắc Ukraina, chúng có khả năng quấy phá gây khó khăn không nhỏ cho Ukraina.

 

(Tôi sẽ cập nhật tin bằng các bài viết tin cậy được của các hãng thông tấn).

 

4.

Trong khi đó Nga tăng cường rất mạnh oanh kích các thành phố lớn của Ukraina, tăng cường tấn công trên mặt trận Kreminna - Kypiansk sát Kharkiv và nhiều tin nói rằng đã có kết quả cả về diện tích tái chiếm lẫn tiêu hao nguồn lực của quân Ukraina.

 

5.

Tin các hãng:

 

BBC (russian) đưa tin:

“Sau khi đàm phán với Lukashenka, Prigozhin tuyên bố dừng cuộc diễu hành về Moskva, rút lui khỏi Rostov, sẽ rời quân đi Belorus.

 

Ông ta nói: “Trong một ngày, chúng tôi đã hành quân tiếp cận cách 200 km đến Moscow. Trong thời gian này, chúng tôi đã không làm đổ một giọt máu nào của các chiến binh của chúng tôi. Bây giờ là thời điểm mà máu có thể đổ. Do đó, nhận ra tất cả trách nhiệm về việc máu Nga sẽ đổ ở một trong hai bên, chúng tôi quyết định quay đầu để đi theo hướng ngược lại, đóng quân với các trại dã chiến.

 

Thông điệp của Prigozhin xuất hiện ngay sau khi dịch vụ báo chí của Alexander Lukashenko thông báo rằng người sáng lập Wagner PMC đã đồng ý dừng đoàn xe chở quân wagner sau khi đàm phán với nhà lãnh đạo Belarus.

 

Các cuộc đàm phán, theo dịch vụ báo chí của Lukashenka, được phối hợp với Tổng thống Nga Vladimir Putin, người vào buổi sáng đã gọi hành động của Prigozhin là "sự phản bội nước Nga."

 

Dailymail.uk đưa tin:

Ông chủ của Wagner, Yevgeny Prigozhin, sẽ bị đày sang Belarus và không phải đối mặt với cáo buộc nào nữa về cuộc binh biến thất bại của nhóm ông chống lại Vladimir Putin, Điện Kremlin cho biết, sau khi ông ra lệnh giật gân cho quân đội của mình dừng cuộc hành quân vào Moscow và rút lui.

 

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố vào tối nay rằng các cáo buộc đảo chính chống lại chỉ huy lính đánh thuê đã bị hủy bỏ, đồng thời cho biết thêm rằng sẽ không có sự thay đổi lãnh đạo quân sự ở Nga bất chấp cuộc khủng hoảng.

 

Người của Prigozhin sẽ không bị buộc tội, Moscow cho biết, trong khi các chiến binh không tham gia cuộc nổi dậy sẽ vẫn có quyền ký hợp đồng với Bộ Quốc phòng - trong một nỗ lực rõ ràng nhằm loại bỏ ảnh hưởng của lực lượng wager đáng sợ một lần và mãi mãi.

 

Một thỏa thuận đã được ký kết với Wagner, "tránh đổ máu, đối đầu nội bộ với kết quả không thể đoán trước là mục tiêu cao nhất", Peskov nói.

 

Prigozhin tuyên bố rằng trong khi người của ông chỉ còn cách Moscow 200 km (120 dặm), ông quyết định quay trở lại để tránh 'đổ máu Nga'.

 

Trong ảnh ta thấy Prigozhin trên xe rút binh khỏi Rostov cười tươi rất mãn nguyện..

.

6. GIẢI THÍCH, BÌNH LUẬN GÌ VỀ VIỆC NÀY?

 

Còn quá sớm để có thể đưa ra các giải thích, bình luận xác đáng, thuyết phục. Nhưng không thể không đưa ra các giả thiết khi chứng kiến tình huống khác lạ ngoạn mục 2 ngày qua.

 

Tướng Pháp Dominique Trinquand đưa ra hai giả thuyết sau:

 

a/Hoặc "ông ta (Prigozhin) đã bị chập mạch vì quá kiêu ngạo, và không còn biết giới hạn", và Putin đã rất khéo xử lý vấn đề vừa củng cố được địa vị Tổng thống vừa vẫn có thể sử dụng Prigozhin, ngăn ngừa các cuộc đảo chính khác nếu có âm mưu.

 

b/ "Hoặc ông ta vẫn đang làm việc cho Putin" và đang lãnh đạo cuộc nổi loạn giả để đưa tổng thống Nga trở lại vị trí trung tâm và là người để dân Nga tin là có năng lực "tạo sự ổn định" cho đất nước. "Nếu Putin cố gắng chứng tỏ rằng ông ấy vẫn nắm quyền bất chấp nỗ lực nổi loạn này, thì ông ấy cho thấy rằng ông ấy là người bảo đảm cho sự thống nhất của nước Nga", vị tướng này giải thích lại trên đài franceinfo, để giải thích cho giả thuyết đáng ngạc nhiên của ông.

 

Nguyên văn tiếng Pháp:

Le général Dominique Trinquand émet deux hypothèses : soit "il a pris le melon et ne connaît plus les limites", "soit il travaille toujours pour Poutine" et mène cette rébellion pour remettre le président russe au centre et en "stabilisateur" du pays. "Si Poutine arrive à montrer qu'il tient les rênes malgré cette tentative de rébellion, il montre qu'il est le garant de l'unité russe", explique encore le général sur franceinfo, pour étayer cette hypothèse surprenante.

https://www.francetvinfo.fr/.../rebellion-de-wagner-quel...

 

 

HÌNH :

 

https://www.facebook.com/photo/?fbid=5681911365245298&set=pcb.5681869625249472

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=5681911038578664&set=pcb.5681869625249472

 

https://www.facebook.com/photo?fbid=5681911108578657&set=pcb.5681869625249472

 

.

50 BÌNH LUẬN    

 

 

=======================

.

.

PUTIN và  PRIGOZHIN DIỄN KỊCH?   

Phan Châu Thành

25-6-2023  01:07    

https://www.facebook.com/chau.t.phan/posts/pfbid0vgonJPwydXJ7trjaxfxWLLC2v7gJPRaXRrxiaVHaAtCvhnSCxTUw2F5ywGsXns9l

 

Anh em lông hồng sau cú hút chết hôm qua lại gáy te te theo chiều hướng là hai anh Putin và Prigozhin diễn với nhau, tuy nhiên không đưa ra được một lý do gì chính đáng: "Diễn để làm gì ?" Mà "diễn" kiểu gì khi một bên ném bom xuống, một bên bắn hạ 7 máy bay, làm thiệt hại một mớ cả người lẫn tiền như vậy ? Chưa kể làm cho toàn dân Nga được phen hốt hoảng, uy tín Putin với quân đội Nga rơi đánh "bụp" - bởi đã có quốc gia nào trên thế giới cho phép "bọn làm loạn" 1 ngày đi ngông nghênh 800km mà không ai làm gì không ?

 

Hậu quả của ngày hôm qua sẽ còn tiếp diễn rất nặng nề. Từ nay, Putin sẽ không còn nghi ngờ việc bản thân có thể bị phản bất cứ lúc nào, dẫn tới việc ngày càng "nhìn đâu cũng là địch" rồi đàn áp. Prigozhin cũng biết chắc sẽ có thể bị giết bất cứ lúc nào, thành ra càng thủ thế để tìm sự an toàn cho bản thân, khéo đang tính đầu hàng Ukraina không biết chừng, vì chỉ ở đó là Putin không thể đụng tới được trong lúc này.

 

Cả hai bên, bất kỳ việc đã có thỏa thuận gì, đều sẽ không giữ lời - hai thằng hung ác như nhau, lật lọng như nhau thì tin nhau sao được ? Mọi việc tạm thời hoà hoãn chỉ là quét thuốc súng xuống gậm giường thôi mà, thuốc súng vẫn còn nguyên đó.

 

Có ai nghi ngờ điều này không ?

 

Chỉ huy mà như thế này thì Nga đánh đấm làm sao ? Mà rồi xã hội đi tới đâu, kiểu gì, khi luật pháp là trò đùa, nằm gọn trong tay mấy thằng có súng ? Một loạt phi công, lính Nga bị chết hôm qua chỉ để phục vụ việc tụi nó "diễn" thôi à ? Gia đình họ nghĩ sao ?

Vấn đề ở chỗ đó.

 

 .

187 BÌNH LUẬN     





No comments:

Post a Comment

View My Stats